Trang chủSức khỏe đời sốngTắm Nắng Khi Mang Thai: Những Điều Cần Biết

Tắm Nắng Khi Mang Thai: Những Điều Cần Biết

Sự Tiếp Xúc Với Ánh Nắng

Với tất cả những thay đổi mà thai kỳ mang lại, bạn có thể muốn thực hiện thêm những bước để trông mình thật đẹp. Có được làn da rám nắng có thể khiến bạn cảm thấy rất tuyệt. Màu sắc nhẹ trên da của bạn có thể giúp bạn che giấu những thay đổi về da liên quan đến thai kỳ, chẳng hạn như mụn trứng cá hoặc các đốm tối trên mặt.

Rất khó xảy ra việc bất kỳ hình thức tắm nắng nào làm tổn thương em bé đang phát triển của bạn. Nhưng điều đó không có nghĩa là việc tắm nắng là một hoạt động hoàn toàn an toàn trong thời kỳ mang thai. Những rủi ro đi kèm với việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và sử dụng giường tắm nắng giống nhau cho dù bạn có đang mang thai hay không. Sử dụng kem tự nâu và xịt nâu an toàn hơn nếu bạn sử dụng chúng đúng cách.

Tiếp Xúc Với Ánh Nắng

Đi ra ngoài để tận hưởng không khí trong lành và ánh nắng mặt trời là hoàn toàn ổn trong thời kỳ mang thai. Thực tế, tập thể dục vừa phải ngoài trời là một cách tốt để giữ sức khỏe khi bạn đang mang thai. Không có nguy hiểm gì khi để bụng mang thai tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Việc ở ngoài trời dưới ánh nắng mặt trời có những lợi ích nhưng bạn nên cẩn thận về việc bạn dành bao nhiêu thời gian ngồi dưới nắng khi mang thai. Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá mức có thể gây ra vấn đề cho bất kỳ ai, vì vậy tốt nhất là nên thực hiện một số biện pháp phòng ngừa hợp lý.

Nói chung, quá nhiều tiếp xúc với ánh nắng mặt trời liên quan đến nguy cơ cao hơn mắc bệnh ung thư da. Tia UV được biết đến là nguyên nhân dẫn đến tất cả các loại ung thư da, bao gồm cả u hắc tố. Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời cũng có thể làm tăng các dấu hiệu lão hóa, chẳng hạn như:

  • Nếp nhăn
  • Đốm tối
  • Da chảy xệ

Nhiều chuyên gia khuyên bạn nên thoa kem chống nắng bất cứ khi nào bạn ra ngoài. Mũ, kính mát và quần áo rộng có thể bảo vệ chống lại tổn thương da.

Một số người có độ nhạy cảm với da tăng lên trong thời kỳ mang thai. Thai kỳ có thể gây ra tình trạng da khô, ngứa, và việc ở ngoài nắng có thể làm trầm trọng thêm điều này. Bạn có thể thấy làn da tối màu hơn trên mặt — melasma, đôi khi được gọi là mặt nạ thai kỳ — hoặc các đốm tàn nhang sẫm màu. Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có thể làm tăng tình trạng tăng sắc tố này.

Bỏng nắng là một rủi ro khác của việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Bỏng nắng nhẹ không phải là nguy cơ lớn trong thời kỳ mang thai, nhưng nó có thể gây khó chịu. Bạn có thể không muốn dùng thuốc giảm đau không cần kê toa để làm dịu cơn đau, vì vậy tránh bị bỏng là kế hoạch an toàn hơn.

Một số nghiên cứu cho thấy việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có thể làm giảm lượng folate trong cơ thể của bạn vì ánh sáng UV phân hủy axit folic. Folate rất quan trọng cho sự phát triển thai nhi trong giai đoạn đầu, và mức folate thấp liên quan đến các vấn đề thai nhi như tật nứt đốt sống.

Một mối quan tâm khác về việc ở ngoài nắng quá lâu trong thời kỳ mang thai là nguy cơ quá nhiệt của bạn. Trong các trường hợp nghiêm trọng, quá nhiệt có thể gây ra các triệu chứng như:

  • Da ấm
  • Đau đầu
  • Chóng mặt
  • Cơ bắp co thắt
  • Buồn nôn

Nếu nhiệt độ cơ thể bạn vượt quá 102°F, bạn sẽ có nguy cơ cao hơn về đột quỵ nhiệt, kiệt sức vì nóng và mất nước. Mất nước có thể gây ra:

  • Chóng mặt
  • Ngất xỉu
  • Cơn co thắt Braxton Hicks

Giường Tắm Nắng

Sử dụng giường tắm nắng vào bất kỳ lúc nào đều mang lại những rủi ro sức khỏe nghiêm trọng. Ánh sáng tắm nắng nhân tạo phát ra bức xạ UV có hại có thể dẫn đến lão hóa sớm. Tia UV cũng có thể làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh ung thư da của bạn. Nhiều chuyên gia khuyên mọi người nên tránh xa giường tắm nắng hoàn toàn.

Sử dụng giường tắm nắng trong khi mang thai sẽ không làm hại em bé của bạn, cũng như không dẫn đến các biến chứng trong thai kỳ. Mối quan tâm lớn nhất khi sử dụng giường tắm nắng trong thời kỳ mang thai là nguy cơ quá nhiệt.

Nếu bạn quyết định sử dụng giường tắm nắng khi đang mang thai, bạn nên hạn chế thời gian ở trong đó. Thời gian tắm nắng ngắn hơn có thể giúp ngăn ngừa bỏng, mà da bạn có thể dễ bị hơn trong thời kỳ mang thai. Các phiên ngắn hơn cũng sẽ giúp bạn không bị quá nhiệt. Hãy chắc chắn uống nhiều nước sau khi sử dụng giường tắm nắng.

Kem Tự Nâu

Có nhiều sản phẩm tự nâu mà bạn có thể thoa trực tiếp lên da để có được làn da rám nắng. Những sản phẩm này không phụ thuộc vào tia UV để thay đổi sắc tố của da. Thay vào đó, hầu hết sử dụng một chất tạo màu gọi là dihydroxyacetone (DHA). DHA kết hợp với các axit amin trong da và làm cho các lớp trên cùng tối màu hơn. Sự tối màu không gây tổn thương cho da, và các hiệu ứng sẽ mất đi khi bạn tự nhiên thay da.

Đã có rất ít nghiên cứu về tác động của DHA trong thai kỳ. Tuy nhiên, nó được biết là chủ yếu tương tác với da và duy trì mức rất thấp trong máu. Điều này có nghĩa là có rất ít rủi ro DHA ảnh hưởng đến thai kỳ của bạn.

Các chuyên gia coi việc sử dụng kem tự nâu trong thời kỳ mang thai là một cách an toàn để có được làn da sáng màu nắng. Không có rủi ro nào từ tổn thương do tia UV, và nó sẽ không khiến bạn bị quá nhiệt. Chỉ cần nhớ rằng một số kem có mùi hương mạnh, vì vậy hãy chắc chắn rằng bạn có thể chịu đựng được mùi trước khi mua kem tự nâu.

Xịt Tắm Nắng

Xịt tắm nắng thường là một lựa chọn tuyệt vời thay thế cho việc tiếp xúc với tia UV từ ánh nắng mặt trời hoặc giường tắm nắng. Xịt tắm nắng sử dụng DHA để tạo màu cho da của bạn, đó là thành phần hoạt động giống như trong kem tự nâu. DHA không được coi là có rủi ro cao khi bạn thoa lên da, nhưng không có thông tin nào về tác động của việc hít phải nó, điều này có thể xảy ra khi nó được áp dụng dưới dạng xịt.

Các chuyên gia khuyên bạn nên tránh xịt tắm nắng khi đang mang thai. Nếu bạn muốn thử xịt tắm nắng, bạn nên làm điều đó trong một không gian thông thoáng. Bạn cũng có thể thử đeo khẩu trang để hạn chế lượng xịt mà bạn có thể hít phải.

Viên Tắm Nắng

Có một số sản phẩm ở dạng viên nang tuyên bố rằng chúng cung cấp làn da rám nắng. Những sản phẩm này thường chứa một lượng lớn phụ gia thực phẩm gọi là canthaxanthin. Khi bạn tiêu thụ nhiều canthaxanthin, nó hình thành các khoáng chất trong da của bạn, khiến da trông tối màu hơn.

Canthaxanthin an toàn khi sử dụng với số lượng nhỏ, nhưng liều trong viên tắm nắng vượt quá số lượng được phê duyệt. Viên tắm nắng cũng liên quan đến các tác dụng phụ như chứng bệnh võng mạc do canthaxanthin, trong đó chất này gây ra sự hình thành tinh thể trong mắt bạn.

Viên tắm nắng không được FDA chấp thuận, và việc nhập khẩu chúng vào Hoa Kỳ là bất hợp pháp. Những viên này không được coi là an toàn cho bất kỳ ai, kể cả phụ nữ mang thai.

Nếu bạn có câu hỏi về việc tắm nắng hoặc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong thời kỳ mang thai, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn. Các chuyên gia y tế có thể giúp bạn đưa ra những lựa chọn tốt nhất cho bản thân và em bé của bạn.

Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây