Trang chủSức khỏe đời sốngChiều cao của bạn ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

Chiều cao của bạn ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

Dài và Ngắn

Nếu bạn cao hơn hoặc thấp hơn mức trung bình, bạn có thể nhận thấy một vài ưu và nhược điểm liên quan đến kích thước của mình. Điều này cũng đúng khi chiều cao của bạn liên quan đến sức khỏe. Trong khi chiều cao — hoặc thiếu chiều cao — không gây ra bất kỳ điều kiện sức khỏe nào, các nghiên cứu cho thấy nó có thể làm cho bạn có khả năng gặp phải một số vấn đề nhất định.

Tiểu đường

Chiều dài của chân bạn có thể liên quan đến khả năng mắc tiểu đường loại 2. Dựa trên 5 năm dữ liệu từ hơn 6.000 người lớn, các nhà khoa học nghĩ rằng người cao có thể ít có khả năng mắc bệnh này hơn. Không rõ lý do tại sao hai yếu tố này lại liên quan đến nhau, nhưng một ý kiến là chiều cao thấp là dấu hiệu của dinh dưỡng kém hoặc các vấn đề trao đổi chất khác trước khi sinh hoặc trong thời thơ ấu.

Bệnh tim

Các nhà khoa học không chắc chắn chính xác tại sao, nhưng những người có chiều cao dưới 5 feet 3 inches (160 cm) có khả năng mắc bệnh tim mạch vành cao hơn khoảng 50% so với những người cao 5 feet 8 inches (173 cm) trở lên. Nguyên nhân có thể là do dinh dưỡng kém hoặc nhiễm trùng trước khi sinh hoặc trong thời thơ ấu ảnh hưởng đến sự phát triển. Cũng có thể rằng gen của bạn ảnh hưởng đến cả chiều cao và khả năng mắc các vấn đề tim mạch sau này trong cuộc sống.

Đột quỵ

Đột quỵ xảy ra khi dòng máu đến một khu vực của não bị cắt đứt. Những người cao ít có khả năng bị đột quỵ, đặc biệt nếu họ có trọng lượng khỏe mạnh. Dinh dưỡng và các yếu tố sức khỏe khác trong thời thơ ấu ảnh hưởng đến chiều cao của bạn có thể là một lý do cho mối liên hệ này.

Huyết khối

Đây có thể là một tình trạng nghiêm trọng, đặc biệt nếu một cục máu đông hình thành trong một tĩnh mạch lớn hoặc di chuyển đến phổi của bạn. Các nhà nghiên cứu không thể giải thích tại sao, nhưng các nghiên cứu cho thấy rằng càng thấp, bạn càng ít có khả năng bị huyết khối trong tĩnh mạch. Những người cao 5 feet (152 cm) hoặc thấp hơn có nguy cơ mắc bệnh này thấp nhất.

Bệnh Alzheimer

Chiều cao có thể là một lợi thế khi nói đến loại mất trí nhớ này, đặc biệt là đối với nam giới. Một nghiên cứu trên hơn 500 người cho thấy nam giới cao khoảng 5 feet 11 inches (180 cm) trở lên có khả năng mắc bệnh Alzheimer thấp hơn gần 60% so với những người cao khoảng 5 feet 7 inches (170 cm) hoặc thấp hơn. Phụ nữ cao có thể cũng có ít khả năng mắc bệnh này, nhưng mối liên hệ với chiều cao dường như không mạnh mẽ như đối với nam giới.

Mang thai

Phụ nữ cao có xu hướng có thời gian mang thai dài hơn so với phụ nữ thấp. Trong một nghiên cứu, phụ nữ cao 5 feet (152 cm) hoặc thấp hơn có khả năng sinh con trước khi đủ tháng cao hơn so với những người cao 5 feet 8 inches (173 cm) trở lên. Và cho mỗi cm chênh lệch chiều cao giữa hai phụ nữ mang thai, người thấp hơn sinh con sớm hơn một phần năm ngày. Các nhà khoa học không chắc chắn lý do tại sao điều này xảy ra, nhưng có thể liên quan đến kích thước của một số bộ phận cơ thể nhất định, như xương chậu hoặc cổ tử cung.

Rụng tóc

Một nghiên cứu trên hơn 22.000 nam giới từ bảy quốc gia cho thấy những người thấp có nguy cơ hói đầu cao hơn. Các nhà khoa học đã tìm kiếm sự thay đổi trong các gen cụ thể có thể làm tăng khả năng của một người đàn ông bị rụng tóc sớm. Họ phát hiện ra bốn gen liên quan đến cả hói đầu theo kiểu nam và chiều cao thấp hơn.

Sống lâu hơn

Nhiều nghiên cứu qua các năm cho thấy rằng những người thấp có xu hướng sống lâu hơn một chút so với những người cao và có ít bệnh mãn tính hơn khi họ già đi. Các nhà khoa học vẫn đang nghiên cứu lý do đứng sau điều này, nhưng một số lĩnh vực họ đang xem xét bao gồm mức độ tổn thương tế bào theo thời gian, mức độ của một số hormone, và kích thước của một số cơ quan, như não, gan, và thận.

Kiệt sức do nhiệt

Những người thấp ít có khả năng bị nóng quá hoặc gặp phải tình trạng nghiêm trọng hơn gọi là say nắng. Điều này chủ yếu là vì những người cao hơn — và nặng hơn — tạo ra nhiều nhiệt cơ thể hơn. Nếu họ tạo ra nhiệt nhanh hơn họ có thể loại bỏ nó, như trong thời gian tập thể dục cường độ cao, điều này có thể dẫn đến say nắng hoặc kiệt sức do nhiệt. Ngược lại, những người cao cũng có thể cảm thấy lạnh nhanh hơn so với những người thấp trong thời tiết lạnh hơn, vì diện tích bề mặt lớn hơn có nghĩa là mất nhiệt nhiều hơn.

Lưng dưới và Hông

Những người thấp ít có khả năng bị đau lưng dưới hoặc gãy hông. Một lý do có thể khiến những người cao có nguy cơ gãy hông cao hơn là vì trọng tâm của họ cao. Điều này không chỉ khiến họ có khả năng ngã cao hơn, mà còn có thể khiến họ chạm đất với lực lớn hơn nếu họ ngã.

Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây