Trang chủSức khỏe đời sốngCách Chữa Trị Bằng Giấm Táo: Chúng Có Hiệu Quả Không?

Cách Chữa Trị Bằng Giấm Táo: Chúng Có Hiệu Quả Không?

Giấm Là Gì?

Giấm được tạo ra khi vi khuẩn ăn đường và rượu trong nước trái cây, rượu vang, mật ong và các loại chất lỏng tương tự. Kết quả là một dung dịch axit acetic có thể chứa các chất dinh dưỡng khác. Giấm táo bắt đầu từ nước ép làm từ táo. Dường như không có điều gì đặc biệt về lợi ích sức khỏe của nó so với các loại giấm khác. Có thể hương vị và mùi thơm nhẹ nhàng hơn đã giúp tăng cường danh tiếng của nó.

Giảm Cân

Trong một nghiên cứu, những người thừa cân uống 1 hoặc 2 ounce giấm (pha loãng với chất lỏng khác) đã giảm cân với tốc độ hơi nhanh hơn. Họ cũng giảm mỡ bụng. Nhưng không có bằng chứng nào cho thấy việc tiêu thụ nhiều giấm sẽ giúp bạn giảm nhiều cân hoặc làm điều đó nhanh chóng.

Giảm Đường Huyết

Giấm có thể giúp người bị tiểu đường kiểm soát lượng glucose trong máu sau bữa ăn cũng như mức A1c của họ, một thước đo “đường huyết trung bình” trong vài tháng qua. Nó sẽ không chữa khỏi bệnh tiểu đường hoặc thay thế cho các loại thuốc được kê đơn. Nhưng một vài muỗng cà phê trong nước hoặc thực phẩm trong bữa ăn có thể giúp, miễn là bạn không bị bệnh thận. Đường huyết cao theo thời gian có thể dẫn đến bệnh tim, bệnh thận, đột quỵ và mù lòa.

Kiểm Soát Insulin

Giấm cũng có thể giúp giữ mức insulin thấp hơn sau khi bạn ăn. Các tế bào của bạn cần hormone này để lấy glucose từ máu để sử dụng làm năng lượng. Nhưng quá nhiều insulin được giải phóng quá thường xuyên có thể khiến cơ thể bạn trở nên kém nhạy cảm với nó — một tình trạng gọi là kháng insulin có thể dẫn đến bệnh tiểu đường loại 2 hoặc làm cho nó tồi tệ hơn.

Chống Vi Khuẩn

Giấm táo — thực sự là bất kỳ loại giấm nào — sẽ tiêu diệt một số vi khuẩn nhờ vào axit acetic trong nó. Nó hoạt động tốt nhất trong thực phẩm — để làm sạch vi khuẩn còn lại trên lá salad của bạn, ví dụ. Nó không hiệu quả lắm trong việc khử trùng một vết cắt hoặc vết thương. Và vì nó là một axit, có khả năng nó có thể làm bỏng da nhạy cảm.

Gàu

Giấm đã được đề xuất từ lâu — vì nhiều lý do khác nhau — như một loại gội đầu để giảm gàu. Nhưng không có bằng chứng xác thực nào cho thấy giấm tiêu diệt vi khuẩn nấm hoặc loại bỏ dư lượng dầu gội hay sản phẩm tích tụ, hoặc khiến da đầu của bạn trở nên axit hơn (hoặc lý do tại sao bạn muốn điều đó). Hãy giữ lại các sản phẩm được chế tạo để điều trị gàu và làm theo hướng dẫn. Nếu vấn đề không được cải thiện, hãy gặp bác sĩ da liễu.

Rận

Một số người nói giấm là cách tốt để loại bỏ những sinh vật nhỏ này và trứng của chúng. Khoa học thì nói ngược lại. Ngay cả khi được thử nghiệm với các biện pháp chữa trị tại nhà khác — rượu chà, dầu ô liu, mayonnaise, bơ tan chảy, mỡ động vật — giấm vẫn đứng cuối cùng.

Nọc Nhẹ

Đúng vậy! Hãy để một chai giấm vào túi đi biển của bạn. Nó ngăn chặn hoạt động của các tế bào đặc biệt trong sứa (nematocysts) mà giải phóng độc — chất gây ra cơn đau của vết chích.

Khi về nhà, hãy ngâm vết thương vào nước nóng. Điều đó ngăn độc tố tự hoạt động.

Trắng Răng

Giấm có thể làm sáng răng của bạn, nhưng nó cũng có thể làm mòn men răng — lớp bảo vệ mỏng, cứng ở bên ngoài. Thực tế, hãy chờ ít nhất 30 phút sau khi bạn ăn hoặc uống giấm pha loãng để đánh răng. Nếu răng bạn bị ố vàng, hãy tìm kem đánh răng làm trắng hoặc sản phẩm được Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ phê duyệt, hoặc nói chuyện với nha sĩ của bạn.

Ruột Khỏe

Chất lỏng mờ đục, đặc hơn mà thu thập ở đáy một số loại giấm, được gọi là “mẹ,” được tạo ra từ vi khuẩn lên men và chất thải vô hại của chúng. Hầu hết các thương hiệu sẽ làm ấm giấm để tiêu diệt vi khuẩn trước khi đóng gói, nhưng mẹ có thể phát triển khi không khí tiếp xúc với sản phẩm. Một số người nói rằng mẹ mang lại nhiều lợi ích sức khỏe hơn cho giấm vì vi khuẩn sống hoạt động như “probiotics,” nhưng chưa có bằng chứng khoa học nào chứng minh điều này.

Bệnh Trĩ

Giấm táo có phải là giải pháp cho những nốt đau, ngứa ngáy trên cơ thể của bạn không? Các bác sĩ nói không. Ngay cả khi nó cảm thấy dễ chịu trong thời gian ngắn, nó có thể làm bỏng da của bạn và làm tình trạng trở nên tồi tệ hơn. Tắm ngâm và thuốc uống là những lựa chọn tốt hơn. Hãy gặp bác sĩ nếu bạn không thể làm dịu cơn bỏng.

Bảo Vệ Tế Bào

Polyphenol là các hợp chất hóa học có trong trái cây, rau quả, rượu, cà phê và sô cô la. Chúng là chất chống oxy hóa, bảo vệ tế bào của bạn khỏi tổn thương liên quan đến ung thư và các bệnh khác. Không có lý do gì để nghĩ rằng polyphenol trong giấm táo không thể có tác dụng tương tự, nhưng chúng ta cần thêm nghiên cứu để chắc chắn.

Huyết Áp

Các nhà khoa học biết rằng giấm có thể mang lại lợi ích cho huyết áp của bạn — nếu bạn là chuột. Đáng tiếc, họ không chắc rằng điều này cũng đúng với con người. Nó có thể, nhưng chưa có bằng chứng nào hỗ trợ điều đó. Hãy theo dõi thêm nghiên cứu.

Kiểm Soát Cảm Giác Thèm Ăn

Khi giấm được phục vụ với bánh mì trắng cho bữa sáng, mọi người cho biết họ cảm thấy hài lòng hơn sau đó. Nhưng khi giấm được phục vụ với bột yến mạch, được làm từ một loại ngũ cốc phức tạp hơn mà cần thời gian dài hơn để tiêu hóa, nó ít có tác động hơn, và cảm giác no không kéo dài lâu. Hãy theo dõi vấn đề này.

Nhiễm Trùng Tai

Mặc dù một số nghiên cứu cho thấy giấm pha loãng (2%) có thể giúp điều trị nhiễm trùng tai, nhưng dung dịch này cũng có thể gây kích ứng cho da bị sưng trong khu vực. Nó cũng có thể làm hỏng các sợi chuyên biệt của ốc tai, một phần của tai giúp bạn thu nhận âm thanh. Đừng thử điều này.

Nhiều Không Có Nghĩa Là Tốt Hơn

Thông thường, 1-2 muỗng canh mỗi ngày là đủ để uống. Không có nhiều bằng chứng cho thấy nhiều hơn có thể giúp, và quá nhiều có thể gây ra vấn đề dạ dày, làm mòn răng và giảm mức kali. Nó cũng có thể ảnh hưởng đến cách một số loại thuốc hoạt động, bao gồm thuốc lợi tiểu, thuốc nhuận tràng và thuốc điều trị bệnh tim và tiểu đường. Hãy nói chuyện với bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn trước khi bắt đầu uống giấm.

Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây