Trang chủSức khỏe đời sốngCác Loại Insulin Dùng Để Điều Trị Bệnh Tiểu Đường

Các Loại Insulin Dùng Để Điều Trị Bệnh Tiểu Đường

Điều Trị Insulin Là Gì? Insulin là một hormone mà tuyến tụy sản xuất để cho phép các tế bào sử dụng glucose. Khi cơ thể bạn không sản xuất hoặc sử dụng insulin đúng cách, bạn có thể sử dụng insulin sản xuất để giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Hầu hết mọi người tiêm insulin vào da, mặc dù cũng có phiên bản mà bạn có thể hít vào. Nếu bạn mắc bệnh tiểu đường loại 1, bạn cần insulin vì tuyến tụy không còn sản xuất hormone này. Nếu bạn mắc bệnh tiểu đường loại 2, bạn có thể cần insulin, mặc dù nhiều người mắc loại bệnh này có thể kiểm soát lượng đường trong máu mà không cần nó.

Các Loại Insulin Khác Nhau Là Gì? Có nhiều dạng insulin điều trị bệnh tiểu đường. Chúng được nhóm theo tốc độ bắt đầu hoạt động và thời gian tác dụng của chúng.

Các loại insulin bao gồm:

  • Insulin tác dụng nhanh: Loại insulin này bắt đầu có tác dụng sau khoảng 15 phút và kéo dài từ 1 đến 5 giờ, tùy thuộc vào loại bạn sử dụng. Bạn nên tiêm insulin tác dụng nhanh trước bữa ăn và thường kết hợp với một loại insulin tác dụng lâu hơn.
  • Insulin tác dụng ngắn: Còn gọi là insulin thông thường, loại này mất khoảng 30 phút để hoạt động hoàn toàn và kéo dài từ 3 đến 8 giờ. Bạn nên tiêm insulin tác dụng ngắn từ 30 đến 60 phút trước bữa ăn.
  • Insulin tác dụng trung bình: Thường được kết hợp với insulin tác dụng nhanh hoặc ngắn, insulin tác dụng trung bình đáp ứng nhu cầu insulin của bạn trong khoảng nửa ngày. Một số người sử dụng nó qua đêm. Insulin tác dụng trung bình bắt đầu hoạt động sau 1 hoặc 2 giờ, và mất 2 đến 4 giờ để đạt hiệu quả cao nhất.
  • Insulin tác dụng lâu: Loại này cung cấp một ngày đầy đủ insulin. Bạn có thể sẽ cần sử dụng một loại insulin tác dụng ngắn hơn với nó.
  • Insulin phối hợp: Có nhiều dạng insulin phối hợp khác nhau, bao gồm Humulin, Novolog, và các loại khác. Các loại này kết hợp insulin tác dụng ngắn và insulin tác dụng trung bình trong một chai hoặc bút tiêm, điều mà một số người thấy dễ sử dụng hơn.

Insulin glargine dùng để làm gì? Insulin glargine là một loại insulin tác dụng lâu, kéo dài khoảng 1 ngày.

Cách Sử Dụng Các Loại Insulin Có một số phương pháp để tiêm insulin. Mỗi phương pháp tiêm insulin có kỹ thuật riêng. Bác sĩ của bạn có thể giúp bạn chọn phương pháp nào phù hợp nhất với bạn.

Cách tiêm insulin chính:

  • Ống tiêm: Hầu hết mọi người sử dụng insulin tiêm bằng ống tiêm, là một ống gắn với kim để tiêm thuốc vào cơ thể. Để chuẩn bị ống tiêm, bạn đặt kim vào chai insulin và rút đúng liều. Sau đó, bạn hoặc người chăm sóc chèn kim vào cơ thể và tiêm insulin.
  • Bút tiêm: Tương tự như ống tiêm, bút tiêm insulin sử dụng kim để tiêm thuốc vào cơ thể. Tuy nhiên, bút đã được nạp sẵn insulin, vì vậy bạn không cần phải nạp từ chai. Một số bút tiêm insulin có thể dùng một lần, trong khi những bút khác có thể tái sử dụng bằng cách thay thế một cartridge insulin mới. Bút tiêm tiện lợi hơn ống tiêm nhưng thường đắt hơn.
  • Bơm insulin: Bơm insulin là một máy tính nhỏ mà bạn đeo trên cơ thể. Nó có một bình chứa đầy insulin và một ống dẫn với kim ở cuối, mà bạn chèn vào cơ thể. Bạn có thể chỉ định máy tính để cung cấp một dòng insulin thấp và ổn định suốt cả ngày hoặc cung cấp một “liều bolus” insulin sau khi bạn ăn để kiểm soát lượng đường trong máu.
  • Máy hít: Nếu bạn sử dụng insulin tác dụng nhanh, bạn có thể hít nó thay vì tiêm. Để sử dụng Afrezza, đã có mặt tại Hoa Kỳ từ năm 2015, bạn đặt máy hít vào miệng và hít thuốc vào phổi.

Những vị trí tiêm insulin tốt nhất Vị trí trên cơ thể nơi bạn tiêm có thể quan trọng. Bạn sẽ hấp thụ insulin đều nhất khi tiêm vào bụng. Các vị trí tiêm tốt tiếp theo là cánh tay, đùi và mông. Hãy tạo thói quen tiêm insulin vào cùng một khu vực tổng quát trên cơ thể, nhưng thay đổi vị trí tiêm cụ thể. Một số bác sĩ khuyên nên cách nhau ít nhất một khoảng bằng chiều rộng của một ngón tay hoặc hơn một chút nếu bạn sử dụng bơm insulin. Điều này giúp giảm thiểu sẹo dưới da. Nếu bạn phát triển các cục cứng ở vị trí tiêm, có thể bạn đã bị sẹo và cần sử dụng vị trí tiêm khác.

Loại insulin nào tốt nhất cho bệnh tiểu đường của tôi? Bác sĩ của bạn sẽ làm việc với bạn để kê đơn loại insulin tốt nhất cho bạn và bệnh tiểu đường của bạn. Việc lựa chọn này sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm:

  • Cách bạn phản ứng với insulin. Thời gian cơ thể hấp thụ insulin và thời gian nó vẫn hoạt động khác nhau từ người này sang người khác.
  • Lựa chọn lối sống. Loại thực phẩm bạn ăn, lượng rượu bạn uống hoặc mức độ tập thể dục của bạn sẽ ảnh hưởng đến cách cơ thể bạn sử dụng insulin.
  • Khả năng của bạn trong việc tiêm nhiều lần trong ngày.
  • Tần suất bạn kiểm tra lượng đường trong máu.
  • Tuổi của bạn.
  • Mục tiêu của bạn trong việc quản lý lượng đường trong máu.

Bác sĩ của bạn có thể kê đơn nhiều loại insulin. Bạn có thể cần tiêm insulin nhiều hơn một lần mỗi ngày, để phân bổ liều thuốc trong suốt cả ngày, hoặc để thêm các loại thuốc khác.

Afrezza, một loại insulin tác dụng nhanh được hít, đã được FDA phê duyệt để sử dụng trước bữa ăn cho cả bệnh tiểu đường loại 1 và loại 2. Thuốc này đạt đỉnh trong máu của bạn sau khoảng 15-20 phút và sạch khỏi cơ thể trong 2-3 giờ. Nó phải được sử dụng cùng với insulin tác dụng lâu ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 1.

Bảng dưới đây liệt kê các loại insulin tiêm với thông tin chi tiết về thời gian bắt đầu (thời gian trước khi insulin đến máu và bắt đầu giảm đường huyết), đỉnh (thời gian khi nó giảm đường huyết tốt nhất) và thời gian tác dụng (thời gian insulin tiếp tục hoạt động). Ba điều này có thể khác nhau. Cột cuối cùng cung cấp một cái nhìn về “độ bao phủ” mà các loại insulin khác nhau cung cấp liên quan đến bữa ăn.

Loại Insulin & Tên Thương Hiệu Thời gian bắt đầu Đỉnh Thời gian tác dụng Vai trò trong quản lý đường huyết
Insulin tác dụng nhanh
Lispro (Humalog) 15-30 phút 30-90 phút 3-5 giờ Insulin tác dụng nhanh đáp ứng nhu cầu insulin cho các bữa ăn ăn cùng lúc với tiêm. Loại insulin này thường được sử dụng với insulin tác dụng lâu hơn.
Aspart (Novolog) 10-20 phút 40-50 phút 3-5 giờ
Glulisine (Apidra) 20-30 phút 30-90 phút 1-2,5 giờ
Insulin tác dụng ngắn
Regular (R) hoặc Novolin 30 phút-1 giờ 2-5 giờ 5-8 giờ Insulin tác dụng ngắn đáp ứng nhu cầu insulin cho các bữa ăn ăn trong vòng 30-60 phút.
Velosulin (dùng trong bơm insulin) 30 phút-1 giờ 1-2 giờ 2-3 giờ
Insulin tác dụng trung bình
NPH

Khi Nào Cần Tiêm Insulin

Hãy tuân theo hướng dẫn của bác sĩ về thời gian tiêm insulin của bạn. Khoảng thời gian giữa mũi tiêm và bữa ăn có thể thay đổi tùy thuộc vào loại insulin bạn sử dụng.

Thông thường, bạn nên phối hợp việc tiêm với một bữa ăn. Bạn muốn thời gian tiêm insulin sao cho glucose từ thực phẩm vào cơ thể bạn cùng thời điểm với lúc insulin bắt đầu phát huy tác dụng. Điều này sẽ giúp cơ thể bạn sử dụng glucose và tránh các phản ứng hạ đường huyết. Từ bảng trên, cột “thời gian bắt đầu” cho biết khi nào insulin sẽ bắt đầu hoạt động trong cơ thể bạn. Bạn muốn điều này xảy ra cùng lúc với việc hấp thụ thực phẩm. Thời gian tiêm chính xác sẽ giúp bạn tránh tình trạng hạ đường huyết.

  • Insulin tác dụng nhanh: Khoảng 15 phút trước bữa ăn
  • Insulin tác dụng ngắn: 30 đến 60 phút trước bữa ăn
  • Insulin tác dụng trung bình: Lên đến 1 giờ trước bữa ăn
  • Insulin phối hợp: Tùy thuộc vào sản phẩm, từ 10 phút đến 30 đến 45 phút trước bữa ăn

Những Lưu Ý Ngoại Lệ Về Liều Lượng và Thời Gian Tiêm Insulin

Insulin tác dụng lâu không liên quan đến thời gian bữa ăn. Bạn sẽ tiêm detemir (Levemir) một hoặc hai lần mỗi ngày, bất kể khi nào bạn ăn. Và bạn sẽ tiêm glargine (Basaglar, Lantus, Toujeo) một lần mỗi ngày, luôn vào cùng một thời điểm. Insulin degludec được tiêm một lần mỗi ngày và thời gian trong ngày có thể linh hoạt. Tuy nhiên, một số người cần phải kết hợp insulin tác dụng lâu với loại insulin tác dụng ngắn hơn hoặc một loại thuốc khác cần được tiêm trong bữa ăn.

Các sản phẩm insulin tác dụng nhanh cũng có thể được tiêm ngay sau bữa ăn, thay vì 15 phút trước bữa ăn. Một số loại có thể được tiêm vào ban đêm.

Để biết thêm thông tin về thời gian tiêm insulin, hãy đọc phần “liều lượng và cách sử dụng” trong tờ hướng dẫn đi kèm với sản phẩm insulin của bạn, hoặc nói chuyện với bác sĩ.

Tác Dụng Phụ Của Các Loại Insulin

Các tác dụng phụ chính bao gồm:

  • Hạ đường huyết
  • Tăng cân khi bắt đầu sử dụng
  • Cục bướu hoặc sẹo tại nơi đã tiêm quá nhiều lần
  • Phát ban tại vị trí tiêm hoặc, hiếm khi, trên toàn cơ thể
  • Đối với insulin hít, có khả năng phổi của bạn có thể bị co thắt đột ngột nếu bạn có bệnh hen suyễn hoặc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD).

Luôn giữ hai lọ mỗi loại insulin bạn sử dụng. Bạn không cần phải bảo quản lọ insulin mà bạn đang sử dụng trong tủ lạnh. Một quy tắc chung là nếu nhiệt độ thoải mái với bạn, insulin là an toàn. Bạn có thể bảo quản lọ đang sử dụng ở nhiệt độ phòng (không cao hơn 80°F) trong 30 ngày. Bạn không muốn để nó quá nóng hoặc quá lạnh, và giữ nó tránh ánh nắng trực tiếp.

Giữ các lọ dự phòng bổ sung trong tủ lạnh. Vào đêm trước khi bạn bắt đầu sử dụng một lọ mới, hãy lấy nó ra và để nó ấm lên. Không để insulin của bạn bị đông lạnh.

Luôn kiểm tra insulin trong lọ trước khi bạn rút nó vào ống tiêm. Insulin tác dụng nhanh, insulin tác dụng ngắn, và một số loại insulin tác dụng lâu khác nên trong suốt. Các loại khác có thể trông đục, nhưng không nên có cục bướu.

Nếu bạn mang theo một lọ insulin, hãy cẩn thận không lắc nó. Điều này tạo ra bọt khí, có thể làm thay đổi lượng insulin bạn nhận được khi rút ra để tiêm.

Đối với bút insulin, hãy kiểm tra tờ hướng dẫn đi kèm để biết hướng dẫn bảo quản.

Bảo Quản Insulin Hít

Kiểm tra hướng dẫn trên bao bì. Bạn nên giữ một gói kín trong tủ lạnh cho đến khi sẵn sàng sử dụng. Nếu không, bạn phải sử dụng trong vòng 10 ngày.

Bạn có thể để gói đã mở trong tủ lạnh, nhưng hãy để cartridge ấm lên đến nhiệt độ phòng trong 10 phút trước khi sử dụng.

Tóm Tắt

Có nhiều hình thức insulin, khác nhau về thời gian bắt đầu hoạt động, đạt hiệu quả tối đa, và dừng hoạt động. Bác sĩ của bạn có thể giúp bạn xác định loại insulin hoặc sự kết hợp của các loại insulin khác nhau nào là phù hợp nhất với bạn. Cũng có nhiều cách để tiêm insulin, vì vậy bạn có thể chọn phương pháp mà bạn thấy thuận tiện và dễ sử dụng nhất.

Câu Hỏi Thường Gặp Về Các Loại Insulin

Có bao nhiêu loại insulin nhân tạo?

Có năm loại insulin chính được sử dụng để điều trị bệnh tiểu đường. Tất cả các loại insulin giúp các tế bào sử dụng glucose làm năng lượng. Các loại insulin khác nhau về tốc độ hoạt động và thời gian tồn tại trong cơ thể. Năm loại insulin chính bao gồm:

  1. Insulin tác dụng nhanh thường được tiêm ngay trước bữa ăn và duy trì hoạt động trong vài giờ.
  2. Insulin tác dụng ngắn thường được tiêm trước bữa ăn, nhưng mất một thời gian lâu hơn để bắt đầu hoạt động.
  3. Insulin tác dụng trung bình hoạt động khoảng nửa ngày.
  4. Insulin tác dụng lâu cung cấp đủ insulin trong khoảng một ngày.
  5. Insulin phối hợp là sự kết hợp của insulin tác dụng trung bình và insulin tác dụng ngắn.

Insulin Novolog kéo dài bao lâu?

Novolog (tên thương mại của insulin aspart) kéo dài từ 3 đến 5 giờ. Novolog là một loại insulin tác dụng nhanh. Nó bắt đầu hoạt động trong vòng 10 phút và đạt hiệu quả tối đa trong 40 đến 50 phút.

Loại insulin nào là tốt nhất?

Không có hình thức insulin nào là tốt nhất. Mỗi loại insulin có các đặc tính riêng biệt quyết định thời gian bắt đầu hoạt động, đạt hiệu quả tối đa và dừng hoạt động. Sử dụng sự kết hợp của các loại insulin khác nhau có thể giúp bạn kiểm soát lượng đường trong máu.

Bệnh tiểu đường loại 2 có cần insulin không?

Những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 không thể kiểm soát lượng đường trong máu bằng cách thay đổi lối sống và sử dụng các phương pháp điều trị tiểu đường khác có thể cần sử dụng insulin. Một số người mắc bệnh tiểu đường loại 2 sử dụng insulin cùng với các phương pháp điều trị tiểu đường khác.

Lantus có phải là insulin tác dụng lâu không?

Lantus là một loại insulin tác dụng lâu. Tác dụng của nó kéo dài đến 1 ngày. Có những loại insulin tác dụng lâu khác, bao gồm Basaglar và Toujeo.

Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây