Trang chủSức khỏe đời sốngLớn Hơn Tuổi Thai (LGA) Là Gì?

Lớn Hơn Tuổi Thai (LGA) Là Gì?

Lớn Hơn Tuổi Thai Có Nghĩa Là Gì?

Trung bình, một em bé nặng khoảng bảy pound khi chào đời. Đôi khi, một em bé sẽ được sinh ra lớn hơn nhiều so với dự kiến. Trong trường hợp đó, em bé có thể được gọi là “lớn hơn tuổi thai” (LGA).

Nếu bác sĩ thông báo rằng em bé của bạn lớn hơn tuổi thai, điều đó có nghĩa là em bé của bạn có kích thước lớn hơn những gì bác sĩ mong đợi cho thời điểm bạn đang mang thai hoặc khi em bé được sinh ra.

Tuổi thai được tính bằng cách xác định ngày đầu tiên của kỳ kinh nguyệt cuối cùng của bạn. Điều này có nghĩa là vào thời điểm rụng trứng, bạn có thể đã mang thai được hai tuần. Đến khi một người nào đó bỏ lỡ kỳ kinh nguyệt đầu tiên, họ đã mang thai được bốn tuần. Do đó, ngay cả khi bạn nghĩ rằng bạn biết ngày thụ thai, ngày dự sinh tính toán của bạn có thể khác với ngày mà bác sĩ của bạn đưa ra.

Nếu chu kỳ kinh nguyệt của bạn không đều, bác sĩ cũng có thể ước lượng tuổi thai bằng siêu âm. Những ước lượng chính xác nhất về tuổi thai thông qua siêu âm được thực hiện trong khoảng từ tuần thứ 8 đến tuần thứ 18.

Một thai nhi có thể được mô tả là lớn hơn tuổi thai nếu chúng có kích thước lớn hơn những gì tuổi thai thường chỉ ra. Một em bé mới sinh được phân loại là lớn hơn tuổi thai nếu chúng nằm trong phần trăm thứ 90 về trọng lượng.

Nguyên Nhân Của Lớn Hơn Tuổi Thai

Một vài yếu tố có thể khiến thai nhi hoặc em bé lớn hơn tuổi thai, và một số nguyên nhân thì gây lo ngại hơn những nguyên nhân khác.

  • Dự đoán tuổi thai không chính xác. Nguyên nhân đơn giản và ít lo ngại nhất khiến thai nhi hoặc em bé LGA là bác sĩ của bạn đã tính toán sai tuổi thai. Điều này có thể xảy ra nếu chu kỳ kinh nguyệt của bạn không đều, nếu bạn không nhớ khi nào là chu kỳ cuối cùng, nếu bạn đang dùng hormone hoặc biện pháp tránh thai hormone, hoặc nếu bác sĩ tính toán sai từ siêu âm hoặc siêu âm khó nhìn.
  • Bệnh tiểu đường. Bệnh tiểu đường là nguyên nhân hàng đầu của những em bé LGA. Điều này bao gồm cả tiểu đường thai kỳ và những người đã bị tiểu đường trước khi mang thai.

Tiểu đường thai kỳ là bệnh tiểu đường xảy ra trong thai kỳ và thường biến mất sau khi sinh. Các nhà nghiên cứu không biết chính xác tại sao một số thai kỳ có tiểu đường thai kỳ, trong khi một số không. Dự đoán tốt nhất là khi hormone trong cơ thể bạn thay đổi, đôi khi những thay đổi đó khiến cơ thể gặp khó khăn trong việc quản lý lượng đường trong máu.

  • Kích thước của cha mẹ. Di truyền có thể góp phần vào kích thước của thai nhi hoặc em bé. Những bậc phụ huynh có chiều cao lớn hơn có khả năng cao hơn sẽ có những em bé lớn hơn.
  • Tăng cân quá nhiều trong thai kỳ. Tăng cân trong thai kỳ là điều bình thường, nhưng lượng cân nặng mà bạn nên tăng thêm một cách an toàn sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như kích thước trước khi mang thai và mức độ hoạt động. Nhiều phần trong số tăng cân này là do cơ thể bạn đang nuôi một con người khác, nhưng việc tăng cân quá nhiều có thể dẫn đến một em bé lớn.

Các Biến Chứng Của Em Bé LGA

Trong một số trường hợp, các biến chứng có thể phát sinh nếu em bé của bạn lớn hơn tuổi thai. Mức độ nghiêm trọng của các biến chứng này phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra LGA và kích thước của em bé.

  • Biến chứng khi sinh. Đôi khi, em bé LGA quá lớn để dễ dàng vào ống sinh, điều này có thể gây ra biến chứng trong quá trình sinh. Những biến chứng này bao gồm:
    • Thời gian chuyển dạ và sinh kéo dài. Thời gian chuyển dạ kéo dài tạo ra các biến chứng của riêng nó. Một em bé mắc kẹt trong quá trình chuyển dạ kéo dài có thể không nhận đủ oxy. Chúng cũng có thể bị nhiễm trùng, bị sốc nhiễm khuẩn, hoặc hít phải phân su, phân đầu tiên của trẻ sơ sinh.
    • Sinh khó. Sinh khó không chỉ là thời gian chuyển dạ lâu. Sinh khó cũng có thể bao gồm việc chuyển dạ và sinh có căng thẳng cao. Nó cũng có thể bao gồm nhu cầu can thiệp thêm, có thể là việc sử dụng kẹp, máy hút, hoặc cắt tầng sinh môn để đưa em bé ra ngoài.
    • Chấn thương khi sinh. Nếu em bé gặp khó khăn khi đi qua ống sinh, có thể xảy ra các chấn thương như gãy xương đòn hoặc tổn thương dây thần kinh cánh tay. Các biến chứng khác, như chấn thương não hoặc bại não, có thể xảy ra nếu em bé không nhận đủ oxy.
    • Tăng nguy cơ sinh mổ. Mặc dù nhiều phụ nữ mang thai có ca sinh mổ thành công, nhưng một ca sinh mổ khẩn cấp có thể rất đáng sợ. Sinh mổ cũng có những rủi ro riêng của nó, chẳng hạn như tăng nguy cơ chảy máu nặng và huyết khối. Chúng có thể dẫn đến thời gian hồi phục lâu hơn so với sinh thường.
  • Biến chứng về đường huyết. Tại sao em bé LGA có nguy cơ bị hạ đường huyết? Hạ đường huyết, hoặc đường huyết thấp, xảy ra nếu LGA là do tiểu đường thai kỳ hoặc tiểu đường không kiểm soát tốt. Khi em bé còn trong bụng, cơ thể chúng sản xuất insulin thừa để thích nghi với lượng đường cao mà chúng nhận được. Sau khi sinh, em bé không còn nguồn đường cao đó nhưng vẫn có insulin cao. Điều này có thể làm cho mức đường huyết giảm mạnh, dẫn đến hạ đường huyết.

Các biến chứng khác đối với trẻ sinh ra từ những người mẹ bị tiểu đường có thể bao gồm khó thở, tăng nguy cơ béo phì và tiểu đường loại II sau này trong đời, và thậm chí có thể dẫn đến tử vong nếu tiểu đường không được điều trị.

Làm Gì Nếu Bạn Lo Ngại

Nếu bạn có thai kỳ LGA hoặc lo ngại rằng em bé của bạn sẽ lớn, điều tốt nhất bạn có thể làm là nói chuyện với bác sĩ của bạn. Cùng nhau, hai người có thể lập kế hoạch cho cách bạn muốn quá trình sinh diễn ra và những biện pháp dự phòng mà bạn có thể cần phải thực hiện.

Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây