Trang chủSức khỏe đời sốngNhững Điều Cần Biết Về Gối Khi Mang Bầu

Những Điều Cần Biết Về Gối Khi Mang Bầu

Tại Sao Ngủ Nghiêng Bên Là Lựa Chọn Khuyến Nghị Trong Thai Kỳ?

Có nhiều sự khó chịu đi kèm với thai kỳ, bao gồm thay đổi cơ thể, biến động tâm trạng và những cơn đau bất ngờ. Một tác dụng phụ không may là cách thai kỳ làm thay đổi giấc ngủ của bạn. Nếu bạn không phải là người ngủ nghiêng từ trước, bạn có thể phải học cách điều chỉnh, vừa để thoải mái vừa để bảo vệ sức khỏe của bạn và em bé.

Một công cụ có thể giúp làm dịu quá trình chuyển tiếp này là gối thai kỳ. Gối thai kỳ là những chiếc gối có hình dạng đặc biệt hỗ trợ việc ngủ thoải mái khi nằm nghiêng trong thai kỳ.

Các nghiên cứu sơ bộ cho thấy ngủ bên trái là tư thế tốt nhất cho một thai kỳ khỏe mạnh. Tư thế này liên quan đến tỷ lệ thai chết lưu muộn thấp hơn so với việc nằm ngửa hoặc nằm nghiêng bên phải.

Ngủ ngửa cũng hạn chế lưu lượng máu đến tử cung, điều này có thể dẫn đến cân nặng lúc sinh thấp và các vấn đề sức khỏe khác cho em bé.

Ngủ nghiêng bên cũng có lợi cho sức khỏe ngay cả khi bạn không mang thai. Ngủ bên giúp cải thiện hô hấp trong khi ngủ và là một biện pháp khắc phục phổ biến cho chứng ngưng thở khi ngủ. Ngủ bên trái cũng có thể cải thiện chứng ợ nóng và trào ngược axit, và có thể cải thiện sức khỏe đường ruột bằng cách sử dụng trọng lực để hỗ trợ tiêu hóa tự nhiên.

Dù có nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng ngủ nghiêng bên cũng có nhược điểm – cụ thể là tăng cơn đau khớp. Trong khi việc ngủ nghiêng đúng cách có thể giúp giảm các vấn đề như đau lưng dưới, nhiều người ngủ nghiêng gặp phải nhiều cơn đau hơn ở cổ, vai, và hông, đặc biệt ở bên mà họ ngủ, do vị trí không đúng hoặc hỗ trợ không đủ. Điều này trở nên tồi tệ hơn với trọng lượng cơ thể cao, vì vậy sự tăng cân liên quan đến thai kỳ có thể làm điều này càng tồi tệ hơn.

Gối Thai Kỳ Có Thể Giúp Gì Trong Việc Ngủ Nghiêng?

Gối thai kỳ được thiết kế đặc biệt để giúp giảm cơn đau liên quan đến việc ngủ nghiêng và hỗ trợ bụng đang phát triển của bạn.

Chúng thường có hình dạng của một chiếc gối lớn giúp hỗ trợ lưng, cổ, bụng, đầu gối và hông của bạn. Hỗ trợ thêm này làm giảm cơn đau do vị trí không đúng khi nằm nghiêng, và giúp ngăn ngừa các khớp bị gập hoặc xoắn trong khi ngủ, đặc biệt là trên các đệm mềm.

Mặc dù có thể đạt được kết quả tương tự bằng cách sử dụng nhiều gối thông thường, nhưng sự di chuyển trong khi ngủ có thể làm cho chúng bị lệch vị trí hoặc rơi ra khỏi giường. Gối thai kỳ, ngược lại, dễ giữ nguyên vị trí hơn vì chúng là một khối. Chúng cũng có hình dạng độc đáo thường phù hợp hơn với cơ thể bạn — đặc biệt là bụng của bạn trong thời kỳ mang thai — so với các gối thông thường. Điều này cho phép chúng định hình theo từng phần của cơ thể bạn, cung cấp đúng lượng hỗ trợ cần thiết.

Gối thai kỳ cũng có thể hữu ích cho những người ngủ nghiêng không mang thai, vì chúng phục vụ một chức năng tương tự, ngoại trừ hỗ trợ cho bụng. Nhiều người cảm thấy chúng thoải mái và so sánh với việc được ôm ấp hoặc thì thầm khi ngủ.

Các Loại Gối Thai Kỳ

Gối thai kỳ có nhiều hình dạng và kích cỡ khác nhau, tất cả đều được thiết kế để hỗ trợ bạn theo nhiều cách khác nhau.

  • Gối hình chóp (Wedge pillows): Những loại nhỏ nhất, được gọi là gối hình chóp hoặc gối thai, được thiết kế để sử dụng ở bất cứ nơi nào bạn cần hỗ trợ nhiều nhất. Chúng có kích thước tương đương với một chiếc gối thông thường, nhưng có hình dạng giống như một chiếc chóp tròn hoặc tam giác để cung cấp hỗ trợ bổ sung.
  • Gối toàn thân (Total body pillows): Ngược lại, gối toàn thân là loại lớn nhất và được thiết kế để hỗ trợ mọi phần của cơ thể bạn cùng một lúc. Chúng có hình dạng chữ U hoặc chữ C, tùy thuộc vào việc bạn muốn được bao quanh hoàn toàn bởi gối hay chỉ được che ở một bên. Chúng thường thay thế cho các gối đầu thông thường của bạn, vì đầu và cổ của bạn được hỗ trợ bởi phần trên cùng của gối thai kỳ.
  • Gối dài toàn bộ (Full-length body pillows): Ở giữa những lựa chọn này là gối dài toàn bộ. Loại gối thai kỳ này tương tự như những chiếc gối cơ thể thông thường mà bạn có thể mua ở hầu hết các cửa hàng, nhưng thường được định hình để phù hợp với bụng của bạn, và một số gối có thể linh hoạt hoặc dễ điều chỉnh để cung cấp hỗ trợ tùy chỉnh hơn. Những chiếc gối này có thể được kết hợp với các gối thông thường của bạn vì chúng thường không cung cấp hỗ trợ cho đầu hoặc cổ, mặc dù chúng có thể được định hình để làm điều đó nhưng sẽ ảnh hưởng đến việc hỗ trợ các khu vực khác, nếu bạn thích.

Trong các danh mục này, có nhiều biến thể khác nhau, bao gồm chất liệu vỏ, độ cứng, độ linh hoạt, chất liệu nhồi, và những khác biệt nhỏ trong hình dạng, ngay cả trong số các gối cùng loại.

Làm Thế Nào Để Chọn Gối Thai Kỳ?

Mỗi người là khác nhau, và điều này không kém phần đúng trong thai kỳ. Các gối khác nhau được thiết kế để hỗ trợ bạn theo nhiều cách khác nhau. Một số tính năng quan trọng cần tìm kiếm bao gồm:

  • Hỗ trợ nơi bạn cần nhất
  • Vỏ có thể giặt
  • Hình dạng phù hợp với cơ thể bạn
  • Thiết kế phù hợp với thói quen ngủ của bạn

Hãy suy nghĩ về nhu cầu của bạn khi ngủ. Bạn cảm thấy đau ở đâu? Gối bạn chọn nên hỗ trợ những khu vực đó nhiều hơn. Bạn có thường xuyên thay đổi tư thế không? Có thể chọn gối hình chữ U mà bạn không phải điều chỉnh khi lăn qua.

Bạn đã có một chiếc gối thông thường mà bạn yêu thích để hỗ trợ cổ chưa? Chọn một gối thai kỳ để lại chỗ cho bạn tiếp tục sử dụng nó. Bạn có ra nhiều mồ hôi, như nhiều phụ nữ mang thai? Hãy chắc chắn rằng vỏ gối dễ tháo rời và giặt. Bạn đang mang thai đôi? Một chiếc gối có thể điều chỉnh để phù hợp với sự phát triển thêm ở bụng của bạn có thể là sự lựa chọn hợp lý.

Đừng ngần ngại đi mua sắm hoặc thử nhiều gối khác nhau cho đến khi bạn tìm thấy cái giúp bạn thoải mái nhất. Giấc ngủ đúng cách là rất quan trọng, đặc biệt trong thai kỳ, vì vậy xứng đáng với nỗ lực để tìm ra gối thai kỳ tốt nhất giúp bạn có một đêm nghỉ ngơi tốt nhất có thể.

Cách Sử Dụng Gối Thai Kỳ

Bạn sử dụng gối thai kỳ giống như bạn sẽ sử dụng bất kỳ gối hỗ trợ nào khác. Tùy thuộc vào hình dạng và kiểu bạn chọn, hãy đặt gối để hỗ trợ những khu vực bạn cảm thấy đau nhất.

Với gối hình chữ C hoặc hình chữ U, ví dụ, có thể hữu ích khi đặt đầu của bạn trên phần uốn cong của gối chữ U (hoặc đuôi của gối chữ C), ôm lấy phần giữa, và đặt phần cuối giữa đầu gối của bạn. Với gối hình chữ U, bạn cũng có thể đặt chân còn lại của chữ U vào hoặc dưới lưng của bạn để có thêm hỗ trợ.

Với các gối nhỏ hơn, như gối hình chóp hoặc gối dài toàn bộ, hãy đặt chúng ở nơi bạn cần hỗ trợ nhiều nhất. Bạn có thể kết hợp chúng với các gối bổ sung để đạt được mức độ hỗ trợ mong muốn.

Gối thai kỳ có thể tiếp tục hữu ích sau khi sinh. Chúng có thể được sử dụng để hỗ trợ em bé của bạn trong khi ôm ấp hoặc cho bú. Chúng cũng có thể giúp bạn cảm thấy thoải mái trong khi ngủ khi cơ thể bạn bắt đầu trở lại bình thường. Một số người tiếp tục sử dụng gối thai kỳ lâu sau khi sinh, chỉ vì nó thoải mái hơn.

Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây