Trang chủSức khỏe sinh sảnHiểu Biết Về Ung Thư Vú Giai Đoạn 0

Hiểu Biết Về Ung Thư Vú Giai Đoạn 0

Vậy bác sĩ nói bạn mắc ung thư vú giai đoạn 0, và giờ bạn có rất nhiều câu hỏi. Điều đó có nghĩa là gì? Nó có thực sự là ung thư không?

Sự thật là, các bác sĩ cũng không hoàn toàn chắc chắn. Một số chuyên gia coi đây là giai đoạn sớm nhất của ung thư vú. Những người khác lại xem nó như một dạng giai đoạn tiền ung thư.

Ung thư được định nghĩa là một nhóm bệnh có các tế bào bất thường phân chia không kiểm soát. Những tế bào này cũng có thể xâm nhập vào các mô xung quanh. Tuy nhiên, ung thư vú giai đoạn 0 không xâm lấn, mặc dù sau này có thể trở thành xâm lấn. Nó ít tiến triển hơn so với ung thư giai đoạn I.

Có hai loại ung thư vú giai đoạn 0:

  • Bệnh Paget không xâm lấn, một dạng ung thư vú hiếm gặp ở núm vú.
  • Carcinoma ống dẫn tại chỗ (DCIS). Đây là điều mà hầu hết mọi người nói đến khi họ đề cập đến ung thư vú giai đoạn 0. Các tế bào bất thường vẫn nằm trong các ống dẫn sữa và chưa ảnh hưởng đến mô mỡ tạo nên phần lớn của vú bạn. Không có nguyên nhân nào được biết đến, và hầu hết mọi người không có triệu chứng, mặc dù bạn có thể thấy một khối u hoặc tiết dịch máu từ núm vú. Các tế bào bất thường có thể hoặc không thể trở nên xâm lấn và bắt đầu lây lan. Không có cách nào để dự đoán điều này sẽ xảy ra.

Bạn Có Nên Điều Trị Không?

Nếu bạn được chẩn đoán mắc DCIS, báo cáo bệnh lý của bạn sẽ đi kèm với một điểm. Điểm hạt nhân 3 có khả năng lây lan cao nhất; điểm hạt nhân 1 có khả năng lây lan thấp nhất. Bạn cũng nên làm một xét nghiệm để xem liệu các tế bào ung thư của bạn có thụ thể estrogen không. (Bác sĩ của bạn có thể gọi điều này là ER-positive hoặc ER+.) Nếu có, đó là dấu hiệu cho thấy ung thư của bạn có thể phát triển chậm hơn.

Trong khi đó, bác sĩ của bạn có thể đề nghị bạn thực hiện xét nghiệm di truyền. Nó có thể phát hiện những thay đổi trong gen của bạn có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú.

Những gì xảy ra tiếp theo phụ thuộc vào tất cả các yếu tố này, cũng như sự lựa chọn cá nhân của bạn. Hầu hết các chuyên gia đồng ý rằng bạn nên điều trị bằng một số phương pháp nào đó. Mặc dù ung thư giai đoạn 0 không xâm lấn, điều đó có thể thay đổi. Hầu hết các bác sĩ sẽ nói rằng tốt hơn hết là an toàn còn hơn hối tiếc.

Có ba phương pháp điều trị chính:

  1. Phẫu thuật cắt khối u (lumpectomy), một ca phẫu thuật loại bỏ các tế bào bất thường và một phần mô bình thường gần đó.
  2. Phẫu thuật cắt khối u và xạ trị.
  3. Phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ vú (mastectomy).

Bạn Có Nên Theo Dõi Và Chờ Đợi Không?

Một số chuyên gia tin rằng “theo dõi chờ đợi” là một lựa chọn hợp lệ khác. Khoảng một phần ba phụ nữ mắc DCIS có thể sẽ mắc ung thư xâm lấn. Bác sĩ của bạn có thể đề nghị bạn bỏ qua việc điều trị ngay lập tức và theo dõi sát sao tình trạng của mình thay vào đó.

Điều này gây tranh cãi. Nếu bạn phẫu thuật (và có thể là xạ trị) ngay lập tức, bạn có thể bảo vệ bản thân khỏi việc mắc ung thư xâm lấn. Mặt khác, bạn có thể phải trải qua các quy trình đau đớn mà không có lý do chính đáng.

Nhưng nếu bạn bỏ qua phẫu thuật và xạ trị ban đầu và chọn thực hiện các xét nghiệm sàng lọc thường xuyên hơn, có khả năng bạn sẽ kết thúc với ung thư có giai đoạn tiến triển hơn (và khó điều trị hơn) khi bác sĩ phát hiện ra. Đây là một sự lựa chọn chỉ bạn và bác sĩ của bạn có thể đưa ra

Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây