Trang chủSức khỏe đời sốngNhững tác nhân gây đau đầu bất ngờ

Những tác nhân gây đau đầu bất ngờ

Sếp của bạn

Bất kỳ điều gì (hoặc ai đó) làm tăng mức độ căng thẳng của bạn có thể khiến bạn dễ bị cơn đau đầu căng thẳng hoặc đau nửa đầu hơn. Các bác sĩ không biết chính xác điều này xảy ra như thế nào. Nhiều yếu tố có thể liên quan, bao gồm một số dây thần kinh trong não có chức năng truyền tín hiệu đau và có thể nhạy cảm hơn. Những thay đổi bên trong não cũng có thể liên quan đến các cơn đau nửa đầu.

Thời tiết

Sự thay đổi nhiệt độ có thể làm tăng khả năng mắc cơn đau nửa đầu. Dù là một đợt nắng nóng hay một đợt lạnh đột ngột, sự thay đổi này có thể kích hoạt cơn đau đầu. Những ngày nắng nóng cũng có thể gây ra điều đó. Mưa hoặc sự thay đổi trong áp suất khí quyển cũng có thể dẫn đến đau đầu. Mặc dù bạn không thể thay đổi thời tiết, nhưng bạn có thể đeo kính râm vào những ngày sáng, giữ cho cơ thể được cung cấp đủ nước và tránh ánh nắng giữa trưa.

Mùi hương mạnh

Mùi hương mạnh, ngay cả những mùi dễ chịu, cũng có thể kích hoạt cơn đau nửa đầu ở nhiều người. Tại sao điều này xảy ra thì vẫn chưa rõ. Những tác nhân phổ biến nhất là sơn, nước hoa và một số loại hoa.

Phụ kiện tóc

Ôi! Cách bạn buộc tóc có thể gây ảnh hưởng đến đầu của bạn. Một đuôi tóc buộc quá chặt có thể gây căng thẳng cho mô liên kết trên da đầu, dẫn đến cơn đau đầu do kiểu tóc. Băng đô, bím tóc và mũ chật cũng có thể gây ra điều đó. Nếu đây là nguyên nhân gây đau đầu của bạn, bạn thường sẽ cảm thấy giảm đau ngay lập tức nếu thả tóc ra.

Tập thể dục

Hoạt động thể chất nặng có thể đôi khi dẫn đến đau đầu. Các ví dụ bao gồm đau đầu do chạy bộ và thậm chí là đau đầu do quan hệ tình dục. Những loại đau đầu này thường phổ biến ở những người có khả năng mắc cơn đau nửa đầu. Gọi 911 nếu bạn bị đau đầu dữ dội đột ngột sau khi làm việc nặng, hoặc nếu đây là cơn đau đầu đầu tiên của bạn và bạn cũng bị nôn mửa, nhìn đôi hoặc có cổ cứng.

Tư thế xấu

Ngồi gù lưng tạo ra áp lực trong các cơ ở đầu và cổ. Bạn có ngồi gù vai, sử dụng ghế không có hỗ trợ lưng dưới, hoặc nhìn vào màn hình quá thấp hoặc quá cao không? Nếu bạn thường xuyên bị đau đầu căng thẳng, việc thay đổi những điều này có thể giúp ích.

Phô mai

Phô mai già, bao gồm phô mai xanh, phô mai cheddar, phô mai Parmesan và phô mai Swiss, có thể là một tác nhân gây đau nửa đầu ở một số người. Vấn đề có thể là một chất gọi là tyramine. Thức ăn càng để lâu thì càng nhiều tyramine.

Rượu vang đỏ

Tyramine cũng có trong rượu vang đỏ và các đồ uống có cồn khác. Những thành phần khác trong rượu vang cũng có thể góp phần gây đau đầu. Bởi vì cồn làm tăng lưu lượng máu đến não, các tác động có thể còn mạnh hơn. Hãy thử uống nước khoáng hoặc một đồ uống không có cồn khác.

Thịt nguội

Thịt nguội và các loại thịt chế biến khác thường chứa tyramine và các phụ gia thực phẩm như nitrit, có thể gây đau đầu ở một số người. Nếu bạn nghĩ rằng đây có thể là tác nhân gây đau đầu cho bạn, hãy thử loại bỏ những thực phẩm này khỏi chế độ ăn uống trong một thời gian để xem có sự khác biệt hay không.

Bỏ bữa

Đau đầu do đói không phải lúc nào cũng rõ ràng. Nếu bạn không ăn, đầu bạn có thể bắt đầu đau trước khi bạn nhận ra mình đang đói. Vấn đề có thể là do lượng đường trong máu giảm. Nhưng đừng cố gắng chữa đau đầu do đói bằng một thanh kẹo. Đồ ngọt khiến lượng đường trong máu tăng cao rồi lại giảm thấp hơn.

Hút thuốc

Hút thuốc có thể kích hoạt đau đầu, không chỉ đối với người đang cầm điếu thuốc. Khói thuốc lá có chứa nicotine, khiến các mạch máu trong não thu hẹp lại. Ngừng hút thuốc hoặc tránh xa khói thuốc lá có thể giúp rất nhiều nếu bạn bị đau đầu cụm. Đây là những cơn đau đầu cực kỳ đau đớn xảy ra ở một bên đầu của bạn. Chúng cũng có thể gây ra triệu chứng ở mắt và mũi.

Caffeine

Nếu bạn thường xuyên bị đau đầu, có thể là do bạn tiêu thụ quá nhiều caffeine. Khi ở mức độ vừa phải, caffeine thường có tác dụng tích cực. Nó có trong nhiều loại thuốc giảm đau. Nhưng nếu bạn tiêu thụ quá nhiều cà phê hoặc soda có thể gây ra đau đầu. Nếu bạn muốn ngừng sử dụng caffeine, hãy giảm dần. Ngừng đột ngột có thể khiến tình trạng tồi tệ hơn: Cơn thèm thuốc caffeine cũng là một tác nhân gây đau đầu.

Tìm hiểu nguyên nhân gây đau đầu

Bằng cách này, bạn có thể ngăn chặn các cơn đau đầu trước khi chúng bắt đầu. Cách tốt nhất là giữ một nhật ký đau đầu. Mỗi ngày, ghi lại những thực phẩm bạn ăn, những sự kiện gây căng thẳng, sự thay đổi thời tiết và hoạt động thể chất. Mỗi khi bạn bị đau đầu, hãy ghi lại thời gian bắt đầu và kết thúc. Điều này sẽ giúp bạn tìm ra các mẫu để có thể tránh những tác nhân gây đau đầu của mình. Bạn cũng có thể sử dụng các ứng dụng điện thoại để xác định các tác nhân của mình.

Quản lý căng thẳng

Nhiều người nhận thấy rằng nếu họ giảm căng thẳng, họ có thể kiểm soát tốt hơn các cơn đau nửa đầu hoặc đau đầu căng thẳng. Bạn không thể kiểm soát mọi thứ, nhưng bạn có thể thay đổi cách phản ứng của mình đối với những điều làm bạn lo lắng. Hãy tham gia các lớp học hoặc đọc sách về quản lý căng thẳng, thiền hoặc xoa bóp. Bất cứ điều gì lành mạnh giúp bạn thư giãn, giải quyết vấn đề và nạp năng lượng đều là điều tốt để thử.

Vận động

Tập thể dục là một phương pháp giảm căng thẳng rất hiệu quả. Bạn có thể làm bất cứ điều gì bạn thích. Đi bộ là một lựa chọn tuyệt vời. Khi bạn đi bộ, chuyển động swing của cánh tay thường giúp thư giãn các cơ ở cổ và vai. Giải tỏa những nút thắt này có thể giải quyết gốc rễ của một số cơn đau đầu.

Ăn uống đều đặn

Không còn đau đầu do đói nữa! Ăn những bữa ăn tốt cho sức khỏe trong suốt cả ngày (với khẩu phần nhỏ, để bạn không ăn quá nhiều) sẽ giúp giữ mức đường huyết ổn định. Hãy cố gắng kết hợp một nguồn protein với một carbohydrate phức tạp, chẳng hạn như bơ đậu phộng trên bánh mì nguyên cám hoặc ức gà với gạo lứt. Ngoài ra, hãy uống đủ chất lỏng, vì sự mất nước cũng có thể gây ra đau đầu.

Vật lý trị liệu, châm cứu, liệu pháp trò chuyện

Nếu bạn bị đau đầu căng thẳng, vật lý trị liệu sẽ giúp thư giãn các cơ cổ của bạn và tạo ra những thói quen mới dẫn đến tư thế tốt hơn.

Bạn cũng có thể muốn thử châm cứu. Mặc dù đây không phải là phương pháp điều trị được chứng minh, nhưng có thể là một lựa chọn nếu các phương pháp điều trị khác không hiệu quả.

Ngoài ra, một loại tư vấn gọi là liệu pháp hành vi có thể giúp bạn quản lý căng thẳng, điều này có thể làm trầm trọng thêm hoặc gây ra đau đầu.

Vai trò của thuốc

Các loại thuốc giảm đau không cần kê đơn như acetaminophen, aspirin, ibuprofen và naproxen có hiệu quả với nhiều loại đau đầu. Tuy nhiên, việc sử dụng những loại thuốc này hàng ngày, hoặc gần như mỗi ngày, có thể dẫn đến đau đầu do lạm dụng thuốc hoặc đau đầu do tái phát — cơn đau đầu trở lại ngay khi thuốc đã hết tác dụng. Đối với những cơn đau đầu thường xuyên hoặc nặng, hãy hỏi bác sĩ về những gì có thể giúp.

Khi nào nên gặp bác sĩ

Nếu bạn có cơn đau đầu mới mà đặc biệt nghiêm trọng hoặc kéo dài hơn bình thường, hãy gặp bác sĩ. Hãy cho bác sĩ biết nếu mẫu đau đầu của bạn thay đổi, chẳng hạn như nếu chúng xảy ra thường xuyên hơn hoặc nếu bạn có những tác nhân mới. Gọi 911 nếu bạn có cơn đau đầu dữ dội, đột ngột (bất ngờ hoặc sau một tai nạn hoặc chấn thương đầu), hoặc nếu bạn cũng có các triệu chứng như thay đổi thị lực, khó nói, vấn đề về di chuyển, nhầm lẫn, co giật, sốt, hoặc cổ cứng.

Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây