Trang chủSức khỏe sinh sảnXạ Trị Điều Trị Ung Thư

Xạ Trị Điều Trị Ung Thư

Xạ trị hoạt động như thế nào?

Nếu bạn được chẩn đoán mắc ung thư, bác sĩ của bạn có thể đề nghị bạn thực hiện xạ trị. Đây là một phương pháp điều trị phổ biến giúp thu nhỏ khối u và tiêu diệt tế bào ung thư — và có thể là phương pháp duy nhất bạn cần để đối phó với căn bệnh của mình.

Các tế bào trong cơ thể bạn luôn phân chia và tạo ra bản sao mới. Tuy nhiên, khi bạn mắc ung thư, một số tế bào bắt đầu phân chia quá nhanh.

Đó là lúc xạ trị có thể giúp ích. Xạ trị sử dụng các hạt năng lượng cao để tạo ra các vết nhỏ trong DNA của tế bào ung thư, nhằm phá hủy hoặc làm hư hại chúng, để chúng không thể tạo ra bản sao mới.

Mục tiêu của xạ trị là gì?

Mục tiêu là điều trị ung thư của bạn bằng cách làm chậm hoặc ngăn chặn sự phát triển của khối u. Bác sĩ của bạn có thể đôi khi đề nghị bạn thực hiện xạ trị để thu nhỏ một khối u trước khi bạn phẫu thuật. Hoặc họ có thể khuyên bạn thực hiện xạ trị sau phẫu thuật để ngăn khối u quay trở lại.

Nếu các tế bào ung thư đã lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể bạn, xạ trị có thể tiêu diệt chúng trước khi chúng phát triển thành khối u mới.

Nếu bạn mắc ung thư không thể chữa khỏi, bác sĩ của bạn vẫn có thể đề nghị bạn sử dụng xạ trị “giảm nhẹ”. Mục tiêu là thu nhỏ các khối u và giảm bớt triệu chứng của bệnh.

Các loại xạ trị

Loại xạ trị bạn nhận được phụ thuộc vào các yếu tố như:

  • Loại ung thư bạn mắc phải
  • Kích thước khối u của bạn
  • Vị trí của khối u
  • Khoảng cách của khối u đến các mô khác
  • Sức khỏe tổng quát của bạn
  • Các phương pháp điều trị khác mà bạn đang nhận

Hai loại xạ trị chính cho ung thư là:

  • Xạ trị chùm ngoài (External beam radiation therapy): Một máy lớn sẽ hướng các chùm bức xạ từ bên ngoài cơ thể bạn vào một khối u ung thư từ nhiều góc độ. Nó có thể điều trị nhiều loại ung thư khác nhau.

    Máy có thể khá ồn, nhưng nó sẽ không chạm vào bạn. Nó gửi bức xạ đến khu vực cụ thể nơi có ung thư. Nó sử dụng các chương trình máy tính để phân tích hình ảnh quét và nhắm mục tiêu điều trị theo hình dạng của khối u.

    Một buổi điều trị thường kéo dài từ 30 phút đến một giờ, phần lớn thời gian là để đưa bạn vào vị trí đúng. Điều trị thực tế thường mất 5 phút hoặc ít hơn.

    Hầu hết mọi người nhận một liều xạ trị 5 ngày mỗi tuần. Lịch trình của bạn có thể thay đổi. Nó phụ thuộc vào loại chùm bức xạ được sử dụng và các yếu tố khác, bao gồm loại, kích thước và vị trí của ung thư.

    Xạ trị chùm ngoài sẽ không làm bạn trở thành phóng xạ, vì vậy bạn có thể an toàn khi ở gần người khác.

  • Xạ trị nội bộ (Internal radiation therapy): Bạn sẽ nhận bức xạ được đặt bên trong cơ thể bạn dưới dạng rắn hoặc lỏng. Bạn có thể nuốt hoặc nhận tiêm tĩnh mạch dung dịch i-ốt phóng xạ, sẽ di chuyển khắp cơ thể bạn để tìm và tiêu diệt các tế bào ung thư. Đây được gọi là liệu pháp hệ thống. Các bác sĩ thường sử dụng nó để điều trị ung thư tuyến giáp.

    Trong một tùy chọn khác, gọi là xạ trị brachytherapy, một kỹ thuật viên sẽ đặt một dạng rắn của bức xạ — như một viên nang hoặc một loại cấy ghép khác — vào cơ thể bạn. Họ đưa nó vào cơ thể bạn bằng cách sử dụng một ống nhỏ gọi là catheter hoặc một thiết bị được gọi là applicator.

    Brachytherapy thường điều trị các loại ung thư ở đầu, cổ, vú, cổ tử cung, nội mạc tử cung, tuyến tiền liệt và mắt.

    Nếu bác sĩ của bạn sử dụng liều thấp trong brachytherapy, họ sẽ tháo cấy ghép ra sau vài ngày. Nếu họ sử dụng liều cao hơn, họ thường tháo nó ra sau 10 đến 20 phút, và bạn sẽ nhận hai liều mỗi ngày trong khoảng 2 đến 5 tuần.

    Tùy thuộc vào loại và vị trí của ung thư của bạn và các phương pháp điều trị khác mà bạn đã nhận, bác sĩ của bạn cũng có thể đặt một cấy ghép trong cơ thể bạn vĩnh viễn và bức xạ sẽ giảm theo thời gian.

    Sau khi bạn nhận xạ trị nội bộ, cơ thể hoặc dịch cơ thể của bạn có thể phát ra bức xạ trong một thời gian, vì vậy bạn có thể cần ở lại bệnh viện và sẽ cần tránh hoặc hạn chế thăm bạn bè và người thân trong thời gian đầu.

Dù bạn nhận loại xạ trị nào, bạn sẽ có các cuộc hẹn theo dõi định kỳ để kiểm tra xem liệu pháp có hiệu quả hay không. Bác sĩ của bạn sẽ kiểm tra bạn và thảo luận về tác dụng phụ và triệu chứng. Họ cũng có thể yêu cầu các xét nghiệm phòng thí nghiệm và hình ảnh, bao gồm xét nghiệm máu, chụp X-quang, hoặc các xét nghiệm CT, MRI, hoặc PET để kiểm tra dấu hiệu ung thư.

Ưu điểm và Nhược điểm

Xạ trị có thể làm tăng một chút nguy cơ mắc các loại ung thư khác. Nguy cơ này nhỏ đến mức thường được coi là lợi ích, nhưng bác sĩ của bạn sẽ giúp bạn quyết định phương pháp điều trị nào là tốt nhất cho bạn.

Hãy cho bác sĩ của bạn biết nếu bạn đang mang thai hoặc có kế hoạch mang thai. Xạ trị có thể gây hại cho thai nhi. Chưa có nhiều thông tin về cách xạ trị ảnh hưởng đến tinh trùng, vì vậy bác sĩ thường khuyên đàn ông tránh việc để bạn đời mang thai trong và vài tuần sau điều trị.

Tác dụng phụ

Vì xạ trị cũng ảnh hưởng đến các tế bào khỏe mạnh, nó có thể gây ra tác dụng phụ. Những tác dụng phụ này có thể xuất hiện trong quá trình điều trị và biến mất sau vài tuần, hoặc có thể kéo dài nhiều năm. Một số tác dụng phụ thậm chí có thể xuất hiện lần đầu tiên sau vài tháng hoặc năm.

Tùy thuộc vào bộ phận cơ thể nào đang được điều trị, tác dụng phụ có thể bao gồm mệt mỏi, rụng tóc tạm thời, các vấn đề về tình dục và khả năng sinh sản, mờ mắt và thay đổi về da.

Một số vấn đề khác mà bạn có thể gặp phải là:

  • Buồn nôn và nôn
  • Đau đầu
  • Sưng
  • Thay đổi vị giác
  • Khó nuốt
  • Các vấn đề về tiểu tiện
  • Tiêu chảy

Hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn nếu bạn có bất kỳ tác dụng phụ nào trong số này. Có nhiều biện pháp, bao gồm thuốc, có thể giúp giảm bớt triệu chứng của bạn.

Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây