Trang chủSức khỏe sinh sảnSàng Lọc và Chẩn Đoán Ung Thư Vú

Sàng Lọc và Chẩn Đoán Ung Thư Vú

Tại sao việc sàng lọc ung thư vú lại quan trọng?

Càng sớm chẩn đoán ung thư vú, cơ hội điều trị thành công của bạn càng cao.

Đó là lý do tại sao việc thực hiện mammogram theo khuyến nghị, làm quen với hình dạng và cảm giác bình thường của ngực bạn, và báo cáo bất kỳ thay đổi nào với bác sĩ ngay lập tức là rất quan trọng. Tại sao?

  • Phát hiện ung thư vú sớm làm tăng cơ hội sống sót: Phụ nữ có mammogram sàng lọc ung thư vú có khả năng tử vong do bệnh này thấp hơn nhiều. Điều này phụ thuộc vào:
    • Chất lượng của xét nghiệm
    • Tần suất thực hiện sàng lọc cần thiết
    • Thực hiện theo kế hoạch điều trị nếu được chẩn đoán

Tự Khám và Khám Lâm Sàng Vú Bởi Bác Sĩ

Biết cách ngực của bạn thường trông và cảm thấy như thế nào là một ý tưởng hay để bạn có thể nhận ra bất kỳ thay đổi nào.

Tuy nhiên, các tổ chức y tế có những khuyến nghị khác nhau về tự khám vú. Ví dụ, Hiệp hội Ung thư Mỹ cho biết rằng nghiên cứu chưa cho thấy lợi ích rõ ràng của việc thực hiện tự khám vú thường xuyên. Hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn để hiểu rõ hơn về những gì là phù hợp cho bạn.

Khám lâm sàng vú được thực hiện bởi bác sĩ của bạn, nhằm cảm nhận các khối u hoặc những thay đổi khác. Đây là một phần của cuộc kiểm tra định kỳ. Bác sĩ sẽ cảm nhận cả hai bên ngực, từng bên một. Họ cũng sẽ kiểm tra vùng nách và xương đòn. Nếu họ phát hiện các khối u đáng ngờ, họ có thể khuyên bạn nên thực hiện các xét nghiệm khác. Bác sĩ cũng sẽ xem xét các vú một cách trực quan để tìm bất kỳ phát ban nào hoặc bất kỳ điều gì trông không bình thường. Họ cũng có thể nhẹ nhàng nén đầu vú của bạn để xem có dịch nào chảy ra không.

Mammograms

Mammogram là một hình ảnh X-quang của ngực. Nó có thể cho thấy các khối u vú lên đến 2 năm trước khi chúng có thể được cảm nhận. Các xét nghiệm khác nhau giúp xác định xem một khối u có thể là ung thư hay không. Những khối u không phải ung thư thường có các đặc điểm vật lý khác với những khối u là ung thư. Các xét nghiệm hình ảnh như mammograms và siêu âm thường có thể thấy sự khác biệt.

Mammogram sàng lọc là những xét nghiệm được thực hiện khi bạn không có khối u cụ thể hoặc vấn đề nào khác.

Mammogram chẩn đoán tập trung vào một khu vực hoặc các khu vực cụ thể mà bạn hoặc bác sĩ của bạn quan tâm, chẳng hạn như nơi bạn có một khối u đáng ngờ, đau ngực, dịch chảy từ núm vú, thay đổi kích thước hoặc hình dạng của ngực, hoặc một số thay đổi trên da của vú.

Khi nào và liệu bạn có cần thực hiện mammograms sàng lọc là một quyết định cá nhân giữa bạn và bác sĩ của bạn. Hầu hết phụ nữ không bắt đầu thực hiện mammograms sàng lọc cho đến khi họ ít nhất 40 tuổi. Nếu bạn có nguy cơ cao mắc ung thư vú, bác sĩ có thể muốn bạn bắt đầu từ độ tuổi trẻ hơn.

MRI Vú

Xét nghiệm này kết hợp một số hình ảnh của ngực bạn thành một bức tranh chi tiết. Nó thường được sử dụng sau khi bạn được chẩn đoán để xem ung thư đã lan rộng đến mức nào, nhưng bác sĩ của bạn có thể kết hợp nó với một mammogram như một xét nghiệm sàng lọc nếu:

  • Bạn có nguy cơ cao mắc ung thư vú.
  • Bạn có tiền sử gia đình về ung thư vú hoặc ung thư buồng trứng.
  • Ngực của bạn dày (có nhiều ống dẫn, tuyến và mô xơ, nhưng ít mỡ) và mammograms không phát hiện ung thư vú trước đó.
  • Bạn có ngực dày, có tiền sử gia đình mạnh về ung thư vú, và bạn đã có những thay đổi trước ung thư ở ngực như tăng sản không điển hình hoặc ung thư biểu mô ống vú tại chỗ.
  • Bạn có đột biến gen BRCA1 hoặc BRCA2.
  • Bạn đã từng điều trị bức xạ cho vùng ngực trước khi bạn 30 tuổi.

Siêu Âm Vú

Bác sĩ của bạn có thể sử dụng điều này nếu bạn có ngực dày. Nó cũng là một lựa chọn nếu bạn có nguy cơ cao mắc ung thư vú và không thể thực hiện MRI hoặc nếu bạn đang mang thai để tránh bị phơi nhiễm với X-quang từ một mammogram.

Nhận thêm chi tiết về những gì xảy ra trong một siêu âm vú.

Khuyến Nghị Sàng Lọc

  • 45 đến 54: Thực hiện mammogram hàng năm.
  • 55 tuổi trở lên: Có thể chuyển sang thực hiện mammogram mỗi hai năm một lần hoặc tiếp tục thực hiện hàng năm.
  • 40 đến 44 tuổi: Có thể bắt đầu thực hiện mammogram hàng năm.

Quyết định thực hiện mammogram mỗi hai năm từ độ tuổi 40 đến 49 là tùy thuộc vào bạn và bác sĩ của bạn.

Cách duy nhất để xác nhận ung thư là bác sĩ thực hiện một sinh thiết vú bằng kim hoặc phẫu thuật để thu thập và kiểm tra mô để tìm tế bào ung thư.

Nếu Đây Là Ung Thư

Nếu bạn được chẩn đoán mắc ung thư vú, bạn và bác sĩ của bạn sẽ cần biết loại ung thư đó là gì và mức độ tiến triển của nó. Kiểm tra các hạch bạch huyết của bạn có thể cho biết liệu bệnh có lan rộng hay không. Các xét nghiệm khác cung cấp một ý tưởng về những phương pháp điều trị nào có thể hiệu quả nhất đối với bạn, và một số xét nghiệm khác dự đoán khả năng ung thư của bạn sẽ quay trở lại sau khi điều trị.

Bác sĩ của bạn có thể giúp bạn hiểu tất cả những xét nghiệm này, và cùng nhau bạn sẽ quyết định kế hoạch điều trị tốt nhất cho bạn

Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây