Trang chủSức khỏe đời sốngThuốc Dị Ứng: Thuốc Không Kê Đơn (OTC) và Thuốc Kê Đơn

Thuốc Dị Ứng: Thuốc Không Kê Đơn (OTC) và Thuốc Kê Đơn

Sự Khác Biệt Là Gì?

Với rất nhiều sản phẩm thuốc dị ứng không kê đơn (OTC) trong cửa hàng, có thể khó để biết nên dùng loại nào. Hay liệu bạn có cần thuốc kê đơn không?

Cả thuốc kê đơn và thuốc OTC đều được FDA kiểm soát để đảm bảo rằng chúng an toàn và hiệu quả khi bạn tuân thủ hướng dẫn. Nhưng tất cả các loại thuốc đều có tác dụng phụ. Một số loại thuốc cũng có thể gây ra vấn đề khi bạn đang dùng các loại thuốc khác.

Với nhiều lựa chọn và những điều cần cân nhắc, tốt nhất là bạn nên làm việc với bác sĩ hoặc chuyên gia dị ứng để tìm hiểu xem thuốc OTC hay thuốc kê đơn là phù hợp với bạn. Hãy nói với họ về các triệu chứng và bất kỳ loại thuốc nào bạn đã thử trước đây.

Sự Khác Biệt Là Gì?

Bạn không cần đơn thuốc để mua thuốc OTC. Đối với những loại thuốc mà bạn nghĩ đến như là thuốc kê đơn, bạn cần phải có đơn từ bác sĩ.

Đôi khi, cùng một loại thuốc có cả phiên bản OTC và kê đơn. Sự khác biệt thường nằm ở liều lượng. Ví dụ, hydrocortisone có thể điều trị các phản ứng da như ngứa và đỏ. Nếu bạn bị côn trùng cắn, bạn có thể mua kem hoặc xịt OTC có nồng độ 1% hoặc ít hơn. Nhưng với phản ứng nghiêm trọng hơn như chàm, bác sĩ có thể kê đơn kem hoặc thuốc mỡ hydrocortisone 2.5%.

Trong các trường hợp khác, thuốc kê đơn có cơ chế hoạt động khác so với những gì bạn có thể mua không cần đơn.

Nếu bạn bị viêm mũi dị ứng, bạn có thể điều trị hắt hơi và nghẹt mũi, ngứa mũi bằng thuốc kháng histamine OTC như cetirizine (Zyrtec), fexofenadine (Allegra), hoặc loratadine (Claritin). Các thuốc này ngăn chặn các chất hóa học gọi là histamine mà cơ thể giải phóng khi dị ứng của bạn được kích hoạt. Hoặc bác sĩ có thể kê một loại thuốc như montelukast (Singulair), ngăn chặn một chất hóa học khác để cơ thể bạn không phản ứng quá mức.

Một điểm khác biệt khác có thể là thời gian bạn cảm thấy khá hơn. Các loại thuốc kháng histamine OTC thường bắt đầu có tác dụng sau khoảng một giờ, nhưng có thể mất vài ngày để thuốc kê đơn thực sự có hiệu quả.

Sử Dụng Thuốc OTC Lâu Dài

Hầu hết các loại thuốc OTC, bao gồm kháng histamine và thuốc xịt mũi có steroid, an toàn để sử dụng theo chỉ dẫn miễn là triệu chứng của bạn kéo dài, nhưng có một số ngoại lệ. Đừng dùng thuốc xịt mũi giảm nghẹt quá 3 ngày trừ khi bác sĩ khuyên bạn. Nó có thể ngừng hiệu quả và làm tình trạng nghẹt mũi của bạn tệ hơn.

Hãy nói chuyện với bác sĩ về những rủi ro tiềm ẩn khác. Một nghiên cứu đã phát hiện mối liên hệ giữa bệnh sa sút trí tuệ (dementia) và việc sử dụng liều cao một số thuốc kháng histamine OTC trong nhiều năm, như diphenhydramine (Benadryl).

Khi Nào Bạn Cần Thuốc Kê Đơn?

Khi dị ứng của bạn có thể đe dọa tính mạng hoặc gây trở ngại cho cuộc sống hàng ngày, bạn nên gặp một chuyên gia, gọi là bác sĩ dị ứng.

Bạn có thể cần thuốc kê đơn nếu triệu chứng dị ứng của bạn:

  • Kéo dài trong nhiều tháng mỗi năm
  • Gây nghẹt mũi, khó thở, hoặc nhiễm trùng xoang không dứt
  • Ảnh hưởng đến các hoạt động hàng ngày
  • Không được kiểm soát bởi các loại thuốc OTC, hoặc những loại thuốc này gây ra tác dụng phụ khó chịu

Nếu bạn đang dùng thuốc kê đơn cho dị ứng của mình, hãy hỏi bác sĩ trước khi bạn cũng dùng thuốc OTC, đặc biệt là thuốc kháng histamine, cho cùng những triệu chứng đó. Việc sử dụng một số loại thuốc cùng nhau có thể gây ra nhiều tác dụng phụ hơn hoặc thậm chí kích hoạt phản ứng nguy hiểm.

Hãy nói với bác sĩ về tất cả những gì bạn đang dùng: tất cả các loại thuốc giảm đau, phương thuốc, vitamin, và các chất bổ sung.

Bác sĩ cũng có thể viết đơn cho thuốc OTC để được bảo hiểm y tế chi trả. Bạn sẽ cần kiểm tra quy định của gói bảo hiểm của mình — phần tiền đồng chi trả, tài khoản chi tiêu linh hoạt hoặc tài khoản tiết kiệm y tế — để tìm ra chi phí nào thấp hơn.

Thuốc Dị Ứng Cho Trẻ Em

Trẻ em có thể sử dụng cùng các sản phẩm OTC như người lớn, nhưng với liều lượng nhỏ hơn. Hãy tuân theo hướng dẫn trên nhãn. Một số loại thuốc OTC được sản xuất đặc biệt cho trẻ em, như siro kháng histamine và viên nhai.

Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây