Ngủ như thế nào cho tốt, cho đúng cách để có giá trị nghỉ ngơi

Làm đẹp

Sau khi lao động, hoạt động, học tập bạn cần nghỉ ngơi tích cực và sau một ngày làm việc cần được ngủ ngon lành. Đấy là luật sống của con người. Nếu ai không ngủ được người ấy sẽ phải “ngủ suốt đời”. Giấc ngủ là điều kiện thiên nhiên để duy trì sự tồn tại của nhân loại.

Giấc ngủ là liều thuốc bổ nhất của con người

Chỉ mất ngủ một đêm bộ mặt của bạn đã thấy hốc hác, thiểu não.

Stress, lạm dụng rượu hay thuốc dễ mất ngủ
Stress, lạm dụng rượu hay thuốc dễ mất ngủ

Bộ óc chúng ta có hàng tỷ tế bào thần kinh. Lúc chúng ta hoạt động, lao động chân tay, trí óc… về phương diện nào đó sẽ có những bộ phận tế bào não hoạt động riêng phục vụ. Nếu những hoạt động ấy cứ kéo dài mãi thì sẽ trở thành hiện tượng ức chế. Bộ óc sẽ mệt mỏi và không còn đáp ứng được nữa, thần kinh sẽ suy nhược dần. Cho nên cần được nghỉ ngơi sau những giờ lao động tích cực.

Các tế bào chỉ sống một thời gian nhất định. Hồng cầu sống 100- 120 ngày, bạch cầu 10- 14 ngày. Cứ trong bảy năm cơ thể sẽ được hồi sinh một lần. Máu được hồi sinh trong bốn tháng. Riêng chỉ có tế bào não là hầu như không tăng lên, nó chỉ được tái sinh hoá học của nguyên sinh chất.

Thói quen ngủ sử dụng gối quá cao
Thói quen ngủ sử dụng gối quá cao

Như vậy giấc ngủ và sự nghỉ ngơi tích cực quan trọng biết nhường nào.

Ngủ như thế nào cho tốt, cho đúng cách để có giá trị nghỉ ngơi, thư giãn toàn thân, lấy lại phần sức khỏe đã mất suốt ngày lao động cơ bắp, hay trí óc và lúc thức dậy thì hoàn toàn khỏe khoắn.

  1. Từ 16 tuổi trở lên mỗi ngày ngủ từ 8- 9 giờ và hạn nên đi ngủ sớm vì giấc ngủ từ đầu hôm tốt hơn từ nửa đêm do ảnh hưởng từ trường quả đất kết hợp với các luồng điện từ vũ trụ. Ngủ 1 tiếng trước 12 giờ bằng ngủ 2 tiếng sau 12 giờ đêm.
  2. Bảo đảm yên lặng trong giấc ngủ.
  3. Ánh sáng phòng ngủ phải tối.
  4. Phòng ngủ phải thoáng khí, nhiệt độ trong phòng ngủ lý tưởng là 17- 22 độ.
  5. Giường ngủ cứng hoặc mềm tuỳ theo ý thích của từng người, giường ngủ nên đặt cạnh cửa sổ, và tránh gió lùa.
  6. Ngủ nên nằm ngửa, thẳng tay chân, mặc quần áo ngủ đủ thoáng và rộng, không nên đeo nịt vú. Trước khi ngủ 1-2 giờ chỉ ăn nhẹ và lau rửa sạch sẽ thân thể, chân tay. Ngủ nằm gối thật thấp hoặc không có gối càng tốt. Hai chân để cao hơn đầu, gác chân lên gối.
  7. Đi dạo bách bộ thong thả 15- 20 phút trước khi đi ngủ.
  8. Không nên cãi cọ tranh luận căng thẳng trước lúc đi ngủ. Chế độ sinh hoạt gia đình đúng mức, không được ăn no trước khi ngủ.
  9. Nếu mất ngủ, không nên lạm dụng thuốc ngủ. Không nên mở quạt máy khi ngủ vì khi ngủ thân nhiệt hạ xuống, quạt máy làm thân nhiệt hạ thấp hơn, có thể lạnh run, co quáp người, tím tái cơ thể và có thể chết.Mê ngủ thường xuyên
  1. Không nên để hoa hoặc thảo mộc trong phòng ngủ vì ban đêm hoa nhả thán khi (CO2) rất có hại cho cơ thể. Không nên nằm nghỉ cạnh các kho bãi chứa ngũ cốc vì nó cũng có hại như trên.
  2. Khi thức dậy trước khi rời khỏi giường bạn nên vươn vai, uốn éo cho máu luân lưu tốt, sau đó chà sát hai bàn tay với nhau cho nóng rồi áp lên hai mắt, làm mát-xa mặt. Nếu bạn làm được như vậy 5 lần trở lên thì hai mắt của bạn trong sáng và da mặt sẽ hồng hào hơn.

Trên đây là những điều mà bạn nên làm để có một giấc ngủ ngon lành, sau khi dậy bạn sẽ thấy cuộc đời rất đáng yêu và muốn sống, muốn làm việc.

Có một phương pháp chữa bệnh mất ngủ có tính dân gian và phổ biến là đếm những đàn cừu tưởng tượng vô hạn định bằng cách nằm yên tĩnh nhắm mắt nhẹ nhàng và đếm mãi cho đến khi bạn ngon giấc. Uống nhiều thuốc ngủ sẽ quen thuốc và có hại, bạn không nên tự tiện dùng thuốc ngủ mà nên hỏi ý kiến thầy thuốc.

Bạn nên nhớ một điều là trước khi người ta gọi bạn là phái đẹp thì lúc nào bạn cũng cần phải đẹp.

Nhưng khi bạn bị ốm đau sắc đẹp của bạn bị giảm sút nghiêm trọng, bạn cần phải làm gì ?

  1. Trước hết là yếu tố tâm lý. Bạn phải nghĩ đến lúc mình hết bệnh, nghĩ đến các việc vui vẻ, đọc các truyện cười, nếu có thể bạn nên vẽ tranh trào phúng và nghĩ ra các câu trào phúng nhất để ghi vào dưới các tranh này. Vì rằng, lúc ốm đau các chuyện vui, tiếu lâm trào phúng đều làm cho gương mặt bạn tươi tỉnh hẳn lên.
  2. Xoa một ít phấn màu hồng lên má, tô một ít son màu nhạt để đôi môi của bạn không bị tái. Nên nhớ là xoa phấn má và tô môi rất ít đủ để gương mặt bạn trông tươi tắn là được.
  3. Bạn chớ ăn mặc cẩu thả, nhất là khi có người thân, bạn bè đến thăm. Nếu bạn cẩu thả quá người ta sẽ đánh giá thấp bạn.
  4. Ngủ 8- 10 tiếng một ngày. Nên ngủ trưa 30 phút đến 1 tiếng. Nằm ở chỗ thoáng mát có cửa sổ thông gió, giường chiếu sạch sẽ để người bạn chóng khỏe và bạn bè người thân đến thăm cũng đỡ mùi “bệnh hoạn” hơn.

Sự nghỉ ngơi tích cực

Bạn đừng cho rằng sau khi làm việc mệt nhọc hoặc nghiên cứu vấn đề căng thẳng nằm nhắm mắt nghỉ ngơi là tốt. Kể ra bạn làm như vậy cũng được nhưng đứng về phương diện hoạt động thần kinh não thì làm như thế lại là lãng phí. Vì rằng, mỗi loại thần kinh ở não phụ trách một phần hoạt động nhất định cho nên khi làm một việc gì căng thẳng và lâu bạn chỉ cần thay đổi công việc lập tức cho nhóm tế bào đã mệt mỏi được nghỉ ngơi là bạn lại có thể tiếp tục làm việc với sức nhạy hoàn toàn tốt. Làm việc chân tay hay ngồi viết ở một tư thế nhất định đều đều, lặp đi lặp lại bạn thấy chán và dễ buồn ngủ. Lúc đó bạn chỉ cần vươn vai vài cái, đứng dậy đi lại, thở sâu, ngáp căng miệng, nghiêng đầu, nghiêng cổ vặn lưng lập tức bạn sẽ trở lại được sức làm việc tốt hơn. Vì vậy, sự nghỉ ngơi không có nghĩa là sự nằm nghỉ hoàn toàn. Khi bạn đọc sách đã mệt và chán mắt bạn có thể đan lát, thêu thùa rồi lại tiếp tục đọc sách… Như vậy, bạn vừa làm cho thần kinh đỡ căng thẳng vừa tranh thủ được thời gian tối đa.

Căng thẳng thần kinh, stress dễ dàng phụ nữ mệt mỏi
Căng thẳng thần kinh, stress dễ dàng phụ nữ mệt mỏi

Khi đến công sở làm việc tập thể dục giữa giờ có tác dụng tăng năng suất tối đa. Buổi trưa, nhất là về mùa hè nếu bạn có thể nhắm mắt 15- 20 phút hoặc ngồi đọc báo, đọc sách cũng là cách nghỉ ngơi tích cực.

Hỏi đáp - bình luận