Trang chủSức khỏe sinh sảnNgười thuận tay trái và người thuận tay phải

Người thuận tay trái và người thuận tay phải

Người thuận tay trái hiếm đến mức nào?

Người thuận tay phải chiếm ưu thế trong thế giới này, và điều này đã diễn ra từ thời kỳ Đồ đá. Chúng ta biết điều đó nhờ vào việc các nhà nghiên cứu đã đo lường xương cánh tay trong các bộ xương cổ đại và kiểm tra các mẫu mòn trên các công cụ tiền sử, người thuận tay trái chỉ chiếm khoảng 10% dân số. Những người sử dụng tay khác nhau cho các công việc khác nhau (thuận tay trái phải) hoặc những người sử dụng cả hai tay với kỹ năng ngang nhau (lưỡng tay) là rất hiếm.

Nguồn gốc di truyền

Các nhà khoa học đã biết rằng thuận tay một phần được hình thành từ gen. Nhưng phải đến năm 2019, họ mới xác định được sự khác biệt trong các phần của DNA giữa người thuận tay trái và phải. phát hiện rằng ở những người thuận tay trái, các phần ở hai bên não trái và phải xử lý ngôn ngữ hoạt động phối hợp tốt hơn. Liệu điều này có làm cho những người thuận tay trái trở thành những người nói lưu loát hơn hay không vẫn cần được điều tra thêm.

Sự thuận tay trong bụng mẹ

Thai nhi bắt đầu cử động tay khoảng 9-10 tuần. Đến đầu quý 2 của thai kỳ, các em bé đã thể hiện sự ưu tiên rõ ràng cho việc mút một ngón tay hơn ngón tay khác. Vì vậy, thuận tay có thể đã được lập trình sẵn trước khi sinh. Tuy nhiên, hầu hết các chuyên gia phát triển cho rằng cha mẹ có thể sẽ không cảm nhận được tay thuận của trẻ cho đến khi trẻ khoảng 2 hoặc 3 tuổi. Nhiều trẻ em vẫn tiếp tục thay đổi tay cho các nhiệm vụ khác nhau trong thời kỳ thơ ấu.

Tay thuận không đồng nhất

Các nghiên cứu cho thấy rằng những học sinh không thuận tay phải có khả năng gặp khó khăn nhiều hơn trong trường học và có các triệu chứng ADHD. Điều này có thể đặc biệt đúng với những người thuận tay trái phải hoặc lưỡng tay. Một nghiên cứu cho thấy rằng trẻ em thường xuyên chuyển tay sẽ có khả năng mắc chứng khó đọc gấp đôi. Các nhà nghiên cứu không biết chính xác lý do. Nhưng họ nghi ngờ rằng việc có tay thuận không nhất quán có thể là một vấn đề lớn hơn so với việc thuận tay trái một cách nhất quán.

Người thuận tay trái có ưu thế?

Bên phải của não bộ điều khiển cơ bắp bên trái của cơ thể bạn và chủ yếu điều khiển khả năng âm nhạc và không gian. Đó có thể là lý do tại sao những người thuận tay trái thường chiếm nhiều vị trí hơn trong các ngành nghề sáng tạo. Viết chữ đảo gương, nơi các chữ cái bị đảo ngược và viết ngược, thường được thực hiện bằng tay trái. Một số nghiên cứu cho thấy rằng trẻ em thuận tay trái đạt điểm cao hơn trong khả năng lý luận bằng lời nói hoặc có nhiều khả năng tham gia vào các chương trình tài năng. Nhưng các nghiên cứu khác lại cho kết quả khác.

Sự thuận tay và độ tuổi

Trong một thí nghiệm thú vị với những người cao tuổi thuận tay phải, các nhà nghiên cứu phát hiện rằng các đối tượng ngày càng dựa vào tay thuận của họ ít hơn khi họ già đi. Khi tay phải của họ trở nên chậm chạp và không vững, những người cao tuổi xử lý một số nhiệm vụ cũng tốt với tay trái của họ. Nhưng họ vẫn đều coi mình là người thuận tay phải mạnh mẽ.

Sự thuận tay và thể thao

Những người thuận tay trái dường như có lợi thế trong các môn thể thao như quyền anh hoặc đấu kiếm, nơi họ có thể làm bất ngờ đối thủ đã quen với việc đối đầu với hầu hết người thuận tay phải. Trong một số năm, gần một nửa đội hình All-Star của Giải bóng chày Major League là những tay thuận tay trái hoặc những tay đổi tay. Nhưng điều này có thể ít do tài năng thể thao hơn và nhiều hơn là do lợi thế thực tế như việc người đánh tay trái đứng gần gôn hơn.

Rối loạn não

Có mối liên hệ rõ ràng giữa việc thuận tay trái và các tình trạng tâm thần như tâm thần phân liệt, có thể gây ra ảo giác và suy giảm tư duy. Một nghiên cứu lớn gần đây ở Vương quốc Anh phát hiện ra mối liên hệ mạnh mẽ giữa các vùng não liên quan đến thuận tay và khả năng bạn có những cơn dao động tâm trạng, lo âu và tính cách thần kinh, một loại tính cách được đặc trưng bởi lo âu và sợ hãi, đôi khi có thể dẫn đến rối loạn tâm thần.

Con người và khỉ

Chúng ta không phải là loài duy nhất có đặc điểm thuận tay. Các nhà nghiên cứu theo dõi những con tinh tinh hoang dã phát hiện rằng chúng thường sử dụng tay trái gấp đôi khi tìm kiếm mối. Và điều tương tự cũng đúng với những con tinh tinh nuôi nhốt. Nhưng kết quả khác nhau đối với việc tách hạt. Đối với nhiệm vụ này, cần sức mạnh thay vì kỹ năng vận động tinh xảo cần thiết để lấy côn trùng, những con tinh tinh hoang dã có nhiều khả năng sử dụng tay phải hơn.

Sự ép buộc thuận tay phải

Định kiến văn hóa chống lại những người thuận tay trái đã tồn tại suốt lịch sử. Trong thời Trung cổ, quỷ dữ được cho là người thuận tay trái. Ở Nhật Bản, Trung Quốc và các nước châu Á khác, tỷ lệ người thuận tay trái thấp hơn nhiều so với phương Tây. Các giáo viên và bác sĩ Mỹ vào đầu những năm 1900 tin rằng những người thuận tay trái dễ bị mắc các rối loạn tâm thần hơn và đã gây áp lực lên học sinh để chuyển tay.

Công cụ dành cho người thuận tay trái

Nếu bạn là người thuận tay phải và từng sử dụng tay trái để cắt bằng kéo, bạn sẽ biết điều đó thật vụng về. Người thuận tay trái có thể tìm thấy ngày càng nhiều sản phẩm cho nhà bếp, văn phòng và các nơi khác được thiết kế dành riêng cho họ. Bạn có thể mua dao với cạnh sắc ở bên phải lưỡi để cắt sạch hơn. Hoặc một cốc đo với nhãn đơn vị hướng về phía bạn khi bạn cầm nó bằng tay trái.

Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây