Trang chủChăm sóc béMẹo giúp bé Ngủ Suốt Đêm

Mẹo giúp bé Ngủ Suốt Đêm

Trái tim bạn có thể tràn đầy tình yêu khi bạn nhìn thấy em bé của mình đang ngủ. Chúng trông thật dễ thương và ngây thơ. Tuy nhiên, trái tim bạn có thể đập nhanh khi bạn không thể khiến chúng ngủ suốt đêm hoặc vào những lúc bạn thực sự muốn chúng ngủ trưa hay đi ngủ.

Bạn có thể giảm bớt căng thẳng và chuẩn bị tốt hơn để thiết lập lịch ngủ cho em bé của mình bằng cách hiểu những phần nào trong thói quen ngủ của chúng nằm trong tay bạn – và những phần nào thì không.

Hiểu Nhu Cầu Ngủ Của Em Bé

Trong 2 tháng đầu đời, nhu cầu ăn uống của em bé thường vượt trội hơn nhu cầu ngủ. Chúng có thể cần ăn gần như mỗi 2 giờ nếu bạn đang cho bú mẹ, và có thể ít thường xuyên hơn một chút nếu bạn cho bú bình.

Em bé của bạn có thể ngủ từ 10 đến 18 giờ mỗi ngày, đôi khi từ 3 đến 4 giờ mỗi lần. Nhưng trẻ sơ sinh không phân biệt được giữa ngày và đêm. Vì vậy, chúng ngủ mà không quan tâm đến thời gian. Điều này có nghĩa là thời gian em bé của bạn thức tỉnh có thể từ 1 giờ sáng đến 5 giờ sáng.

Khi bé được từ 3 đến 6 tháng, nhiều em bé có thể ngủ liền một mạch trong 6 giờ. Nhưng cũng đúng lúc bạn nghĩ rằng em bé của mình đã bắt đầu vào một thói quen tốt — thường là từ 6 đến 9 tháng — những giai đoạn phát triển bình thường có thể làm mọi thứ rối loạn. Chẳng hạn, khi em bé của bạn bắt đầu liên kết giờ đi ngủ với việc bị bỏ lại một mình, chúng có thể bắt đầu khóc chỉ để giữ bạn ở lại gần.

Giấc ngủ của bé
Đặt Em Bé Ngủ Ngon

Thiết Lập Một Thói Quen Đi Ngủ

Một nghiên cứu với 405 bà mẹ — có con nhỏ từ 7 tháng đến 36 tháng tuổi — cho thấy rằng những em bé tuân theo một thói quen đi ngủ hàng đêm dễ đi vào giấc ngủ hơn, ngủ ngon hơn và khóc ít hơn giữa đêm.

Một số bậc phụ huynh bắt đầu thói quen đi ngủ cho em bé của họ ngay từ 6 đến 8 tuần tuổi. Thói quen của bé có thể là bất kỳ sự kết hợp nào của các hoạt động trước giờ đi ngủ. Những chìa khóa để thành công:

  • Chơi những trò chơi năng động vào ban ngày và trò chơi nhẹ nhàng vào buổi tối. Điều này giúp em bé không quá kích thích ngay trước giờ đi ngủ nhưng vẫn cảm thấy mệt mỏi sau một ngày hoạt động.
  • Giữ cho các hoạt động giống nhau và theo cùng một trình tự, đêm này qua đêm khác.
  • Làm cho mỗi hoạt động trở nên yên tĩnh và bình yên, đặc biệt là về cuối thói quen.
  • Nhiều em bé thích tắm ngay trước giờ đi ngủ, điều này giúp chúng bình tĩnh lại.
  • Lưu hoạt động yêu thích của em bé lại cuối cùng và thực hiện trong phòng ngủ của chúng. Điều này sẽ giúp chúng mong chờ giờ đi ngủ và liên kết không gian ngủ của mình với những điều chúng thích làm.
  • Đảm bảo điều kiện ban đêm trong phòng ngủ của em bé là nhất quán. Nếu chúng tỉnh dậy giữa đêm, âm thanh và ánh sáng trong phòng nên giống như khi chúng ngủ. Nếu bạn cần cho em bé ăn hoặc thay tã vào ban đêm, hãy giữ ánh sáng thấp và nói chuyện thật ít. Quá nhiều kích thích có thể khiến chúng khó trở lại giấc ngủ.

Đặt Em Bé Ngủ Ngon

Bắt đầu khi em bé của bạn được 6 đến 12 tuần tuổi, hãy vỗ về chúng cho đến khi chúng có dấu hiệu buồn ngủ. Khi chúng sắp ngủ, hãy đặt chúng xuống và để chúng tự chìm vào giấc ngủ. Đừng đợi đến khi chúng hoàn toàn ngủ trong vòng tay của bạn; điều này có thể trở thành thói quen khó từ bỏ sau này trong cuộc sống của chúng.

Thói quen này sẽ dạy em bé của bạn cách tự làm dịu bản thân để ngủ, và bạn sẽ không cần phải ru hay ôm chúng mỗi khi chúng tỉnh dậy giữa đêm.

Nếu em bé của bạn gặp khó khăn trong việc đi vào giấc ngủ, hãy thử dời giờ đi ngủ sớm hơn, chứ không phải muộn hơn. Khi quá mệt mỏi, em bé có thể khó ngủ.

An Toàn Trước Hết: Giảm Nguy Cơ SIDS

Mỗi lần bạn đặt em bé xuống ngủ, dù là vào ban đêm hay trong giấc ngủ trưa, Học viện Nhi khoa Mỹ khuyên bạn nên thực hiện những điều sau đây để giảm nguy cơ SIDS (hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh):

  • Luôn đặt em bé nằm ngửa khi ngủ.
  • Luôn sử dụng bề mặt ngủ chắc chắn. Ghế ô tô và các thiết bị ngồi khác không được khuyến nghị cho giấc ngủ thường xuyên.
  • Nếu em bé ngủ quên trong ghế xe đẩy, ghế ô tô hoặc chiếc xích đu, hãy cố gắng lấy chúng ra và đặt chúng nằm xuống bề mặt phẳng.
  • Em bé nên ngủ trong cùng một phòng với bạn, nhưng không trong cùng một giường.
  • Giữ cho các vật mềm hoặc chăn gối ra khỏi cũi. Điều này bao gồm gối, chăn, thú nhồi bông và đệm bảo vệ.
  • Không dựa vào các thiết bị như máy theo dõi tại nhà hoặc các thiết bị thương mại khác được quảng cáo để giảm nguy cơ SIDS.
  • Không sử dụng đệm hay thiết bị định vị.
  • Cung cấp núm vú cho em bé vào giờ ngủ trưa và giờ đi ngủ.
  • Tránh che đầu em bé hoặc làm chúng quá nóng.
  • Đảm bảo em bé được tiêm tất cả các loại vắc xin theo khuyến cáo.
  • Dành thời gian tiếp xúc da kề da với chúng.
  • Cho em bé thời gian nằm sấp dưới sự giám sát mỗi ngày.
  • Không hút thuốc.
  • Cho em bé bú mẹ.
  • Nếu bạn mệt, không cho em bé bú trong ghế hoặc trên sofa để tránh ngủ quên.
  • Nếu bạn đang mang thai, hãy đảm bảo chăm sóc trước sinh đều đặn

Để Em Bé Khóc Có Nên Hay Không?

Mục tiêu là dạy cho em bé cách tự ngủ và tự ngủ lại nếu chúng tỉnh dậy giữa đêm. Khuyên các bậc phụ huynh không nên bắt đầu phương pháp này cho đến khi em bé ít nhất được 5 hoặc 6 tháng tuổi. Dưới đây là tổng quan về cách thực hiện:

  • Đặt em bé vào cũi — buồn ngủ nhưng vẫn thức. Sau khi bạn đã hoàn thành thói quen trước giờ đi ngủ, hãy rời khỏi phòng.
  • Nếu em bé khóc, hãy đợi vài phút trước khi kiểm tra chúng. Thời gian bạn đợi phụ thuộc vào bạn và em bé. Bạn có thể bắt đầu đợi từ 1 đến 5 phút.
  • Khi bạn quay lại phòng của em bé, hãy cố gắng an ủi chúng. Nhưng không bế chúng lên và không ở lại lâu hơn 2 hoặc 3 phút, ngay cả khi chúng vẫn đang khóc khi bạn rời đi. Thấy mặt bạn sẽ đủ để đảm bảo cho em bé rằng bạn vẫn ở gần, để chúng có thể cuối cùng tự ngủ lại.
  • Nếu chúng tiếp tục khóc, hãy tăng dần thời gian bạn đợi trước khi vào kiểm tra lại. Ví dụ, nếu bạn đợi 3 phút lần đầu, hãy đợi 5 phút lần thứ hai và 10 phút mỗi lần sau đó.
  • Đêm hôm sau, đợi 5 phút lần đầu, 10 phút lần thứ hai và 12 phút mỗi lần sau đó.
  • Áp dụng phương pháp này có thể khó khăn trong vài đêm đầu tiên. Nhưng bạn sẽ thấy sự cải thiện trong thói quen ngủ của em bé vào ngày thứ 3 hoặc 4. Hầu hết các bậc phụ huynh thấy sự cải thiện trong vòng một tuần.

Mẹo: Nếu bạn muốn thử phương pháp Ferber, hãy đảm bảo rằng bạn đã được nghỉ ngơi tốt trước đêm đầu tiên huấn luyện ngủ. Đặc biệt trong những đêm đầu tiên, bạn sẽ dành nhiều thời gian để lắng nghe tiếng khóc của em bé, kiểm tra đồng hồ và vào ra khỏi phòng của chúng.

Nếu bạn thấy khó khăn khi phải tránh xa em bé khi chúng khóc, việc áp dụng phương pháp này có thể không phải là lựa chọn tốt nhất. Các nghiên cứu cho thấy rằng, ngay cả khi các bậc phụ huynh vượt qua được đêm đầu tiên hoặc hai đêm đầu, họ thường thấy việc thực thi giấc ngủ theo cách này quá căng thẳng. Nhiều bậc phụ huynh không thể bỏ mặc em bé của họ đủ lâu hoặc đủ nhất quán để chúng ngừng khóc và cuối cùng tự ngủ lại.

Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây