Trang chủSức khỏe sinh sảnNhững Chú Chó Giúp Giảm Bớt Áp Lực Trong Điều Trị Ung...

Những Chú Chó Giúp Giảm Bớt Áp Lực Trong Điều Trị Ung Thư

Nếu bạn đã từng sở hữu hoặc dành thời gian với một chú chó thân thiện, bạn có thể biết rằng tình yêu từ những chú chó có thể làm giảm lo âu và nâng cao tâm trạng của bạn.

Đó là lý do tại sao bạn thường thấy những chú chó tại các trung tâm ung thư. Những chú chó trị liệu có thể mang lại sự an ủi cho những người đang được điều trị ung thư và chúng có thể giúp họ phục hồi tốt hơn.

Chó trị liệu là gì?

Chó trị liệu là những động vật được huấn luyện đặc biệt để thăm hỏi người lớn và trẻ em trong bệnh viện nhằm giúp họ cảm thấy tốt hơn cả về mặt cảm xúc và thể chất.

Hầu hết những chú chó này sống cùng gia đình với chủ của chúng và thực hiện các chuyến thăm định kỳ đến các cơ sở điều trị ung thư. Các chuyến thăm thường kéo dài dưới 2 giờ, và động vật thường ở bên cạnh mỗi người trong khoảng 15 hoặc 20 phút. Chó có thể vào phòng, khu điều trị như phòng hóa trị, và khu vực chờ hoặc khu tập trung.

Các buổi thăm thường giống như chơi đùa. Một cuộc thăm hỏi có thể bao gồm việc ôm ấp, vuốt ve hoặc trò chuyện với chú chó. Một số người đọc sách cho chú chó, chơi với nó hoặc thậm chí dắt nó đi dạo.

Chó trị liệu có nhiều hình dạng, kích thước và giống loài khác nhau, bao gồm golden retrievers, poodles, dachshunds, pugs và German shepherds. Tuy nhiên, một số chú chó có thể phù hợp hơn với những người cụ thể. Ví dụ, một đứa trẻ năng động có thể phù hợp hơn với một chú chó năng động thích chơi đùa và có thể mang bóng. Nếu bạn cảm thấy không khỏe hoặc đang bị đau, một chú chó bình tĩnh có thể nằm trên giường với bạn có thể là sự lựa chọn tốt hơn.

Lợi ích là gì?

Chẩn đoán và điều trị ung thư rất căng thẳng. Các nghiên cứu cho thấy rằng việc dành thời gian với một chú chó trị liệu có thể làm giảm huyết áp và mức hormone căng thẳng cortisol. Đồng thời, nó cũng tăng cường mức hormone hạnh phúc.

Chó trị liệu cũng có thể giúp giảm bớt cơn đau. Chúng có thể kích thích việc giải phóng endorphins, giúp giảm khó chịu.

Chúng cũng có thể giúp trong vật lý trị liệu. Khi bạn vuốt ve một chú chó, điều đó có thể giúp cải thiện kỹ năng cảm giác và vận động tinh của bạn. Một chú chó có thể thậm chí giúp bạn với bước đầu tiên quan trọng: ra khỏi giường. Đi dạo với một chú chó trên dây xích và chơi các trò chơi với nó có thể giúp cải thiện thăng bằng và phối hợp của bạn.

Có những điều gì tôi cần biết?

Một chú chó trị liệu nên được huấn luyện, bảo hiểm và đăng ký bởi một chương trình trị liệu hỗ trợ động vật chính thức.

Chó cũng phải:

  • Ít nhất 1 tuổi
  • Đã sống trong nhà của chủ trong ít nhất 6 tháng
  • Đã được huấn luyện đi vệ sinh
  • Thích dành thời gian với mọi người, không chỉ đơn giản là chịu đựng
  • Không có tiền sử cắn hoặc hung dữ
  • Có thể đi trên dây xích (điều này là bắt buộc)
  • Biết các lệnh cơ bản như “ngồi”, “xuống”, “ở lại”, “đến đây” và “thả ra”. Chó trị liệu cũng có thể biết “Đi chào” và “Chân lên”, chỉ dẫn chúng đứng với hai chân trước trên một cái ghế để bạn có thể vuốt ve chúng nếu bạn đang ở trên giường.

Việc có muốn một cuộc thăm hỏi hay không là tùy thuộc vào bạn. Nếu bạn không thích chó, bị dị ứng với chúng, hoặc có nguy cơ nhiễm trùng cao hơn do hóa trị, bạn có thể nên bỏ qua nó.

Nếu hệ miễn dịch của bạn bị suy yếu, hãy chắc chắn rằng bạn nhận được sự đồng ý từ bác sĩ trước khi dành thời gian với bất kỳ động vật nào.

Có những rủi ro nào không?

Bạn có thể yên tâm rằng bất kỳ chú chó trị liệu nào cũng sẽ nhẹ nhàng và thân thiện. Để trở thành chó trị liệu, một chú chó cần có tính cách phù hợp. Nếu không, chúng sẽ không được chứng nhận.

Những chú chó này thường xuyên được bác sĩ thú y kiểm tra và giữ cập nhật tất cả các mũi tiêm của chúng, bao gồm cả vắc-xin phòng bệnh dại. Có thể một chú chó truyền bệnh cho người hoặc gây thương tích cho họ. Nhưng những điều như vậy hiếm khi xảy ra với những chú chó trị liệu đã được huấn luyện và đăng ký.

Sự sạch sẽ luôn được đặt lên hàng đầu. Những người chăm sóc chó phải mang (và sử dụng) một chất sát khuẩn dựa trên cồn mọi lúc. Bất kỳ ai tiếp xúc với chú chó nên rửa tay trước và sau khi tiếp xúc.

Những chú chó thường được tắm vào ngày trước khi thực hiện phiên trị liệu và được chải lông ngay trước khi gặp bệnh nhân. Áo vest trị liệu mà nhiều động vật mặc giúp bắt giữ lông rụng.

Những chú chó lên giường sẽ ngồi trên một lớp bảo vệ như ga trải giường. Động vật không nên tiếp xúc với vết thương hoặc thiết bị, và chúng không được phép thăm những bệnh nhân đang ăn hoặc uống.

Tôi làm thế nào để sắp xếp một cuộc thăm hỏi?

Hàng chục tổ chức chó trị liệu trên khắp nước Mỹ cung cấp các chuyến thăm. Hầu hết phục vụ cho một khu vực địa phương, nhưng một số sẽ đưa chó đến bất kỳ đâu bạn muốn.

Một số chó trị liệu thực hiện các chuyến thăm theo lịch trình cố định đến các cơ sở, chẳng hạn như một hoặc hai lần một tuần. Nếu bạn không cảm thấy đủ sức khi chú chó đến, bạn có thể lên lịch lại cho lần tới.

Hãy kiểm tra với liên lạc viên của bệnh viện để nhận sự hỗ trợ trong việc sắp xếp một cuộc thăm hỏi.

Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây