Trang chủSức khỏe đời sốngNhững Điều Kỳ Lạ Xảy Ra với Da của Bạn Khi Bạn...

Những Điều Kỳ Lạ Xảy Ra với Da của Bạn Khi Bạn Già Đi

Keratosis Actinic

Ánh sáng cực tím từ mặt trời hoặc từ các nguồn nhân tạo như giường tắm nắng gây ra những khối u nổi lên, có vảy này. Bạn có thể có nhiều hơn một. Hầu hết sẽ chuyển sang màu đỏ, nhưng một số có thể có màu nâu hoặc hồng. Hãy đến gặp bác sĩ nếu bạn thấy chúng: chúng có thể biến thành ung thư nếu không được điều trị. Bác sĩ có thể kê đơn kem, loại bỏ chúng bằng phẫu thuật, hoặc làm đông hoặc đốt chúng đi.

Keratosis Seborrheic

Những đốm màu nâu hoặc nâu này có thể xuất hiện gần như ở bất cứ đâu trên cơ thể bạn, đặc biệt là sau tuổi trung niên. Bạn có thể có nhiều hơn một. Chúng không gây hại, nhưng chúng có thể trông giống như các khối u tiền ung thư hoặc ung thư da, vì vậy hãy để bác sĩ kiểm tra chúng. Hầu hết mọi người không cần điều trị, nhưng bác sĩ có thể loại bỏ chúng nếu chúng gây khó chịu cho bạn hoặc để kiểm tra tế bào ung thư.

Đốm Tuổi

Còn gọi là đốm gan, những vết màu tối nhỏ này thường xuất hiện ở những nơi tiếp xúc nhiều với ánh nắng, như khuôn mặt, tay, vai và cánh tay. Chúng thường phổ biến hơn nếu bạn trên 50 tuổi, nhưng bạn có thể có chúng nếu bạn trẻ hơn và dành nhiều thời gian ngoài trời. Chúng không cần điều trị, nhưng bác sĩ có thể lấy mẫu để đảm bảo đó không phải là ung thư. Họ có thể làm sáng chúng bằng sản phẩm tẩy trắng hoặc loại bỏ chúng nếu bạn muốn. Để ngăn ngừa chúng, hãy sử dụng kem chống nắng và tránh ánh nắng mặt trời.

Angioma Cherry

Những nốt đỏ nhỏ này có thể xuất hiện ở bất cứ đâu trên cơ thể bạn, nhưng chúng phổ biến hơn ở vùng ngực, bụng và lưng. Chúng không đau, nhưng có thể chảy máu nếu bị va đập hoặc cọ xát. Thường thì chúng không gây hại nếu để yên, nhưng bác sĩ của bạn có thể loại bỏ chúng bằng laser nếu bạn không thích cách chúng trông như thế nào.

Nếp Nhăn Da

Những mảnh mô nhỏ này treo từ da bạn bằng một loại cuống. Bạn thường sẽ thấy chúng ở ngực, lưng, cổ, nách hoặc quanh bẹn. Chúng không nguy hiểm, nhưng chúng có thể bị kích thích nếu quần áo hoặc trang sức cọ vào. Nếu một cái làm phiền bạn, bác sĩ có thể cắt nó đi, làm đông lạnh nó hoặc đốt nó bằng dòng điện hoặc laser.

Elastosis Nắng

Tổn thương do nắng lâu dài có thể làm da bạn chuyển sang màu vàng và gây ra các nốt và rãnh sâu. Nó ảnh hưởng đến mọi tông màu da nhưng rõ rệt hơn trên da sáng. Ánh nắng chỉ ảnh hưởng đến lớp da trên cùng của bạn, nhưng khói thuốc lá gây tổn thương sâu hơn. Nếu bạn mắc phải tình trạng này, đừng hút thuốc. Tránh ánh nắng mặt trời — hoặc làm tất cả những gì bạn có thể để bảo vệ mình khỏi nó.

Tĩnh Mạch Giãn

Các mạch máu bị yếu có thể bắt đầu sưng lên và xoắn hoặc phồng lên. Chúng chủ yếu xuất hiện trên chân và bàn chân của bạn. Chúng thường không báo hiệu một vấn đề nghiêm trọng, nhưng chúng có thể liên quan đến các tĩnh mạch bị viêm dẫn đến cục máu đông bề mặt. Và chúng thường gây đau. Bác sĩ của bạn có thể đưa cho bạn một cặp tất hoặc bít tất nén để tạo áp lực và giúp loại bỏ chúng. Nếu điều đó không hiệu quả, họ có thể đề xuất phẫu thuật nhỏ.

Tĩnh Mạch Nhện

Những bó mạch máu vỡ nhỏ này thường xuất hiện trên chân, mắt cá chân, bàn chân và có thể cả trên mặt bạn. Nguyên nhân bao gồm sự tắc nghẽn của máu, thay đổi hormone hoặc chấn thương. Chúng không chỉ ra một vấn đề sức khỏe lớn, nhưng chúng có thể gây cảm giác bỏng rát. Hãy thử dùng bít tất nén chặt để tạo áp lực lên chúng. Nếu điều đó không giúp ích, bác sĩ của bạn có thể đề xuất một thủ tục phẫu thuật nhỏ.

Ngứa Da

Da khi lão hóa trở nên khô hơn. Điều đó có thể gây ra cảm giác ngứa. Hãy đến gặp bác sĩ nếu nó kéo dài hơn 2 tuần hoặc bao phủ cơ thể bạn. Nó có thể là dấu hiệu của một vấn đề nghiêm trọng hơn như bệnh thận, thiếu sắt, vấn đề tuyến giáp hoặc gan. Bác sĩ sẽ khám cho bạn và có thể lấy mẫu máu để giúp xác định nguyên nhân và phương pháp điều trị tốt nhất.

Loét Chân

Các vấn đề về lưu thông máu khiến da trên chân dưới và bàn chân của bạn dễ bị tổn thương. Nếu vi khuẩn xâm nhập vào da bị tổn thương, toàn bộ khu vực có thể bị nhiễm trùng. Nếu bạn có một tình trạng sức khỏe như tiểu đường khiến bạn chữa lành chậm, bạn có thể bị loét mở. Bác sĩ sẽ giữ cho vết thương sạch sẽ, và trong hầu hết các trường hợp, sẽ tạo áp lực lên khu vực đó. Bạn có thể cần phẫu thuật nếu các vết loét không biến mất.

Viêm Da Tiếp Xúc

Tình trạng ngứa ngáy và đau đớn này có hai hình thức:

  • Dị ứng: xảy ra sau khi bạn chạm vào một thứ gì đó như lá thường xuân độc hoặc sử dụng sản phẩm giặt có mùi hương.
  • Kích ứng: xảy ra do những thứ làm phiền da bạn như độ ẩm — nghĩ đến môi nứt nẻ hoặc hăm tã ở trẻ em.

Khi bạn già đi, tình trạng này có thể không phản ứng tốt với các phương pháp điều trị bình thường. Các loại kem có chứa thuốc mà bạn sử dụng cho các vấn đề da liên quan đến tuổi tác cũng có thể gây phản ứng. Bác sĩ sẽ xác định nguyên nhân để bạn có thể tránh khỏi và có thể kê đơn thuốc để làm dịu cơn ngứa.

Bầm Tím

Khi các mạch máu nhỏ gần bề mặt da của bạn bị vỡ, bạn sẽ bị bầm tím. Khi bạn già đi, da bạn trở nên mỏng hơn và mất mỡ, điều này có thể khiến bạn dễ bị bầm tím hơn. Thường thì không có gì đáng lo ngại, nhưng có thể là dấu hiệu của một vấn đề nghiêm trọng hơn. Một số loại thuốc làm loãng máu cũng có thể gây ra nhiều hoặc lớn hơn những vết bầm tím, vì vậy hãy cho bác sĩ biết về bất kỳ loại thuốc nào bạn đang dùng.

Nếp Nhăn

Chúng sẽ xuất hiện khi bạn già đi, nhưng bạn có thể làm chậm quá trình này bằng cách ăn uống lành mạnh, ngủ đủ giấc và tập thể dục thường xuyên. Bảo vệ bản thân khỏi ánh nắng mặt trời và chú ý đến các loại xà phòng mạnh có thể làm mất đi các loại dầu tự nhiên trên da bạn. Đừng hút thuốc — điều đó chỉ làm cho nếp nhăn trở nên tồi tệ hơn. Nếp nhăn không gây hại cho bạn, nhưng hầu hết mọi người không thích cách chúng trông như thế nào. Các phương pháp như lột hóa học, tiêm, điều trị bằng laser và phẫu thuật có thể giúp loại bỏ một số nếp nhăn.

Da Chảy Xệ

Những nơi đầu tiên bạn nhận thấy da chảy xệ thường là đường hàm và cổ của bạn. Bạn có thể nghe nói đến nó với tên gọi “cổ gà tây.” Kem chống nắng và kem dưỡng ẩm có thể giúp giữ cho tình trạng này không diễn ra. Và các bài tập cho cơ cổ, hàm và cổ họng của bạn cũng có thể giúp. Phẫu thuật và các phương pháp điều trị khác có thể giúp loại bỏ tình trạng này.

Ung Thư Da

Các tế bào da bị tổn thương có thể phát triển ngoài tầm kiểm soát và trở thành ung thư. Một nguyên nhân chính là ánh sáng cực tím (UV) từ nhiều năm tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hoặc giường tắm nắng. Nhưng bạn cũng có thể bị ung thư ở những nơi không có ánh sáng mặt trời chiếu tới. Điều này có nghĩa là gen của bạn và các độc tố trong môi trường xung quanh cũng đóng vai trò. Bác sĩ của bạn có thể điều trị các tổn thương ung thư bằng kem, tiêm, thuốc viên, phẫu thuật, điều trị bằng laser hoặc xạ trị. Tùy thuộc vào loại ung thư da, bạn có thể cần hóa trị hoặc các loại điều trị khác.

Những Mối Nguy Hiểm Về Da Mùa Hè

Lạm Dụng Nước Rửa Tay

Có thể bạn đang thường xuyên sử dụng nước rửa tay (khi xà phòng và nước không có sẵn) hơn bình thường sau COVID-19. Nhưng nếu sử dụng quá nhiều, tay bạn có thể nứt nẻ và trở nên khô. Sau khi đảm bảo nước rửa tay không còn ướt, hãy sử dụng lotion để giữ ẩm sau khi bạn lau sạch vi khuẩn.

Phát Ban Do Cây Cỏ

Bạn có khả năng cao hơn trong việc chạm vào các loại dầu gây dị ứng trong thường xuân độc, thường xuân oak, hoặc thường xuân sumac vào mùa hè khi bạn dành nhiều thời gian ở ngoài trời hơn. Hãy tìm hiểu những loại cây bạn nên tránh, dọn sạch chúng khỏi các khu vực bạn dành nhiều thời gian, và mặc quần áo bảo vệ nếu bạn biết mình sẽ ở những nơi có cây gây ngứa.

Cháy Nắng

Cháy nắng làm tăng nguy cơ mắc ung thư da của bạn. Bạn nên bảo vệ làn da khỏi các tia có hại quanh năm, nhưng đặc biệt là trong những ngày hè nắng gắt. Hãy thoa kem chống nắng phổ rộng với chỉ số SPF 30 hoặc cao hơn hàng ngày, và che chắn khi có thể. Mũ rộng vành, kính râm, tay áo và quần dài có thể ngăn chặn ánh nắng tiếp xúc với da bạn.

Dị Ứng Nắng

Khi bạn bắt đầu ra ngoài, ánh nắng có thể làm tổn thương làn da nhạy cảm của bạn. Hệ miễn dịch của bạn có thể nhận biết sự tấn công này và phản ứng, gây ra nổi mề đay hoặc phát ban ngứa. Bạn có xu hướng bị dị ứng nắng nhiều hơn nếu bạn sử dụng một số loại thuốc nhất định hoặc nếu người trong gia đình bạn nhạy cảm với ánh nắng, vì vậy hãy cẩn thận hơn nếu bạn thuộc nhóm đó.

Côn Trùng Đốt và Chích

Muỗi, bọ chét, và ve — ôi! Thông thường, côn trùng đốt và chích chỉ gây ra những cục ngứa khi chúng tấn công. Nhưng đôi khi, phản ứng có thể nghiêm trọng hơn và lan rộng. Bạn có thể gặp phải sưng tấy, nhịp tim nhanh, huyết áp thấp, và khó thở. Hãy mặc thuốc xịt chống muỗi hoặc quần áo và giày kín mũi để che phủ da khi ra ngoài. Tránh màu sáng và nước hoa.

Ngứa Da Khi Bơi

Nếu bạn dự định bơi ở hồ, biển, hoặc các nguồn nước tự nhiên khác, hãy cẩn thận để tránh ngứa da khi bơi, hay còn gọi là ngứa da khi đào ngao. Tránh xa nước đã gây ra tình trạng phát ban này cho người khác hoặc có biển cảnh báo rằng nó bị nhiễm khuẩn. Khi bơi, hãy chà xát da của bạn bằng một chiếc khăn sau khi ra khỏi nước để ngăn ngừa ký sinh trùng xâm nhập và gây phát ban.

Phát Ban Do Nhiệt

Còn gọi là phát ban nhiệt, tình trạng này xảy ra khi mồ hôi bị mắc kẹt trong lỗ chân lông của bạn. Bạn có thể ngăn ngừa những cục ngứa nhỏ này bằng cách mặc quần áo rộng rãi, thoáng khí và giữ cho da của bạn luôn khô ráo và mát mẻ.

Tăng Sắc Da

Nếu bạn dễ bị các đốm nâu trên khuôn mặt, ánh nắng mùa hè có thể làm chúng nổi bật hơn. Hãy thoa kem chống nắng phổ rộng SPF 30 lên khuôn mặt hàng ngày và thoa lại mỗi 2 giờ. Đeo mũ và kính, và cố gắng ở trong bóng râm càng nhiều càng tốt. Một loại bổ sung thực vật không kê đơn (Polypodium leucotomos (Heliocare)) giúp ngăn ngừa và làm mờ tăng sắc da. Ngoài ra, hãy tránh việc tẩy lông hoặc các sản phẩm chăm sóc da mạnh có thể làm kích ứng da của bạn và làm tăng sắc tố xấu.

Mụn

Trộn mồ hôi, vi khuẩn, và dầu, bạn sẽ có công thức cho lỗ chân lông bị tắc. Nếu da bạn dễ bị mụn, điều này thường dẫn đến sự bùng phát. Hãy giữ một chiếc khăn hoặc băng mồ hôi bên mình để lau mồ hôi khi bạn đổ mồ hôi. Rửa quần áo bạn đã ra mồ hôi, và chọn các sản phẩm chăm sóc da không chứa dầu hoặc gel adapalene (Differin) để giúp giữ cho lỗ chân lông luôn thông thoáng.

Viêm Tóc

Các lỗ mà tóc trên cơ thể bạn mọc ra được gọi là nang. Quần áo chật, axit và clo từ bồn tắm nóng, hoặc tổn thương do cạo hoặc tẩy lông có thể làm kích ứng chúng. Nếu nang bị nhiễm trùng, chúng có thể đau đớn, ngứa ngáy và sưng tấy. Để ngăn ngừa, hãy đảm bảo quần áo của bạn rộng rãi, cạo theo chiều mọc của tóc, sử dụng gel cạo râu, và chỉ sử dụng bồn tắm nóng mà bạn biết là sạch sẽ.

Sinh Vật Biển

Các xúc tu của sứa chứa nọc độc. Một cú chích có thể đau đớn hoặc thậm chí đe dọa tính mạng. Nó thường xảy ra do vô tình khi bạn chạm vào một con, hoặc bơi hoặc lội giữa chúng. Cá đuối thường tránh xa con người, nhưng bạn có thể dẫm lên một con. Nếu bạn không thể nhận được sự trợ giúp y tế ngay lập tức, hãy loại bỏ bất kỳ xúc tu sứa nào hoặc nọc độc của cá đuối và ngâm vết thương trong nước sạch và nóng. Vết thương do cá đuối thường là vết thủng, vì vậy hãy tạo áp lực lên khu vực đó nếu nó chảy máu.

Dép Xỏ Ngón

Những đôi dép mùa hè này sẽ không bảo vệ bạn khỏi việc va phải ngón chân, cắt bởi thủy tinh, vết thương đâm, hoặc các vật nặng có thể rơi và làm gãy chân. Chúng cũng không hữu ích khi nói đến việc chống lại cắn hoặc đốt từ rắn và côn trùng. Hãy chọn giày kín mũi để có nhiều bảo vệ hơn, đặc biệt nếu bạn đang ở ngoài trời.

Cắn Rắn

Mùa hè là mùa cao điểm cho các vụ cắn rắn. Một cú cắn từ rắn không có nọc độc có thể không gây ra nhiều hơn ngoài việc để lại các vết thủng và làm bạn sợ hãi. Nhưng cú cắn từ rắn có nọc độc có thể gây tử vong. Cách tốt nhất là gọi 911 và cố gắng giữ bình tĩnh. Tránh xa rắn và, nếu có thể, di chuyển cơ thể của bạn sao cho vết cắn ở dưới tim. Rửa sạch vết thương và băng lại bằng băng sạch. Đừng thắt garô lên vết cắn hoặc cố gắng cắt mở để loại bỏ nọc độc.

Bỏng Do Pháo

Khoảng 9,000 người hàng năm phải vào phòng cấp cứu vì những chấn thương liên quan đến pháo. Hầu hết các vụ việc liên quan đến tay, ngón tay và cánh tay. Bỏng là phổ biến nhất. Bạn có thể tự điều trị một vết bỏng nhẹ nhỏ hơn lòng bàn tay tại nhà. Rửa bằng nước mát cho đến khi cảm giác bỏng giảm. Che phủ nó bằng một miếng vải sạch và khô. Những vết bỏng lớn hơn, và những vết bỏng ở tay, chân, mặt, bộ phận sinh dục, và các khớp chính thường cần bạn phải đến phòng cấp cứu.

Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây