Trang chủSức khỏe sinh sảnUng thư vú: 'Di căn' có nghĩa là gì?

Ung thư vú: ‘Di căn’ có nghĩa là gì?

Ung thư vú di căn là gì?

Ung thư vú di căn có nghĩa là ung thư đã lan rộng từ vú của bạn đến các cơ quan xa như xương, phổi hoặc các phần khác của cơ thể bạn.

Bất kể ung thư lan rộng đến đâu, nó vẫn được gọi là “ung thư vú.” Ví dụ, ung thư vú đã lan tới phổi của bạn được gọi là “ung thư vú,” chứ không phải “ung thư phổi.” Bác sĩ của bạn sẽ vẫn điều trị nó như ung thư vú.

Các bác sĩ đôi khi sử dụng thuật ngữ “ung thư vú tiến triển” hoặc “ung thư vú giai đoạn IV” để mô tả ung thư đã lan rộng. Giai đoạn IV là giai đoạn tiến triển nhất của bệnh.

Nếu ung thư của bạn đã di căn (một cách khác để nói “lan rộng”), bạn có thể tự hỏi điều gì sẽ xảy ra tiếp theo. Ung thư vú di căn không thể chữa khỏi, nhưng có thể điều trị được. Nhiều phương pháp điều trị có thể làm chậm sự tiến triển của bệnh, giảm đau và các triệu chứng khác, và giúp bạn sống lâu hơn.

Ung thư vú di căn có phổ biến không?

Chỉ khoảng 6% phụ nữ mắc ung thư vú được chẩn đoán ở giai đoạn IV. Khoảng 20% đến 30% phụ nữ mắc ung thư vú di căn đã được chẩn đoán với ung thư vú ở giai đoạn sớm trước đó, và sau đó ung thư đã lan rộng.

Ung thư vú lan rộng như thế nào?

Các tế bào ung thư có thể di chuyển từ vú của bạn đến các cơ quan khác qua hệ bạch huyết hoặc dòng máu. Thường thì, ung thư vú lan rộng khi nó vào các hạch bạch huyết dưới cánh tay (gọi là hạch bạch huyết nách). Từ đó, nó vào hệ bạch huyết, một tập hợp các hạch và mạch máu là một phần của hệ miễn dịch của cơ thể bạn.

Khi ung thư đã đến các cơ quan khác, nó hình thành các khối u mới.

Ung thư vú di căn cũng có thể bắt đầu nhiều tháng hoặc nhiều năm sau khi bạn đã hoàn thành điều trị cho một ung thư giai đoạn sớm trước đó. Điều này được gọi là tái phát xa.

Các phương pháp điều trị như phẫu thuật, xạ trị và hóa trị có hiệu quả trong việc loại bỏ hoặc tiêu diệt các tế bào ung thư. Nhưng đôi khi, chúng có thể để lại một vài tế bào ung thư. Ngay cả một tế bào ung thư đơn lẻ cũng có thể phát triển thành một khối u mới và lan rộng đến các bộ phận khác của cơ thể bạn.

Ung thư vú thường di căn đến đâu?

Ung thư vú thường lan rộng đến các cơ quan sau:

  • Xương. Ung thư vú di chuyển đến xương thông qua dòng máu. Các xương như xương sườn, cột sống, xương chậu và các xương dài của tay và chân là những xương phổ biến mà ung thư vú đạt tới. Đau xương và nhạy cảm là những dấu hiệu cho thấy ung thư đang ở trong xương của bạn. Các tế bào ung thư vú cũng có thể vào tủy xương — mô xốp bên trong xương nơi sản xuất các tế bào máu.
  • Gan. Các tế bào ung thư có thể vào gan thông qua dòng máu vì gan lọc máu.
  • Phổi. Phổi là một vị trí phổ biến khác cho ung thư vú di căn vì máu của bạn chảy qua đó để lấy oxy.
  • Não. Bất kỳ loại ung thư vú nào cũng có thể di căn đến não, nhưng các loại ung thư HER2 dương tính và ba âm tính có khả năng cao nhất để đến cơ quan này. Các dấu hiệu ung thư trong não bao gồm đau đầu, co giật, thay đổi thị lực và chóng mặt.

Cần giúp đỡ trong việc điều hướng ung thư vú di căn? Đăng ký nhận bản tin miễn phí về Ung thư vú tiến triển của chúng tôi.

Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây