Trang chủSức khỏe đời sốngTại Sao Trẻ Sơ Sinh Bị Chảy Dịch Mắt?

Tại Sao Trẻ Sơ Sinh Bị Chảy Dịch Mắt?

Là cha mẹ của một đứa trẻ sơ sinh, không có gì sánh bằng việc nhìn vào đôi mắt đáng yêu của bé. (Mặc dù việc ngắm nhìn bé ngủ say cũng không kém phần dễ thương!) Nhưng nếu khi bạn nhìn vào mắt bé, bạn thấy có dịch dính và nhớt? Liệu có gì đáng lo không?

Điều gì là bình thường?

Đầu tiên, hãy hít thở sâu vì việc có dịch mắt nhớt ở trẻ sơ sinh rất phổ biến. Nếu phần trắng của mắt bé – phần củng mạc – vẫn trong và không đỏ, nhưng có dịch mắt, thì có khả năng bé bị tắc tuyến lệ.

Khoảng 1 trong 5 trẻ sinh ra có tuyến lệ chưa phát triển hoàn toàn. Tắc nghẽn này thường chỉ xảy ra ở một mắt, nhưng cũng có thể xảy ra ở cả hai mắt. Thông thường, tình trạng này sẽ tự khỏi. Bạn có thể sử dụng một chiếc khăn ấm để chườm, nhưng nếu tình trạng kéo dài, có thể bé sẽ cần phẫu thuật.

Khi là viêm kết mạc

Do trẻ sơ sinh chưa tiếp xúc nhiều với môi trường xung quanh, thường dưới 2 tháng tuổi, nên việc nhiễm virus không quá phổ biến. Tuy nhiên, đôi khi tắc tuyến lệ có thể dẫn đến nhiễm trùng, chẳng hạn như viêm kết mạc.

Viêm kết mạc xảy ra khi có viêm màng mô mỏng (kết mạc) bao phủ củng mạc. Triệu chứng của viêm kết mạc tương tự như chảy nước mắt do tắc tuyến lệ. Nhưng với viêm kết mạc, mắt có nhiều sưng tấy, nhạy cảm, và vùng mắt có thể đỏ, trắng mắt có thể chuyển sang màu hồng hoặc đỏ. Mí mắt của bé có thể bị đỏ, dính, và ngứa, và dịch tiết ra có màu vàng. Đôi khi, mắt bé cũng có thể chảy nước nhiều hơn bình thường. Nhiễm trùng thường bắt đầu ở một mắt và lan sang mắt kia.

Viêm kết mạc do hóa chất có thể xảy ra khi thuốc nhỏ mắt và thuốc mỡ thường được sử dụng ngay sau khi bé sinh để ngăn ngừa nhiễm trùng thực sự gây kích ứng. Triệu chứng bao gồm mắt đỏ nhẹ và mí mắt hơi sưng.

Mặc dù hiếm, nhưng nếu bé có mắt đỏ, ngứa, mí mắt sưng và chảy mủ, đó có thể là dấu hiệu của viêm kết mạc tân sinh (ophthalmia neonatorum – ON). Đây là một dạng nhiễm trùng do vi khuẩn có thể xảy ra trong quá trình sinh khi bé đi qua ống sinh bị nhiễm chlamydia. Các triệu chứng thường xuất hiện từ 5 đến 12 ngày sau sinh. Trong số những trẻ sơ sinh mắc ON, khoảng một nửa có thể có nhiễm trùng ở các bộ phận khác của cơ thể.

Hãy gọi bác sĩ nếu bé có sốt và:

  • Bé không thể mở mắt hoặc bạn không thể nhìn thấy mắt bé.
  • Vùng xung quanh mắt nhạy cảm khi chạm vào và da xung quanh mắt đỏ.
  • Có nhiều dịch mắt.

Đây có thể là dấu hiệu của nhiễm khuẩn củng mạc.

Khi cần điều trị

Các bác sĩ thường khuyến nghị theo dõi và chờ đợi, vì vấn đề này thường tự khỏi. Bạn cũng có thể chườm ấm lên mắt bị ảnh hưởng.

Nếu tuyến lệ vẫn bị tắc và dịch mắt tiếp tục xuất hiện cho đến khi bé tròn một tuổi, bạn nên đưa bé đến gặp bác sĩ. Họ có thể giới thiệu bạn đến chuyên gia về mắt cho trẻ em, vì bé có thể cần phẫu thuật.

Để điều trị viêm kết mạc do tắc tuyến lệ, bạn có thể thử xoa bóp nhẹ nhàng với tay sạch của bạn giữa mắt và vùng mũi của bé. Với viêm kết mạc do hóa chất, các triệu chứng thường chỉ kéo dài từ 1 đến 3 ngày sau sinh, vì vậy không cần điều trị. Nếu là ON, bác sĩ thường điều trị bằng kháng sinh uống.

Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây