Trang chủSức khỏe sinh sảnĐiều trị ung thư vú

Điều trị ung thư vú

Các phương pháp điều trị ung thư vú ngày càng tốt hơn theo thời gian, và mọi người hiện có nhiều lựa chọn hơn bao giờ hết. Với quá nhiều lựa chọn, thật tốt khi tìm hiểu càng nhiều càng tốt về những phương pháp có thể giúp bạn nhiều nhất.

Tất cả các phương pháp điều trị ung thư vú đều có hai mục tiêu chính:

  1. Loại bỏ càng nhiều tế bào ung thư ra khỏi cơ thể bạn càng tốt, lý tưởng là tất cả.
  2. Ngăn ngừa bệnh tái phát.

Làm thế nào để biết lựa chọn điều trị ung thư vú nào?

Bác sĩ của bạn sẽ xem xét một vài điều trước khi đề xuất một phương pháp điều trị cho bạn:

  • Loại ung thư vú bạn mắc phải.
  • Kích thước khối u của bạn và mức độ lan rộng của ung thư trong cơ thể bạn, được gọi là giai đoạn bệnh.
  • Liệu khối u của bạn có các thụ thể cho protein HER2, estrogen và progesterone, hoặc các đặc điểm cụ thể khác hay không.
  • Liệu ung thư vú của bạn có liên quan đến các đột biến gen nhất định hay không.

Tuổi tác của bạn, liệu bạn đã trải qua thời kỳ mãn kinh, các tình trạng sức khỏe khác mà bạn có và sở thích cá nhân của bạn cũng đóng vai trò trong quá trình quyết định này.

Các loại điều trị ung thư vú là gì?

Một số phương pháp điều trị loại bỏ hoặc tiêu diệt bệnh trong vú và các mô lân cận. Những phương pháp này bao gồm:

  • Phẫu thuật: Đối với hầu hết mọi người, một trong những bước đầu tiên là loại bỏ khối u. Bạn có thể phải hóa trị trước khi phẫu thuật để làm giảm kích thước khối u. Một ca phẫu thuật gọi là cắt bỏ khối u chỉ loại bỏ phần vú có ung thư. Nó đôi khi được gọi là phẫu thuật bảo tồn vú hoặc cắt bỏ một phần. Trong phẫu thuật cắt bỏ vú, bác sĩ loại bỏ toàn bộ vú. Có nhiều loại phẫu thuật cắt bỏ và cắt bỏ khối u khác nhau.
  • Xạ trị: Phương pháp điều trị này sử dụng sóng năng lượng cao để tiêu diệt tế bào ung thư. Nhiều phụ nữ dưới 70 tuổi đã thực hiện cắt bỏ khối u cũng nhận xạ trị. Bác sĩ cũng có thể khuyến nghị phương pháp này nếu bệnh đã lan rộng. Nó giúp tiêu diệt bất kỳ tế bào ung thư nào mà bác sĩ phẫu thuật không thể loại bỏ. Xạ trị có thể được thực hiện từ một máy bên ngoài cơ thể bạn, hoặc bạn có thể có những hạt nhỏ phát ra bức xạ được đặt bên trong vú nơi khối u đã nằm.

Các phương pháp điều trị khác tiêu diệt hoặc kiểm soát tế bào ung thư trong toàn bộ cơ thể bạn:

  • Hóa trị: Hóa trị sử dụng thuốc để tiêu diệt tế bào ung thư. Bạn uống thuốc dưới dạng viên hoặc qua đường tĩnh mạch. Nhiều người thực hiện hóa trị sau phẫu thuật để tiêu diệt bất kỳ tế bào ung thư nào còn sót lại. Bác sĩ cũng kê đơn nó trước phẫu thuật để làm nhỏ khối u. Hóa trị hoạt động hiệu quả với ung thư, nhưng nó cũng có thể làm tổn thương các tế bào khỏe mạnh.
  • Liệu pháp hormone: Liệu pháp hormone sử dụng thuốc để ngăn hormone, đặc biệt là estrogen, không kích thích sự phát triển của tế bào ung thư vú. Nếu không có estrogen, các khối u phụ thuộc vào hormone này để phát triển sẽ nhỏ lại. Các loại thuốc bao gồm tamoxifen (Nolvadex) cho phụ nữ trước và sau mãn kinh và các chất ức chế aromatase bao gồm anastrozole (Arimidex), exemestane (Aromasin) và letrozole (Femara) cho phụ nữ sau mãn kinh. Một số loại liệu pháp này hoạt động bằng cách ngăn buồng trứng sản xuất hormone, thông qua phẫu thuật hoặc thuốc. Fulvestrant (Faslodex) là một loại tiêm giúp ngăn estrogen gắn vào tế bào ung thư.
  • Elacestrant (Orserdu) là một loại thuốc uống gắn vào thụ thể estrogen được sử dụng để điều trị phụ nữ sau mãn kinh hoặc nam giới có một số loại ung thư vú tiến triển nhất định với đột biến ESR1.
  • Liệu pháp nhắm mục tiêu như margetuximab (Margenza), pertuzumab (Perjeta) và trastuzumab (Herceptin) kích hoạt hệ thống miễn dịch của cơ thể bạn giúp tiêu diệt tế bào ung thư. Những loại thuốc này nhắm vào các tế bào ung thư vú có mức độ cao của một loại protein gọi là HER2. Ado-trastuzumab emtansine (Kadcyla) và fam-trastuzumab deruxtecan (Enhertu) kết hợp trastuzumab và hóa trị để nhắm mục tiêu các tế bào ung thư dương tính với HER2.
  • Các loại thuốc như lapatinib (Tykerb), neratinib (Nerlynx) và tucatinib (Tukysa) chặn các loại protein trong tế bào ung thư gọi là kinase. Abemaciclib (Verzenio), palbociclib (Ibrance) và ribociclib (Kisqali) là những chất ức chế kinase thường được sử dụng cùng với một chất ức chế aromatase hoặc thuốc fulvestrant (Faslodex) cho những người mắc một số loại ung thư tiến triển nhất định.
  • Abemaciclib (Verzenio) có thể được sử dụng một mình ở những phụ nữ đã được điều trị bằng liệu pháp hormone và hóa trị. Alpelisib (Piqray) là một chất ức chế PI3K được sử dụng để điều trị một số loại ung thư vú ở những người có đột biến gen PIK3CA.
  • Một loại thuốc mới được gọi là chất ức chế PARP nhắm vào một loại protein bên trong tế bào ung thư. Các chất ức chế PARP bao gồm olaparib (Lynparza) và talazoparib (Talzenna).
  • Liệu pháp miễn dịch sử dụng chính hệ thống miễn dịch của bạn để nhắm mục tiêu và chống lại ung thư. Thuốc pembrolizumab (Keytruda) chặn một loại protein trên một số tế bào miễn dịch gọi là tế bào T, kích thích hệ thống miễn dịch tấn công các tế bào khối u. Nó được sử dụng cùng với hóa trị để điều trị ung thư vú triple-negative. Thuốc sacituzumab govitecan-hziy (Trodelvy) kết hợp một kháng thể với hóa trị. Nó đã được phê duyệt để điều trị ung thư vú triple-negative đã lan rộng.

Phương pháp điều trị của bạn có thể bao gồm sự kết hợp của phẫu thuật, xạ trị, hóa trị, liệu pháp nhắm mục tiêu, liệu pháp hormone hoặc liệu pháp miễn dịch.

Mẹo giúp bạn lựa chọn

Mặc dù có một số phác đồ điều trị ung thư vú điển hình, phụ nữ vẫn có sự lựa chọn.

  • Nói chuyện với bác sĩ của bạn về tất cả các rủi ro và lợi ích của từng lựa chọn điều trị và cách chúng sẽ ảnh hưởng đến lối sống của bạn.
  • Hãy xem xét việc tham gia một nhóm hỗ trợ. Những người khác mắc ung thư vú biết bạn đang trải qua điều gì và có thể đưa ra lời khuyên và sự thấu hiểu. Họ có thể giúp bạn quyết định về phương pháp điều trị.
  • Hãy hỏi bác sĩ xem bạn có nên tham gia một thử nghiệm lâm sàng hay không, đây là một nghiên cứu nghiên cứu thử nghiệm các phương pháp điều trị mới trước khi chúng có sẵn cho mọi người.

Tác dụng phụ của điều trị

Hầu hết các phương pháp điều trị ung thư vú đều có tác dụng phụ. Nhiều tác dụng phụ sẽ biến mất khi liệu pháp kết thúc. Một số có thể xuất hiện sau đó. Các tác dụng phụ phổ biến bao gồm:

  • Buồn nôn
  • Tăng hoặc giảm cân
  • Mệt mỏi
  • Sưng tay
  • Rụng tóc
  • Thay đổi da hoặc móng tay
  • Lở miệng
  • Triệu chứng mãn kinh, chẳng hạn như bốc hỏa
  • Khó khăn trong việc mang thai
  • Trầm cảm
  • Khó ngủ
  • Khó nghĩ rõ (“não hóa trị”)

Điều trị ung thư, mãn kinh sớm và vô sinh

Khoảng một phần tư trong số gần 288.000 phụ nữ được chẩn đoán mắc ung thư vú vào năm 2023 sẽ là những người trẻ tuổi. Các phương pháp điều trị như phẫu thuật cắt bỏ vú, hóa trị và liệu pháp hormone có thể có tác động lớn đến khả năng sinh sản của bạn, đặc biệt là nếu bạn còn trẻ và chưa có con.

Nhiều loại hóa trị có thể gây ra tình trạng mãn kinh sớm ở phụ nữ trẻ. Để tìm hiểu cách liệu pháp có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của bạn, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn.

Một số phương pháp hóa trị tiêu diệt các tế bào phát triển nhanh như các nang tóc, dù những tế bào đó có phải là tế bào ung thư hay không. Tình trạng rụng tóc sẽ khác nhau đối với mỗi người và phụ thuộc vào loại hóa trị mà bạn đang sử dụng. Xạ trị và các phương pháp điều trị hormone cũng có thể gây ra tác dụng phụ này.

Một số người sử dụng mũ làm mát để giúp giảm tình trạng rụng tóc do hóa trị. Việc làm mát da đầu trước, trong và sau khi hóa trị có thể giảm lượng thuốc hóa trị tiếp cận các nang tóc. Do có một số lo ngại về an toàn lâu dài khi sử dụng mũ làm mát, tốt nhất là bạn nên nói chuyện với bác sĩ trước khi quyết định sử dụng.

Nếu bạn bị rụng tóc do hóa trị, tóc có thể rụng trong vòng 1 đến 2 tuần sau khi bắt đầu điều trị. Tóc có thể mỏng đi hoặc rụng gần như đồng loạt. Thường thì tình trạng rụng tóc xảy ra trên toàn bộ cơ thể, không chỉ ở vùng đầu. Điều này có nghĩa là bạn có thể mất cả lông mi và lông mày, cũng như lông ở tay, chân và vùng kín.

Tóc có thể bắt đầu mọc trở lại ngay cả trước khi điều trị của bạn kết thúc. Tóc mới có thể mỏng hơn hoặc có màu sắc hoặc kết cấu khác.

Bạn có thể chuẩn bị cho tình trạng rụng tóc và giúp việc đối phó trở nên dễ dàng hơn. Ví dụ, nhiều phụ nữ thấy rằng việc cắt tóc ngắn trước khi tóc bắt đầu rụng là rất hữu ích. Bằng cách này, bạn có thể tránh được việc mất đi những búi tóc lớn khi tắm hoặc thức dậy với nhiều tóc trên gối.

Dưới đây là một số mẹo khác có thể giúp:

  • Cân nhắc việc mua khăn quàng, turban, mũ hoặc nón trước khi tóc bạn rụng.
  • Hãy yêu cầu bác sĩ ung thư của bạn viết đơn “chế phẩm sọ” để đảm bảo bảo hiểm chi trả cho việc mua tóc giả.
  • Kiểm tra với các cửa hàng và nhà sản xuất tóc giả, thợ làm tóc của bạn hoặc Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ để tìm hiểu về các tùy chọn tóc giả và sản phẩm cho tóc.
  • Trước khi bắt đầu hóa trị, hãy tìm tóc giả có kết cấu hoặc màu sắc giống với tóc của bạn. Đây cũng là thời điểm tốt để tạo kiểu tóc giả. Nhưng nếu bạn được lắp tóc giả sớm, hãy biết rằng tóc giả có thể vừa vặn hơi khác khi bạn mất tóc.
  • Chuẩn bị cho người thân, đặc biệt là trẻ em, về cách bạn sẽ trông như thế nào khi không có tóc. Điều này có thể giúp họ tham gia vào việc chọn khăn quàng và các sản phẩm khác.
  • Nếu bạn chọn cạo đầu, hãy nhớ sử dụng kem chống nắng cho đầu khi ở ngoài nắng. Cũng hãy giữ ấm cho đầu của bạn trong các khí hậu lạnh.

Sưng tay

Bác sĩ gọi tình trạng này là phù bạch huyết (lymphedema). Đây là tình trạng sưng ở cánh tay bên mà bạn đã phẫu thuật vú hoặc hạch bạch huyết. Nó cũng có thể xảy ra sau khi bạn được xạ trị. Thường thì đây là tác dụng phụ tạm thời, nhưng nó có thể trở thành vĩnh viễn. Nếu vậy, nó có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bạn.

Bạn có thể giảm tác động của nó nếu phát hiện triệu chứng sớm.

  • Đừng bỏ qua bất kỳ sự sưng nào ở cánh tay của bạn.
  • Tránh làm tổn thương da của cánh tay bị ảnh hưởng.
  • Đeo găng tay khi làm vườn hoặc làm việc nhà.
  • Tránh thay đổi nhiệt độ nước quá cực đoan.
  • Giữ cho cánh tay của bạn được bảo vệ khỏi ánh nắng mặt trời.
  • Tránh tiêm hoặc truyền tĩnh mạch (IV) ở cánh tay bị ảnh hưởng.
  • Đừng mang túi xách nặng hoặc đeo trang sức nặng ở phía bị ảnh hưởng.

Sự sưng có thể ảnh hưởng đến loại trang phục bạn có thể mặc. Bạn có thể cần một ống nén đàn hồi để kiểm soát sưng, cùng với quần áo rộng rãi hơn.

Hãy yêu cầu bác sĩ của bạn giới thiệu đến một chuyên gia trị liệu phù hợp với lymphedema. Họ có thể hướng dẫn bạn các bài tập an toàn và các kỹ thuật khác để giúp tránh hoặc giảm tình trạng sưng.

Tăng hoặc giảm cân

Bạn có thể bị một trong hai tình trạng này trong quá trình điều trị. Giảm cân có thể do buồn nôn, nôn mửa hoặc thay đổi khẩu vị. Tăng cân đôi khi do hóa trị hoặc liệu pháp hormone, có thể gây ra mãn kinh sớm. Nhưng một số loại thuốc khác mà bạn có thể dùng cũng có thể khiến bạn tăng cân, cũng như thay đổi trong chế độ ăn uống và việc ít hoạt động hơn.

Giờ không phải là lúc để ăn kiêng. Hãy ăn những bữa ăn bổ dưỡng và cân bằng để giúp bạn duy trì trọng lượng khỏe mạnh, giữ năng lượng và hồi phục.

Các khuyến nghị sau có thể giúp:

  • Ăn nhiều protein, nhưng hạn chế chất béo bão hòa, đường, rượu và muối.
  • Ăn những bữa ăn nhỏ thường xuyên hơn trong suốt cả ngày, đặc biệt nếu bạn bị buồn nôn.
  • Tập thể dục để giúp kiểm soát cân nặng và giữ cho bạn có cảm giác thèm ăn. Tập thể dục cũng giúp với các tác dụng phụ khác như mệt mỏi và trầm cảm. Hãy hỏi bác sĩ về mức độ hoạt động phù hợp với bạn.
  • Tìm một người bạn tập thể dục để giúp bạn duy trì thói quen. Chỉ cần vài phút mỗi ngày cũng có thể tạo ra sự khác biệt tích cực trong cảm giác của bạn.

Thay đổi về da và móng tay

Bạn có thể nhận thấy những thay đổi này sau khi hóa trị, xạ trị hoặc điều trị hormone.

Các thay đổi về da có thể bao gồm:

  • Đỏ da
  • Phát ban
  • Khô da
  • Viêm
  • Sự tối màu của các tĩnh mạch

Đỏ da do xạ trị và một số loại hóa trị có thể trở nên tồi tệ hơn nếu bạn để da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Mặc dù hiếm, nhưng tổn thương da có thể xảy ra nếu thuốc hóa trị được tiêm qua tĩnh mạch (IV) rò rỉ ra ngoài da.

Hãy cho bác sĩ biết về bất kỳ vết nứt hoặc vết cắt nào trên da của bạn, vì chúng có thể bị nhiễm trùng. Ngoài ra:

  • Kiểm tra với nhóm y tế của bạn trước khi sử dụng bất kỳ sản phẩm chăm sóc da nào. Điều này bao gồm kem dưỡng da, phấn, nước hoa, kem, chất khử mùi, dầu cơ thể hoặc các phương pháp chữa bệnh tại nhà. Các thành phần trong một số sản phẩm có thể làm trầm trọng thêm phản ứng của da.
  • Tránh xà phòng có phẩm màu và nước hoa.
  • Giữ cho da sạch và khô. Sử dụng xà phòng nhẹ và thấm khô da sau khi tắm.
  • Sử dụng kem dưỡng ẩm phong phú theo chỉ dẫn của bác sĩ nhiều lần trong ngày để giúp làm giảm tình trạng khô da.
  • Sử dụng kem chống nắng khi ra nắng.
  • Mặc các loại vải rộng rãi, tự nhiên như cotton và lụa.

Móng tay có thể trở nên tối màu hoặc đổi màu. Móng tay của bạn có thể nứt, tách hoặc trở nên cứng. Đôi khi, chúng thậm chí có thể bật ra khỏi giường móng. Hãy cho bác sĩ biết nếu điều này xảy ra, vì nó làm tăng nguy cơ nhiễm trùng. Một số mẹo khác cho móng tay:

  • Cắt ngắn móng tay để giảm thiểu việc nứt.
  • Tránh sử dụng móng tay giả, vì có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng. Bạn có thể sử dụng sơn móng tay, nhưng hãy tháo ra bằng dung dịch tẩy sơn không chứa acetone, vì nó ít làm khô.
  • Sử dụng kem hoặc gel tẩy tế bào chết cho da quanh móng tay, massage vào móng tay của bạn.
  • Đừng cắn hoặc xé móng tay hoặc da quanh móng tay.
  • Đeo găng tay khi làm vườn hoặc làm việc nhà.
  • Tránh làm manicure chuyên nghiệp, hoặc mang theo dụng cụ đã được tiệt trùng của riêng bạn.
  • Hạn chế thời gian để tay trong nước để giảm nguy cơ nhiễm trùng nấm.

Các thay đổi về da và móng tay thường biến mất khi điều trị kết thúc.

Buồn bã và trầm cảm

Trải nghiệm ung thư vú sẽ ảnh hưởng đến cảm xúc của bạn. Bạn có thể cảm thấy mệt mỏi, thất vọng, tức giận và buồn bã vào những thời điểm khác nhau. Trầm cảm đôi khi xảy ra trong quá trình trải nghiệm ung thư vú. Hóa trị, liệu pháp hormone và một số loại thuốc giảm đau có thể gây ra những cảm giác này hoặc làm chúng trở nên tồi tệ hơn.

Các dấu hiệu cho thấy bạn đang bị trầm cảm bao gồm:

  • Buồn bã
  • Thiếu năng lượng
  • Mất hứng thú với những thứ mà bạn thường yêu thích
  • Khó ngủ hoặc ngủ nhiều hơn bình thường
  • Cảm thấy tuyệt vọng
  • Suy nghĩ về cái chết

Nếu bạn có cảm giác buồn bã, hãy nói chuyện với bác sĩ. Họ có thể giúp bạn xác định liệu đó có phải do trầm cảm hay do mệt mỏi cực độ. Họ có thể có thể thay đổi một hoặc nhiều loại thuốc của bạn. Họ có thể đề xuất liệu pháp bổ sung như yoga hoặc liệu pháp nghệ thuật. Nếu cần thiết, họ có thể kê đơn thuốc chống trầm cảm hoặc giới thiệu bạn đến một nhà trị liệu.

Trầm cảm có thể khiến bạn khó khăn trong việc duy trì việc điều trị ung thư của mình. Việc quản lý cảm xúc này là rất quan trọng để chúng không áp đảo bạn. Có một số điều đơn giản bạn có thể làm để giúp bản thân cảm thấy tốt hơn, từng chút một:

  • Nhớ rằng cảm xúc của bạn có thể và sẽ thay đổi.
  • Làm những điều giúp bạn cảm thấy bình tĩnh và thư giãn: Đi dạo, xem chương trình TV yêu thích hoặc làm một câu đố.
  • Tập thể dục vừa phải.
  • Ăn chế độ ăn lành mạnh và tránh thực phẩm tinh chế, chứa đường và rượu.
  • Dành thời gian mỗi ngày với một người bạn hoặc người thân.
  • Tìm một người mà bạn có thể trò chuyện, dù là bạn bè, người thân hay nhà trị liệu.
  • Hãy nhẹ nhàng với bản thân: Đừng mong đợi làm mọi thứ như trước đây với cùng một tốc độ khi bạn chưa mắc ung thư. Hãy chia nhỏ công việc thành từng bước nhỏ và để người khác giúp đỡ bạn khi có thể.
  • Trì hoãn các quyết định quan trọng, chẳng hạn như thay đổi công việc hoặc kết hôn, cho đến khi bạn cảm thấy tốt hơn.

Điều trị giảm nhẹ

Cả ung thư vú và các phương pháp điều trị bạn nhận được cho nó đều gây ra triệu chứng và tác dụng phụ. Ngay cả khi mục tiêu chính của bạn là chữa bệnh, chăm sóc giảm nhẹ giúp giảm bớt khó chịu và căng thẳng cảm xúc là một phần quan trọng trong điều trị của bạn. Bạn có thể nhận được chăm sóc giảm nhẹ trong khi tiếp tục liệu pháp tập trung vào việc chữa bệnh.

Loại chăm sóc giảm nhẹ bạn nhận được phụ thuộc vào một số yếu tố:

  • Triệu chứng cụ thể của bạn
  • Tình trạng sức khỏe cơ bản của bạn
  • Giai đoạn ung thư của bạn
  • Mong muốn của bạn

Hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn về chăm sóc giảm nhẹ ngay từ đầu trong quá trình điều trị. Họ sẽ giúp bạn tìm ra loại chăm sóc phù hợp với nhu cầu của bạn khi quá trình điều trị tiếp diễn. Các lựa chọn của bạn có thể bao gồm thuốc, hóa trị, hoặc xạ trị để làm giảm khối u và giảm đau, thay đổi chế độ ăn uống, chăm sóc sức khỏe tâm thần, giảm stress và nhiều hơn nữa.

Y học bổ sung/tích hợp

Điều này đề cập đến các phương pháp không phải là một phần của y học tiêu chuẩn nhưng có thể được sử dụng cùng với nó như một phần trong kế hoạch điều trị ung thư tổng thể của bạn. Nó khác với y học thay thế, được sử dụng thay thế cho điều trị y tế tiêu chuẩn. Một số phương pháp điều trị thay thế không được chứng minh bằng khoa học. Chúng không chỉ không chữa ung thư của bạn mà còn có thể gây nguy hiểm.

Y học bổ sung không chữa trị ung thư của bạn trực tiếp. Nhưng nó có thể giúp bạn:

  • Giảm triệu chứng của ung thư hoặc điều trị của nó, chẳng hạn như buồn nôn hoặc đau
  • Giảm stress và lo âu
  • Cảm thấy kiểm soát hơn về việc điều trị của bạn
  • Có chất lượng cuộc sống tốt hơn

Đây chỉ là một số hình thức y học bổ sung có sẵn:

  • Yoga hoặc thái cực quyền
  • Thiền, thôi miên và hình ảnh hướng dẫn
  • Châm cứu
  • Liệu pháp sáng tạo, chẳng hạn như vẽ, viết, âm nhạc hoặc thủ công
  • Massage
  • Thảo mộc, bao gồm thảo dược và cần sa

Nếu bạn muốn thử y học bổ sung như một phần của kế hoạch điều trị của mình, hãy nói chuyện với bác sĩ trước. Một số điều có vẻ vô hại có thể thực sự nguy hiểm khi bạn mắc ung thư hoặc có thể ảnh hưởng tiêu cực đến việc điều trị của bạn. Bác sĩ có thể gợi ý những liệu pháp phù hợp với bạn và đã được chứng minh là an toàn và đáp ứng được mục tiêu mà bạn sử dụng chúng. Viện Ung thư Quốc gia có danh sách các thử nghiệm lâm sàng hiện tại cho các liệu pháp bổ sung trên trang web của nó.

Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây