Trang chủSức khỏe sinh sảnBạn có thể mang thai khi dùng viên tránh thai không?

Bạn có thể mang thai khi dùng viên tránh thai không?

Điều này đã xảy ra với nhiều người – có thể cả bạn. Bạn bận rộn và quên uống viên tránh thai. Khoảnh khắc nhận ra có thể rất đáng sợ, nhưng không phải lúc nào cũng có nghĩa là bạn sẽ mang thai.

Viên tránh thai không ngăn ngừa mang thai 100% thời gian. Nhưng gần như vậy khi được uống theo chỉ dẫn.

Vì không có phương pháp tránh thai nào được đảm bảo và vì rất dễ mắc lỗi, điều quan trọng là hiểu viên tránh thai và các loại phương pháp tránh thai khác hoạt động như thế nào – và cách bạn có thể làm cho chúng hoạt động hiệu quả hơn.

Viên tránh thai hiệu quả đến mức nào?

Viên tránh thai gần như đạt hiệu quả 100% nếu bạn uống đúng cách, tức là vào cùng một thời điểm mỗi ngày. Nếu bạn không làm vậy, khả năng mang thai của bạn có thể tăng lên đến 9%.

Các loại viên tránh thai

Có nhiều loại viên tránh thai khác nhau, bao gồm viên tránh thai kết hợp và viên mini. Bất kể bạn sử dụng loại nào, điều quan trọng là uống chúng chính xác như hướng dẫn, ngay cả những ngày bạn không quan hệ tình dục.

Viên tránh thai kết hợp chứa hai hormone, estrogen và progestin. Một vỉ viên tránh thai kết hợp thường có từ 21 đến 24 ngày hormone và từ 4 đến 7 ngày viên nhắc nhở, mặc dù có một số loại có 26 ngày viên hoạt động. Bạn nên có kinh nguyệt trong khi uống viên nhắc nhở. Điều quan trọng là uống tất cả các viên trong vỉ, bao gồm cả viên nhắc nhở/viên không hoạt động, để đảm bảo không bỏ lỡ viên hoạt động nào.

Bạn có thể uống một vỉ viên tránh thai kết hợp mỗi tháng hoặc có thể uống các viên hormone liên tục để trì hoãn hoặc ngừng chu kỳ kinh nguyệt của mình. Nói chung, việc bỏ hoặc loại bỏ chu kỳ kinh nguyệt là an toàn, nhưng bạn nên thảo luận tùy chọn này với bác sĩ và sau đó làm theo chỉ dẫn của họ về thời điểm uống viên.

Vỉ viên mini chỉ chứa một hormone, progestin. Nếu bạn đang uống viên mini, việc uống tất cả 28 viên vào cùng một thời điểm mỗi ngày là rất quan trọng. Nếu bạn uống viên muộn hơn 3 giờ, bạn cần sử dụng một phương pháp tránh thai dự phòng, chẳng hạn như bao cao su.

Bắt đầu sử dụng viên tránh thai

Viên tránh thai không bắt đầu hoạt động ngay lập tức. Bạn cần uống ít nhất vài ngày trước khi nó có hiệu quả. Đó là lý do tại sao quan trọng là sử dụng một biện pháp tránh thai dự phòng, như bao cao su, khi bạn mới bắt đầu uống.

Hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn về thời gian bạn cần sử dụng một phương pháp dự phòng. Một số người khuyên bạn nên sử dụng trong toàn bộ vỉ viên đầu tiên.

Cũng hãy thảo luận với bác sĩ nếu bạn vừa sinh con hoặc đang cho con bú và muốn uống viên tránh thai. Bạn có thể phải chờ một khoảng thời gian nhất định trước khi bắt đầu sử dụng viên.

Hãy nhớ rằng, viên tránh thai không bảo vệ bạn khỏi HIV hoặc các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác, vì vậy bạn cần tiếp tục sử dụng bao cao su mỗi lần quan hệ tình dục, đặc biệt là với những bạn tình mới, để giữ an toàn.

Bỏ lỡ viên

Bạn nên uống tất cả các viên theo chỉ dẫn, không có lý do gì. Bỏ lỡ một viên vì bất kỳ lý do gì có thể tăng khả năng mang thai của bạn. Nếu bạn bị cám dỗ bỏ lỡ một viên vì chúng gây ra tác dụng phụ, hãy nói chuyện với bác sĩ nhưng tiếp tục uống. Nhiều phụ nữ gặp tác dụng phụ khi mới bắt đầu uống viên cảm thấy tốt hơn sau 3 tháng.

Nếu bạn bỏ lỡ một viên, có lẽ không cần phải lo lắng. Chỉ cần uống ngay khi bạn nhớ và tiếp tục uống viên tiếp theo vào thời gian bình thường. Nếu đó là viên mini và đã qua hơn 3 giờ, hãy sử dụng một phương pháp tránh thai dự phòng.

Nếu bạn đang uống viên kết hợp và bỏ lỡ hai hoặc nhiều viên hormone, bạn nên gọi cho bác sĩ. Những gì bạn nên làm tiếp theo sẽ phụ thuộc vào loại viên bạn đang dùng, vì vậy họ có thể tư vấn cho bạn. Dù sao đi nữa, bạn nên sử dụng một phương pháp tránh thai dự phòng, như bao cao su, vì khả năng mang thai của bạn sẽ cao hơn nhiều sau khi bạn bỏ lỡ hai hoặc nhiều viên.

Rượu và viên tránh thai

Dù có phải là một ý tưởng tuyệt vời hay không, rượu và quan hệ tình dục thường đi đôi với nhau. Uống rượu sẽ không thay đổi hiệu quả của viên tránh thai của bạn. Nhưng, vì việc sử dụng viên hiệu quả phụ thuộc vào trí nhớ, bạn cần phải suy nghĩ trước khi có kế hoạch uống.

Rượu có thể gây ra vấn đề trong phán đoán và làm thay đổi hành vi của bạn. Nó có thể làm bạn cẩu thả hơn – và làm lạc hướng ý định của bạn trong việc sử dụng viên tránh thai một cách có trách nhiệm. Một nghiên cứu về việc uống bia bất chợt ở phụ nữ trẻ phát hiện rằng việc uống rượu mạo hiểm gần như làm tăng gấp đôi khả năng viên tránh thai không hoạt động hiệu quả.

Uống quá nhiều cũng có thể khiến bạn nôn mửa. Nếu bạn nôn mửa sau khi uống viên chưa đến 2 giờ trước đó, nó có thể bị đẩy lên và khi đó giống như bạn chưa bao giờ uống nó.

Viên tránh thai cũng có thể ảnh hưởng đến cách cơ thể bạn xử lý rượu. Giống như một số loại thuốc khác, viên tránh thai làm chậm tốc độ mà cơ thể bạn hấp thụ rượu, khiến nó tồn tại lâu hơn. Và càng lâu bạn ở dưới ảnh hưởng của rượu, càng có nhiều thời gian để quên uống viên của mình.

Nếu bạn có kế hoạch uống rượu, cách để giữ đúng kế hoạch với viên tránh thai của bạn là lên kế hoạch trước.

  • Sử dụng các ứng dụng nhắc nhở. Bạn có thể tìm thấy nhiều loại ứng dụng này thông qua tìm kiếm trên web. Nhiều ứng dụng có thể theo dõi chu kỳ của bạn và thậm chí cả số lượng viên của bạn.
  • Uống viên của bạn sớm trong ngày thay vì buổi tối, khi có thể xảy ra các sự kiện bất ngờ.
  • Mang theo các biện pháp bảo vệ dự phòng như bao cao su và thuốc diệt tinh trùng. Hãy yêu cầu bạn tình hỗ trợ nỗ lực của bạn và làm điều tương tự. Bạn nên luôn sử dụng bao cao su để bảo vệ chống lại các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STI) trừ khi bạn đang trong một mối quan hệ trung thành lâu dài.

Các lý do khác mà viên tránh thai có thể thất bại

Ngay cả khi bạn uống đúng cách, vẫn có một số lý do khiến viên tránh thai của bạn không hoạt động. Những lý do này bao gồm:

  • Bạn nôn mửa hoặc bị tiêu chảy kéo dài hơn 48 giờ.
  • Bạn uống kháng sinh rifampin, thuốc chống nấm griseofulvin, một số loại thuốc chống co giật, hoặc bổ sung thảo dược St. John’s wort.
  • Bạn bị béo phì. Một số nghiên cứu cho thấy viên tránh thai không hiệu quả bằng nếu một người có cơ thể rất lớn.

Nếu bạn gặp phải bất kỳ vấn đề nào trong số này, hãy nói chuyện với bác sĩ về việc sử dụng bao cao su như một phương pháp dự phòng, hoặc chuyển sang một phương pháp tránh thai khác hoàn toàn.

Các lý do khác mà các lựa chọn tránh thai khác có thể thất bại

Miếng dán và vòng tránh thai. Những phương pháp này hoạt động tương tự như viên tránh thai. Bạn có thể chèn một vòng vào âm đạo (Annovera, NuvaRing) hoặc dán một miếng lên bụng, cánh tay trên, mông hoặc lưng (Ortho Evra). Giống như viên, chúng có hiệu quả hơn 99% khi bạn sử dụng chúng chính xác. Nhưng nếu bạn không, chúng chỉ có hiệu quả 91%.

Chúng có thể thất bại vì:

  • Bạn không đặt một cái mới đúng thời gian mỗi tháng hoặc nó nằm ngoài âm đạo của bạn hơn thời gian được khuyến nghị. Miếng dán không thể thực hiện chức năng của nó nếu nó rơi ra hoặc nếu bạn không đặt một cái mới vào đúng thời gian mỗi tuần.
  • Bạn uống một số loại thuốc. Những loại thuốc và bổ sung tương tự làm giảm độ tin cậy của viên cũng ảnh hưởng đến vòng và miếng dán theo cách tương tự.
  • Bạn thừa cân. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng miếng dán không hoạt động hiệu quả bằng ở những phụ nữ có trọng lượng cơ thể rất lớn.

Nếu bạn đang xem xét một phương pháp tránh thai mới, hãy thảo luận với bác sĩ về những lựa chọn tốt nhất cho bạn, bao gồm viên, miếng dán hoặc vòng.

Kết luận

Đúng vậy, bạn có thể mang thai khi dùng viên tránh thai nếu bạn bỏ lỡ viên hoặc không uống đúng cách. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng cần phải lo lắng nếu bạn không uống một viên đúng thời gian. Luôn nhớ rằng viên tránh thai không ngăn ngừa mang thai 100%. Nói chuyện với bác sĩ của bạn về cách đảm bảo bạn sử dụng viên hiệu quả nhất có thể và bạn có thể cần sử dụng một phương pháp tránh thai dự phòng nếu có sự cố xảy ra

Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây