Trang chủSức khỏe sinh sảnTuyến tiền liệt là gì? và nó có chức năng gì?

Tuyến tiền liệt là gì? và nó có chức năng gì?

Tuyến tiền liệt là gì?

Tuyến tiền liệt là một tuyến có kích thước như quả óc chó, nằm dưới bàng quang và cạnh trực tràng của những người được chỉ định là nam khi sinh (AMAB). Nó bao quanh niệu đạo, một ống dẫn nước tiểu từ bàng quang ra ngoài qua dương vật. Tuyến tiền liệt đóng một vai trò quan trọng trong sinh sản. Nó giúp sản xuất tinh dịch, chất lỏng mang tinh trùng ra ngoài qua dương vật — thông qua niệu đạo — khi bạn xuất tinh.

Tuyến tiền liệt có chức năng gì?

Tuyến tiền liệt là một tuyến nhỏ nằm trong hệ thống sinh sản của nam giới. Nó có hình dạng và kích thước tương tự như một quả óc chó.

Tuyến tiền liệt nằm bên dưới bàng quang và trước trực tràng. Nó bao quanh một phần niệu đạo, ống trong dương vật dẫn nước tiểu từ bàng quang.

Tuyến tiền liệt giúp sản xuất một phần chất lỏng trong tinh dịch, mang tinh trùng từ tinh hoàn khi bạn xuất tinh.

Nguyên nhân nào gây ra sự phì đại tuyến tiền liệt?

Nếu bạn có tuyến tiền liệt, gần như chắc chắn nó sẽ lớn hơn khi bạn già đi. Nguyên nhân của việc này chưa được rõ ràng, nhưng có thể liên quan đến sự suy giảm hormone sinh dục nam testosterone khi bạn lớn tuổi. Sự phì đại này được gọi là phì đại tuyến tiền liệt lành tính (BPH). Từ khóa chính là “lành tính.” BPH không liên quan đến ung thư và không làm tăng nguy cơ ung thư. Tuy nhiên, nó có thể làm cho việc đi tiểu và xuất tinh trở nên khó khăn hơn. Tại sao? Khi tuyến tiền liệt của bạn lớn lên, nó sẽ đè lên niệu đạo, làm cản trở dòng nước tiểu và sự phóng tinh trong lúc cực khoái.

Tuyến tiền liệt phì đại và sự lão hóa

Tuyến tiền liệt của bạn có thể bắt đầu lớn lên khoảng tuổi 25. Triệu chứng thường không bắt đầu trước tuổi 40. Đến tuổi 60, bạn có 50% khả năng có triệu chứng. Con số này tăng lên 90% khi bạn trên 80 tuổi.

Tuyến tiền liệt phì đại có nguy hiểm không?

Nó có thể nguy hiểm. Nếu niệu đạo của bạn bị tắc nghẽn nghiêm trọng hoặc hoàn toàn, bạn sẽ không thể đi tiểu. Điều này có thể xảy ra đột ngột và là một trường hợp khẩn cấp y tế. Nếu không được điều trị kịp thời, thận của bạn có thể bị tổn thương. Các biến chứng nghiêm trọng khác của BPH bao gồm:

  • Nhiễm trùng đường tiết niệu
  • Sỏi bàng quang
  • Tổn thương bàng quang
  • Có máu trong nước tiểu

Ai có thể mắc bệnh phì đại tuyến tiền liệt?

BPH là phổ biến và không thể phòng ngừa. Tuổi tác và lịch sử gia đình mắc BPH là hai yếu tố làm tăng khả năng bạn bị BPH. Một số thống kê về điều này:

  • Khoảng 8 trong số 10 người AMAB cuối cùng sẽ phát triển tuyến tiền liệt phì đại.
  • Khoảng 90% nam giới trên 80 tuổi sẽ có triệu chứng của BPH.
  • Khoảng 30% nam giới sẽ thấy triệu chứng của mình gây phiền toái.

Triệu chứng của tuyến tiền liệt phì đại

Nếu bạn gặp khó khăn khi đi tiểu hoặc cần đi tiểu nhiều lần, đặc biệt vào ban đêm, đây có thể là dấu hiệu bạn bị phì đại tuyến tiền liệt. Các dấu hiệu và triệu chứng khác bao gồm:

  • Bàng quang của bạn không rỗng hoàn toàn sau khi đi tiểu.
  • Bạn cảm thấy cần đi tiểu đột ngột mà không có cảm giác tích tụ.
  • Bạn có thể dừng lại và bắt đầu nhiều lần.
  • Bạn phải cố gắng để có bất kỳ dòng nước tiểu nào.

Điều quan trọng là bạn nên gặp bác sĩ nếu có triệu chứng sớm của BPH. Mặc dù hiếm, nó có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng như tổn thương thận hoặc bàng quang.

BPH là khác nhau ở mỗi người. Thực tế, một số người có tuyến tiền liệt rất lớn nhưng lại có rất ít triệu chứng, nếu có. Nhưng bác sĩ của bạn nên biết bất kể điều đó.

Điều trị tuyến tiền liệt phì đại

Cách bác sĩ của bạn xử lý tình trạng của bạn phụ thuộc vào các chi tiết của trường hợp — tuổi tác của bạn, mức độ khó khăn mà nó gây ra, và nhiều yếu tố khác. Các phương pháp điều trị có thể bao gồm:

  • Chờ đợi theo dõi. Nếu bạn có tuyến tiền liệt phì đại nhưng không bị phiền toái bởi triệu chứng, bạn có thể được khuyên chỉ cần kiểm tra định kỳ hàng năm, có thể bao gồm nhiều loại xét nghiệm khác nhau.
  • Thay đổi lối sống. Điều này bao gồm việc giảm lượng nước uống vào ban đêm và trước khi đi ngủ, đặc biệt là các đồ uống có cồn hoặc caffeine.
  • Thuốc. Các phương pháp điều trị phổ biến cho BPH là các thuốc chẹn alpha, giúp giảm triệu chứng của BPH, và các thuốc ức chế 5-alpha reductase, hay còn gọi là 5-ARIs, giúp thu nhỏ tuyến tiền liệt. Nhiều người mắc bệnh phì đại tuyến tiền liệt dùng cả hai loại thuốc này.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) hiện yêu cầu nhãn trên các loại thuốc 5-ARIs bao gồm cảnh báo rằng chúng có thể liên quan đến nguy cơ tăng một loại ung thư tuyến tiền liệt nghiêm trọng. Các loại thuốc này bao gồm dutasteride (Avodart) và finasteride (Propecia và Proscar). Viên thuốc kết hợp Jalyn cũng chứa dutasteride như một thành phần.

  • Phẫu thuật. Nếu bạn có triệu chứng nghiêm trọng và các phương pháp điều trị khác không giúp ích, bạn có thể phải tiến hành phẫu thuật. Hãy nói chuyện với bác sĩ về các rủi ro và kết quả có thể xảy ra.

Prostatitis là gì?

Đây là tình trạng viêm tuyến tiền liệt, đôi khi do nhiễm trùng gây ra. Prostatitis không làm bạn có nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt cao hơn. Tuy nhiên, nó có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng, thậm chí chết người, bao gồm:

  • Nhiễm trùng huyết, một nhiễm trùng đe dọa tính mạng trong dòng máu của bạn
  • Viêm các cơ quan sinh sản lân cận tuyến tiền liệt
  • Rối loạn chức năng tình dục
  • Ápx-xe trong tuyến tiền liệt

Có bốn loại prostatitis chính:

  1. Prostatitis do vi khuẩn cấp tính. Đây là do nhiễm trùng vi khuẩn phát triển đột ngột.
  2. Prostatitis do vi khuẩn mạn tính. Cũng do nhiễm trùng vi khuẩn, khó điều trị và có thể kéo dài nhiều năm.
  3. Hội chứng đau vùng chậu mãn tính (CPPS). Đây là loại prostatitis phổ biến nhất. Khoảng 1 trong 3 người AMAB sẽ phát triển tình trạng này trong suốt cuộc đời.
  4. Prostatitis không do vi khuẩn (prostatitis viêm không triệu chứng). Trong khi tình trạng này gây viêm, nó không có triệu chứng hoặc không cần điều trị.

Triệu chứng của prostatitis

Các triệu chứng của bạn phụ thuộc vào loại prostatitis mà bạn mắc phải.

Prostatitis do vi khuẩn cấp tính thường gây ra:

  • Sốt
  • Ớn lạnh
  • Đau nhức cơ thể
  • Đi tiểu đau hoặc thường xuyên
  • Khó khăn khi đi tiểu

Bệnh Phì Đại Tuyến Tiền Liệt Là Gì?

Tuyến Tiền Liệt Là Gì?

Tuyến tiền liệt là một tuyến có kích thước như một quả óc chó, nằm dưới bàng quang và bên cạnh trực tràng của những người được xác định là nam khi sinh (AMAB). Nó bao quanh niệu đạo, ống dẫn nước tiểu từ bàng quang ra ngoài qua dương vật. Tuyến tiền liệt đóng vai trò quan trọng trong việc sinh sản. Nó giúp sản xuất tinh dịch, chất lỏng mang tinh trùng ra khỏi dương vật — qua niệu đạo — khi bạn xuất tinh.

Những gì tuyến tiền liệt làm?

Tuyến tiền liệt là một tuyến nhỏ thuộc hệ sinh sản nam. Nó có hình dạng và kích thước giống như một quả óc chó.

Nó nằm dưới bàng quang và phía trước trực tràng. Nó bao quanh một phần niệu đạo, ống trong dương vật của bạn dẫn nước tiểu từ bàng quang.

Tuyến tiền liệt giúp sản xuất một phần của chất lỏng trong tinh dịch, mang tinh trùng từ tinh hoàn khi bạn xuất tinh.

Nguyên Nhân Gây Bệnh Phì Đại Tuyến Tiền Liệt?

Nếu bạn có tuyến tiền liệt, nó gần như chắc chắn sẽ lớn hơn khi bạn già đi. Nguyên nhân chính xác chưa rõ, nhưng có thể liên quan đến sự suy giảm hormone giới tính nam testosterone khi bạn già đi. Sự phì đại này được gọi là phì đại tuyến tiền liệt lành tính (BPH). Từ khóa là “lành tính”. BPH không liên quan đến ung thư và không làm tăng nguy cơ ung thư. Nhưng nó có thể khiến việc tiểu tiện và xuất tinh trở nên khó khăn hơn. Tại sao? Khi tuyến tiền liệt phát triển, nó sẽ chèn ép niệu đạo của bạn. Điều này gây cản trở dòng nước tiểu và sự xuất tinh trong khi đạt cực khoái.

Bệnh phì đại tuyến tiền liệt và lão hóa

Tuyến tiền liệt của bạn có thể bắt đầu lớn lên khoảng tuổi 25. Các triệu chứng thường không bắt đầu trước tuổi 40. Đến tuổi 60, bạn có 50% khả năng xuất hiện triệu chứng. Con số này tăng lên 90% khi bạn trên 80 tuổi.

Phì đại tuyến tiền liệt có nguy hiểm không?

Có thể. Nếu niệu đạo của bạn bị tắc nghẽn nghiêm trọng hoặc hoàn toàn, bạn sẽ không thể tiểu tiện chút nào. Điều này có thể xảy ra đột ngột và là một tình trạng khẩn cấp y tế. Nếu không được điều trị kịp thời, thận của bạn có thể bị tổn thương. Một số biến chứng nghiêm trọng khác của BPH bao gồm:

  • Nhiễm trùng đường tiểu
  • Sỏi bàng quang
  • Tổn thương bàng quang
  • Máu trong nước tiểu

Ai Có Thể Bị Phì Đại Tuyến Tiền Liệt?

BPH là phổ biến và không thể ngăn ngừa. Tuổi tác và tiền sử gia đình bị BPH là hai yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Một vài thống kê về điều đó:

  • Khoảng 8 trên mỗi 10 người AMAB cuối cùng sẽ phát triển phì đại tuyến tiền liệt.
  • Khoảng 90% nam giới trên 80 tuổi sẽ có triệu chứng BPH.
  • Khoảng 30% nam giới sẽ thấy triệu chứng của họ gây phiền toái.

Triệu Chứng Phì Đại Tuyến Tiền Liệt

Nếu bạn gặp khó khăn khi tiểu tiện hoặc thường xuyên phải đi tiểu, đặc biệt là vào ban đêm, những điều này có thể cho thấy bạn bị phì đại tuyến tiền liệt. Các dấu hiệu và triệu chứng khác bao gồm:

  • Bàng quang của bạn không được làm rỗng hoàn toàn sau khi bạn tiểu.
  • Bạn cảm thấy cần phải đi tiểu đột ngột mà không có cảm giác tích tụ.
  • Bạn có thể phải dừng lại và bắt đầu nhiều lần.
  • Bạn phải rặn để có dòng chảy.

Điều quan trọng là bạn nên gặp bác sĩ nếu có triệu chứng sớm của BPH. Mặc dù hiếm, nó có thể dẫn đến những vấn đề nghiêm trọng như tổn thương thận hoặc bàng quang.

BPH là khác nhau đối với mỗi người. Thực tế, một số người có tuyến tiền liệt rất lớn lại không có nhiều triệu chứng, nếu có. Nhưng bác sĩ của bạn nên được biết dù thế nào đi nữa.

Điều Trị Phì Đại Tuyến Tiền Liệt

Cách bác sĩ xử lý tình trạng của bạn phụ thuộc vào các chi tiết của trường hợp — tuổi tác của bạn, mức độ khó khăn mà nó gây ra, và nhiều yếu tố khác. Các phương pháp điều trị có thể bao gồm:

  • Chờ đợi và theo dõi. Nếu bạn bị phì đại tuyến tiền liệt nhưng không bị triệu chứng làm phiền, bạn có thể được khuyên chỉ cần kiểm tra hàng năm, có thể bao gồm một loạt các xét nghiệm.
  • Thay đổi lối sống. Điều này bao gồm việc cắt giảm lượng nước bạn uống vào ban đêm và trước khi đi ngủ, đặc biệt là những đồ uống có cồn hoặc caffeine.
  • Thuốc. Các phương pháp điều trị phổ biến cho BPH là các thuốc chẹn alpha, giúp giảm triệu chứng BPH, và các thuốc ức chế 5-alpha reductase (5-ARIs), giúp thu nhỏ tuyến tiền liệt. Nhiều người bị phì đại tuyến tiền liệt uống chúng cùng nhau.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) hiện yêu cầu ghi nhãn trên các thuốc 5-ARIs để bao gồm cảnh báo rằng chúng có thể liên quan đến nguy cơ tăng cao của một dạng ung thư tuyến tiền liệt nghiêm trọng. Những loại thuốc này là dutasteride (Avodart) và finasteride (Propecia và Proscar). Viên thuốc kết hợp Jalyn cũng chứa dutasteride là một trong những thành phần.

  • Phẫu thuật. Nếu bạn có triệu chứng nghiêm trọng và các phương pháp điều trị khác không hiệu quả, bạn có thể phải xem xét phẫu thuật. Hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn về những rủi ro và kết quả có thể xảy ra.

Prostatitis là gì? Đây là tình trạng viêm tuyến tiền liệt, đôi khi do nhiễm trùng gây ra. Prostatitis không làm tăng nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt. Tuy nhiên, nó có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng, thậm chí chết người, bao gồm:

  • Nhiễm trùng huyết, một tình trạng nhiễm trùng đe dọa tính mạng trong máu của bạn
  • Viêm các cơ quan sinh sản lân cận tuyến tiền liệt của bạn
  • Rối loạn chức năng tình dục
  • Ápx-xe trong tuyến tiền liệt của bạn

Có bốn loại prostatitis chính:

  1. Prostatitis do vi khuẩn cấp tính. Điều này được gây ra bởi một nhiễm trùng vi khuẩn phát triển đột ngột.
  2. Prostatitis do vi khuẩn mãn tính. Cũng do một nhiễm trùng vi khuẩn, nó có thể khó điều trị và có thể kéo dài nhiều năm.
  3. Chronic prostatitis/chronic pelvic pain syndrome (CPPS). Đây là loại prostatitis phổ biến nhất. Khoảng 1 trong 3 người AMAB sẽ phát triển tình trạng này vào một thời điểm nào đó trong cuộc đời.
  4. Prostatitis không do vi khuẩn (prostatitis viêm không triệu chứng). Trong khi tình trạng này gây viêm, nó không có triệu chứng hoặc không cần điều trị.

Triệu chứng của prostatitis

Triệu chứng của bạn phụ thuộc vào loại prostatitis bạn có.

Prostatitis do vi khuẩn cấp tính thường gây ra:

  • Sốt
  • Ớn lạnh
  • Đau cơ
  • Đau hoặc tiểu nhiều
  • Khó tiểu

Triệu chứng của prostatitis do vi khuẩn mãn tính tương tự như prostatitis cấp tính; tuy nhiên, chúng thường ít nghiêm trọng hơn và bạn sẽ không phát triển sốt. Chúng bao gồm:

  • Đau khi tiểu
  • Tiểu nhiều
  • Khó tiểu
  • Xuất tinh đau

Chronic prostatitis/chronic pelvic pain syndrome (CPPS) gây ra đau hoặc khó chịu kéo dài 3 tháng trở lên. Nó có thể xảy ra ở các phần sau của cơ thể bạn:

  • Giữa bìu và hậu môn
  • Vùng bụng dưới giữa
  • Dương vật
  • Bìu
  • Lưng dưới

Các triệu chứng khác bao gồm:

  • Xuất tinh đau
  • Đau ở niệu đạo hoặc dương vật trong hoặc sau khi tiểu
  • Tiểu nhiều
  • Cảm giác cần đi tiểu khẩn cấp
  • Khó tiểu

Yếu tố nguy cơ của prostatitis

Bạn có nguy cơ cao hơn mắc prostatitis nếu bạn:

  • Là người trẻ tuổi hoặc trung niên
  • Có nhiễm trùng đường tiểu thường xuyên, nhiễm trùng bàng quang gần đây, hoặc nhiễm trùng trong hệ thống sinh sản
  • Đã từng bị prostatitis trong quá khứ
  • Có bất thường trong đường tiểu của bạn, bao gồm thận, niệu đạo, bàng quang, và niệu quản, kết nối thận và bàng quang của bạn
  • Có ống thông tiểu, một ống được chèn vào niệu đạo của bạn để dẫn nước tiểu từ bàng quang
  • Có HIV hoặc AIDS

Liệu pháp điều trị prostatitis

Việc điều trị của bạn sẽ phụ thuộc vào loại prostatitis mà bạn mắc phải.

  • Prostatitis do vi khuẩn cấp tính. Điều này được điều trị bằng kháng sinh trong 2-4 tuần. Bạn có thể cần kháng sinh tiêm tĩnh mạch. Trong một số trường hợp hiếm, bác sĩ của bạn có thể cần rút mủ trong tuyến tiền liệt của bạn.
  • Prostatitis do vi khuẩn mãn tính. Điều trị cho loại này kéo dài hơn và phức tạp hơn. Bạn có thể cần dùng kháng sinh trong vòng 12 tuần. Để ngăn chặn sự tái phát của các nhiễm trùng, bác sĩ của bạn có thể kê toa điều trị liên tục bằng kháng sinh liều thấp.
  • Chronic prostatitis/chronic pelvic pain syndrome (CPPS). Điều này yêu cầu nhiều phương pháp điều trị khác nhau để giải quyết cơn đau và khó khăn khi tiểu tiện cũng như lo âu mà tình trạng này có thể gây ra. Vật lý trị liệu cũng có thể là một phần trong kế hoạch điều trị của bạn.

Các bài kiểm tra tuyến tiền liệt

Bác sĩ của bạn có thể sử dụng nhiều loại xét nghiệm khác nhau để kiểm tra tình trạng tuyến tiền liệt của bạn. Một vài trong số chúng bao gồm:

  • Kiểm tra trực tràng kỹ thuật số. Bác sĩ của bạn đeo găng tay và nhẹ nhàng chèn một ngón tay vào trực tràng của bạn để kiểm tra kích thước, hình dạng, và độ cứng của tuyến tiền liệt của bạn, cũng như xem có bất kỳ khối u nào hay không.
  • Xét nghiệm kháng nguyên đặc hiệu tuyến tiền liệt (PSA). Xét nghiệm máu này kiểm tra lượng protein gọi là PSA, được sản xuất bởi các tế bào tuyến tiền liệt. Mức cao hơn có thể là dấu hiệu của ung thư. Nhưng tự bản thân chúng không phải là bằng chứng bạn có ung thư tuyến tiền liệt.

Mức cao hơn cũng có thể chỉ ra tuyến tiền liệt phì đại hoặc prostatitis. Nhưng bạn có thể có mức PSA thấp dù bạn có ung thư tuyến tiền liệt. Nếu bạn chọn thực hiện xét nghiệm này, bác sĩ của bạn sẽ thảo luận về những gì kết quả của bạn có ý nghĩa.

  • Sinh thiết tuyến tiền liệt. Nếu bạn có mức PSA cao hoặc lý do khác để nghi ngờ ung thư tuyến tiền liệt, bác sĩ của bạn có thể đề nghị một sinh thiết. Điều này liên quan đến việc lấy mẫu mô từ tuyến tiền liệt của bạn, được phân tích để tìm hiểu xem bạn có bị ung thư hay không.

Sàng lọc ung thư tuyến tiền liệt

Việc sàng lọc ung thư tuyến tiền liệt là một vấn đề gây tranh cãi. Bạn có thể đọc được những loại lời khuyên và hướng dẫn khác nhau từ các nguồn khác nhau. Hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn về những gì tốt nhất cho bạn. Các tổ chức y tế khác nhau đưa ra các khuyến nghị khác nhau liên quan đến việc sàng lọc.

Họ khuyến nghị bạn nói chuyện với bác sĩ về những lợi ích, rủi ro, và giới hạn của việc sàng lọc ung thư tuyến tiền liệt trước khi quyết định có được kiểm tra hay không. Cuộc thảo luận này nên diễn ra:

  • Tại độ tuổi 50 nếu bạn có nguy cơ trung bình đối với ung thư tuyến tiền liệt
  • Tại độ tuổi 45 nếu bạn có nguy cơ cao hơn trung bình về ung thư tuyến tiền liệt, bao gồm việc là người da đen hoặc có cha hoặc anh trai đã được chẩn đoán ung thư tuyến tiền liệt ở độ tuổi 65 hoặc trẻ hơn
  • Tại độ tuổi 40 nếu bạn có hơn một người thân cấp một (cha, anh trai, hoặc con trai) đã được chẩn đoán ung thư tuyến tiền liệt ở độ tuổi sớm

Họ khuyến nghị rằng nam giới từ 55-69 tuổi đang xem xét việc sàng lọc nên nói chuyện với bác sĩ về những rủi ro và lợi ích của xét nghiệm và quyết định dựa trên tình hình và nhu cầu cá nhân của họ.

Nhóm này không đề xuất sàng lọc cho:

  • Nam giới và những người AMAB từ 39 tuổi trở xuống
  • Nam giới và những người AMAB từ 40-54 tuổi chỉ có nguy cơ trung bình mắc bệnh ung thư

Đối với những người đàn ông đã quyết định thực hiện sàng lọc sau khi nói chuyện với bác sĩ, khoảng thời gian sàng lọc định kỳ 2 năm hoặc hơn có thể được ưu tiên hơn so với các xét nghiệm hàng năm.

So với sàng lọc hàng năm, khoảng thời gian 2 năm được mong đợi sẽ mang lại hầu hết các lợi ích và giảm thiểu kết quả dương tính giả.

Sàng lọc PSA định kỳ không được khuyến nghị cho những người AMAB trên 70 tuổi hoặc cho bất kỳ ai được dự đoán sẽ sống chỉ còn 10-15 năm nữa.

  • Nhóm Dịch vụ Ngăn ngừa Hoa Kỳ. Họ khuyến nghị rằng nam giới từ 55-69 tuổi nên nói chuyện với bác sĩ về những rủi ro và lợi ích của việc sàng lọc trước khi đưa ra quyết định, điều này nên dựa trên tình hình và nhu cầu cá nhân của họ.

Sàng lọc PSA định kỳ không được khuyến nghị nếu bạn trên 70 tuổi.

Điểm Mấu Chốt

Nếu bạn có một tuyến tiền liệt, hãy mong đợi rằng nó sẽ lớn hơn bắt đầu từ khoảng tuổi 25, một tình trạng phổ biến gọi là phì đại tuyến tiền liệt lành tính (BPH). Điều này có thể gây ra các triệu chứng mà bạn nên thảo luận với bác sĩ của mình. Việc điều trị có thể giúp. Hãy nhớ rằng việc có BPH không có nghĩa là bạn có ung thư tuyến tiền liệt hoặc có nguy cơ cao hơn về ung thư tuyến tiền liệt. Hai điều này không liên quan đến nhau. Prostatitis là một tình trạng riêng biệt ảnh hưởng đến tuyến tiền liệt của bạn và gây ra các triệu chứng khó chịu. Việc điều trị có thể chữa khỏi.

Câu hỏi thường gặp về tuyến tiền liệt Bạn có thể có sự cương cứng mà không có tuyến tiền liệt không?

Thường thì câu trả lời là có. Nếu bạn đã bị cắt bỏ tuyến tiền liệt như một phần của điều trị ung thư tuyến tiền liệt, khả năng của bạn để có sự cương cứng có thể trở lại trong vòng một tháng sau phẫu thuật. Tuy nhiên, thời gian có thể kéo dài đến một năm hoặc hơn. Ngoài ra, nếu bạn gặp khó khăn trong việc có sự cương cứng trước khi tuyến tiền liệt bị cắt bỏ, bạn vẫn sẽ gặp khó khăn sau phẫu thuật. Nếu bạn không thể có sự cương cứng một mình, hãy nói chuyện với bác sĩ về các lựa chọn của bạn, chẳng hạn như thuốc, cấy ghép dương vật và bơm.

Liệu phì đại tuyến tiền liệt có thể được chữa khỏi không?

Không. Đây là một tình trạng mãn tính thường trở nên tồi tệ hơn theo thời gian. Tuy nhiên, các loại thuốc và thủ tục có thể làm giảm triệu chứng của bạn, ngăn chặn sự phát triển của tuyến tiền liệt, và thậm chí làm thu nhỏ nó.

Làm thế nào bạn có thể xoa bóp tuyến tiền liệt?

Bạn có thể làm điều này bằng cách chèn một ngón tay vào hậu môn của bạn cho đến khi nó chạm vào tuyến tiền liệt. Nhẹ nhàng ấn và xoa bóp tuyến tiền liệt của bạn. Điều này không có lợi ích y tế. Tuy nhiên, nó có thể kích thích tình dục, cả một mình hoặc với bạn tình. Chỉ cần sử dụng nhiều chất bôi trơn để tránh bị thương.

Làm thế nào bạn có thể tránh ung thư tuyến tiền liệt?

Thật không may, không có gì có thể đảm bảo bảo vệ chống lại ung thư tuyến tiền liệt. Tuy nhiên, Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ khuyến nghị duy trì cân nặng hợp lý, tập thể dục đều đặn và ăn một chế độ ăn uống lành mạnh tập trung vào trái cây, rau củ và ngũ cốc nguyên hạt trong khi hạn chế thịt chế biến, thịt đỏ, đồ uống có đường, và thực phẩm chế biến cao. Ngoài ra, hãy xem xét việc hạn chế canxi, cả trong dạng bổ sung và trong chế độ ăn uống của bạn. Nhiều nghiên cứu đã liên kết lượng sữa và canxi cao với nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt cao hơn.

Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây