Trang chủSức khỏe đời sốngCách chăm sóc răng và miệng của bạn đúng cách

Cách chăm sóc răng và miệng của bạn đúng cách

Với việc chăm sóc đúng cách, răng và nướu của bạn có thể duy trì sức khỏe suốt đời. Răng và nướu của bạn càng khỏe mạnh, bạn càng ít có nguy cơ bị sâu răng và bệnh nướu.

Tôi nên chăm sóc răng và nướu của mình như thế nào? Có năm bước cơ bản để chăm sóc răng và nướu:

  1. Đánh răng
  2. Sử dụng chỉ nha khoa
  3. Súc miệng
  4. Ăn uống hợp lý
  5. Thăm khám nha sĩ

Mẹo đánh răng

  • Đánh răng ít nhất hai lần một ngày. Nếu có thể, hãy đánh răng sau mỗi bữa ăn. Lý tưởng nhất là chờ 30 phút sau khi ăn; điều này sẽ cho phép men răng mềm do acid trong quá trình ăn uống có thời gian cứng lại và không bị đánh bay. Đánh răng giúp loại bỏ mảng bám, một lớp vi khuẩn bám vào răng. Khi vi khuẩn trong mảng bám tiếp xúc với thức ăn, chúng sản sinh ra axit. Những axit này dẫn đến sâu răng.

Cách đánh răng:

  1. Đặt một lượng kem đánh răng có fluoride bằng hạt đậu lên đầu bàn chải. (Sử dụng bàn chải mềm.)
  2. Đặt bàn chải vào răng ở góc 45 độ đến đường nướu.
  3. Di chuyển bàn chải qua các răng bằng chuyển động tròn nhỏ. Tiếp tục với chuyển động này để làm sạch từng chiếc răng một. Giữ đầu lông bàn chải tiếp xúc với đường nướu. Tránh ấn quá mạnh để lông bàn chải nằm phẳng vào răng. (Chỉ đầu lông bàn chải mới làm sạch răng.) Để lông bàn chải tiếp cận các khoảng trống giữa các răng.
  4. Đánh răng trên bề mặt nhai của răng. Đảm bảo rằng lông bàn chải vào được các rãnh và kẽ hở.
  5. Sử dụng cùng một chuyển động tròn nhỏ để làm sạch mặt sau của răng trên và dưới – mặt hướng về phía lưỡi.
  6. Để làm sạch mặt trong của răng cửa dưới, nghiêng đầu bàn chải theo chiều dọc lên xuống về phía bên trong của miệng và di chuyển bàn chải theo hình tròn nhỏ.
  7. Đối với mặt trong của răng cửa trên, nghiêng bàn chải theo chiều dọc với đầu bàn chải hướng lên phía vòm miệng. Di chuyển bàn chải theo hình tròn nhỏ.
  8. Đánh lưỡi của bạn bằng vài lần chải nhẹ nhàng, chải từ mặt sau của lưỡi về phía trước. Không chà xát quá mạnh. Điều này giúp loại bỏ vi khuẩn và làm tươi mát hơi thở của bạn.
  9. Sau khi đánh răng trong 2 đến 3 phút, súc miệng với nước.
  10. Thay bàn chải của bạn bằng một cái mới mỗi 3 đến 4 tháng.

Bạn có thể làm mòn men răng nếu đánh răng quá nhanh và mạnh. Giữ bàn chải có lông mềm ở khoảng góc 45 độ với nướu. Sau đó, di chuyển nó qua lại trong các chuyển động ngắn, nhẹ nhàng, khoảng cách bằng một chiếc răng.

Chờ từ một giờ sau khi ăn đồ ngọt hoặc trái cây chua trước khi đánh răng. Thực phẩm có tính axit có thể làm mềm men và có thể làm dễ dàng hơn để bạn làm hỏng nó

Mẹo đánh chỉ nha khoa cho răng của bạn

Hãy đánh chỉ nha khoa ít nhất một lần một ngày. Đánh chỉ nha khoa giúp loại bỏ thức ăn và mảng bám giữa các răng, nơi bàn chải không thể với tới. Nếu mảng bám giữ lại giữa các răng, nó có thể cứng lại thành cao răng, phải được loại bỏ bởi bác sĩ nha khoa hoặc nhân viên vệ sinh răng miệng. Để đánh chỉ nha khoa:

  • Lấy khoảng 18 inch chỉ nha khoa từ hộp đựng.
  • Quấn chỉ nha khoa quanh các ngón giữa của mỗi tay, để lại một đoạn dài 1 inch mở cho việc đánh chỉ. Đánh chỉ răng trên trước, sau đó đến răng dưới.
  • Đặt chỉ nha khoa vào miệng và sử dụng các ngón trỏ để đẩy chỉ giữa các răng. Cẩn thận không đẩy quá mạnh và làm tổn thương nướu.
  • Di chuyển chỉ lên và xuống trên bề mặt răng và quanh đường viền nướu. Chỉ nên tạo thành hình chữ C quanh răng khi bạn đánh chỉ.
  • Đánh chỉ giữa từng răng cũng như phía sau các răng hàm.
  • Sử dụng một đoạn chỉ sạch khi cần thiết, và cuốn chỉ đã sử dụng quanh các ngón tay.

Mẹo súc miệng

Nước súc miệng không chỉ giúp làm thơm miệng. Hãy súc miệng bằng nước súc miệng sát khuẩn ít nhất một lần mỗi ngày để tiêu diệt vi khuẩn gây mảng bám và bệnh nướu răng giai đoạn đầu. Nước súc miệng chứa fluor có thể giúp ngăn ngừa sâu răng và lỗ sâu. Một số loại nước súc miệng có thể làm cả hai.

  • Không quan trọng bạn súc miệng trước hay sau khi đánh răng.
  • Xoay nước súc miệng trong miệng trong 30 đến 60 giây.

Ăn uống đúng cách cho sức khỏe răng miệng

Để có sức khỏe răng miệng tốt, hãy ăn đa dạng thực phẩm, nhưng hạn chế những thực phẩm chứa đường và tinh bột. Những thực phẩm này tạo ra nhiều axit nhất trong miệng, và càng lâu chúng ở lại trong miệng, chúng càng có thể gây hại cho răng. Những loại kẹo “ngậm” cứng đặc biệt có hại vì chúng ở lại trong miệng lâu.

  • Ăn vặt những thực phẩm có đường có thể dẫn đến sâu răng, vì hầu hết mọi người không đánh răng sau khi ăn vặt. Những thực phẩm ăn vặt chứa tinh bột, như khoai tây chiên, thường bám vào răng. Tránh ăn vặt những thực phẩm như:
  • Kẹo, bánh quy, bánh ngọt và bánh pie
  • Kẹo cao su có đường
  • Bánh quy, bánh mì que và khoai tây chiên
  • Hoa quả khô và nho khô

Canxi trong thực phẩm giúp trung hòa axit trong miệng gây sâu răng. Nó cũng giúp giữ cho xương và răng chắc khỏe.

Sữa, phô mai và các sản phẩm từ sữa khác giúp bảo vệ và tăng cường men răng. Hãy chọn các sản phẩm ít béo hoặc không béo để kiểm soát calo.

Nếu bạn không ăn sữa, hãy tìm các thực phẩm có thêm canxi.

Thăm khám nha sĩ thường xuyên

Hãy thăm nha sĩ ít nhất mỗi 6 tháng một lần. Để giữ cho răng và nướu khỏe mạnh, việc kiểm tra định kỳ và làm sạch chuyên nghiệp là rất quan trọng. Bạn cũng nên gặp nha sĩ nếu bạn cảm thấy đau răng, đau miệng, hoặc nướu bị chảy máu và sưng.

Bạn cũng có thể hỏi nha sĩ về lớp phủ răng. Lớp phủ là một chất được sử dụng để phủ lên bề mặt nhai của răng. Lớp phủ này bảo vệ răng khỏi sâu răng và thường kéo dài lâu, nhưng chỉ có thể được đặt lên răng không bị sâu. Nó thường được áp dụng cho răng của trẻ em khi chúng mọc răng vĩnh viễn.

Nếu bạn bị ợ nóng nặng, axit dạ dày có thể thoát ra và cuối cùng đến miệng của bạn, nơi có thể làm hỏng men răng. Rối loạn ăn uống bulimia, trong đó người ta nôn thức ăn sau khi ăn, cũng là một mối đe dọa khác đối với men răng của bạn. Nếu bạn gặp phải bất kỳ tình trạng nào, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn về việc điều trị.

Cẩn thận với bể bơi có clo

Khi các bể bơi không được clo đúng cách, nước có thể trở nên quá axit. Khi điều đó xảy ra, nước có thể làm hỏng răng khi bị ướt.

Hãy kiểm tra với trung tâm giải trí hoặc phòng tập thể dục nơi bạn bơi để đảm bảo rằng mức clo của bể bơi được kiểm tra thường xuyên. Khi bơi, hãy giữ miệng đóng để răng không bị ướt.

Cảnh giác với miệng khô

Nước bọt giúp rửa trôi thức ăn và vi khuẩn có thể gây sâu răng. Nó cũng chống lại tác động của các thực phẩm có tính axit. Uống nước thường xuyên để giữ cho miệng sạch và ẩm.

Nếu bạn tập thể dục nhiều, hãy nhớ bù nước trong và sau khi tập. Nhai kẹo cao su không đường hoặc ngậm kẹo cứng không đường cũng có thể giúp giữ nước bọt chảy trong miệng.

Một số tình trạng y tế và thuốc có thể gây khô miệng. Hãy nói chuyện với bác sĩ về các phương pháp điều trị.

Tránh nghiến răng

Một số người nghiến răng trên và dưới với nhau, đặc biệt là vào ban đêm. Qua thời gian, điều này có thể làm mòn men răng.

Hãy nói chuyện với nha sĩ nếu bạn có thói quen nghiến răng. Họ có thể đề xuất một cái miếng bảo vệ miệng được làm vừa vặn để bảo vệ răng của bạn

Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây