Trang chủSức khỏe đời sốngKhi nào em bé có thể ăn sữa chua?

Khi nào em bé có thể ăn sữa chua?

Khi bạn bắt đầu cho em bé của mình ăn thức ăn đặc khoảng sáu tháng tuổi, bạn sẽ giới thiệu cho chúng nhiều hương vị, mùi vị và kết cấu khác nhau. Trước khi bắt đầu, điều quan trọng là bạn cần biết cách giới thiệu thực phẩm gây dị ứng một cách an toàn.

Sữa chua là một lựa chọn thực phẩm tuyệt vời khi em bé của bạn bắt đầu ăn thức ăn đặc. Sữa chua an toàn cho trẻ em miễn là bạn chú ý đến nhãn dinh dưỡng và theo dõi bất kỳ phản ứng dị ứng nào. Hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn trước nếu trong gia đình có tiền sử dị ứng sữa hoặc không dung nạp lactose.

Giới thiệu em bé của bạn với sữa chua

Hãy chắc chắn đọc nhãn trên sữa chua và tránh hai thành phần cụ thể sau:

  • Mật ong: Mật ong không an toàn trước 12 tháng tuổi vì em bé của bạn có thể mắc phải một loại ngộ độc thực phẩm gọi là botulism.
  • Đường thêm vào: Nhiều loại sữa chua có thêm đường hoặc chất tạo ngọt mà không có lợi ích gì cho em bé của bạn. Hãy thử làm ngọt sữa chua bằng trái cây thay vì dùng đường.

Bạn chỉ nên giới thiệu một loại thực phẩm mới tại một thời điểm và đợi ít nhất ba ngày trước khi giới thiệu loại thực phẩm khác. Bằng cách này, bạn có thể xác định phản ứng dị ứng nếu có. Vì dị ứng với sữa rất phổ biến, điều này đặc biệt quan trọng khi cho em bé của bạn ăn sữa chua.

Theo dõi những dấu hiệu của phản ứng dị ứng:

  • Nôn mửa
  • Tiêu chảy
  • Phát ban da
  • Sưng quanh môi hoặc mắt

Nếu em bé của bạn có phản ứng dị ứng, hãy ngừng cho chúng ăn sữa chua và gọi cho bác sĩ nhi khoa. Họ có thể cung cấp hướng dẫn về thời điểm nên thử cho em bé ăn sữa chua trở lại để xem dị ứng có hết theo thời gian hay không.

Lợi ích dinh dưỡng của sữa chua đối với em bé của bạn

Sữa chua giàu protein và canxi, cũng như phốt pho và vitamin B. Trong khi protein hỗ trợ sự phát triển cơ bắp và canxi giúp xương và răng chắc khỏe, hầu hết lợi ích sức khỏe của sữa chua dường như đến từ hàm lượng vi khuẩn sống của nó. Sữa chua và các thực phẩm lên men khác chứa các chủng vi khuẩn sống cụ thể được gọi là “probiotic.” Các thực phẩm probiotic như sữa chua có thể giúp duy trì sự cân bằng vi khuẩn khỏe mạnh trong ruột của em bé bạn. Theo thời gian, các thực phẩm probiotic có thể giúp ngăn ngừa một loạt các vấn đề sức khỏe, bao gồm béo phì và tiểu đường.

Một khẩu phần cho em bé của bạn khoảng nửa cốc sữa chua. Một số thương hiệu sữa chua được bổ sung thêm protein và vitamin, nhưng hãy đọc nhãn cẩn thận để tìm kiếm đường và mật ong trong thành phần.

Cách chuẩn bị sữa chua cho em bé của bạn

Khi bạn đã xác định rằng em bé của bạn không bị dị ứng với sữa chua hoặc các loại trái cây riêng lẻ, hãy thêm trái cây cắt nhỏ hoặc nghiền nát vào sữa chua của em bé để tăng thêm hương vị và độ ngọt. Đảm bảo các miếng trái cây đủ nhỏ để không gây nguy hiểm cho đường thở.

Các loại trái cây cắt nhỏ hoặc nghiền nát tuyệt vời để thêm vào sữa chua bao gồm:

  • Dâu tây
  • Việt quất
  • Đào
  • Chuối

Bạn có thể cho em bé ăn bằng thìa hoặc để chúng cầm thìa và thử tự ăn. Tất nhiên, chúng có thể sẽ gây ra một chút lộn xộn. Đây là một phần trong quá trình học hỏi về thực phẩm khi chúng được giới thiệu đến thức ăn đặc.

Mẹo khi giới thiệu thực phẩm mới cho em bé của bạn

Trước khi cho em bé ăn thực phẩm mới, hãy tự hỏi những câu hỏi sau:

Em bé của tôi có thể giữ đầu thẳng lên độc lập không? Đây là một cột mốc phát triển quan trọng để ăn thức ăn đặc.

Em bé của tôi có hứng thú với việc ăn không? Em bé của bạn có thể quan sát bạn ăn với sự hứng thú, hoặc thậm chí cố gắng giành lấy thức ăn của bạn để nếm thử. Khi bạn đưa thìa cho em bé, chúng nên há miệng để ăn.

Em bé của tôi có thể di chuyển thức ăn đến cổ họng không? Nếu bạn đưa thức ăn bằng thìa, em bé của bạn có thể đẩy thức ăn ra ngoài bằng lưỡi trước. Điều này được gọi là phản xạ đẩy lưỡi. Theo thời gian, chúng sẽ học cách sử dụng lưỡi để đẩy thức ăn về phía sau miệng và nuốt.

Cung cấp nhiều loại thực phẩm: Khi em bé của bạn bắt đầu ăn thức ăn đặc, chúng cần nhiều sự đa dạng trong chế độ ăn uống. Điều này giúp đảm bảo em bé của bạn nhận được tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết và cũng giúp mở rộng khẩu vị của chúng với các hương vị mới.

Chuẩn hóa thực phẩm mới: Khi bạn giới thiệu thực phẩm mới cho em bé và xác nhận rằng chúng không bị dị ứng, hãy cố gắng cho chúng ăn lại ít nhất hai lần mỗi tuần. Điều này không chỉ làm quen em bé với thực phẩm mới mà còn có thể ngăn ngừa dị ứng thực phẩm. Ngoài ra, khi em bé đang học cách ăn, chúng sẽ quan sát bạn. Hãy chắc chắn cho chúng ăn cùng các thực phẩm mà gia đình bạn đang ăn để khuyến khích.

Xem xét các thực phẩm gây dị ứng: Khi em bé của bạn được 12 tháng tuổi, chúng nên được giới thiệu từng thực phẩm gây dị ứng phổ biến sau:

  • Trứng đã nấu chín
  • Bơ đậu phộng
  • Sữa bò (dairy)
  • Các loại hạt cây (như hạt điều hoặc bột hạnh nhân)
  • Đậu nành
  • Hạt mè
  • Lúa mì
  • Cá và các loại hải sản khác

Bằng cách giới thiệu những thực phẩm này sớm trong cuộc đời, bạn có thể giảm nguy cơ em bé của mình phát triển dị ứng thực phẩm.

Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây