Nhiễm trùng ngón tay

Tổng quan về nhiễm trùng ngón tay

Chấn thương hoặc nhiễm trùng ngón tay là một vấn đề phổ biến. Nhiễm trùng có thể từ nhẹ đến nghiêm trọng. Thường thì, những nhiễm trùng này bắt đầu nhỏ và dễ điều trị. Nếu không điều trị đúng cách, những nhiễm trùng này có thể dẫn đến tàn tật vĩnh viễn hoặc mất ngón tay.

Nhận biết sớm và điều trị đúng cách các nhiễm trùng ngón tay chính dưới đây sẽ giúp ngăn ngừa hầu hết các hậu quả nghiêm trọng.

  • Paronychia: Paronychia là một nhiễm trùng của ngón tay liên quan đến mô ở rìa móng tay. Nhiễm trùng này thường nông và tập trung vào mô mềm và da quanh móng tay. Đây là nhiễm trùng vi khuẩn phổ biến nhất gặp ở bàn tay.
  • Felon: Felon là một nhiễm trùng của đầu ngón tay. Nhiễm trùng này nằm ở phần đầu ngón tay và mô mềm liên quan.
  • Herpetic whitlow: Herpetic whitlow là một nhiễm trùng khu vực đầu ngón tay do virus gây ra. Đây là nhiễm trùng vi rút phổ biến nhất ở tay. Nhiễm trùng này thường bị chẩn đoán nhầm là paronychia hoặc felon.
  • Cellulitis: Đây là một nhiễm trùng nông của da và mô dưới da. Nó thường ở bề mặt và không liên quan đến các cấu trúc sâu hơn của tay hoặc ngón tay.
  • Infectious flexor tenosynovitis: Nhiễm trùng này liên quan đến các bao gân chịu trách nhiệm uốn cong hoặc đóng tay. Đây cũng là một loại nhiễm trùng không gian sâu.
  • Deep space infection: Đây là một nhiễm trùng của một hoặc nhiều cấu trúc sâu của tay hoặc ngón tay, bao gồm gân, mạch máu và cơ. Nhiễm trùng có thể liên quan đến một hoặc nhiều cấu trúc này. Một áp xe cổ nút là một nhiễm trùng như vậy khi nó nằm trong không gian giữa các ngón tay.

Nguyên nhân của nhiễm trùng ngón tay

Phần lớn các nhiễm trùng ngón tay này do vi khuẩn gây ra. Ngoại lệ là herpetic whitlow, do virus gây ra. Cách mà nhiễm trùng bắt đầu và được tìm thấy ở một vị trí cụ thể là điều làm cho mỗi loại nhiễm trùng đặc trưng. Thường thì một dạng chấn thương nào đó là sự kiện ban đầu. Điều này có thể là một vết cắt, cắn của động vật hoặc vết thương do kim đâm.

  • Paronychia: Vi khuẩn gây hại thường là các sinh vật staphylococcal và streptococcal. Hiếm khi, một nấm gây ra nhiễm trùng này, thường bắt đầu từ một móng tay bị nứt. Thường thì, một người sẽ cố gắng cắn bỏ mảnh móng ở góc. Điều này dẫn đến một vết thương hở cho phép vi khuẩn có trên da và vi khuẩn có trong miệng lây nhiễm vào vết thương. Nhiễm trùng sau đó có thể lan ra mô xung quanh bên cạnh móng và lớp biểu bì.
  • Felon: Nhiễm trùng vi khuẩn này của đệm ngón tay, do cùng các sinh vật gây ra paronychia, thường là kết quả của một vết thương do kim đâm. Vết thương cho phép vi khuẩn xâm nhập sâu vào đệm đầu ngón tay. Bởi vì đầu ngón tay có nhiều ngăn, nhiễm trùng được chứa trong khu vực này.
  • Herpetic whitlow: Vi khuẩn vi rút gây hại là virus herpes simplex loại I hoặc II. Đây là cùng một loại virus gây ra nhiễm trùng herpes miệng hoặc sinh dục. Những người trong một số nghề nghiệp nhất định có nguy cơ cao hơn với nhiễm trùng này. Những nghề này bao gồm nha sĩ, nhân viên vệ sinh, bác sĩ, y tá hoặc bất kỳ ai có thể tiếp xúc với nước bọt hoặc dịch cơ thể chứa virus. Những người có herpes miệng hoặc sinh dục cũng có thể lây nhiễm cho chính ngón tay của họ.

Triệu chứng của nhiễm trùng ngón tay

Mỗi nhiễm trùng ngón tay chính có các dấu hiệu và triệu chứng cụ thể giúp nhận diện riêng biệt và đôi khi có thể gây nhầm lẫn nếu không được đánh giá đúng cách.

  • Paronychia: Khu vực bên cạnh móng tay sẽ xuất hiện đỏ và sưng. Một tập hợp mủ có thể nhìn thấy dưới da và móng tay. Chất lỏng này có thể thực sự rỉ ra từ vết thương. Khu vực này sẽ nhạy cảm và đau khi chạm vào. Chất dịch từ khu vực này thường có màu trắng vàng đục.
  • Felon: Đầu ngón tay sưng và đau. Sưng thường phát triển trong vài ngày và nằm trong khu vực đệm của đầu ngón tay. Khu vực này sẽ có cảm giác đau nhói và đau khi chạm vào. Khu vực này thường có màu đỏ và một tập hợp mủ có thể thấy dưới da. Khu vực sưng có thể có một phần cảm giác mềm như thể nó chứa chất lỏng. Khi sưng tiếp tục, khu vực này có thể trở nên căng hoặc cứng khi chạm vào.
  • Herpetic whitlow: Khu vực đầu ngón tay sẽ đỏ và nhạy cảm. Có thể có cảm giác bỏng hoặc ngứa trong khu vực. Có thể có sưng nhẹ, nhưng không nhiều như trong felon. Có thể có một hoặc nhiều vết thương hở trong khu vực bị ảnh hưởng. Những vết thương hở này thường xảy ra theo cụm sau khi hình thành một vết thương nhỏ như mụn nước. Chất lỏng trong những vết thương này thường có màu trong suốt nhưng có thể hơi đục. Bạn cũng có thể có sốt nhẹ và các hạch bạch huyết bị sưng và nhạy cảm trong khu vực.
  • Cellulitis: Khu vực sẽ đỏ và ấm khi chạm vào. Khu vực có thể hơi sưng và nhạy cảm. Đây thường là một nhiễm trùng nông, vì vậy các cấu trúc sâu không nên bị ảnh hưởng. Chuyển động của các ngón tay và bàn tay không nên khó khăn hoặc đau đớn. Nếu đau hoặc khó khăn, điều này có thể chỉ ra một loại nhiễm trùng không gian sâu nào đó.
  • Infectious flexor tenosynovitis: Bốn dấu hiệu chính thường được tìm thấy với tình trạng này. Thứ nhất là cảm giác đau ở phía lòng bàn tay của ngón tay. Cảm giác đau này nằm trên các gân trong ngón tay. Thứ hai là sưng đồng đều của ngón tay. Thứ ba là đau khi duỗi hoặc thẳng ngón tay. Thứ tư, ngón tay sẽ được giữ ở vị trí hơi cong hoặc hơi gập. Những dấu hiệu này được gọi là dấu hiệu Kanavel chính. Tất cả 4 dấu hiệu có thể không xuất hiện ngay từ đầu hoặc không xuất hiện cùng một lúc.
  • Nhiễm trùng không gian sâu: Nhiễm trùng không gian sâu phát sinh trong không gian giữa các ngón tay cũng được gọi là áp xe cổ nút. Không gian giữa các ngón tay sẽ đau và sưng. Khu vực này cũng có thể đỏ và ấm khi chạm vào. Khi áp xe trở nên lớn hơn, các ngón tay sẽ bị tách ra một chút do áp lực tăng lên. Khu vực trung tâm có thể có một điểm mềm mà thể hiện một tập hợp mủ dưới da.

Khi nào cần tìm sự chăm sóc y tế

Chìa khóa để ngăn ngừa tàn tật và có thể mất ngón tay là điều trị sớm và thích hợp. Nếu có bất kỳ dấu hiệu và triệu chứng nào, bạn nên liên hệ với bác sĩ ngay lập tức.

Nếu bạn có dấu hiệu hoặc triệu chứng của felon, cellulitis, infectious flexor tenosynovitis, hoặc nhiễm trùng không gian sâu, bạn nên tìm sự chăm sóc khẩn cấp ngay lập tức.

Các bài kiểm tra và xét nghiệm

Chẩn đoán chính xác sẽ bắt đầu bằng một lịch sử chi tiết và kiểm tra thể chất. Những người có nhiễm trùng cục bộ sẽ được điều trị khác với người có nhiễm trùng nghiêm trọng. Các vấn đề đồng tồn tại như tiểu đường hoặc rối loạn mạch máu của tay và chân sẽ làm phức tạp nhiễm trùng và có thể thay đổi mức độ điều trị.

Thông tin quan trọng mà bác sĩ của bạn sẽ tìm kiếm sẽ là:

  • Nơi mà chấn thương đã xảy ra.
  • Kích thước, độ sâu và thời gian chấn thương đã xảy ra.
  • Thời gian bắt đầu của triệu chứng.

Chẩn đoán nhiễm trùng ngón tay có thể yêu cầu các xét nghiệm chẩn đoán bổ sung, chẳng hạn như:

  • X-quang: Đây là hình ảnh y tế đầu tiên cần thiết nếu có bất kỳ nghi ngờ nào về một vết nứt xương.
  • MRI: Bác sĩ có thể yêu cầu hình ảnh cộng hưởng từ nếu có nghi ngờ về nhiễm trùng sâu.
  • Xét nghiệm máu: Nếu có nghi ngờ nhiễm trùng nghiêm trọng, bác sĩ có thể yêu cầu xét nghiệm máu để xác định sự hiện diện của nhiễm trùng.

Phương pháp điều trị

Điều trị phụ thuộc vào loại nhiễm trùng và độ nghiêm trọng của nó.

  • Paronychia: Paronychia có thể được điều trị với việc giảm đau và làm mát khu vực. Trong một số trường hợp, một khối dịch sẽ được rạch và dẫn lưu ra ngoài để giảm sưng và đau. Kháng sinh cũng có thể được sử dụng để giúp chống lại nhiễm trùng.
  • Felon: Felon thường cần phải dẫn lưu mủ từ đầu ngón tay. Việc điều trị sẽ bao gồm rạch qua da để dẫn lưu ra ngoài.
  • Herpetic whitlow: Có thể được điều trị bằng thuốc kháng vi-rút. Việc điều trị có thể không cần thiết trong trường hợp nhẹ vì nhiễm trùng sẽ tự giới hạn. Cần tránh chạm vào khu vực bị nhiễm hoặc lây nhiễm cho người khác.
  • Cellulitis: Cellulitis có thể được điều trị bằng thuốc kháng sinh. Trong một số trường hợp, việc tiêm thuốc qua tĩnh mạch sẽ cần thiết.
  • Infectious flexor tenosynovitis: Nhiễm trùng này thường yêu cầu phẫu thuật để dẫn lưu chất lỏng. Kháng sinh sẽ được kê đơn và có thể cần thời gian hồi phục để khôi phục chức năng đầy đủ của ngón tay.
  • Nhiễm trùng không gian sâu: Nhiễm trùng này thường yêu cầu phẫu thuật để dẫn lưu và kháng sinh.

Triển vọng và tiên lượng

Hầu hết các nhiễm trùng ngón tay có thể được điều trị một cách hiệu quả và có tiên lượng tốt. Điều quan trọng là không bỏ qua các triệu chứng và tìm kiếm sự chăm sóc sớm và thích hợp. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của nhiễm trùng, sự phục hồi có thể mất từ vài ngày đến vài tuần.

Nếu không được điều trị, nhiễm trùng ngón tay có thể dẫn đến biến chứng lâu dài như viêm khớp, nhiễm trùng mãn tính, hoặc thậm chí mất ngón tay.

Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây