Mười kiêng kỵ trong tập luyện thể thao thể dục của người cao tuổi

Sức khỏe đời sống

Những năm gần đây phong trào người cao tuổi tham gia tập luyện thể thao thể dục rất thịnh hành, đó là hiện tượng tốt. Nhưng, người cao tuổi tham gia tập luyện thể thao thể dục có 10 kiêng kỵ sau đây:

  1. Kỵ chạy chậm đường dài và vận động thể thao thi đấu. Hoạt động thích hợp với người cao tuổi chỉ là tản bộ, tập thái cực quyền, tập bài thể dục thông thường phổ cập, nhảy dây.
  2. Kỵ tập luyện với lượng vận động lớn: Những người trên 70 tuổi cho dù sức khỏe tốt đi nữa cũng cần giảm thiểu lượng vận động.
  3. Kỵ tập luyện để tim đập vượt quá 110 lần/phút. Dù là những người vẫn thường tập luyện đều hàng ngày cũng không tập để tim đập đến 120 lần/phút.
  4. Kỵ không có những vận động khởi động trước khi bắt đầu vào tập luyện.Tại sao phụ nữ lại dễ bị loãng xương hơn nam giới?
  5. Kỵ sau khi vận động, tập luyện xong lập tức nghỉ ngay, mà sau khi tập luyện xong cần phải làm một số động tác thư giãn, có tính chất quá độ sau đó mới nghỉ ngơi.
  6. Kỵ để xảy ra tình trạng khác thường không có cách ứng phó kịp thời: Người cao tuổi trong khi vận động, tập luyện, nếu xuất hiện tim đập hồi hộp quá, khí đoản và lên cơn đau thắt tim v.v…, cần phải lập tức ngừng tập luyện giữa chừng, nên dùng dầu Nitroglycerin hoặc viên “xạ hương bảo tâm hoàn”, nếu không thấy bớt thì cần đưa ngay đến cấp cứu tại bệnh viện.
  7. Kỵ sau khi vận động, tập luyện xong vào tắm ngay hoặc vào ăn ngay. Sau khi vận động tập luyện xong, cần phải nghỉ ngơi lại sức ít nhất nửa giờ đến 1 giờ mới được vào tắm nước ấm và ít nhất phải 1 giờ sau khi kết thúc tập luyện mới được vào ăn để tránh tăng gánh nặng cho tim, dễ sinh tai biến nguy hiểm.
  8. Kỵ sau khi ăn xong đi bách bộ: Đối với những người cao tuổi bị bệnh tim hoặc đại đa số người cao tuổi có thể bị bệnh não huyết quản, tâm huyết quản, nếu sau khi ăn cơm xong mà đi bách bộ sẽ tăng thêm gánh nặng cho tim, cho nên tốt nhất khi ăn xong nằm nghỉ một lát.
  9. Kỵ vận động, tập luyện ở những nơi đông người qua lại hoặc trên đường giao thông. Nên tập luyện ở trong sân, trong vườn hoa, hoặc ở những nơi bằng phẳng thoáng đãng.
  10. Kỵ tập luyện vào ban tối hoặc tập luyện lúc thời tiết có những biến đổi nhiều.

Hỏi đáp - bình luận