Trang chủSức khỏe đời sốngThời điểm tốt nhất để uống nước

Thời điểm tốt nhất để uống nước

Khi bạn nghĩ rằng bạn đói

Bạn có thể thực sự đang khát. Hầu hết mọi người không nhận ra rằng họ thực sự khát nước khi cảm thấy đói. Não bộ nhận diện những dấu hiệu này như nhau. Vì vậy, trước khi bạn mở tủ, hãy uống một cốc nước trước. Sau đó, chờ một vài phút để xem liệu điều đó có làm thỏa mãn cơn thèm ăn của bạn không.

Khi bạn thức dậy

Một trong những thời điểm tốt nhất để cung cấp nước là vào buổi sáng. Cơ thể bạn đã trải qua một thời gian nhịn ăn dài. Để khởi động đơn giản, hãy vắt nửa quả chanh vào cốc nước đầu tiên của buổi sáng để tăng cường chất chống oxy hóa, vitamin C và kali.

Khi bạn đổ mồ hôi

Bất cứ điều gì khiến bạn đổ mồ hôi — như xông hơi hoặc ngâm mình trong bồn tắm nóng, thời gian ở bên ngoài trong ngày nóng bức — sẽ khiến cơ thể bạn mất nước. Tương tự với việc tập thể dục. Khi cơ bắp của bạn ấm lên, cơ thể sẽ tiết mồ hôi để tỏa nhiệt. Bạn cần làm mát cơ thể bằng nhiều nước.

Trước, trong và sau khi tập thể dục

Bạn cần rất nhiều nước để thay thế lượng nước mất đi qua mồ hôi. Bao nhiêu là đủ? Trước khi tập luyện hoặc ở ngoài trời, hãy đổ đầy bình nước với 16 đến 20 ounce nước. Uống 6 đến 12 ounce khoảng mỗi 10-15 phút trong khi hoạt động. Sau đó, uống thêm 16 đến 24 ounce nữa.

Khi bạn bị ốm

Cung cấp nước rất quan trọng để hồi phục khi bạn bị ốm. Các triệu chứng như tiêu chảy, nôn mửa và sốt có thể gây mất nước cực kỳ nghiêm trọng. Ngay khi có dấu hiệu ốm, hãy uống nhiều nước, đặc biệt nếu bạn không cảm thấy đói. Tránh xa đồ uống có cồn và caffein, vì chúng sẽ làm cơ thể bạn càng khô hơn.

Khi bạn đang trên máy bay

Bạn có bao giờ tự hỏi tại sao bạn lại cảm thấy khát nước khi bay không? Tất cả đều liên quan đến độ cao. Càng bay cao, không khí trong khoang máy bay càng khô — và khoảng một nửa không khí trong cabin của bạn đến từ bên ngoài. Để chống lại mức độ độ ẩm siêu thấp, hãy mang theo một chai nước trống để nạp nước khi cần thiết trong suốt chuyến bay.

Khi bạn đi massage

Nhà trị liệu massage của bạn sẽ cảm ơn bạn nếu bạn uống nước trước khi lên bàn massage. Cơ bắp của bạn sẽ mềm mại và dẻo dai hơn, giúp họ dễ dàng thao tác trên các mô mềm. Việc massage sẽ giải phóng các chất mà bạn nên loại bỏ sau đó bằng cách uống nhiều nước. Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn có một buổi massage mô sâu hoặc massage nặng.

Trước kỳ kinh nguyệt

Bạn có thể giảm bớt sự khó chịu tiền kinh nguyệt và giảm chướng bụng bằng cách uống nhiều nước trước và trong kỳ kinh nguyệt. Một trong những nguyên nhân lớn nhất gây ra cơn co thắt hoặc đau đầu là tình trạng thiếu nước. Một nghiên cứu gần đây về những phụ nữ trẻ bị đau bụng kinh — đau đớn trong kỳ kinh nguyệt — cho thấy rằng việc uống nhiều nước giúp rút ngắn chu kỳ của họ, giảm cơn đau vùng chậu và giảm nhu cầu sử dụng thuốc giảm đau.

Khi bạn đang ở giữa giờ chiều uể oải

Giữa buổi chiều và năng lượng của bạn đã cạn kiệt. Đừng bắt đầu nấu một ấm cà phê mới. Thay vào đó, hãy uống một ly nước lớn — có thể là nước có ga để tăng thêm phần thú vị — với chanh hoặc hương vị khác để cải thiện tâm trạng của bạn. Tình trạng hydrat hóa của bạn ảnh hưởng trực tiếp đến tâm trạng, trí nhớ và khả năng thị giác.

Khi bạn bị đau đầu

Một trong những yếu tố gây ra chứng đau nửa đầu hàng đầu là tình trạng thiếu nước. Một số người báo cáo rằng ngay cả khi giảm nhẹ lượng nước uống cũng có thể dẫn đến cơn đau đầu nghiêm trọng. Nó cũng có thể khiến bạn cảm thấy mơ hồ, và trong một số trường hợp có thể cần điều trị y tế. Đặc biệt nếu bạn dễ bị đau nửa đầu, hãy luôn mang theo một chai nước bên mình và theo dõi lượng nước bạn uống. Nếu bạn cảm thấy cơn đau sắp xuất hiện, một cốc nước có thể cứu vãn cả ngày của bạn.

Trước khi ăn

Uống nước trước bữa ăn — hay còn gọi là “tiền nạp” — có thể giúp bạn giảm cân. Một nghiên cứu nhỏ đã thử nghiệm với những người uống khoảng 500 mililit — tức là hơn 16 ounce — nước máy hoặc nước đóng chai khoảng 30 phút trước giờ ăn và trong suốt cả ngày theo ý muốn. Sau 12 tuần, những người tiền nạp đã giảm được gần 3 pound (khoảng 1.36 kg) nhiều hơn so với những người không thực hiện theo phương pháp này.

Khi bạn muốn giảm cân

Nước không chỉ là một cách không calo để giúp bạn cảm thấy no. Nó cũng có thể làm tăng tốc độ trao đổi chất của bạn. Trong một nghiên cứu, 50 cô gái thừa cân đã uống khoảng 2 cốc nước trước bữa sáng, bữa trưa và bữa tối mà không thay đổi gì khác trong chế độ ăn uống của họ. Sau 8 tuần, họ đã giảm cân và giảm chỉ số khối cơ thể (BMI) cũng như điểm số thành phần cơ thể. Nước cũng tăng tốc quá trình lipolysis, quá trình cơ thể bạn đốt cháy mỡ để lấy năng lượng.

Khi bạn cần tập trung

Bạn có biết gần ba phần tư não bộ của bạn chứa đầy chất lỏng không? Nếu mức nước của bạn giảm quá thấp, các mạch máu trong cơ quan này sẽ co lại. Điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng phối hợp, trí nhớ ngắn hạn, thời gian tập trung và sức bền, theo một nghiên cứu của Trung Quốc. Vì vậy, nếu bạn cảm thấy mệt mỏi và bối rối, hãy từ bỏ đồ uống năng lượng có chứa caffein. Chỉ cần uống nước có thể giúp bạn phục hồi.

Uống bao nhiêu nước là tốt nhất?

Việc uống nhiều chất lỏng hơn là tốt hơn cho những người trưởng thành khỏe mạnh trung bình — 15,5 cốc mỗi ngày là lý tưởng cho nam giới, trong khi 11,5 cốc mỗi ngày từ tất cả các nguồn thực phẩm và đồ uống là đủ cho hầu hết phụ nữ. Nhưng điều này bao gồm cả lượng nước từ thực phẩm và tất cả các nguồn đồ uống. Nhu cầu của bạn phụ thuộc vào sức khỏe, mức độ hoạt động và khí hậu nơi bạn sống. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ về lượng nước bạn cần

Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây