Trang chủSức khỏe đời sốngTại Sao Tôi Lại Ăn Uống Thả Ga?

Tại Sao Tôi Lại Ăn Uống Thả Ga?

Ai cũng đôi lúc ăn quá nhiều. Tuy nhiên, rối loạn ăn uống thả ga thì khác. Bạn có thể mắc phải nếu bạn thường xuyên ăn rất nhiều thức ăn trong chỉ một vài giờ – ngay cả khi bạn không đói – để che đậy cảm xúc. Sau đó, bạn nhanh chóng cảm thấy xấu hổ hoặc có lỗi về điều đó.

Rối loạn này có thể điều trị được. Bác sĩ của bạn có thể giúp bạn dừng lại và, sau đó, đạt được và duy trì cân nặng khỏe mạnh. Bước đầu tiên là hiểu lý do tại sao bạn lại ăn thả ga.

Ăn quá nhiều so với ăn thả ga

Cả hai có thể liên quan đến hành vi không suy nghĩ. Bạn ăn quá nhiều mà không suy nghĩ về lý do. Nhưng có những khác biệt thực sự.

Một số ví dụ chung về ăn quá nhiều là:

  • Ăn nhiều hơn một món tráng miệng sau bữa tối
  • Hoàn thành cả một túi bỏng ngô trong khi xem phim

Khi bạn ăn quá nhiều vì một sự kiện căng thẳng như chia tay tình cảm, đôi khi nó được gọi là “ăn uống cảm xúc.”

Ví dụ về ăn thả ga là:

  • Lén lút mang một túi kẹo lớn vào phòng và ăn hết một mình
  • Ăn cả một chiếc bánh trong một lần ngồi, sau đó cảm thấy có lỗi
  • Hoàn thành ba cái burger, ngay cả khi bạn đã cảm thấy quá no

    Rối loạn ăn uống thả ga có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân.
    Rối loạn ăn uống thả ga có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân.

6 Lý do bạn ăn thả ga

Rối loạn ăn uống thả ga có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Một số trong số đó là:

  • Gen. Rối loạn ăn uống thường xảy ra trong gia đình. Nếu mẹ hoặc bà của bạn đã từng ăn thả ga, bạn có khả năng cao hơn để làm điều đó. Nghiên cứu cho thấy một số gen ảnh hưởng đến hành vi ăn uống có thể được truyền qua gia đình. Những gen này có thể ảnh hưởng đến các mạch não kiểm soát cảm giác thèm ăn và tâm trạng.
  • Gia đình. Có thể bạn đã thấy mẹ hoặc bố thường xuyên ăn quá nhiều. Những thói quen bạn học được từ những người xung quanh có thể ảnh hưởng đến cách bạn ăn nói chung. Tuy nhiên, các tổ chức rối loạn ăn uống cho biết rằng cha mẹ và gia đình không phải là những người đáng trách.
  • Trầm cảm. Nếu bạn đang trầm cảm, bạn có thể có khả năng cao hơn để ăn thả ga. Khoảng một nửa số người mắc rối loạn ăn uống thả ga đã từng bị trầm cảm. Các nhà khoa học không chắc chắn liệu trầm cảm gây ra việc ăn thả ga hay ngược lại.

Vẫn còn một số câu hỏi: Người bị trầm cảm có khả năng ăn thả ga nhiều hơn không? Hay là, cảm giác tội lỗi và xấu hổ khiến người ta trở nên trầm cảm?

  • Tự ti. Thường thì, những người ăn thả ga không hài lòng với cách họ nhìn nhận. Bạn có thể nghĩ xấu về cơ thể của mình vì những gì người khác nói hoặc đã từng nói. Bạn có thể so sánh bản thân với những bức ảnh trên TV và tạp chí nhấn mạnh sự gầy gò. Điều này có thể khiến bạn có cái nhìn tiêu cực về cơ thể. Sự tự ti thấp như vậy có thể dẫn đến việc ăn thả ga. Sau khi ăn thả ga, một người thường cảm thấy tội lỗi hoặc xấu hổ vì đã ăn quá nhiều. Những cảm giác này có thể gây ra việc ăn quá nhiều hơn.
  • Căng thẳng và lo âu. Đôi khi, mọi người ăn thả ga sau khi trải qua một sự kiện căng thẳng lớn, như ly hôn hoặc mất việc. Ăn uống cảm xúc có thể chỉ là tạm thời và có thể không phải là rối loạn ăn uống thả ga. Tuy nhiên, những người mắc rối loạn này thường có xu hướng ăn quá nhiều nếu họ cảm thấy lo âu hoặc căng thẳng.
  • Ăn kiêng cực đoan. Đôi khi, một nỗ lực giảm cân có thể dẫn đến việc ăn thả ga. Điều này đặc biệt đúng khi mọi người theo đuổi những chế độ ăn không lành mạnh để giảm cân, chẳng hạn như bỏ bữa hoặc ăn quá ít. Nếu họ không đạt được cân nặng mục tiêu, họ có thể cảm thấy tội lỗi và khủng khiếp về bản thân đến mức ăn nhiều hơn.

Mẹo giúp kiểm soát cơn ăn thả ga

Nếu bạn nghĩ mình có rối loạn ăn uống thả ga, hãy làm việc với một bác sĩ để cải thiện sức khỏe. Điều trị có thể bao gồm tư vấn và, đôi khi, thuốc.

Hãy thử những mẹo này để tránh việc ăn uống thả ga:

  • Giữ một nhật ký ăn uống. Nó sẽ giúp bạn nhận biết khi nào bạn có xu hướng ăn thả ga. Bạn cũng có thể thấy những gì đang diễn ra trong cuộc sống của bạn có thể đã dẫn đến điều đó.
  • Ăn bữa ăn và đồ ăn nhẹ thường xuyên trong suốt cả ngày. Điều này sẽ giúp ổn định lượng đường trong máu của bạn, vì vậy bạn sẽ không cảm thấy đói đủ để ăn thả ga.
  • Chia khẩu phần thực phẩm của bạn. Đừng chỉ cầm một túi khoai tây chiên lớn và ngồi xuống ghế sofa xem TV. Hãy đo một phần ra một túi nhỏ hoặc lên đĩa. Bạn sẽ ít có khả năng ăn quá nhiều hơn nếu bạn phải đứng dậy để lấy thêm.
  • Suy nghĩ về lý do bạn ăn thả ga. Bạn có đang trầm cảm hoặc lo âu không? Hãy tìm một cách khác để xoa dịu những cảm xúc này.
Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây