Tầm quan trọng của Protein đối với trẻ em

Sức khỏe gia đình

Protein là chất cơ bản kiến tạo cơ thể và chiếm 18% thể trọng. Protein là một trong 3 chất dinh dưỡng chính, là thành phần chủ yếu trong nhu cầu ăn uống của con người. Đó là nguồn đạm duy nhất của cơ thể và là chất dinh dưỡng không thể thay thế được. Vậy Protein là gì?

Protein là chất cơ bản tạo ra tất cả các tổ chức và tế bào. Nếu thiếu Protein kéo dài, tế bào sẽ bị tổn hại, cơ thể không phát triển được. Những bộ phận quan trọng của cơ thể như gan, thận, tim, da, cơ bắp, huyết tương, huyết dịch, tóc… đều do Protein cấu thành. Ngoài việc tham gia vào các quá trình chuyển hoá cung cấp năng lượng, Protein còn có rất nhiều tác dụng đối với cơ thể:

-Nhanh chóng phục hồi các tổn thương; Tăng chiều cao, thể trọng của cơ thể.

-Là chất sinh trưởng, phục hồi và duy trì sự sống của tổ chức cơ thể.

-Tham gia tiêu hoá thức ăn, phụ trách vận chuyển oxy, hỗ trợ cho tim, làm giãn cơ bắp, điều chỉnh độ acid kiềm…

Tuổi càng nhỏ, nhu cầu cần Protein càng nhiều
Tuổi càng nhỏ, nhu cầu cần Protein càng nhiều

Protein chứa các acid amin cần thiết cho cơ thể. Vì thế nếu thực phẩm nghèo Protein, cơ thể sẽ thiếu dinh dưỡng nghiêm trọng, nhất là đối với trẻ em. Do đang ở giai đoạn phát triển, nhu cầu Protein mỗi ngày của trẻ em nhiều hơn người lớn. Tuổi càng nhỏ, nhu cầu cần Protein càng nhiều. Trẻ không được nuôi bằng sữa mẹ thì phải chọn thực phẩm giầu Protein, các chế phẩm sữa có thành phần dinh dưỡng gần giống như sữa mẹ để dễ tiêu hoá.

Trẻ ở các lứa tuổi khác nhau thì lượng Protein cần thiết hằng ngày cho mỗi kg thể trọng cũng khác nhau:

-Trẻ trong 1 tuổi: Trẻ bú sữa mẹ cần 2g, trẻ nuôi bằng các chế phẩm sữa cần 3,5g.

-Trẻ 1-4 tuổi cần 2-2,5g.

-Trẻ 7 tuổi cần l,5-2g.

-Trẻ trên 13 tuổi cần l,5g.

Thiếu Protein, cơ thể trẻ chậm phát triển, không có sức, thiếu máu dễ sinh bệnh, có thể dẫn tới tử vong. Tuy nhiên nếu thừa Protein, trẻ lại dễ bị táo bón, ăn uống khó tiêu.

Thực phẩm có nhiều Protein là thịt (gà, lợn, vịt), cá, trứng, sữa, các loại đậu, lạc, vừng… Protein trong thức ăn phải được sử dụng hợp lý, các loại chế phẩm thức ăn trong bữa ăn nên phong phú, đa dạng và cần kết hợp cân đối Protein thực vật với động vật, như thế sẽ phát huy đầy đủ các tác dụng bổ sung Protein và giúp trẻ tiếp nhận đủ Protein cho cơ thể.

Hỏi đáp - bình luận