Trang chủSức khỏe sinh sảnLợi ích sức khỏe của trồng cây trong nhà

Lợi ích sức khỏe của trồng cây trong nhà

Giảm dị ứng

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những phòng có cây xanh có ít bụi và nấm mốc hơn so với những phòng không có cây. Lá và các bộ phận khác của cây hoạt động như những bộ lọc tự nhiên để bắt giữ các chất gây dị ứng và các hạt trong không khí. Những loại cây trong nhà phổ biến như cây thường xuân Trung Quốc hoặc hoa lily hòa bình có thể làm tốt nhiệm vụ này. Những loại cây như hoa violet và những loại có lá nhám có thể là những “bẫy” hiệu quả hơn. Nên tránh những loại cây có phấn hoa hoặc bào tử.

Cải thiện tâm trạng

Cây không chỉ làm sáng bừng không gian xung quanh mà còn có thể nâng cao tâm trạng của bạn. Những nhân viên làm việc trong văn phòng có cây xanh thường cảm thấy tốt hơn về công việc của mình, lo lắng ít hơn và nghỉ bệnh ít hơn. Đặc biệt, hoa là một lựa chọn tốt để cải thiện tâm trạng. Hãy trang trí phòng của bạn với những bông hoa, như cây môi son hoặc một bó hoa tươi và xem liệu tinh thần của bạn có cải thiện không.

Cây nhện giúp giữ ẩm

Lò sưởi và điều hòa không khí có thể làm giảm độ ẩm trong nhà, đặc biệt là vào mùa đông. Điều này có thể làm tăng nguy cơ mắc cảm lạnh hoặc cúm, hoặc làm cho da bạn ngứa ngáy. Cây trong nhà giúp cung cấp độ ẩm cho không khí. Một nghiên cứu cho thấy một bộ sưu tập cây nhện đã làm tăng độ ẩm tương đối trong một phòng ngủ từ 20% lên 30% thoải mái hơn.

Máy lọc không khí

Thảm, sơn, chất tẩy rửa, mực in và nhiều vật dụng trong nhà khác phát ra các chất ô nhiễm gọi là hợp chất hữu cơ bay hơi (VOCs). Chúng có thể tích tụ trong không khí và gây kích ứng cho mắt và da, làm trầm trọng thêm bệnh hen suyễn, hoặc khiến bạn khó thở. Cây trong nhà có thể hấp thụ VOCs. Một số cây lọc không khí tốt là thường xuân Anh, dương xỉ măng tây, và cây rồng.

Thảo mộc giúp tiêu hóa tốt hơn

Cây bạc hà có thể giúp giảm đầy hơi, khí, và các vấn đề khác sau khi ăn. Những loại bạc hà phổ biến mà bạn có thể trồng trong chậu bao gồm bạc hà cay và bạc hà spearmint (cần thiết trong món cocktail mint julep). Húng quế, một loại thảo mộc dùng để nấu ăn, cũng có thể giúp làm dịu dạ dày của bạn. Hãy thử ngâm lá trong nước nóng.

Lavender giúp thư giãn

Cây lavender có mùi thơm này đã là một loại thuốc thảo dược quan trọng trong nhiều thế kỷ. Bạn có thể hít tinh dầu lavender hoặc mát-xa nó lên da đầu của bạn để thư giãn. Bạn cũng có thể đun sôi lá để pha trà. Một số nghiên cứu cho thấy nó có thể giúp bạn bình tĩnh và giảm lo âu, nhưng cần thêm bằng chứng.

Aloe vera cho sơ cứu

Gel từ cây này là một phương pháp chữa trị phổ biến tại nhà. Nó có thể điều trị bỏng nắng và các vết bỏng nhẹ khác. Nó có thể làm dịu bệnh vẩy nến và các tình trạng da khác. Nước ép từ cây aloe còn có thể giúp bạn đi vệ sinh nếu bạn bị táo bón.

Giấc ngủ nghỉ ngơi

Cây hấp thụ carbon dioxide và nhả ra oxy. Đó là cách chúng chuyển đổi ánh sáng mặt trời thành thức ăn, một quá trình gọi là quang hợp. Một số cây, như hoa cúc gerbera, tiếp tục nhả oxy ngay cả khi mặt trời lặn. Đặt vài chậu cây vui tươi trong phòng ngủ của bạn và oxy bổ sung có thể giúp bạn ngủ sâu hơn.

Cảm thấy áp lực từ những căng thẳng hàng ngày? Hãy thử thêm một cây philodendron lá tim hoặc cây lưỡi hổ vào trang trí của bạn. Điều này có thể giúp bạn thư giãn. Một số nghiên cứu đã đo lường mức huyết áp, nhịp tim, và hormone căng thẳng cortisol của mọi người trong khi họ phải xử lý một nhiệm vụ khó khăn hoặc đang chịu áp lực tinh thần. Sự hiện diện của cây xanh có tác dụng làm dịu đối với con người.

Tập trung tốt hơn

Cây có thể giúp nâng cao điểm số bài kiểm tra của bạn, làm cho việc tập trung vào công việc trở nên dễ dàng hơn, và tăng cường trí nhớ của bạn. Học sinh trong lớp học có ba chậu cây xanh đã đạt điểm tốt hơn trong các bài kiểm tra toán, chính tả, đọc và khoa học so với những học sinh trong lớp học không có cây xanh. Hãy mang về nhà một cây pothos vàng hoặc một cây cọ tre, và bạn có thể dễ dàng hoàn thành danh sách công việc của mình.

Lành bệnh nhanh hơn

Mang một bó hoa hoặc chậu cây đến thăm người thân trong bệnh viện không chỉ là một cử chỉ chu đáo. Nó thực sự có thể giúp họ phục hồi nhanh hơn. Các nhà nghiên cứu phát hiện rằng những người đã phẫu thuật hồi phục nhanh hơn nếu họ có cây trong phòng hoặc thậm chí có tầm nhìn về thiên nhiên từ cửa sổ của họ. Họ cũng chịu đựng cơn đau tốt hơn và cần ít thuốc hơn khi được bao quanh bởi cây xanh. Hãy thử một cây lan hoặc một cây lily hòa bình.

Sức khỏe tinh thần và cảm xúc tốt hơn

Một số nhà trị liệu sử dụng việc làm vườn để giúp điều trị trầm cảm, tâm thần phân liệt và các tình trạng tâm lý khác. Học cách chăm sóc một cây sống có thể giúp giảm lo âu, cải thiện sự chú ý và giảm mức độ nghiêm trọng của trầm cảm. Cây cũng có thể giúp những người phục hồi từ chấn thương, cũng như những người mắc chứng mất trí nhớ hoặc sống trong các cơ sở chăm sóc dài hạn. Một lời cảnh báo dành cho những người nuôi thú cưng – một số loại cây có thể độc hại với thú cưng, vì vậy hãy kiểm tra với bác sĩ thú y hoặc danh sách cây độc của ASPCA để đảm bảo an toàn khi chọn cây.

Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây