Trang chủSức khỏe sinh sảnCảm nhận em bé đạp

Cảm nhận em bé đạp

Khi nào tôi sẽ cảm nhận được em bé đạp? Cảm giác em bé đạp như thế nào? Tôi nên cảm nhận em bé di chuyển bao nhiêu lần? Tôi có nên theo dõi em bé đạp không?

Một trong những khoảnh khắc đáng nhớ nhất trong thai kỳ là khi bạn cảm nhận được những cú đạp nhẹ đầu tiên của em bé. Những chuyển động nhỏ này giúp bạn yên tâm rằng em bé đang phát triển và tạo nên sự kết nối gần gũi hơn với sự sống bé bỏng bên trong bạn.

Khi nào tôi sẽ cảm nhận được em bé đạp?

Bạn sẽ cảm nhận được những chuyển động đầu tiên của em bé, gọi là “quickening,” trong khoảng từ tuần 16 đến 25 của thai kỳ. Nếu đây là lần mang thai đầu tiên, bạn có thể chưa cảm nhận được cho đến gần tuần thứ 25. Đối với lần mang thai thứ hai, một số phụ nữ có thể cảm nhận chuyển động sớm từ tuần 13. Bạn dễ dàng cảm nhận được em bé đạp khi ở trong tư thế yên tĩnh, như khi ngồi hoặc nằm.

Cảm giác khi em bé bắt đầu di chuyển

Từ những cú đạp đầu tiên đến khi em bé vươn mình, bạn có thể mong đợi những gì khi con bắt đầu di chuyển trong tử cung?

Cảm giác em bé đạp như thế nào?

Các bà mẹ mang thai mô tả những chuyển động của em bé như những cánh bướm đập, cơn giật nhẹ hay cảm giác lộn nhào. Ban đầu, có thể rất khó để nhận ra liệu em bé đã di chuyển hay chưa. Các bà mẹ mang thai lần hai và ba thường dễ phân biệt những chuyển động đầu tiên của em bé với cảm giác của cơn đói, hơi đầy bụng hay những chuyển động bên trong khác.

Đến tam cá nguyệt thứ hai và ba, những chuyển động sẽ trở nên rõ ràng hơn và bạn sẽ có thể cảm nhận được những cú đạp, đấm và khuỷu tay của em bé.

Tôi nên cảm nhận em bé di chuyển bao nhiêu lần?

Sớm trong thai kỳ, bạn có thể chỉ cảm thấy những cú đập nhẹ thỉnh thoảng. Nhưng khi em bé lớn dần lên – thường là vào cuối tam cá nguyệt thứ hai – các cú đạp sẽ trở nên mạnh mẽ và thường xuyên hơn. Các nghiên cứu cho thấy vào tam cá nguyệt thứ ba, em bé di chuyển khoảng 30 lần mỗi giờ.

Em bé thường di chuyển nhiều hơn vào một số thời điểm nhất định trong ngày khi chúng xen kẽ giữa trạng thái tỉnh táo và ngủ. Thông thường, chúng hoạt động mạnh nhất từ 9 giờ tối đến 1 giờ sáng, ngay khi bạn cố gắng đi ngủ. Sự gia tăng hoạt động này là do mức đường huyết của bạn thay đổi. Em bé cũng có thể phản ứng với âm thanh hoặc chạm, và thậm chí có thể đạp vào lưng của bạn nếu bạn nằm quá gần trong giấc ngủ.

Tôi có nên theo dõi em bé đạp không?

Khi các chuyển động của em bé đã ổn định (thường là vào tuần 28), một số bác sĩ khuyên bạn nên theo dõi những cú đấm, cú đạp và cú đá để đảm bảo rằng em bé vẫn phát triển bình thường. Đây được gọi là đánh giá chuyển động thai nhi, đếm cú đạp của thai nhi hoặc đếm chuyển động của thai nhi.

Các bác sĩ sản khoa khuyên các bà mẹ thực hiện đếm chuyển động thai nhi. Dù chuyển động giảm hoặc đếm không chính xác có thể gây lo lắng, nhưng chúng có thể không phải lúc nào cũng đáng tin cậy. Nếu bạn cảm thấy em bé đạp ít hơn bình thường, hãy liên hệ với bác sĩ.

Việc đếm có thể trở nên khó khăn hơn khi bạn mang song thai. Bạn có thể không phân biệt được bé nào đang di chuyển. Tuy nhiên, nhiều bác sĩ vẫn khuyên bạn nên thực hiện điều này để theo dõi.

Nếu bạn đang đếm, hãy ghi lại các cú đạp của em bé để theo dõi mô hình chuyển động bình thường của bé. Để đếm chuyển động, hãy chọn thời điểm em bé thường hoạt động mạnh nhất (thường là sau khi bạn đã ăn một bữa). Hãy ngồi thoải mái trên ghế hoặc nằm nghiêng. Nếu nằm xuống, hãy nằm nghiêng bên trái để giúp tuần hoàn tốt hơn cho em bé.

Có nhiều quan điểm khác nhau về cách đếm chuyển động của em bé, nhưng Trường Cao đẳng Sản phụ khoa Hoa Kỳ khuyến cáo bạn nên ghi lại thời gian để em bé thực hiện 10 chuyển động. Bạn nên cảm nhận ít nhất 10 chuyển động trong vòng 2 giờ.

Nếu bạn không thể cảm nhận được 10 chuyển động trong 2 giờ dù đã ăn và tập trung hoàn toàn vào chuyển động của bé, hãy gọi cho bác sĩ để được tư vấn.

Nếu bạn không cảm nhận được em bé di chuyển

Nếu bạn chưa đạt tới tuần 25 và không cảm nhận được em bé di chuyển, hoặc bạn không chắc những gì mình cảm nhận có phải là em bé hay không, đừng hoảng sợ. Khi em bé lớn hơn, bạn sẽ dễ dàng nhận ra những chuyển động của bé hơn. Bạn cũng sẽ biết được bé hoạt động mạnh nhất vào thời gian nào trong ngày. Một số bé di chuyển ít hơn so với những bé khác.

Việc thiếu chuyển động cũng có thể có nghĩa là bé đang ngủ. Bạn có thể cảm nhận ít cú đạp và đấm hơn sau tuần 32 khi em bé lớn lên và không còn nhiều chỗ để di chuyển trong tử cung.

Nếu em bé đã bắt đầu di chuyển thường xuyên và bạn không cảm nhận được ít nhất 10 chuyển động trong 2 giờ, hoặc chuyển động chậm lại đáng kể, đã đến lúc gọi cho bác sĩ.

Dòng thời gian của chuyển động thai nhi

Dưới đây là hướng dẫn về các chuyển động của em bé.

  • Tuần 12: Em bé của bạn bắt đầu di chuyển, nhưng có lẽ bạn sẽ chưa cảm nhận được gì vì em bé còn rất nhỏ.
  • Tuần 16: Một số phụ nữ mang thai sẽ bắt đầu cảm nhận được những cú đập nhẹ như cánh bướm. Cảm giác này có thể là hơi đầy bụng hoặc là em bé di chuyển.
  • Tuần 20: Tại thời điểm này, bạn có thể bắt đầu cảm nhận những chuyển động đầu tiên của em bé, gọi là “quickening.”
  • Tuần 24: Chuyển động của em bé bắt đầu rõ ràng hơn. Bạn cũng có thể cảm nhận được những cơn co giật nhẹ khi bé nấc cụt.
  • Tuần 28: Em bé di chuyển thường xuyên. Một số cú đạp có thể làm bạn cảm thấy khó thở.
  • Tuần 36: Tử cung của bạn trở nên chật chội khi em bé phát triển, và các chuyển động sẽ chậm lại một chút. Tuy nhiên, hãy báo cho bác sĩ nếu bạn nhận thấy thay đổi đáng kể trong hoạt động thường ngày của bé. Bạn nên cảm nhận được chuyển động đều đặn trong suốt cả ngày
Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây