Trang chủSức khỏe đời sốngNguyên nhân hàng đầu gây ra các vấn đề về mắt

Nguyên nhân hàng đầu gây ra các vấn đề về mắt

Mỏi mắt

Những ai đọc sách trong nhiều giờ, làm việc trên máy tính hoặc lái xe đường dài đều biết về triệu chứng này. Mỏi mắt xảy ra khi bạn sử dụng mắt quá mức. Chúng sẽ cảm thấy mệt mỏi và cần được nghỉ ngơi, giống như bất kỳ bộ phận nào khác của cơ thể.

Nếu mắt bạn cảm thấy mỏi, hãy để chúng nghỉ ngơi một thời gian. Nếu sau vài ngày mắt vẫn mệt mỏi, hãy đến bác sĩ để kiểm tra xem có vấn đề gì khác hay không.

Đỏ mắt

Mắt bạn trông đỏ và mệt mỏi. Vì sao? Bề mặt của chúng được bao phủ bởi các mạch máu, những mạch máu này sẽ giãn ra khi chúng bị kích ứng hoặc nhiễm trùng, khiến mắt trông đỏ.

Mỏi mắt có thể là nguyên nhân, nhưng việc thức khuya, thiếu ngủ hoặc dị ứng cũng có thể gây ra đỏ mắt. Nếu bị chấn thương, hãy đi kiểm tra bác sĩ ngay.

Đỏ mắt cũng có thể là triệu chứng của một tình trạng mắt khác, như viêm kết mạc (mắt đỏ) hoặc tổn thương do ánh nắng mặt trời nếu bạn không đeo kính trong nhiều năm. Nếu thuốc nhỏ mắt không kê đơn và nghỉ ngơi không cải thiện tình trạng này, hãy gặp bác sĩ.

Quáng gà

Bạn có khó nhìn vào ban đêm, đặc biệt khi lái xe? Bạn có gặp khó khăn khi di chuyển trong những nơi tối tăm như rạp chiếu phim?

Đây có thể là dấu hiệu của bệnh quáng gà. Nó không phải là một vấn đề tự thân, mà là một triệu chứng của các vấn đề khác. Cận thị, đục thủy tinh thể, giác mạc hình nón và thiếu vitamin A đều có thể gây ra quáng gà và các bác sĩ có thể khắc phục được.

Một số người sinh ra đã mắc bệnh này hoặc nó có thể phát triển do các bệnh thoái hóa liên quan đến võng mạc, và thường không thể điều trị. Nếu bạn mắc phải, hãy cẩn thận hơn khi ở trong những khu vực thiếu ánh sáng.

Mắt lười

Mắt lười, hay còn gọi là nhược thị, xảy ra khi một mắt không phát triển đúng cách. Thị lực ở mắt đó yếu hơn và nó thường di chuyển “lười biếng” trong khi mắt kia vẫn cố định. Bệnh này xuất hiện ở trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ và người lớn, và hiếm khi ảnh hưởng đến cả hai mắt. Việc điều trị cần được thực hiện ngay cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Các vấn đề về thị lực suốt đời có thể được ngăn ngừa nếu mắt lười được phát hiện và điều trị sớm trong thời thơ ấu. Phương pháp điều trị bao gồm sử dụng kính mắt hoặc kính áp tròng điều chỉnh, đeo miếng che mắt hoặc các chiến lược khác để kích thích trẻ sử dụng mắt lười.

Mắt lé (Lé mắt) và rung giật nhãn cầu

Nếu mắt bạn không thẳng hàng với nhau khi nhìn vào một vật nào đó, bạn có thể bị mắt lé. Bạn cũng có thể nghe gọi là lé mắt hoặc mắt lác.

Tình trạng này không tự biến mất. Đôi khi bạn có thể tham gia liệu pháp thị giác với bác sĩ để giúp tăng cường cơ mắt yếu. Thông thường, bạn có thể cần đến một bác sĩ nhãn khoa, hoặc bác sĩ phẫu thuật mắt, để chỉnh sửa bằng phẫu thuật.

Với rung giật nhãn cầu, mắt sẽ di chuyển hoặc “giật” liên tục.

Có nhiều phương pháp điều trị, bao gồm liệu pháp thị giác để làm mạnh cơ mắt. Phẫu thuật cũng là một lựa chọn. Bác sĩ sẽ kiểm tra mắt bạn để xem phương pháp nào phù hợp nhất.

Mù màu

Khi bạn không thể nhìn thấy một số màu nhất định hoặc không phân biệt được chúng (thường là màu đỏ và xanh lá cây), bạn có thể bị mù màu. Tình trạng này xảy ra khi các tế bào nhận diện màu trong mắt bạn (bác sĩ sẽ gọi là tế bào nón) không hoạt động hoặc không có.

Khi bị mù màu nghiêm trọng, bạn chỉ có thể nhìn thấy các sắc xám, nhưng điều này rất hiếm. Hầu hết những người mắc bệnh này đều bẩm sinh, nhưng nó cũng có thể phát triển sau này do thuốc hoặc bệnh lý. Bác sĩ của bạn có thể xác định nguyên nhân gây ra.

Nam giới có nhiều khả năng bị mù màu bẩm sinh hơn phụ nữ.

Bác sĩ nhãn khoa có thể chẩn đoán bệnh này qua một bài kiểm tra đơn giản. Không có phương pháp điều trị nếu bạn sinh ra đã mắc phải, nhưng kính áp tròng và kính mắt đặc biệt có thể giúp một số người phân biệt màu sắc.

Viêm màng bồ đào

Đây là tên gọi của một nhóm bệnh gây viêm màng bồ đào. Màng bồ đào là lớp giữa của mắt chứa phần lớn các mạch máu.

Những bệnh này có thể phá hủy mô mắt và thậm chí gây mất mắt. Người ở mọi lứa tuổi đều có thể mắc phải. Các triệu chứng có thể biến mất nhanh chóng hoặc kéo dài trong thời gian dài.

Người mắc bệnh liên quan đến hệ miễn dịch như AIDS, viêm khớp dạng thấp hoặc viêm loét đại tràng có thể có nguy cơ cao mắc viêm màng bồ đào. Các triệu chứng có thể bao gồm:

  • Thị lực mờ
  • Đau mắt
  • Đỏ mắt
  • Nhạy cảm với ánh sáng

Hãy gặp bác sĩ nếu bạn có những triệu chứng này và chúng không biến mất sau vài ngày. Có nhiều loại điều trị khác nhau cho viêm màng bồ đào, tùy thuộc vào loại bệnh bạn mắc phải.

Lão thị

Lão thị xảy ra khi bạn mất khả năng nhìn rõ các vật gần và chữ nhỏ, mặc dù thị lực từ xa vẫn tốt.

Sau tuổi 40 hoặc hơn, bạn có thể phải giữ sách hoặc các tài liệu đọc khác xa khỏi mắt hơn để dễ nhìn hơn. Giống như tay bạn quá ngắn vậy.

Kính đọc sách, kính áp tròng và các thủ thuật khác có thể được sử dụng để phục hồi khả năng đọc tốt.

Ruồi bay

Ruồi bay là những đốm nhỏ hoặc vệt di chuyển ngang qua tầm nhìn của bạn. Hầu hết mọi người nhận thấy chúng trong những căn phòng sáng hoặc ngoài trời vào những ngày nắng.

Ruồi bay thường là hiện tượng bình thường, nhưng đôi khi chúng có thể là dấu hiệu của một vấn đề mắt nghiêm trọng hơn, như bong võng mạc. Đó là khi võng mạc phía sau mắt tách ra khỏi lớp bên dưới. Khi điều này xảy ra, bạn có thể thấy ánh sáng nhấp nháy cùng với ruồi bay hoặc bóng tối xuất hiện ở rìa tầm nhìn của bạn.

Nếu bạn nhận thấy sự thay đổi đột ngột về loại hoặc số lượng ruồi bay, hoặc có bóng tối mới trong tầm nhìn ngoại vi, hãy đến gặp bác sĩ mắt ngay lập tức.

Khô mắt

Khô mắt xảy ra khi mắt bạn không tạo đủ nước mắt chất lượng. Bạn có thể cảm thấy như có thứ gì đó trong mắt hoặc như mắt đang cháy rát. Hiếm khi, trong những trường hợp nặng, tình trạng khô nghiêm trọng có thể gây mất thị lực. Một số phương pháp điều trị bao gồm:

  • Sử dụng máy tạo độ ẩm trong nhà
  • Thuốc nhỏ mắt đặc biệt giống như nước mắt thật
  • Đặt nút chặn vào ống dẫn nước mắt để giảm thoát nước mắt
  • Phương pháp Lipiflow, sử dụng nhiệt và áp lực để điều trị khô mắt
  • Kem bôi mí mắt chứa testosterone
  • Bổ sung dinh dưỡng với dầu cá và omega-3

Nếu vấn đề khô mắt của bạn trở thành mãn tính, bạn có thể mắc bệnh khô mắt. Bác sĩ có thể kê đơn thuốc nhỏ mắt có chứa cyclosporine (Cequa, Restasis), lifitegrast (Xiidra) hoặc thuốc xịt mũi Tyrvaya để kích thích sản xuất nước mắt.

Chảy Nước Mắt Quá Nhiều

Điều này không liên quan gì đến cảm xúc của bạn. Bạn có thể nhạy cảm với ánh sáng, gió, hoặc thay đổi nhiệt độ. Hãy cố gắng bảo vệ mắt bằng cách che chắn hoặc đeo kính râm (chọn kính có gọng che xung quanh — chúng sẽ chặn gió nhiều hơn so với các loại kính khác).

Chảy nước mắt quá mức cũng có thể là dấu hiệu của một vấn đề nghiêm trọng hơn, như nhiễm trùng mắt hoặc tắc ống lệ. Bác sĩ nhãn khoa có thể điều trị hoặc khắc phục cả hai tình trạng này.

Đục Thủy Tinh Thể

Đục thủy tinh thể là những vùng mờ phát triển trong thấu kính của mắt.

Một thấu kính khỏe mạnh giống như một chiếc máy ảnh, trong suốt và cho ánh sáng đi qua đến võng mạc — phần sau của mắt nơi hình ảnh được xử lý. Khi bạn bị đục thủy tinh thể, ánh sáng khó đi qua, dẫn đến việc bạn không thể nhìn rõ và có thể nhận thấy ánh sáng chói hoặc quầng sáng xung quanh đèn vào ban đêm.

Đục thủy tinh thể thường phát triển chậm và không gây ra các triệu chứng như đau, đỏ mắt hoặc chảy nước mắt. Một số đục thủy tinh thể nhỏ không ảnh hưởng đến thị lực. Tuy nhiên, nếu chúng tiến triển và ảnh hưởng đến tầm nhìn, phẫu thuật gần như luôn thành công trong việc phục hồi thị lực.

Tăng Nhãn Áp (Glôcôm)

Mắt của bạn giống như một chiếc lốp xe: một mức áp suất bên trong nhất định là bình thường và an toàn. Tuy nhiên, nếu áp suất quá cao, nó có thể gây hại cho dây thần kinh thị giác. Tăng nhãn áp là tên gọi của một nhóm bệnh gây ra tình trạng này.

Một dạng phổ biến là tăng nhãn áp góc mở nguyên phát. Hầu hết những người mắc dạng này không có triệu chứng ban đầu hoặc cảm giác đau đớn, vì vậy việc kiểm tra mắt định kỳ rất quan trọng.

Tăng nhãn áp cũng có thể do các nguyên nhân sau:

  • Chấn thương mắt
  • Tắc nghẽn mạch máu
  • Các rối loạn viêm nhiễm của mắt

Điều trị bao gồm thuốc nhỏ mắt kê đơn hoặc phẫu thuật.

Các Rối Loạn Võng Mạc

Võng mạc là một lớp mỏng nằm ở phía sau mắt, chứa các tế bào thu nhận hình ảnh và truyền tải chúng đến não. Các rối loạn võng mạc có thể gây hại cho các tế bào võng mạc và cản trở quá trình này. Có nhiều loại rối loạn khác nhau:

  • Thoái hóa điểm vàng do tuổi tác (AMD): Liên quan đến sự thoái hóa của một phần nhỏ võng mạc gọi là điểm vàng.
  • Bệnh võng mạc do tiểu đường: Tổn thương mạch máu trong võng mạc do bệnh tiểu đường gây ra.
  • Bong võng mạc: Khi võng mạc tách ra khỏi lớp bên dưới.

Việc chẩn đoán sớm và điều trị các tình trạng này là rất quan trọng.

Viêm Kết Mạc (Đau Mắt Đỏ)

Trong tình trạng này, mô lót phía sau mí mắt và bao phủ lòng trắng của mắt bị viêm. Điều này có thể gây đỏ mắt, ngứa, nóng rát, chảy nước mắt, dịch tiết hoặc cảm giác như có vật lạ trong mắt.

Nguyên nhân có thể do nhiễm trùng, tiếp xúc với hóa chất và chất kích thích, hoặc dị ứng. Hãy rửa tay thường xuyên để giảm nguy cơ mắc bệnh.

Các Bệnh Về Giác Mạc

Giác mạc là “cửa sổ” trong suốt, hình vòm nằm ở phía trước mắt. Nó giúp tập trung ánh sáng đi vào. Bệnh tật, nhiễm trùng, chấn thương và tiếp xúc với chất độc có thể gây hại cho giác mạc. Các triệu chứng bao gồm:

  • Đỏ mắt
  • Chảy nước mắt
  • Đau
  • Giảm thị lực hoặc hiện tượng quầng sáng

Các phương pháp điều trị chính bao gồm:

  • Kính mắt hoặc kính áp tròng mới
  • Thuốc nhỏ mắt
  • Phẫu thuật

Vấn Đề Về Mí Mắt

Mí mắt của bạn bảo vệ mắt, giúp trải đều nước mắt trên bề mặt mắt và hạn chế lượng ánh sáng đi vào. Đau, ngứa, chảy nước mắt và nhạy cảm với ánh sáng là các triệu chứng phổ biến của các vấn đề về mí mắt. Bạn cũng có thể gặp các cơn co thắt mí mắt hoặc viêm các cạnh ngoài gần lông mi.

Điều trị có thể bao gồm vệ sinh đúng cách, dùng thuốc hoặc phẫu thuật.

Thay Đổi Thị Lực

Khi bạn già đi, có thể bạn nhận thấy rằng tầm nhìn không còn rõ như trước. Đây là điều bình thường. Bạn có thể cần đeo kính mắt hoặc kính áp tròng. Bạn cũng có thể chọn phẫu thuật (LASIK) để cải thiện thị lực. Nếu bạn đã đeo kính, có thể bạn sẽ cần một đơn kính mạnh hơn.

Ngoài ra, khi bạn lớn tuổi, các bệnh mắt nghiêm trọng hơn như thoái hóa điểm vàng, tăng nhãn áp và đục thủy tinh thể có thể gây ra các vấn đề về thị lực. Các triệu chứng khác nhau rất nhiều giữa các rối loạn này, vì vậy hãy duy trì kiểm tra mắt thường xuyên.

Một số thay đổi về thị lực có thể nguy hiểm và cần được chăm sóc y tế ngay lập tức. Bất cứ khi nào bạn mất thị lực đột ngột hoặc mọi thứ trở nên mờ nhạt — dù chỉ là tạm thời — hãy gặp bác sĩ ngay. Nếu không thể, hãy đến phòng cấp cứu hoặc gọi 911.

Vấn Đề Với Kính Áp Tròng

Kính áp tròng hoạt động tốt cho nhiều người, nhưng bạn cần chăm sóc chúng cẩn thận. Hãy rửa tay trước khi chạm vào kính và tuân theo các hướng dẫn chăm sóc đi kèm với đơn kính của bạn. Đồng thời tuân thủ các quy tắc sau:

  • Đừng bao giờ làm ướt kính áp tròng bằng nước miếng. Điều này có thể tăng nguy cơ nhiễm trùng.
  • Hãy chắc chắn rằng kính vừa với mắt của bạn để tránh gây trầy xước mắt.
  • Sử dụng thuốc nhỏ mắt an toàn cho kính áp tròng.
  • Không bao giờ sử dụng dung dịch muối tự chế.

Ngay cả khi bạn tuân thủ mọi hướng dẫn mà vẫn gặp vấn đề với kính áp tròng, hãy đến gặp bác sĩ nhãn khoa. Bạn có thể bị dị ứng, khô mắt hoặc có thể kính không phù hợp với bạn. Một khi đã xác định được vấn đề, bạn có thể quyết định giải pháp tốt nhất cho mình.

Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây