Trang chủSức khỏe sinh sảnTránh thai và triệt sản

Tránh thai và triệt sản

Triệt sản là gì?

Triệt sản là một phương pháp tránh thai vĩnh viễn cho cả nam và nữ nhằm ngăn ngừa mang thai. Có nhiều phương pháp tránh thai khác nhau; một số loại cũng bảo vệ chống lại các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STD).

Triệt sản là một hình thức tránh thai vĩnh viễn rất hiệu quả trong việc ngăn ngừa mang thai. Tuy nhiên, nó khó đảo ngược nếu bạn thay đổi ý định, và không bảo vệ chống lại STD. Cả nam và nữ đều có thể thực hiện triệt sản. Đối với nữ giới, thủ thuật triệt sản sẽ được thực hiện qua phương pháp thắt ống dẫn trứng; đối với nam giới, sẽ là phương pháp thắt ống dẫn tinh.

Thắt ống dẫn trứng là gì?

Thắt ống dẫn trứng là một thủ tục phẫu thuật được sử dụng như một phương pháp tránh thai cho nữ giới. Trong quá trình này, ống dẫn trứng sẽ được buộc, kẹp, cắt, băng hoặc bịt kín. Điều này ngăn trứng di chuyển từ buồng trứng qua ống dẫn trứng nơi nó có thể gặp tinh trùng, và ngăn tinh trùng di chuyển lên ống dẫn để gặp trứng, do đó ngăn ngừa mang thai.

Khoảng 700,000 phụ nữ Mỹ thực hiện thắt ống dẫn trứng mỗi năm, khiến nó trở thành hình thức tránh thai phổ biến nhất ở Hoa Kỳ.

Thắt ống dẫn trứng được thực hiện như thế nào?

Thắt ống dẫn trứng thường được thực hiện tại bệnh viện hoặc phòng khám phẫu thuật ngoại trú trong khi bạn được gây mê (cho ngủ). Một hoặc hai vết mổ nhỏ (cắt) sẽ được thực hiện ở bụng, và một thiết bị giống như một kính viễn vọng nhỏ (gọi là ống soi bụng) sẽ được đưa vào. Sử dụng các công cụ được đưa qua ống soi bụng, ống dẫn trứng sẽ được cắt, buộc, kẹp, băng hoặc bịt kín. Các vết mổ trên da sau đó sẽ được khâu lại. Bệnh nhân có thể trở về nhà trong vòng vài giờ sau khi thực hiện thủ tục này. Thắt ống dẫn trứng cũng có thể được thực hiện ngay sau khi sinh qua một vết mổ nhỏ gần rốn hoặc trong quá trình sinh mổ.

Thắt ống dẫn trứng có hiệu quả như thế nào?

Thắt ống dẫn trứng không đạt 100% hiệu quả trong việc ngăn ngừa mang thai. Vẫn có một nguy cơ nhỏ mang thai sau khi thắt ống dẫn trứng.

Thắt ống dẫn trứng có bảo vệ chống lại STD không?

Không. Triệt sản không bảo vệ chống lại các bệnh lây truyền qua đường tình dục, bao gồm HIV (virus gây ra AIDS). Bao cao su nam cung cấp sự bảo vệ tốt nhất khỏi hầu hết các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Thắt ống dẫn tinh là gì?

Thắt ống dẫn tinh, hay triệt sản nam, là một thủ tục triệt sản đơn giản và vĩnh viễn dành cho nam giới. Thủ tục này thường an toàn và ít đau đớn hơn so với triệt sản ở nữ giới. Phẫu thuật này, thường được thực hiện tại văn phòng của bác sĩ, yêu cầu cắt và bịt kín hoặc chặn ống dẫn tinh, các ống trong hệ thống sinh sản nam mang tinh trùng. Thắt ống dẫn tinh ngăn chặn tinh trùng di chuyển ra khỏi tinh hoàn. Phẫu thuật này không ảnh hưởng đến khả năng đạt được cực khoái hoặc xuất tinh của nam giới. Sẽ vẫn có một lượng dịch xuất tinh, nhưng không có tinh trùng trong dịch này.

Thắt ống dẫn tinh có hiệu quả như thế nào?

Trừ những trường hợp hiếm hoi, thủ tục này gần như đạt 100% hiệu quả.

Thắt ống dẫn tinh có bảo vệ chống lại STD không?

Không. Thắt ống dẫn tinh không bảo vệ chống lại các bệnh lây truyền qua đường tình dục, bao gồm HIV (virus gây ra AIDS). Bao cao su nam cung cấp sự bảo vệ tốt nhất khỏi hầu hết các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Thắt ống dẫn tinh được thực hiện như thế nào?

Thắt ống dẫn tinh thường được thực hiện trong văn phòng của bác sĩ trong khi nam giới vẫn tỉnh táo, nhưng hầu hết không có cảm giác đau vì sử dụng thuốc gây tê tại chỗ. Một vết mổ nhỏ sẽ được thực hiện ở phần trên của bìu, dưới dương vật. Các ống (ống dẫn tinh) mang tinh trùng sẽ được buộc lại và cắt ra, đốt cháy hoặc chặn bằng kẹp phẫu thuật. Vết mổ trên da sẽ được khâu lại. Bệnh nhân có thể trở về nhà ngay lập tức.

Có một kỹ thuật không phẫu thuật mà một số bác sĩ sử dụng. Trong một thủ thuật thắt ống dẫn tinh “không cần dao”, bác sĩ cảm nhận ống dẫn tinh dưới da của bìu và giữ nó bằng một kẹp nhỏ. Sau đó, một dụng cụ đặc biệt sẽ được sử dụng để tạo một lỗ nhỏ trong da và kéo rộng lỗ để ống dẫn tinh có thể được cắt và buộc lại. Không cần khâu để đóng lỗ chọc, mà tự lành nhanh chóng.

Điều gì xảy ra sau khi thắt ống dẫn tinh?

Sau khi thắt ống dẫn tinh, bạn có thể cảm thấy đau trong vài ngày. Bạn nên nghỉ ngơi ít nhất một ngày. Tuy nhiên, bạn có thể kỳ vọng sẽ hồi phục hoàn toàn trong chưa đầy một tuần. Nhiều nam giới thực hiện thủ tục này vào thứ Sáu và quay lại làm việc vào thứ Hai.

Có tác dụng phụ nào của thắt ống dẫn tinh không?

Mặc dù các biến chứng của thắt ống dẫn tinh như sưng, bầm tím, viêm nhiễm và nhiễm trùng có thể xảy ra, nhưng chúng tương đối hiếm và gần như không bao giờ nghiêm trọng. Tuy nhiên, nam giới phát triển các triệu chứng này bất cứ lúc nào nên thông báo cho bác sĩ.

Khi nào một người đàn ông có thể quan hệ tình dục trở lại sau khi thắt ống dẫn tinh?

Bạn có thể trở lại hoạt động tình dục trong vòng vài ngày sau khi thắt ống dẫn tinh, nhưng nên sử dụng biện pháp tránh thai cho đến khi một bài kiểm tra cho thấy tinh dịch của bạn không có tinh trùng. Thông thường, bài kiểm tra này được thực hiện sau khi bạn đã có 10-20 lần xuất tinh sau khi thắt ống dẫn tinh. Nếu tinh trùng vẫn có trong tinh dịch, bạn sẽ được yêu cầu quay lại vào một ngày sau đó để thực hiện bài kiểm tra lại. Khi tinh trùng không có trong xuất tinh, bạn có thể ngừng sử dụng các hình thức tránh thai khác. Tuy nhiên, khả năng mang thai vẫn không bằng không. Do một quá trình được gọi là tái kết nối tự phát (tái nối các ống), có thể xảy ra mang thai sau khi thắt ống dẫn tinh, mặc dù điều này rất hiếm.

Những bất lợi của thắt ống dẫn tinh là gì?

Bất lợi chính của thắt ống dẫn tinh là tính vĩnh viễn của nó, mặc dù điều này cũng được coi là lợi thế chính. Thủ tục này tương đối đơn giản, nhưng việc đảo ngược nó rất khó khăn, tốn kém và có thể không thành công. Tuy nhiên, có thể lưu trữ tinh dịch trong ngân hàng tinh trùng để bảo tồn khả năng sinh sản trong tương lai. Tuy nhiên, việc này tốn kém và tinh trùng trong tinh dịch lưu trữ không phải lúc nào cũng giữ được khả năng thụ thai.

Vì tất cả những lý do này, các bác sĩ khuyên rằng thắt ống dẫn tinh chỉ nên được thực hiện bởi những người đàn ông đã sẵn sàng chấp nhận việc họ sẽ không còn khả năng làm cha. Quyết định này nên được xem xét cùng với các lựa chọn tránh thai khác và thảo luận với một cố vấn chuyên nghiệp. Nam giới đã kết hôn hoặc đang trong mối quan hệ nghiêm túc cũng nên thảo luận vấn đề này với đối tác của mình.

Mặc dù thắt ống dẫn tinh rất hiệu quả trong việc ngăn ngừa mang thai, nhưng nó không cung cấp bảo vệ chống lại AIDS hoặc các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác. Do đó, điều quan trọng là nam giới đã thắt ống dẫn tinh vẫn tiếp tục sử dụng bao cao su, tốt nhất là loại latex, để bảo vệ đáng kể chống lại sự lây lan của bệnh.

Một bất lợi khác là phản ứng miễn dịch với tinh trùng mà một số nam giới phát triển sau khi thắt ống dẫn tinh, mặc dù bằng chứng hiện tại cho thấy những phản ứng này không gây hại.

Thắt ống dẫn tinh có ảnh hưởng đến khả năng tình dục không?

Không. Thắt ống dẫn tinh không ảnh hưởng đến sự sản xuất hoặc giải phóng testosterone, hormone nam chịu trách nhiệm cho ham muốn tình dục của nam giới, râu, giọng nói trầm và các đặc điểm nam tính khác. Thủ tục này cũng không ảnh hưởng đến khả năng tình dục. Cương cứng, cực khoái và lượng tinh dịch vẫn giữ nguyên.

Thỉnh thoảng, một người đàn ông có thể gặp khó khăn về tình dục sau khi thắt ống dẫn tinh, nhưng hầu hết những trường hợp này đều có cơ sở tình cảm và thường có thể được giải quyết bằng liệu pháp. Thường xuyên hơn, nam giới đã thực hiện thủ thuật này, cùng với đối tác của họ, thấy rằng tình dục trở nên tự phát và thú vị hơn khi họ không còn lo lắng về việc mang thai ngoài ý muốn.

Thắt ống dẫn tinh có làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới không?

Một số nghiên cứu đã đặt ra câu hỏi về mối liên hệ giữa thắt ống dẫn tinh và ung thư tuyến tiền liệt. Nghiên cứu mới nhất cho thấy thắt ống dẫn tinh không làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới và mối quan ngại này không nên là lý do để tránh thực hiện thủ thuật này

Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây