Trang chủSức khỏe sinh sảnUng thư vú phát triển nhanh như thế nào?

Ung thư vú phát triển nhanh như thế nào?

Nếu bạn hoặc ai đó bạn biết mắc ung thư vú, bạn có thể tự hỏi liệu ung thư có phát triển nhanh hay không. Bạn cũng có thể thắc mắc về tốc độ phát triển của nó trong tương lai.

Bác sĩ không có cách nào biết được khi nào ung thư của bạn bắt đầu, điều này có nghĩa là họ không thể biết mất bao lâu để đạt được kích thước hiện tại. Nó có thể mất vài tuần, vài tháng hoặc lâu hơn.

Thông thường, bác sĩ sẽ loại bỏ các khối u ung thư vú một cách hoàn toàn nhất có thể. Do đó, họ thường không thể theo dõi tốc độ phát triển sau thời điểm đó.

Các nghiên cứu cho thấy mặc dù ung thư vú xảy ra thường xuyên hơn bây giờ so với trước đây, nhưng nó không phát triển nhanh hơn so với hàng thập kỷ trước. Trung bình, ung thư vú gấp đôi kích thước mỗi 180 ngày, hoặc khoảng mỗi 6 tháng. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của bất kỳ ung thư cụ thể nào sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Mỗi người và mỗi loại ung thư đều khác nhau. Các bác sĩ gọi những khối u ung thư vú có khả năng phát triển nhanh hơn là “hung hãn” hơn những loại có xu hướng phát triển chậm hơn.

Các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển của ung thư vú

Mặc dù không ai có thể nói chính xác một loại ung thư vú nhất định sẽ phát triển nhanh như thế nào, nhưng bác sĩ có thể cho biết liệu một khối u có thể phát triển và lan rộng nhanh hay chậm dựa trên một số yếu tố đã biết được giải thích dưới đây. Những kỳ vọng này về cách một loại ung thư sẽ hành xử giúp bạn và bác sĩ quyết định cách điều trị nhanh chóng và tích cực.

Sự phát triển của ung thư vú phụ thuộc vào các yếu tố sau:

  • Phân loại. Các loại ung thư vú được phân loại thành nhiều phân loại khác nhau. Một số phân loại phát triển nhanh hơn những loại khác. Ví dụ, ung thư vú ba âm tính phát triển nhanh hơn so với những loại dương tính với thụ thể hormone. Bác sĩ của bạn sẽ kiểm tra mẫu khối u của bạn để xác định loại và tốc độ phát triển của nó.
  • Giai đoạn. Các bác sĩ xác định giai đoạn ung thư vú dựa trên việc nó vẫn nằm trong ống dẫn sữa hoặc tiểu thùy hay đã phát triển ra ngoài mô vú, hạch bạch huyết hoặc xa hơn. Các giai đoạn ung thư vú dao động từ 0 đến IV. Giai đoạn IV có nghĩa là nó đã lan từ vú đến các bộ phận xa của cơ thể, chẳng hạn như não hoặc các cơ quan khác. Những khối u đã phá vỡ qua các ống dẫn hoặc tiểu thùy vào mô vú hoặc đã lan rộng có khả năng tiếp tục phát triển và lan rộng nhanh hơn so với những khối u vẫn giới hạn ở nơi chúng bắt đầu.
  • Cấp độ. Bác sĩ cũng có thể cho ung thư của bạn một số từ 1 đến 3 để xác định cấp độ. Cấp độ được xác định dựa trên cách mà các tế bào ung thư của bạn trông như thế nào dưới kính hiển vi. Những tế bào trông bình thường hơn thường ít hung hãn hơn hoặc ít có khả năng phát triển nhanh hơn. Những tế bào ung thư có hình dạng bất thường rất có khả năng phát triển nhanh hơn và lan rộng.
  • Tuổi tác. Hầu hết ung thư vú xảy ra ở phụ nữ từ 50 tuổi trở lên. Nhưng khi ung thư vú xảy ra ở độ tuổi trẻ hơn, nó có nhiều khả năng trở thành dạng hung hãn và phát triển nhanh.
  • Di truyền. Vì các tế bào ung thư nhân lên nhanh hơn các tế bào bình thường, chúng thường nhanh chóng nhận được các thay đổi ngẫu nhiên trong gen của chúng hơn so với các tế bào bình thường. Một số thay đổi này có thể khiến các tế bào phát triển nhanh hơn. Một số người cũng sinh ra với những thay đổi nhất định trong tất cả các tế bào của họ, làm tăng khả năng mắc ung thư và tăng tốc độ phát triển của nó. Những thay đổi trong gen gọi là BRCA1 và BRCA2 thường liên quan đến ung thư vú hung hãn. Bác sĩ của bạn có thể đề xuất xét nghiệm di truyền để kiểm tra những thay đổi này.

Các bác sĩ nhận biết một số loại và phân loại khác nhau của ung thư vú. Những loại này bao gồm:

  • Carcinoma tại chỗ ống dẫn (DCIS). Các khối u DCIS nằm trong các tế bào lót ống dẫn sữa. Chúng chưa lan từ các ống dẫn ra ngoài mô vú. Đây là một loại ung thư giai đoạn đầu. Nó còn được gọi là ung thư vú giai đoạn 0. DCIS theo định nghĩa là không xâm lấn. Nhưng đôi khi nó có thể trở nên hung hãn hơn.
  • Ung thư vú dương tính với thụ thể hormone (HR). Hầu hết các ung thư vú có thụ thể cho các hormone estrogen và/hoặc progesterone. Phân loại ung thư vú này có thể xâm lấn, nhưng thường phát triển chậm hơn so với một số phân loại ung thư vú khác. Bác sĩ cũng có thể làm chậm ung thư HR dương tính bằng các phương pháp điều trị nhằm ngăn chặn hormone của bạn. Nhờ liệu pháp nhắm mục tiêu, những người mắc loại ung thư vú này có xu hướng có kết quả tốt hơn so với những người mắc các loại khác.
  • Ung thư vú dương tính với HER2. Khoảng 20% các khối u vú có protein HER2 dư thừa. Protein này làm cho ung thư phát triển nhanh hơn. Những phương pháp điều trị mới nhằm nhắm mục tiêu HER2 đã cải thiện tiên lượng cho phụ nữ mắc loại ung thư vú này.
  • Ung thư vú ba âm tính. Các khối u vú ba âm tính thiếu cả thụ thể hormone và HER2. Phân loại này khó điều trị hơn và có xu hướng phát triển mạnh mẽ hơn. Phụ nữ mắc ung thư vú ba âm tính cũng có kết quả kém hơn so với những người mắc ung thư HR dương tính hoặc HER2 dương tính.
  • Ung thư vú viêm. Đây là một loại ung thư hiếm gặp khiến vú của bạn đỏ và sưng; da có thể trông như bị lỗ chỗ như vỏ cam. Nó ảnh hưởng đến một phần ba hoặc nhiều hơn của da vú. Ung thư vú viêm phát triển nhanh hơn nhiều so với các loại ung thư khác.
  • Angiosarcoma vú. Đây là một loại ung thư vú hiếm khác bắt đầu từ các tế bào lót mạch máu hoặc mạch bạch huyết. Angiosarcomas thường phát triển và lan rộng nhanh chóng.
  • Bệnh Paget vú. Bệnh Paget là một loại ung thư vú hiếm ảnh hưởng đến núm vú và vòng tối xung quanh núm vú (areola). Thông thường, những người mắc loại ung thư này có hoặc là DCIS hoặc một loại ung thư vú xâm lấn khác. Sự phát triển sẽ phụ thuộc vào những đặc điểm khác mà ung thư vú có.

Sự phát triển của ung thư vú và sàng lọc

Mục tiêu của việc sàng lọc ung thư vú là phát hiện các khối u ung thư sớm, trước khi chúng có cơ hội phát triển và lan rộng. Hầu hết các khối u ung thư vú được phát hiện qua các cuộc chụp nhũ ảnh định kỳ thường có kích thước nhỏ hơn. Chúng cũng ít có khả năng đã lan ra.

Việc loại bỏ ung thư vú — ngay cả khi nó là loại hung hãn — sẽ dễ dàng hơn nhiều khi nó vẫn còn nhỏ và được giới hạn ở một vị trí. Ví dụ, những người mắc ung thư vú ba âm tính được phát hiện sớm có tỷ lệ sống sót tương đối trong 5 năm hơn 90%. Nhưng vì những khối u phát triển nhanh khó phát hiện ở giai đoạn sớm, những người mắc ung thư vú hung hãn thường có kết quả kém hơn.

Cách tốt nhất để giảm nguy cơ phát triển ung thư vú tiến triển nhanh là thực hiện các cuộc chụp nhũ ảnh định kỳ. Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ khuyến cáo phụ nữ từ 45 đến 54 tuổi có nguy cơ trung bình mắc ung thư vú nên thực hiện chụp nhũ ảnh hàng năm. Phụ nữ từ 40 đến 45 tuổi cũng có thể chọn thực hiện chụp nhũ ảnh hàng năm. Phụ nữ có thể chọn chuyển sang chụp nhũ ảnh cách năm bắt đầu từ 55 tuổi hoặc tiếp tục hàng năm.

Nếu bạn có nguy cơ cao hơn mắc ung thư vú dựa trên tiền sử gia đình, di truyền hoặc các yếu tố khác, bạn có thể muốn bắt đầu thực hiện chụp nhũ ảnh sớm hơn. Bác sĩ của bạn có thể giúp bạn lập lịch trình phù hợp với bạn dựa trên các yếu tố nguy cơ cá nhân của bạn

Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây