Trang chủSức khỏe sinh sảnĐiều Trị Ung Thư Vú Giai Đoạn II

Điều Trị Ung Thư Vú Giai Đoạn II

Trong giai đoạn II, ung thư vẫn được chứa trong vú và trong một số trường hợp có thể đã lan ra các hạch bạch huyết gần đó. Nhiều phương pháp điều trị có thể giúp ích. Bạn sẽ có khả năng sử dụng sự kết hợp của chúng.

Điều Trị

Phẫu thuật là phương pháp điều trị tiêu chuẩn. Đối với các khối u nhỏ hơn, bạn có thể thực hiện phẫu thuật bảo tồn vú, hay cắt khối u (lumpectomy), trong đó chỉ loại bỏ khối u và một phần mô xung quanh. Đối với các khối u lớn hơn, bạn có thể cần thực hiện phẫu thuật cắt bỏ vú (mastectomy), trong đó toàn bộ vú sẽ bị loại bỏ. Trong cả hai trường hợp, bác sĩ phẫu thuật sẽ có khả năng loại bỏ một số hạch bạch huyết. Sau khi cắt bỏ vú, bạn có thể chọn thực hiện phẫu thuật tái tạo vú.

Xạ trị thường được thực hiện sau khi cắt khối u. Nó có thể tiêu diệt các tế bào ung thư mà có thể đã bị bỏ sót trong quá trình phẫu thuật. Một số phụ nữ đã phẫu thuật cắt bỏ vú cũng sẽ cần xạ trị, đặc biệt nếu khối u lớn hoặc có tế bào ung thư trong hạch bạch huyết.

Hóa trị sau phẫu thuật có thể giúp tiêu diệt các tế bào ung thư còn lại mà có thể đã bị bỏ sót. Một số người nhận hóa trị trước phẫu thuật để cố gắng thu nhỏ khối u. Nếu nó hiệu quả, khối u có thể đủ nhỏ để có thể loại bỏ bằng phẫu thuật cắt khối u.

Bạn có thể nhận hóa trị qua nhiều cách khác nhau. Bạn có thể uống thuốc dạng viên hoặc dạng lỏng, nhưng thường thì các loại thuốc sẽ được đưa thẳng vào tĩnh mạch. Tùy thuộc vào loại điều trị, hóa trị có thể được thực hiện theo chu kỳ, cho phép cơ thể bạn có thời gian nghỉ ngơi giữa các liệu trình.

Liệu pháp hormone sau phẫu thuật có thể giúp phụ nữ mắc ung thư thụ thể hormone dương tính. Điều này có nghĩa là ung thư cần hormone để phát triển. Các loại thuốc có thể ngăn chặn khối u nhận được hormone. Những loại thuốc này bao gồm tamoxifen cho tất cả phụ nữ, và anastrozole (Arimidex), exemestane (Aromasin), và letrozole (Femara) cho phụ nữ sau mãn kinh. Còn có những thuốc chặn thụ thể estrogen khác: elacestrant (Orserdu), fulvestrant (Faslodex) và toremifene (Fareston), cho ung thư vú di căn.

Phụ nữ chưa đến tuổi mãn kinh có thể xem xét việc cắt bỏ buồng trứng để ngăn chúng sản xuất hormone giúp ung thư phát triển. Họ cũng có thể dùng thuốc, như goserelin (Zoladex) hoặc leuprolide (Lupron), để ngăn buồng trứng của họ giải phóng hormone.

Liệu pháp sinh học là một phương pháp tiếp cận mới hơn. Khoảng 25% phụ nữ mắc ung thư vú có quá nhiều protein được gọi là HER2 khiến ung thư phát triển nhanh chóng. Ado-trastuzumab emtansine (Kadcyla), fam-trastuzumab deruxtecan (Enhertu), lapatinib (Tykerb), margetuximab (Margenza), neratinib (Nerlynx), pertuzumab (Perjeta), trastuzumab (Herceptin), trastuzumab-hyaluronidase-oysk (Herceptin Hylecta), trastuzumab-pertuzumab-hyaluronidase (Phesgo) và tucatinib (Tukysa) điều trị cho phụ nữ mắc ung thư HER2 dương tính. Chúng ngăn chặn protein này làm cho ung thư phát triển và có thể làm cho một số hóa trị trở nên hiệu quả hơn. Nó thường được sử dụng kết hợp với hóa trị.

Các thử nghiệm lâm sàng mở cửa cho nhiều phụ nữ mắc ung thư vú giai đoạn II. Một thử nghiệm lâm sàng có thể cho phép bạn tiếp cận các phương pháp điều trị tiên tiến. Nhiều liệu pháp mới – thuốc mới, phương pháp điều trị mới, và các sự kết hợp mới – đang được thử nghiệm lâm sàng hiện nay. Hãy nhớ rằng bất kỳ phương pháp điều trị nào thành công hiện tại đều bắt đầu từ một thử nghiệm lâm sàng

Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây