Trang chủSức khỏe sinh sảnThời gian hồi phục của ung thư vú

Thời gian hồi phục của ung thư vú

Thời gian hồi phục là gì?

Thời gian hồi phục là khi các dấu hiệu và triệu chứng của ung thư đã giảm bớt hoặc biến mất. Nếu bạn có một khối u trong vú và nó đã thu nhỏ lại nhờ điều trị thành công, thì ung thư của bạn đang trong thời gian hồi phục.

Bác sĩ của bạn có thể cũng sẽ sử dụng từ “phản ứng,” có nghĩa là điều tương tự.

Thời gian hồi phục không có nghĩa là bạn đã khỏi bệnh. Các tế bào ung thư vẫn có thể sống trong cơ thể bạn, ngay cả sau khi điều trị. Theo thời gian, chúng có thể bắt đầu phát triển trở lại.

Bác sĩ sẽ thông báo cho bạn biết nếu bạn đang trong thời gian hồi phục. Điều này sẽ dựa trên kết quả xét nghiệm của bạn và thời gian kể từ khi bạn có dấu hiệu hoặc triệu chứng của ung thư. Phải ít nhất một tháng trở lên để được xem là đang trong thời gian hồi phục.

Thời gian hồi phục hoàn toàn so với thời gian hồi phục một phần

Có nhiều loại thời gian hồi phục khác nhau:

  • Thời gian hồi phục hoàn toàn là khi không còn dấu hiệu nào của ung thư. Nếu các xét nghiệm cho thấy khối u của bạn đã biến mất hoặc quá nhỏ để thấy hoặc đo, điều đó có nghĩa là bạn đang trong thời gian hồi phục hoàn toàn.

Một thuật ngữ khác cho thời gian hồi phục hoàn toàn là phản ứng hoàn toàn.

  • Thời gian hồi phục một phần là khi điều trị của bạn làm giảm ung thư nhưng không khiến nó biến mất hoàn toàn. Các bác sĩ thường xem xét sự giảm ít nhất 50% kích thước của khối u là thời gian hồi phục một phần.

Một thuật ngữ khác cho thời gian hồi phục một phần là phản ứng một phần.

Thời gian hồi phục sẽ kéo dài bao lâu?

Không có cách nào để dự đoán thời gian ung thư của bạn sẽ trong thời gian hồi phục. Mỗi người là khác nhau, và mỗi loại ung thư cũng khác nhau.

Liệu ung thư có thể tái phát không?

Có. Điều này được gọi là tái phát. Nhưng nếu bạn đang trong thời gian hồi phục, ung thư vú của bạn có khả năng sẽ không quay trở lại. Hầu hết mọi người mắc ung thư vú không bao giờ gặp phải tái phát. Nhưng điều đó vẫn có thể xảy ra. Đôi khi, các tế bào ung thư tồn tại ngay cả sau khi điều trị và sau đó nhân lên sau. Điều này có thể xảy ra trong vài tháng hoặc nhiều năm sau khi bạn hoàn thành điều trị.

Có những loại tái phát khác nhau:

  • Tái phát cục bộ là khi ung thư trở lại vú, thành ngực hoặc hạch bạch huyết của bạn. Nếu bạn đã thực hiện phẫu thuật bảo tồn vú, nó có thể xuất hiện trong mô vú còn lại. Nếu bạn đã thực hiện phẫu thuật cắt bỏ vú, nó có thể ảnh hưởng đến mô trong da hoặc thành ngực của bạn. Nếu nó trở lại các hạch bạch huyết gần đó, các bác sĩ sẽ gọi đó là tái phát vùng.

Tái phát cục bộ thường xảy ra trong 5 năm đầu tiên sau khi bạn được chẩn đoán.

  • Tái phát xa là khi ung thư vú lan đến các cơ quan khác. Nó vượt ra ngoài vú và các hạch bạch huyết gần đó. Nó có thể lan đến xương, gan, phổi, não hoặc các cơ quan khác.

Bạn có thể nghe bác sĩ gọi điều này là di căn.

Có những phương pháp điều trị hiệu quả cho ung thư vú tái phát.

Trong các lần tái khám định kỳ, bác sĩ của bạn sẽ kiểm tra các triệu chứng hoặc dấu hiệu cho thấy ung thư của bạn đã trở lại. Hãy trò chuyện với họ về rủi ro cá nhân của bạn về việc tái phát và những gì bạn có thể làm để giảm thiểu điều đó.

Cách giảm nguy cơ tái phát

Có những điều bạn có thể làm để giảm khả năng ung thư vú của bạn quay trở lại. Một số phương pháp điều trị và lựa chọn lối sống đã được chứng minh là giảm nguy cơ.

Dưới đây là những phương pháp điều trị có thể giảm nguy cơ tái phát của bạn:

  • Các loại thuốc giúp xây dựng xương có thể làm giảm nguy cơ ung thư quay trở lại trong xương của bạn.
  • Hóa trị liệu. Nghiên cứu cho thấy những người điều trị hóa chất có nguy cơ tái phát thấp hơn.
  • Liệu pháp hormone. Nếu bạn có ung thư vú receptor dương tính, liệu pháp hormone sau điều trị đầu tiên của bạn có thể giảm nguy cơ ung thư quay trở lại.
  • Xạ trị. Nghiên cứu cho thấy những người được xạ trị để điều trị ung thư vú viêm hoặc khối u lớn có nguy cơ tái phát thấp hơn.
  • Liệu pháp nhắm mục tiêu. Các phương pháp điều trị bằng thuốc nhắm vào protein HER2 có thể giảm nguy cơ nếu ung thư của bạn sản xuất thêm protein HER2.

Các lựa chọn lối sống giúp ngăn ngừa tái phát bao gồm:

  • Ăn thực phẩm lành mạnh như rau, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt. Cố gắng giới hạn rượu ở mức không quá một ly mỗi ngày.
  • Tập thể dục thường xuyên. Hãy năng động.
  • Duy trì cân nặng khỏe mạnh.
Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây