Trang chủSức khỏe đời sốngCác Yếu Tố Ảnh Hưởng Đến Mùi Nước Tiểu Của Bạn

Các Yếu Tố Ảnh Hưởng Đến Mùi Nước Tiểu Của Bạn

1. Những gì bạn ăn hoặc uống

Măng tây có thể là lý do phổ biến nhất khiến nước tiểu có mùi hôi. Mùi không gây hại này được gây ra bởi sự phân hủy của axit asparagusic. Gen của bạn ảnh hưởng đến khả năng ngửi thấy các sản phẩm phụ chứa lưu huỳnh này. Nếu bạn không thể ngửi thấy, đó được gọi là anosmia măng tây. Nước tiểu của bạn cũng có thể có mùi mạnh sau khi bạn uống cà phê hoặc ăn cá, hành tây, hoặc tỏi.

2. Mất nước

Chất lỏng giúp làm loãng nước tiểu của bạn. Mặc dù luôn có chất thải trong nước tiểu, như amoniac, nhưng mùi sẽ mạnh hơn nếu bạn bị mất nước. Điều này không có nghĩa là bạn không khỏe. Nhưng việc thiếu nước làm tăng nguy cơ bị sỏi thận và nhiễm trùng đường tiết niệu. Đó là lý do tại sao quan trọng là uống nước khi bạn khát. Trái cây và rau củ cũng có thể giúp bạn cung cấp độ ẩm.

3. Nhiễm trùng đường tiết niệu

Bạn có thể đi vệ sinh nhiều nếu bạn bị nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI). Trong khi ở đó, bạn có thể ngửi thấy một cái gì đó không có mùi dễ chịu. Đó là do vi khuẩn có thể tích tụ trong nước tiểu của bạn và làm nó hôi. Hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn nếu việc tiểu tiện gây đau và bạn bị sốt. Bạn có thể cần dùng kháng sinh để khỏi bệnh.

4. Sỏi thận

Sỏi thận có thể khiến nước tiểu của bạn có mùi vì một số lý do. Chúng có thể ngăn chặn hoặc làm chậm dòng nước tiểu, dẫn đến sự tích tụ muối và amoniac. Chúng cũng có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng. Một số sỏi được tạo ra từ cystine, một chất có chứa lưu huỳnh. Nếu cystine có trong nước tiểu của bạn, nó có thể có mùi giống như trứng thối. Hãy cho bác sĩ của bạn biết nếu bạn bị sốt, có máu trong nước tiểu, hoặc nếu bạn bị đau nhiều. Bạn có thể cần phải loại bỏ sỏi tại bệnh viện.

5. Tiểu đường không kiểm soát

Nước tiểu hoặc hơi thở của bạn có thể có mùi trái cây nếu bạn không điều trị lượng đường trong máu cao. Mùi ngọt xuất phát từ keton trong nước tiểu, hoặc sự tích tụ của các hợp chất ketone. Những hóa chất này do cơ thể bạn tạo ra khi bạn đốt cháy chất béo thay vì glucose để lấy năng lượng. Hãy cho bác sĩ của bạn biết ngay lập tức nếu bạn nôn mửa, gặp khó khăn trong việc thở, hoặc cảm thấy bối rối. Bạn có thể bị một tình trạng nghiêm trọng gọi là nhiễm toan ketone tiểu đường. Họ sẽ kiểm tra nước tiểu của bạn để tìm ketone và giúp bạn quản lý bệnh tiểu đường.

6. Bệnh nước tiểu có mùi siro cây phong

Những người sinh ra với tình trạng này không thể phân hủy một số axit amin. Khi những axit amin này tích tụ, nước tiểu hoặc ráy tai của họ bắt đầu có mùi ngọt. Nếu em bé của bạn bị bệnh, bạn có thể nhận thấy mùi siro này một hoặc hai ngày sau khi chúng được sinh ra. Chúng sẽ cần tuân theo một chế độ ăn đặc biệt. Bác sĩ của bạn có thể giúp bạn tìm ra cách quản lý tình trạng của trẻ.

7. Nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục

Một số bệnh lây truyền qua đường tình dục (STI) có thể dẫn đến tiết dịch có mùi ở nam giới và nữ giới. Bạn có thể nhận thấy mùi khi chất lỏng hòa trộn với nước tiểu của bạn. Bạn có thể không có triệu chứng khác. Hoặc bộ phận sinh dục của bạn có thể ngứa, và có thể có cảm giác bỏng rát khi bạn tiểu. Nhiễm trùng do vi khuẩn như chlamydia có thể được chữa trị bằng kháng sinh. Bạn sẽ cần một loại thuốc khác cho các nhiễm trùng virus.

8. Quá liều vitamin

Cơ thể bạn loại bỏ các chất dinh dưỡng không cần thiết thông qua nước tiểu. Vitamin B6 (pyridoxine) thừa có thể tạo ra mùi mạnh. Quá nhiều vitamin B1 (thiamine) có thể làm nước tiểu của bạn có mùi giống như cá. Vitamin B cũng có thể làm nước tiểu của bạn có màu vàng sáng hoặc xanh lục. Hãy nói chuyện với bác sĩ về liều vitamin phù hợp cho bạn.

9. Thuốc

Thuốc sulfa có thể khiến nước tiểu của bạn có một chút mùi hôi. Điều này bao gồm các loại kháng sinh sulfonamide. Chúng thường được sử dụng để điều trị nhiễm trùng đường tiểu và các nhiễm trùng khác. Thuốc điều trị tiểu đường và viêm khớp dạng thấp cũng có thể ảnh hưởng đến cách nước tiểu của bạn có mùi. Nếu mùi hôi làm phiền bạn, hãy nói cho bác sĩ biết. Họ có thể muốn đảm bảo rằng không có gì khác đang gây ra mùi.

10. Thai kỳ

Chứng ốm nghén có thể khiến bạn bị mất nước. Và vitamin trước sinh có thể thay đổi cách nước tiểu của bạn có mùi. Thai kỳ cũng làm tăng nguy cơ nhiễm trùng đường tiểu và keton trong nước tiểu. Bạn có thể nhạy cảm với mùi hương. Điều này được gọi là hyperosmia. Các chuyên gia nghĩ rằng hormone có thể thay đổi nhận thức của bạn về các mùi hương. Và điều đó có nghĩa là ngay cả khi nước tiểu của bạn không thay đổi, mùi có thể có vẻ kỳ lạ hoặc mạnh hơn.

11. Suy nội tạng

Bệnh gan có thể làm nước tiểu và hơi thở của bạn có mùi ẩm mốc. Mùi này do sự tích tụ và giải phóng độc tố trong nước tiểu của bạn. Nếu bạn bị suy thận, bạn có thể ngửi thấy nhiều amoniac khi đi tiểu.

12. Rửa âm đạo

Hãy để âm đạo của bạn tự làm sạch. Rửa bên trong có thể làm mất cân bằng vi khuẩn tốt và xấu. Điều này có thể dẫn đến nhiễm trùng và tiết dịch, có thể có mùi khó chịu khi bạn tiểu. Các vấn đề sức khỏe liên quan đến việc rửa âm đạo bao gồm nhiễm trùng nấm, viêm âm đạo do vi khuẩn, và viêm vùng chậu. Không cần phải xóa bỏ mùi tự nhiên của âm đạo. Nếu bạn nhận thấy một mùi mới hoặc lạ, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn. Họ có thể cho bạn biết nếu điều đó là bình thường.

13. Phân rơi vào bàng quang

Một rò rỉ là một lỗ mở bổ sung hình thành giữa hai cơ quan. Nếu bạn có một cái giữa bàng quang và ruột, phân hoặc khí có thể thoát ra khi bạn tiểu. Bạn có thể gặp phải loại rò rỉ này nếu bạn bị ung thư hoặc một tình trạng viêm, như bệnh Crohn hoặc viêm diverticulitis. Nếu bạn là nữ, điều này có thể xảy ra sau khi sinh hoặc có một loại phẫu thuật nhất định. Phẫu thuật có thể sửa chữa rò rỉ.

14. Tyrosinemia

Một số em bé được sinh ra với tình trạng gọi là tyrosinemia loại 1. Điều này có nghĩa là họ không có enzyme đúng để phân hủy axit amin tyrosine. Quá nhiều hợp chất này có thể khiến chất lỏng cơ thể, như nước tiểu, có mùi thối. Nó có thể có mùi giống như bắp cải. Tyrosinemia được điều trị bằng thuốc và chế độ ăn ít tyrosine.

15. Hội chứng mùi cá

Còn được gọi là trimethylaminuria, tình trạng di truyền này có thể khiến nước tiểu của bạn có mùi cá. Điều này xảy ra khi cơ thể bạn không thể phân hủy trimethylamine. Bạn sẽ thải loại hợp chất này qua nước tiểu, mồ hôi, hơi thở, và các chất lỏng khác. Điều này không có nghĩa là bạn không khỏe. Nhưng bác sĩ của bạn có thể giúp bạn quản lý mùi hôi. Họ có thể cho bạn thuốc kháng sinh, xà phòng đặc biệt, hoặc gợi ý cho bạn ăn những thực phẩm nhất định.

16. Nhịn tiểu quá lâu

Nước tiểu của bạn có thể có mùi hôi nếu nó ở trong bàng quang quá lâu. Điều này cũng có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng đường tiểu. Điều này có thể xảy ra thường xuyên hơn ở trẻ em không đi tiểu khi cảm thấy cần thiết. Đó là lý do tại sao luôn là một ý tưởng tốt để nhắc nhở trẻ em đi vệ sinh.

Bài trước
Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây