Trang chủSức khỏe đời sốngKhi Nào Một Thai Nhi Có Thể Cảm Nhận Đau Trong Tử...

Khi Nào Một Thai Nhi Có Thể Cảm Nhận Đau Trong Tử Cung?

Nhiều người trong cộng đồng y tế tin rằng có bằng chứng rõ ràng cho thấy một thai nhi – một em bé đang phát triển trong tử cung – không thể cảm nhận đau cho đến sau tuần thứ 24 (tháng thứ 6) của thai kỳ. Nhưng một số nhà khoa học khác cho rằng thai nhi có thể cảm nhận đau sớm nhất là 12 tuần (3 tháng) trong quá trình phát triển của nó.

Nhiều sự bất đồng xoay quanh việc liệu một số bộ phận nhất định của não và hệ thần kinh phải được phát triển hoàn toàn trước khi thai nhi có thể cảm nhận đau hay không. Cũng có sự không chắc chắn về định nghĩa của chính đau là gì. Một thai nhi chưa có ý thức (nhận thức) có thực sự trải nghiệm được cảm giác này không?

Không có câu trả lời dễ dàng. Nhưng cuộc tranh luận này có ảnh hưởng đến các quyết định xung quanh việc phá thai và phẫu thuật thai nhi (các cuộc phẫu thuật được thực hiện trong tử cung để điều trị các dị tật bẩm sinh và các tình trạng y tế khác).

Nghiên Cứu Nói Gì Về Đau Thai Nhi?

Nghiên cứu về đau thai nhi là một vấn đề phức tạp. Các nhà nghiên cứu không thể chắc chắn rằng một thai nhi cảm nhận đau. Họ phải dựa vào những gì họ biết về sự phát triển của thai nhi và xem xét các phản ứng thể chất và hormone của thai nhi.

Đến cuối những năm 1980, cộng đồng y tế đã tin rằng ngay cả những đứa trẻ sơ sinh cũng không thể cảm nhận đau vì não của chúng chưa phát triển hoàn chỉnh. Nhưng các nhà khoa học bắt đầu xem xét khái niệm nociception – khả năng của cơ thể để cảm nhận tổn thương. Nó không giống như đau vì không yêu cầu có ý thức. Các nhà khoa học cho rằng nociception có thể gây ra một phản ứng căng thẳng có thể ảnh hưởng đến cách phát triển của não bộ hoặc hệ thống phản ứng căng thẳng của thai nhi.

Ngày nay, quan điểm của nhiều tổ chức y tế lớn, bao gồm cả Hội Các Bác Sĩ Phụ Khoa và Sản Khoa Hoa Kỳ (ACOG), Hiệp Hội Y Khoa Mẹ và Thai (SMFM), và Đại Học Sản Phụ Khoa Hoàng Gia (RCOG), là thai nhi không có khả năng cảm nhận đau cho đến ít nhất là 24-25 tuần.

Các nhóm này cho biết nghiên cứu cho thấy:

  • Vỏ não, lớp ngoài của não được cho là chủ yếu chịu trách nhiệm cho ý thức, và đồi thị, bộ phận chuyển tiếp thông tin cảm giác (như đau) đến vỏ não, chỉ phát triển sau 24 tuần.
  • Chỉ vì thai nhi có các cấu trúc não khác có thể xử lý đau không có nghĩa là các kết nối có thể khiến nó cảm nhận đau đã hoạt động.
  • Các kết nối thần kinh cho phép thai nhi phân biệt giữa một chạm vô hại và một chạm đau đớn không phát triển cho đến cuối tam cá nguyệt thứ ba.
  • Khi thai nhi dưới 28 tuần dường như phản ứng với “kích thích có hại” (những hành động mà một người lớn sẽ cảm nhận là khó chịu), đó là một phản xạ hoặc phản ứng hormone.
  • Mặc dù các bác sĩ có thể sử dụng thuốc giảm đau trong phẫu thuật thai nhi, nhưng chủ yếu là để ngăn thai nhi di chuyển hoặc ngăn ngừa tổn thương lâu dài do căng thẳng.

Có Một Số Bằng Chứng, Tuy Nhiên, Cho Thấy Rằng Thai Nhi Có Thể Cảm Nhận Đau Sớm Hơn 24 Tuần – Có thể là sớm nhất vào quý đầu tiên. Theo nghiên cứu này:

  • Không rõ liệu một thai nhi có cần vỏ não để cảm nhận đau hay không.
  • Các thụ thể đau bắt đầu phát triển trong cơ thể vào tuần thứ 7 và liên kết với não vào khoảng tuần thứ 12-15.
  • Có các con đường cho đau trong một cấu trúc não gọi là lớp dưới vỏ não sớm nhất vào tuần thứ 12 và trong đồi thị sớm nhất vào tuần thứ 7.
  • Đồi thị và thân não, cả hai đều bắt đầu phát triển trong quý đầu tiên, đều tham gia vào ý thức.
  • Các hóa chất trong não của thai nhi không khiến nó ngủ hoặc mất ý thức phần lớn thời gian, như một số nhà khoa học nói.

Cuộc tranh luận về đau thai nhi càng trở nên phức tạp hơn khi những tiến bộ y tế đã làm cho việc trẻ sơ sinh sinh non có thể sống sót ở độ tuổi ngày càng sớm hơn. Những em bé sinh ra ở tuần thứ 22-23 hiện có cơ hội sống sót. Và các bác sĩ ngày nay thường đồng ý rằng trẻ sơ sinh – kể cả những trẻ sinh non – có thể cảm nhận đau.

Điều Này Ảnh Hưởng Như Thế Nào Đến Cuộc Tranh Luận Về Phá Thai?

Đau thai nhi thường được trích dẫn như một lý do để hạn chế phá thai. Đây là một lý do khiến hầu hết các bang giới hạn việc phá thai hợp pháp ở những giai đoạn nhất định của thai kỳ. Tính đến mùa xuân năm 2023:

  • Bốn bang đã cấm phá thai ở nhiều thời điểm khác nhau giữa tuần thứ 6 và 20.
  • Chín bang đã cấm phá thai ở tuần thứ 22.
  • Bốn bang ở tuần thứ 24.
  • Ba bang ở giai đoạn có khả năng sống (khi thai nhi có khả năng sống sót nếu được sinh ra).
  • Một bang ở tam cá nguyệt thứ ba (tuần thứ 25).
  • Mười ba bang cấm hoàn toàn phá thai.

Nhưng ngay cả trước khi các luật này có hiệu lực, phần lớn các ca phá thai ở Hoa Kỳ được thực hiện sớm trong thai kỳ. Theo số liệu năm 2020 từ CDC:

  • Hơn 93% các ca phá thai được thực hiện vào hoặc trước tuần thứ 13.
  • 5,5% được thực hiện giữa tuần thứ 14 và 20.
  • Ít hơn 1% được thực hiện sau tuần thứ 21.

Mặc dù các nhà khoa học không có tất cả các câu trả lời về đau thai nhi, một số người cho rằng hợp lý khi xem xét việc cung cấp thuốc giảm đau cho thai nhi trong các ca phá thai muộn.

Chúng Ta Biết Gì Về Đau Trong Phẫu Thuật Thai Nhi?

Đối với hầu hết các ca phẫu thuật thai nhi, các bác sĩ cho phụ huynh gây mê đi qua nhau thai và cũng ảnh hưởng đến thai nhi. Nhưng một số nhà khoa học cho rằng điều này không đảm bảo rằng thai nhi nhận đủ thuốc để ngăn chặn cảm giác đau hoặc căng thẳng từ cuộc phẫu thuật.

Sau tam cá nguyệt thứ hai, các bác sĩ thường cũng cung cấp cho thai nhi thuốc giảm đau, chẳng hạn như opioids, cùng với một loại thuốc ngăn nó di chuyển. Điều này ngăn chặn phản ứng căng thẳng mà Học Viện Nhi Khoa Hoa Kỳ cho rằng có thể có tác động xấu đến sự phát triển của chúng.

Các bác sĩ đã bắt đầu cung cấp giảm đau trực tiếp cho thai nhi trong các ca phẫu thuật ở những giai đoạn phát triển sớm hơn, một số chuyên gia cho biết. Hiệp Hội Gây Mê Hoa Kỳ và Mạng Lưới Điều Trị Thai Nhi Bắc Mỹ khuyến nghị rằng thai nhi nên nhận thuốc giảm đau cho tất cả các cuộc phẫu thuật xâm lấn.

Điều này được coi là an toàn cho cả phụ huynh và thai nhi. Các tác dụng phụ từ việc cung cấp gây mê trực tiếp cho thai nhi trong quá trình phẫu thuật là hiếm.

Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây