Trang chủSức khỏe đời sống6 Cách Tiếp Tục Tập Thể Dục Ngoài Trời Khi Bị Dị...

6 Cách Tiếp Tục Tập Thể Dục Ngoài Trời Khi Bị Dị Ứng

Khi bạn bị dị ứng, ngay cả việc tập thể dục ngoài trời cũng có thể là một thử thách. Vì vậy, trước khi bạn ra ngoài để tập luyện, hãy làm theo những mẹo sau để giúp buổi tập của bạn bớt ngứa ngáy và hắt hơi.

1. Biết Các Loại Phấn Hoa Của Bạn

Các chuyên gia sử dụng một hệ thống điểm số để cho bạn biết mức độ phấn hoa trong không khí suốt cả ngày. Có các số liệu khác nhau cho các loại phấn hoa khác nhau. Ví dụ, mức độ phấn hoa từ cây ở mức 90 hoặc cao hơn được coi là cao, trong khi từ 1 đến 14 được coi là thấp.

Hãy kiểm tra các trang web theo dõi lượng phấn hoa từ cây cối, nấm mốc, cỏ dại, và cỏ. Trang web của Hiệp hội Dị ứng, Hen suyễn và Miễn dịch học Hoa Kỳ là một ví dụ.

2. Chú Ý Đến Thời Gian

Tùy thuộc vào dị ứng của bạn, bạn có thể muốn tránh một số thời điểm trong ngày. Lượng phấn hoa của cây ragweed thường đạt đỉnh vào giữa trưa, trong khi phấn hoa cỏ thường cao vào cuối buổi chiều và đầu buổi tối. Hãy lên kế hoạch tập luyện vào những thời điểm khác khi mức độ phấn hoa thấp hơn. Nếu bạn ở khu vực đô thị, gió có thể mang phấn hoa vào thành phố và làm mức độ tăng cao vào giữa ngày.

Nếu bạn ra ngoài vào thời điểm có nhiều phấn hoa, hãy đeo khẩu trang. Ngay khi bạn về nhà, hãy rửa mũi bằng dung dịch muối để loại bỏ các hạt phấn hoa còn lại bên trong. Một số loại thuốc xịt mũi có thể giúp bạn tập thể dục dễ dàng hơn khi lượng phấn hoa cao. Hãy hỏi bác sĩ dị ứng của bạn.

3. Chú Ý Đến Bầu Trời

Tránh tập thể dục ngoài trời vào những ngày khô ráo, ấm áp, và nhiều gió vì đây là thời điểm lượng phấn hoa cao nhất.

Độ ẩm cao cũng có thể gây vấn đề. Nếu không khí nặng nề, bạn có thể gặp khó khăn khi thở. Độ ẩm cũng thúc đẩy sự phát triển của nấm mốc, điều này có thể gây ra triệu chứng cho một số người.

Ngược lại, mưa sẽ làm sạch không khí, giúp bạn ra ngoài tập luyện dễ dàng hơn nếu bạn bị dị ứng.

4. Chọn Bài Tập Phù Hợp

Bơi lội thường rất tốt để tăng cường sức khỏe phổi. Đi xe đạp cũng là một lựa chọn tốt. Tuy nhiên, clo trong bể bơi trong nhà có thể gây kích ứng cho một số người, vì vậy hãy cẩn trọng và rời khỏi khu vực đó nếu bạn gặp khó thở. Gọi cấp cứu nếu bạn tiếp tục gặp khó khăn trong việc hít thở.

Chạy bộ trong thời tiết lạnh cũng có thể kích hoạt triệu chứng. Thông thường, đó không phải là dị ứng thật sự mà là co thắt trong đường thở. Với việc điều trị thích hợp, bạn có thể tham gia bất kỳ môn thể thao hay hoạt động nào mà không gặp vấn đề. Nếu không, bạn có thể cần xem xét lại kế hoạch điều trị của mình.

5. Lắng Nghe Cơ Thể Bạn

Nếu bạn đã dùng thuốc mà vẫn cảm thấy mệt mỏi sau khi tập luyện ngoài trời, hoặc nếu việc tập luyện gây ra những triệu chứng không thoải mái, có thể bạn nên tập luyện trong nhà.

6. Uống Thuốc Trước Khi Bắt Đầu Hắt Hơi

Hãy bắt đầu dùng thuốc dị ứng vài tuần trước mùa dị ứng. Đừng đợi cho đến khi triệu chứng xuất hiện. Hãy trao đổi với bác sĩ hoặc dược sĩ về các lựa chọn thuốc kê đơn và thuốc OTC.

Sử dụng các loại thuốc mà trước đây đã có hiệu quả với bạn. Chú ý đến thời tiết, đặc biệt khi thời tiết lạnh chuyển sang ấm, và phấn hoa cùng nấm mốc bắt đầu lan tỏa vào không khí.

Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây