Trang chủSức khỏe đời sốngLợi ích của lô hội đối với tóc của bạn

Lợi ích của lô hội đối với tóc của bạn

Bạn có thể đã sử dụng lô hội để làm dịu vết bỏng do nắng, nhưng bạn có biết rằng nó cũng có thể mang lại lợi ích cho tóc của bạn không? Dưới đây là những điều cần biết về cách lô hội có thể làm mạnh tóc và giúp bạn quản lý da đầu ngứa hoặc tóc nhờn.

Lô hội có thể giúp tóc của bạn như thế nào

Cây lô hội đã được sử dụng từ hàng nghìn năm, có từ ít nhất năm 1750 trước Công nguyên. Có hơn 450 loài lô hội. Đây là một loại cây mọng nước phát triển ở những vùng khí hậu nóng và khô trên toàn thế giới.

Lô hội có lợi cho nhiều vấn đề về da như vết thương, mụn trứng cá và bỏng. Lô hội cũng được tiêu thụ như thực phẩm và trong đồ uống, và có thể có lợi cho các bệnh như bệnh viêm ruột, tiểu đường, viêm gan và nhiều hơn nữa.

Tuy nhiên, có rất ít nghiên cứu khoa học về tác động của nó đối với tóc. Các nghiên cứu về lợi ích của nó nói chung đã có kết quả không đồng nhất. Nhưng điều này có thể do nó có nhiều đặc tính và thành phần hoạt tính. Các tác động khác nhau của lô hội có thể là do sự kết hợp của các hóa chất và thành phần hoạt tính.

Dưới đây là một số lợi ích của lô hội đối với tóc:

  • Tăng cường sức mạnh cho tóc: Lô hội có nhiều thành phần hoạt tính và khoáng chất có thể giúp tăng cường sức mạnh cho tóc của bạn. Nó chứa axit béo và axit amin, đồng thời giàu vitamin A, B12, C và E. Những vitamin này đóng vai trò trong việc giữ cho các nang tóc khỏe mạnh.
  • Kiểm soát tóc nhờn: Lô hội có các enzyme phân hủy chất béo và do đó làm sạch tóc khỏi bất kỳ dầu thừa nào (sebum).
  • Giúp da đầu ngứa: Viêm da tiết bã là một tình trạng viêm da phổ biến ảnh hưởng đến da đầu của bạn. Nó gây ra gàu, da đỏ và các mảng có vảy. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng lô hội có thể giảm đáng kể tình trạng có vảy và ngứa.
  • Bảo vệ khỏi tổn thương do tia UV: Một nghiên cứu cho thấy nước ép lô hội tươi cung cấp sự bảo vệ khỏi bức xạ tia cực tím (UV) từ ánh sáng mặt trời. Sự tiếp xúc với tia UV có thể khiến tóc mất độ bóng và màu sắc, làm cho tóc trở nên thô ráp và kém đàn hồi, dẫn đến gãy rụng. Mức độ bảo vệ khỏi ánh sáng UV phụ thuộc vào loại tóc.
  • Tăng trưởng tóc: Một số người cho rằng lô hội giúp tăng trưởng tóc, nhưng không có bằng chứng khoa học. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu tin rằng aloenin, một hợp chất hóa học trong cây, là yếu tố chính trong việc thúc đẩy sự phát triển của tóc, như đã thấy ở những người mắc một tình trạng rụng tóc gọi là alopecia. Nó đã được sử dụng để cải thiện sức khỏe của tóc và giảm gãy rụng, điều này góp phần vào sự phát triển của tóc.

Rủi ro của lô hội

Nói chung, có rất ít rủi ro khi sử dụng lô hội trên da của bạn. Một số người có thể bị dị ứng với lô hội và phát triển phát ban da. Hãy kiểm tra để đảm bảo bằng cách thoa một lượng nhỏ lên bên trong cổ tay của bạn. Chờ khoảng 2 giờ để xem da bạn có phản ứng nào không.

Nếu bạn đang sử dụng các loại kem steroid như hydrocortisone, hãy cẩn thận với lô hội. Nó có thể làm tăng lượng cortisone được hấp thụ qua da của bạn.

Ngoài ra, hãy cẩn thận nếu bạn dự định tiêu thụ lô hội. Cao lô hội và chiết xuất từ lá nguyên có thể không an toàn ở liều cao. Các tác dụng phụ bao gồm vấn đề về thận, chuột rút bụng và tiêu chảy. Cũng có khả năng tương tác với các loại thuốc như thuốc chống đông và thuốc tiểu đường.

Mẹo sử dụng lô hội

Bạn có thể mua gel lô hội từ các cửa hàng. Tìm sản phẩm có 100% lô hội, không có các thành phần thêm như hương liệu và cồn. Bạn cũng có thể chiết xuất gel từ lá lô hội. Một số cửa hàng thực phẩm tự nhiên bán lá lô hội, hoặc bạn có thể trồng nó như một cây cảnh trong nhà.

Dưới đây là cách lấy gel từ cây lô hội:

  1. Gỡ một lá khỏi cây: Chọn những lá già và dày hơn ở bên ngoài cây.
  2. Để cho nhựa vàng chảy ra khỏi lá: Vứt bỏ nhựa.
  3. Rửa sạch lá.
  4. Dùng dao sắc để cắt bỏ các đầu gai.
  5. Chạy dao hoặc dụng cụ gọt theo chiều dài của lá để loại bỏ vỏ.
  6. Cắt hoặc múc gel trong suốt ra.

Gel lô hội tươi không giữ được lâu, nhưng bạn có thể bảo quản trong một hộp kín trong tủ lạnh tối đa một tuần, hoặc đông lạnh nó.

Điều trị tóc và da đầu

Bạn có thể trực tiếp thoa gel lô hội tươi lên tóc và da đầu. Dùng tay xoa vào da đầu, tóc và ngọn tóc. Để giữ ẩm, hãy thoa một vài giọt dầu thầu dầu và massage. Để lô hội trong khoảng 30 phút và sau đó gội sạch.

Đối với tóc nhờn

Trộn 1-2 muỗng canh gel lô hội với 1 muỗng canh nước cốt chanh và 1 cốc nước. Sau khi gội đầu, xả với dung dịch này, để trong vài phút, rồi gội lại.

Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây