Trang chủSức khỏe sinh sảnTất tần tật về sinh đôi, sinh ba và nhiều hơn thế

Tất tần tật về sinh đôi, sinh ba và nhiều hơn thế

Sinh nhiều con

Nếu hai hay nhiều em bé cùng phát triển trong tử cung của người phụ nữ cùng một lúc, chúng được gọi là “sinh nhiều con”. Đôi khi, chúng giống hệt nhau (sinh đôi cùng trứng), nhưng đôi khi chúng không giống nhau hơn so với anh chị em bình thường (sinh đôi khác trứng). Những tình huống này xảy ra theo nhiều cách khác nhau.

Sinh đôi cùng trứng

Trứng đã thụ tinh được tạo ra từ một trứng và một tinh trùng. Nếu trứng này tách thành hai phần, bạn sẽ có cặp sinh đôi giống hệt nhau. Nếu một trong những trứng đó lại tách ra một lần nữa, bạn sẽ có sinh ba giống hệt, và cứ thế tiếp tục. Tất cả các bé sẽ bắt đầu với bộ gen giống nhau: Chúng đều là con trai hoặc con gái và sẽ có ngoại hình tương tự nhau. Sinh đôi cùng trứng xảy ra trong khoảng 3 đến 4 trong mỗi 1.000 ca sinh sống.

Sinh đôi khác trứng

Đôi khi, hơn một trứng rời khỏi buồng trứng của người phụ nữ trong cùng một tháng. Nếu mỗi trứng được thụ tinh bởi một tinh trùng khác nhau, bạn sẽ có sinh đôi khác trứng. Không giống như sinh đôi cùng trứng, bộ gen của các bé sinh đôi khác trứng khác biệt như bất kỳ anh chị em nào khác có cùng bố mẹ. Loại sinh đôi này thường gặp hơn sinh đôi cùng trứng.

Cùng mẹ, khác cha

Nếu một phụ nữ có nhiều trứng trong thời kỳ sinh sản, mỗi trứng có thể được thụ tinh vào các thời điểm khác nhau – thậm chí bởi những người đàn ông khác nhau. Vì vậy, có thể xảy ra trường hợp những đứa con sinh đôi hoặc nhiều hơn có những người cha khác nhau.

Sự kết nối mạnh mẽ

Các bậc cha mẹ của sinh đôi thường nói rằng con của họ có một ngôn ngữ đặc biệt mà chúng chỉ dùng với nhau. Theo nghiên cứu, việc giao tiếp này có thể bắt đầu từ rất sớm. Một nghiên cứu cho thấy rằng vào tuần thứ 14 của thai kỳ, các cặp sinh đôi đã có những cử động cố ý hướng về nhau. Cần có thêm nghiên cứu để xem liệu điều này có đúng với các trường hợp sinh ba, sinh tư, v.v. hay không.

Sinh nở nhiều con như thế nào?

Mổ lấy thai, còn gọi là mổ C, là phương pháp sinh con qua một đường cắt ở bụng. Phương pháp này thường được sử dụng để bảo vệ sức khỏe của mẹ và con. Phụ nữ có cặp sinh đôi có nhiều khả năng phải sinh mổ, và hầu hết các trường hợp sinh ba trở lên đều được sinh theo cách này.

Nguyên nhân: Thuốc kích thích sinh sản

Tại sao một số phụ nữ có nhiều khả năng sinh nhiều con? Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến điều này. Ví dụ, nếu một phụ nữ không thể mang thai, bác sĩ có thể khuyến nghị dùng thuốc để buồng trứng giải phóng nhiều trứng hơn. Điều này có thể làm tăng khả năng thụ thai và đồng thời tăng khả năng sinh đôi khác trứng.

Nguyên nhân: Thụ tinh trong ống nghiệm

Đây là quá trình bác sĩ lấy trứng từ buồng trứng của người phụ nữ, thường là sau khi họ dùng thuốc kích thích sinh sản. Trứng được thụ tinh với tinh trùng bên ngoài tử cung, sau đó được đặt trở lại tử cung. Vì quá trình này có thể phức tạp và khó đoán, nên thường có hai hoặc nhiều phôi được đặt lại để tăng cơ hội ít nhất một phôi phát triển. Đôi khi, hai hoặc nhiều phôi phát triển và cha mẹ có sinh đôi khác trứng.

Nguyên nhân: Tuổi tác và chủng tộc của người mẹ

Hơn 35% phụ nữ Mỹ sinh con ở độ tuổi trên 30, và điều này một phần là nhờ vào điều trị sinh sản. Ngay cả khi không có sự hỗ trợ của bác sĩ, phụ nữ trên 30 tuổi cũng có khả năng giải phóng nhiều trứng cùng một lúc, có thể do cơ thể của họ sản xuất nhiều hormone kích thích buồng trứng hơn để thúc đẩy quá trình này. Phụ nữ gốc Phi có nhiều khả năng sinh đôi nhất, trong khi phụ nữ gốc Á có ít khả năng nhất.

Nguyên nhân: Chiều cao của người mẹ

Các bà mẹ có sinh đôi hoặc nhiều hơn thường cao hơn trung bình khoảng 1 inch so với những bà mẹ khác. Một loại hormone mà phụ nữ cao có nhiều hơn – yếu tố tăng trưởng giống insulin (IGF) – có thể là lý do. Có thể IGF làm cho buồng trứng của phụ nữ giải phóng nhiều trứng hơn, nhưng cần thêm nghiên cứu để chắc chắn.

Nguyên nhân: Sữa

Một nghiên cứu cho thấy phụ nữ uống nhiều sữa hoặc các sản phẩm từ sữa có khả năng sinh đôi nhiều hơn. Một số nhà khoa học cho rằng các sản phẩm này khiến cơ thể sản xuất nhiều IGF hơn, điều này có thể dẫn đến việc giải phóng nhiều trứng hơn trong mỗi chu kỳ kinh nguyệt.

Những nguyên nhân khác gây sinh nhiều con

Phụ nữ có mẹ hoặc chị em có sinh đôi khác trứng có khả năng sinh đôi cao gấp đôi. Ngoài ra, phụ nữ có chỉ số khối cơ thể (BMI) cao cũng có tỷ lệ sinh đôi khác trứng cao hơn. BMI là một chỉ số đo lượng mỡ cơ thể – chỉ số BMI cao hơn bình thường thường không tốt cho sức khỏe.

Biến chứng: Sinh non

Đây là biến chứng phổ biến nhất đối với các ca sinh nhiều con. Trẻ “đủ tháng” được sinh vào khoảng tuần thứ 39 hoặc 40, nhưng hầu hết các cặp sinh đôi hoặc nhiều hơn đều sinh sớm hơn, được gọi là “sinh non” (trước 37 tuần). Các bé sinh non có khả năng mắc các vấn đề sức khỏe lâu dài như mất thính lực, vấn đề về thị lực và thậm chí tổn thương não.

Biến chứng: Tiền sản giật

Tiền sản giật gây ra huyết áp cao và các vấn đề khác. Nó có thể xảy ra ở bất kỳ thai kỳ nào, nhưng phổ biến hơn ở những thai phụ sinh đôi hoặc nhiều con. Tăng huyết áp là dấu hiệu đầu tiên, nhưng phụ nữ bị tiền sản giật cũng có thể gặp phải đau đầu, vấn đề về thị giác, buồn nôn và nôn. Tình trạng này có thể nguy hiểm cho cả mẹ và con, nhưng có thuốc để hạ huyết áp và kiểm soát các triệu chứng khác. Bệnh sẽ hết sau khi người mẹ sinh con.

Thăm khám bác sĩ thường xuyên

Vì các ca sinh nhiều con có nguy cơ gặp các vấn đề sức khỏe và sinh sớm cao hơn so với sinh một con, các bác sĩ thường theo dõi chặt chẽ hơn. Họ sẽ theo dõi sự phát triển của các bé, tình trạng sức khỏe của mẹ và kiểm tra dấu hiệu chuyển dạ sớm. Ngoài ra, các bác sĩ có thể siêu âm và thực hiện các xét nghiệm khác để đảm bảo mọi thứ đều diễn ra tốt đẹp

Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây