Trang chủSức khỏe đời sốngTất cả về dầu nấu ăn

Tất cả về dầu nấu ăn

Dầu ô liu

Dầu ô liu là lựa chọn tốt nhất cho mọi loại nấu ăn. Bạn có thể sử dụng nó cho hầu hết mọi loại món ăn mà không làm mất đi chất lượng. Loại dầu tốt nhất là dầu ô liu nguyên chất (EVOO). Nó có thể giúp hạ huyết áp và chống viêm. Dầu ô liu giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch bằng cách cải thiện sức khỏe của các mạch máu và ngăn ngừa cục máu đông. EVOO cũng giàu chất chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào.

Dầu MCT

Dầu MCT (triglycerides chuỗi trung bình) có thể thêm vào sinh tố và nước sốt salad để cung cấp chất béo lành mạnh. Nghiên cứu cho thấy nó có thể giúp bạn ăn ít hơn, nhưng cần thêm nghiên cứu.

Dầu bơ

Dầu bơ thích hợp cho cả món ăn lạnh (trong salad, nước sốt, hoặc sinh tố) và món ăn nóng (nướng, nướng bánh). Nó chứa nhiều axit oleic, một loại axit béo mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Khi ăn với rau, dầu bơ có thể tăng cường lượng chất chống oxy hóa bạn hấp thụ. Nó có thể ngăn ngừa viêm và làm dịu các triệu chứng viêm khớp. Và nó có thể giúp bạn tránh bị bệnh nướu răng.

Dầu hạt lanh

Mặc dù điểm khói (nhiệt độ bắt đầu bốc khói) của dầu hạt lanh quá thấp để nấu ăn, nhưng nó là lựa chọn thông minh cho salad, nước chấm và sinh tố. Nó giúp tăng cường omega-3. Axit alpha-linolenic (ALA) trong dầu hạt lanh rất tốt cho người mắc bệnh tim, và nó có thể giúp hạ huyết áp.

Dầu cải dầu

Dầu cải dầu có hàm lượng chất béo bão hòa thấp nhưng chứa nhiều chất béo không bão hòa đơn (như dầu ô liu). Nó có phytosterol, giúp giảm lượng cholesterol cơ thể hấp thụ. Nó cũng là nguồn cung cấp omega-3, một lợi ích tốt cho tim mạch.

Dầu hạnh nhân

Dầu hạnh nhân giàu chất béo không bão hòa đơn và vitamin E. Dầu hạnh nhân tinh chế có điểm khói cao, vì vậy rất tốt cho các món nấu ở nhiệt độ cao như áp chảo và làm vàng. Dầu hạnh nhân không tinh chế có vị ngậy và thích hợp làm nước sốt salad hoặc rưới lên mì.

Dầu óc chó

Không nên sử dụng dầu óc chó cho các món ăn nấu ở nhiệt độ cao, nhưng hương vị ngậy của nó rất phù hợp khi rưới lên rau hoặc dùng trong nước sốt giấm. Dầu óc chó chứa nhiều axit alpha-linolenic (ALA), tốt cho tim mạch và làn da.

Dầu dừa

Dầu dừa không lành mạnh như bạn nghĩ. Dầu dừa chủ yếu là chất béo bão hòa, có thể làm tăng cholesterol LDL, điều này không tốt cho tim. Hơn nữa, nó gần như không chứa vitamin và khoáng chất. Tốt hơn hết là nên sử dụng các chất béo không bão hòa như dầu ô liu và dầu cải.

Dầu đậu phộng

Nếu bạn quyết định nấu ăn với dầu đậu phộng, hãy chọn loại ép lạnh thay vì tinh chế. Dầu ép lạnh giữ lại nhiều dưỡng chất hơn, chẳng hạn như vitamin E, một chất chống oxy hóa giúp bảo vệ tim. Dầu đậu phộng cũng có điểm khói rất cao, đó là lý do tại sao nó trở thành lựa chọn phổ biến cho nấu ăn ở nhiệt độ cao.

Bình xịt chống dính

Nhiều bình xịt dầu nấu ăn không chỉ chứa dầu. Kiểm tra thành phần để phát hiện các hương liệu nhân tạo, chất chống tạo bọt và khí đẩy như propane. Bạn cũng có thể đổ dầu bạn chọn vào một bình xịt có thể tái sử dụng.

Cách sử dụng

Dầu có thể sử dụng cho tất cả các loại nấu ăn. Bạn có thể nướng, xào, chiên, nướng hoặc rang. Chúng rất tốt để giữ cho thực phẩm không dính vào chảo. Sử dụng chúng để gia vị cho chảo gang của bạn hoặc tự làm nước sốt. Dầu cũng có thể là một lựa chọn lành mạnh thay thế cho bơ hoặc chất béo rắn trong các công thức nấu ăn.

Mẹo

Dầu có thể bị hỏng, vì vậy đừng sử dụng nếu nó có mùi lạ. Không tái sử dụng hoặc hâm nóng dầu. Dầu có điểm khói cao là tốt nhất cho xào. Dùng dầu có điểm khói trung bình-cao cho xào. Sử dụng dầu có điểm khói thấp cho nước sốt salad và nước chấm.

Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây