Trang chủSức khỏe đời sốngNhững Điều Cần Biết Về Việc Nuôi Con Bằng Sữa Mẹ Khi...

Những Điều Cần Biết Về Việc Nuôi Con Bằng Sữa Mẹ Khi Mang Thai

Bạn Có Rụng Trứng Khi Nuôi Con Bằng Sữa Mẹ Không?

Nhiều phụ nữ không rụng trứng trong sáu tuần sau khi sinh. Việc cho con bú sẽ làm chậm quá trình rụng trứng. Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc vào tần suất cho bú. Nếu bạn cho con bú thường xuyên, có thể bạn sẽ không rụng trứng trong nhiều tháng hoặc hơn một năm. Đây được coi là một phương pháp tránh thai tự nhiên nhưng tạm thời, được gọi là phương pháp tránh thai bằng mất kinh do cho con bú (LAM).

LAM chỉ hiệu quả nếu bạn cho con bú hoàn toàn và thường xuyên. Khoảng thời gian giữa hai lần cho bú phải ít hơn 4 giờ vào ban ngày hoặc 6 giờ vào ban đêm.

May mắn thay, phương pháp này an toàn và không có tác dụng phụ. Bạn có thể sử dụng phương pháp này trong vòng 6 tháng sau khi sinh hoặc cho đến khi có kinh trở lại.

Nếu bạn ngừng cho con bú, bạn có thể bắt đầu rụng trứng trong vòng 3 tuần sau khi sinh. Điều này có thể làm tăng khả năng có thai trong khi vẫn đang cho con bú.

Bạn Có Thể Mang Thai Khi Nuôi Con Bằng Sữa Mẹ Không?

Việc cho con bú và mang thai có thể xảy ra đồng thời. Điều này thường xảy ra nếu bạn cho con bú lâu dài. Khi con bạn lớn lên và trở thành trẻ tập đi, bạn có thể chọn tiếp tục cho con bú. Ở độ tuổi đó, trẻ có thể lấy năng lượng từ các loại thực phẩm khác và vẫn cần sữa mẹ để cung cấp dinh dưỡng. Tuy nhiên, khi tần suất cho bú giảm, khả năng rụng trứng và thụ thai của bạn tăng lên.

Có An Toàn Khi Tiếp Tục Nuôi Con Bằng Sữa Mẹ Khi Mang Thai Không?

Nhiều người tin rằng việc cho con bú trong thời gian mang thai có thể gây hại cho em bé chưa sinh. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy rằng việc cho con bú là an toàn nếu thai kỳ của bạn không có biến chứng. Việc cho con bú sẽ không ảnh hưởng đến bạn, em bé chưa sinh của bạn, hoặc đứa trẻ lớn hơn của bạn.

Tuy nhiên, bạn phải đảm bảo rằng mình nhận đủ calo lành mạnh và uống đủ nước.

Trong khi cho con bú, bạn cũng có thể cần xem xét một số tác dụng phụ, và đứa trẻ đang bú có thể nhận thấy một số thay đổi trong sữa mẹ.

Tác Dụng Phụ của Việc Nuôi Con Bằng Sữa Mẹ Khi Mang Thai

Các tác dụng phụ của việc cho con bú khi mang thai bao gồm:

  • Co thắt tử cung: Trong quá trình cho con bú, cơ thể bạn sẽ tiết ra hormone oxytocin. Hormone này kích thích việc sản xuất sữa mẹ, nhưng cũng gây ra co thắt tử cung. Những cơn co thắt này thường nhẹ và không phải là vấn đề đối với những thai kỳ không có biến chứng.
  • Thay đổi trong sữa mẹ: Sữa mẹ vẫn sẽ cung cấp dinh dưỡng trong suốt thai kỳ. Tuy nhiên, thành phần, lượng, độ đặc và hương vị của nó có thể thay đổi theo thời gian do sự thay đổi hormone. Sữa mẹ có thể trở nên mặn hơn, và sản xuất có thể giảm khi thai kỳ tiến triển. Điều này có thể khiến đứa trẻ lớn hơn tự ngừng bú trước khi em bé mới ra đời.
  • Khó chịu về thể chất: Trong giai đoạn đầu hoặc tam cá nguyệt đầu tiên của thai kỳ, bạn có thể cảm thấy đau núm vú và đau ngực. Bạn có thể giảm lượng thức ăn và nước uống do ốm nghén và cảm thấy mệt mỏi. Những khó chịu thể chất này có thể gia tăng trong khi cho con bú.
  • Rủi ro sức khỏe: Việc cho con bú tiêu tốn năng lượng ngoài nhu cầu của thai kỳ. Nhu cầu thể chất và dinh dưỡng cao do việc cho con bú thường xuyên trong thai kỳ có thể gây ra rủi ro cho em bé chưa sinh của bạn. Những rủi ro này bao gồm:
    • Giảm lưu lượng máu đến nhau thai
    • Sự phát triển chậm của em bé chưa sinh
    • Cân nặng thấp khi sinh
    • Sảy thai
    • Thai chết lưu

Những Rủi Ro Của Việc Nuôi Con Bằng Sữa Mẹ Khi Mang Thai

Nếu bạn có những rủi ro sau đây, bác sĩ sẽ yêu cầu bạn ngừng cho con bú trong thời gian mang thai và giúp đứa trẻ lớn hơn của bạn tự ngừng bú:

  • Triệu chứng đau đớn trong tam cá nguyệt đầu tiên
  • Tiền sử sảy thai hoặc mất thai
  • Chảy máu trong thai kỳ trước đó
  • Sinh non trước đó
  • Đẻ non trong thai kỳ hiện tại

Mẹo Cho Việc Nuôi Con Bằng Sữa Mẹ Khi Mang Thai

Việc cho con bú trong thai kỳ là một lựa chọn cá nhân. Nếu bạn chọn cho con bú khi đang mang thai, đây là một số mẹo để giúp bạn và con bạn:

  • Sử dụng thuốc giảm đau như Tylenol hoặc dùng khăn ấm trên ngực để giảm đau ngực và đau núm vú.
  • Đảm bảo bạn được nghỉ ngơi đủ nếu cảm thấy mệt mỏi do thai kỳ và việc cho con bú đứa trẻ lớn hơn.
  • Nhờ ai đó giúp bạn làm việc nhà hoặc chăm sóc trẻ nhỏ.
  • Tránh uống cà phê hoặc đồ uống tăng lực, vì chúng có thể làm mất nước.
  • Có thời gian cố định để ăn và uống nước trong suốt cả ngày. Điều này có thể giảm buồn nôn và giúp bạn duy trì lượng thức ăn và nước uống để bảo đảm nguồn sữa mẹ.
  • Uống nhiều nước. Sử dụng các loại thức uống không có đường an toàn cho thai kỳ.
  • Đảm bảo bạn có thực phẩm lành mạnh và đủ calo cho nhu cầu dinh dưỡng của các em bé.
  • Thay đổi vị trí của đứa trẻ lớn hơn trong khi cho bú. Đảm bảo rằng điều đó thoải mái cho bạn. Bạn có thể nằm xuống và để con nằm trên hoặc bên cạnh bạn trong khi cho bú.

Những Điều Xảy Ra Khi Em Bé Mới Ra Đời?

Cho bú đồng thời: Khi em bé mới ra đời, bạn có thể tiếp tục cho đứa trẻ lớn hơn bú. Điều này được gọi là cho bú đồng thời. Bạn có thể cho cả hai trẻ bú cùng một lúc. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và khuyến khích sự gắn bó giữa các anh chị em. Tuy nhiên, hãy chắc chắn cho em bé mới bú trước đứa trẻ lớn hơn.

Sau khi em bé mới chào đời, sữa mẹ của bạn sẽ trở nên đặc và có màu vàng trong một thời gian. Điều này cung cấp dinh dưỡng và calo cho em bé của bạn. Đứa trẻ lớn hơn có thể nhận sữa mới sinh, nhưng điều này có thể gây tiêu chảy.

Ngừng bú: Ngừng bú có nghĩa là làm quen cho đứa trẻ sử dụng thực phẩm khác ngoài sữa mẹ. Khi bạn và đứa trẻ lớn hơn đã sẵn sàng, bạn có thể bắt đầu quá trình ngừng bú cho chúng. Đứa trẻ lớn hơn có thể tự ngừng bú trước khi em bé mới chào đời. Điều này là do thai kỳ có thể làm giảm sản xuất sữa và làm cho sữa mẹ trở nên mặn hơn.

Những Cân Nhắc Khác

Mặc dù việc cho con bú trong thai kỳ là lựa chọn của bạn, hãy nói chuyện với bác sĩ hoặc chuyên gia tư vấn cho con bú. Họ sẽ cho bạn biết liệu việc cho con bú trong thai kỳ có an toàn cho bạn hay không. Họ cũng sẽ giúp bạn về chế độ ăn uống, lượng calo, và cách giúp đứa trẻ ngừng bú sữa mẹ.

Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây