Trang chủSức khỏe sinh sảnCác yếu tố lối sống làm tăng nguy cơ ung thư vú

Các yếu tố lối sống làm tăng nguy cơ ung thư vú

Phụ nữ trên toàn thế giới có khả năng mắc ung thư vú cao hơn bất kỳ loại ung thư nào khác, ngoại trừ ung thư da.

Ung thư là những căn bệnh phức tạp phát sinh từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên, một số yếu tố lối sống có thể làm tăng khả năng mắc ung thư vú của bạn. Việc có một hoặc nhiều đặc điểm này không có nghĩa là bạn sẽ mắc bệnh. Bạn vẫn có thể mắc ung thư vú ngay cả khi không có bất kỳ yếu tố nguy cơ nào.

Cân nặng

Nguy cơ mắc ung thư vú tăng lên khi bạn có thêm cân, đặc biệt là nếu bạn tăng cân sau thời kỳ mãn kinh. Và việc thừa cân hoặc béo phì làm tăng khả năng ung thư của bạn tái phát. Tuy nhiên, không phải tất cả chất béo đều giống nhau. Chất béo quanh bụng nguy hiểm hơn chất béo ở hông hoặc đùi. Nó tạo ra hormone insulin, mà quá nhiều có thể thúc đẩy sự phát triển của tế bào ung thư.

Giảm chỉ 5%-10% trọng lượng cơ thể của bạn có thể tạo ra sự khác biệt. Nếu bạn cần giảm cân, hãy đặt mục tiêu giảm nửa pound mỗi tuần cho đến khi đạt được mục tiêu của mình.

Rượu

Uống quá nhiều rượu làm tăng mức estrogen và các hormone khác liên quan đến ung thư vú. Nó cũng có thể làm tổn thương DNA của bạn. Nếu bạn uống ba ly rượu hoặc nhiều hơn mỗi tuần, nguy cơ của bạn tăng 15%. Nó sẽ tăng thêm 10% cho mỗi ly rượu vượt quá ba ly mỗi ngày. Nước uống không có cồn là một sự thay thế không có rủi ro.

Hút thuốc

Bạn có khả năng mắc ung thư vú cao hơn nếu bạn bắt đầu hút thuốc trước 17 tuổi. Sau khi bạn bỏ thuốc, nguy cơ của bạn sẽ vẫn cao trong khoảng 20 năm. Nếu bạn cần giúp đỡ để bỏ thuốc, bạn có thể:

  • Hỏi bác sĩ về thuốc hoặc miếng dán.
  • Tham gia nhóm hỗ trợ bỏ thuốc lá.
  • Thử châm cứu và thiền.

Hormone

Sau khi nhiều phụ nữ ngừng liệu pháp thay thế hormone (HRT) vào đầu những năm 2000 theo lời khuyên của các chuyên gia, tỷ lệ ung thư vú giảm trong số phụ nữ sau mãn kinh — những người đã trải qua mãn kinh.

HRT progesterone và estrogen dùng trong thời kỳ mãn kinh trên 5 năm làm tăng nguy cơ. Thuốc tránh thai cũng có thể làm như vậy. Chúng phát hành một lượng nhỏ hormone. Khi bạn ngừng dùng chúng, nguy cơ của bạn giảm.

Phóng xạ

Năng lượng từ sóng điện từ có mặt xung quanh chúng ta, chẳng hạn như từ mặt đất và từ các tia X y tế. Nghiên cứu cho thấy có thể có mối liên hệ giữa ung thư vú và phóng xạ. Nhưng chưa rõ có sự liên kết giữa ung thư và một loại phóng xạ năng lượng thấp khác được gọi là phóng xạ tần số vô tuyến, phát ra từ điện thoại di động hoặc các thiết bị Bluetooth hay Wi-Fi.

Sinh con muộn

Nguy cơ mắc ung thư vú của bạn cao hơn nếu bạn mang thai lần đầu sau 30 tuổi. Điều này là do bạn tiếp xúc với nhiều estrogen hơn trong suốt cuộc đời. Estrogen là nguyên nhân gây ra sự phát triển của hầu hết các loại ung thư vú.

Mang thai cũng giúp bảo vệ bạn khỏi sự phát triển của tế bào không khỏe mạnh có thể dẫn đến ung thư.

Thiếu hoạt động

Nhiều khía cạnh của cuộc sống hiện đại liên quan đến việc ngồi. Thói quen ít vận động làm tăng nguy cơ cả béo phì và ung thư vú. Hãy tìm cách để duy trì hoạt động. Đứng dậy và đi bộ bất cứ khi nào có thể. Tìm một hoạt động giúp bạn không phải ngồi trên ghế sofa.

Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ đề nghị ít nhất 150 phút hoạt động cường độ trung bình mỗi tuần, chẳng hạn như yoga và đạp xe.

Thiếu vitamin D

Mức vitamin D thấp có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú. Bạn có thể nhận vitamin D từ một số thực phẩm hoặc thực phẩm bổ sung. Cơ thể bạn tạo ra nó khi da bạn hấp thụ ánh sáng mặt trời. Nó thậm chí có thể ngăn chặn sự phát triển của ung thư.

Nhưng quá nhiều ánh sáng mặt trời trực tiếp có thể làm tăng nguy cơ ung thư da. Mười lăm phút ánh nắng ba lần một tuần thường là đủ.

Chế độ ăn uống kém

Một chế độ ăn uống không lành mạnh thường chứa nhiều thực phẩm chế biến cao — như khoai tây chiên, bánh quy, và kẹo — và ít thực phẩm nguyên chất, như ngũ cốc nguyên hạt và trái cây, rau tươi. Điều này có thể làm tăng nguy cơ ung thư của bạn. Việc tiêu thụ nhiều thịt đỏ và thịt chế biến cũng có thể như vậy. Thực phẩm nấu ở nhiệt độ cao hấp thụ hóa chất gây ung thư. Nên ăn không quá ba khẩu phần thịt đỏ mỗi tuần. Tổng cộng là 12-18 ounce. Một nghiên cứu đã xem xét các phụ nữ trẻ ăn nhiều thịt đỏ trong những năm thanh thiếu niên và đầu tuổi trưởng thành phát hiện rằng họ có 22% nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn trong cuộc sống sau này.

Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây