Trang chủSức khỏe đời sốngTriệu chứng và điều trị co thắt tâm vị

Triệu chứng và điều trị co thắt tâm vị

Co thắt tâm vị

Co thắt tâm vị là một rối loạn hiếm gặp của thực quản, có thể làm cho việc nuốt thức ăn và uống nước trở nên khó khăn.

Thực quản thường có cơ co lại để đẩy thức ăn xuống dạ dày. Một vòng cơ ở cuối thực quản sau đó sẽ giãn ra để cho phép thức ăn vào dạ dày.

Trong trường hợp co thắt tâm vị, các cơ trong thực quản không co bóp đúng cách và vòng cơ có thể không mở ra được hoặc không mở chút nào. Thức ăn và đồ uống không thể vào dạ dày và thường bị mắc kẹt, thường được nôn trở lại.

Triệu chứng của co thắt tâm vị

Không phải ai mắc co thắt tâm vị cũng sẽ có triệu chứng.

Nhưng hầu hết những người bị co thắt tâm vị sẽ thấy khó khăn trong việc nuốt thức ăn hoặc uống nước (được gọi là khó nuốt). Việc nuốt thường dần trở nên khó khăn hơn hoặc đau đớn trong một vài năm, đến mức đôi khi trở nên không thể.

Các triệu chứng khác bao gồm:

  • Nôn ra thức ăn chưa tiêu hóa
  • Ho và sặc
  • Ợ nóng
  • Đau ngực
  • Nhiễm trùng phổi lặp lại
  • Chảy nước dãi do nôn hoặc nước bọt
  • Giảm cân dần nhưng đáng kể

Triệu chứng của co thắt tâm vị có thể bắt đầu ở bất kỳ thời điểm nào trong cuộc đời.

Vấn đề nuốt cũng có thể do ung thư miệng, họng và thực quản gây ra. Có một mối liên hệ giữa co thắt tâm vị lâu dài và nguy cơ phát triển ung thư thực quản, nhưng nguy cơ này rất nhỏ.

Điều quan trọng là luôn kiểm tra triệu chứng ngay lập tức, ngay cả khi các triệu chứng không làm phiền bạn.

Nguyên nhân của co thắt tâm vị

Co thắt tâm vị được cho là xảy ra khi các dây thần kinh trong thực quản bị tổn thương và ngừng hoạt động đúng cách, vì vậy mà các cơ và vòng cơ không hoạt động. Nguyên nhân chính xác của điều này vẫn chưa được biết.

Ở một số người, nó có thể liên quan đến nhiễm virus. Nó cũng có thể liên quan đến việc có một bệnh tự miễn, trong đó hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công các tế bào, mô và cơ quan khỏe mạnh.

Trong những trường hợp hiếm, có thể co thắt tâm vị do một gen lỗi gây ra.

Chẩn đoán co thắt tâm vị

Nếu bác sĩ gia đình nghĩ rằng bạn có co thắt tâm vị, bạn sẽ được giới thiệu đến bệnh viện để thực hiện một số xét nghiệm chẩn đoán. Co thắt tâm vị cũng có thể được chẩn đoán trong quá trình điều tra, chẳng hạn như X-quang ngực, vì lý do khác.

Các xét nghiệm cho co thắt tâm vị bao gồm:

  • Manometry – một ống nhựa nhỏ được đưa qua miệng hoặc mũi vào thực quản để đo áp lực cơ ở các điểm khác nhau.
  • X-quang khi nuốt barium – bạn sẽ uống một chất lỏng trắng chứa hóa chất barium và các X-quang sẽ được thực hiện. Barium hiển thị rõ ràng trên X-quang để bác sĩ có thể thấy mất bao lâu để di chuyển vào dạ dày.
  • Nội soi – một dụng cụ mỏng, linh hoạt gọi là nội soi được đưa xuống họng của bạn để cho phép bác sĩ nhìn trực tiếp vào niêm mạc thực quản, vòng cơ và dạ dày của bạn.

Điều trị co thắt tâm vị

Hiện tại không có cách chữa khỏi co thắt tâm vị, nhưng điều trị có thể giúp giảm triệu chứng và làm cho việc nuốt trở nên dễ dàng hơn.

Bác sĩ của bạn sẽ nói chuyện với bạn về các rủi ro và lợi ích của các phương pháp điều trị khác nhau.

Thuốc

Các loại thuốc như nitrate hoặc nifedipine có thể giúp làm giãn cơ trong thực quản của bạn. Điều này giúp việc nuốt trở nên dễ dàng và ít đau hơn cho một số người, mặc dù chúng không hiệu quả với tất cả mọi người.

Tác dụng chỉ kéo dài trong một thời gian ngắn, vì vậy thuốc có thể được sử dụng để giảm triệu chứng trong khi bạn chờ đợi một phương pháp điều trị lâu dài hơn. Chúng có thể gây đau đầu, nhưng điều này thường sẽ cải thiện theo thời gian.

Giãn cơ (dilation bằng bóng)

Dưới tác dụng của thuốc an thần, hoặc đôi khi là gây mê toàn thân, một quả bóng được đưa vào thực quản bằng một ống dài, mỏng, linh hoạt (nội soi). Quả bóng sau đó được bơm phồng để giúp giãn vòng cơ cho phép thức ăn vào dạ dày.

Điều này cải thiện việc nuốt cho hầu hết mọi người, nhưng bạn có thể cần điều trị nhiều lần trước khi triệu chứng được cải thiện.

Việc giãn cơ bằng bóng có một rủi ro nhỏ về việc làm rách thực quản (thủng thực quản), điều này có thể yêu cầu phẫu thuật khẩn cấp.

Tiêm Botox

Sử dụng nội soi, Botox được tiêm vào vòng cơ cho phép thức ăn vào dạ dày, làm cho nó giãn ra.

Phương pháp này thường có hiệu quả trong vài tháng và thỉnh thoảng trong vài năm, nhưng phải được lặp lại. Thường thì không đau, và có thể được sử dụng để giảm triệu chứng tạm thời ở những người không thể thực hiện các phương pháp điều trị khác.

Phẫu thuật

Dưới gây mê toàn thân, các sợi cơ trong vòng cơ cho phép thức ăn vào dạ dày sẽ được cắt. Việc này được thực hiện bằng phẫu thuật nội soi và được gọi là cắt cơ Heller.

Phương pháp này có thể giúp việc nuốt trở nên dễ dàng hơn vĩnh viễn.

Thường thì một thủ tục thứ hai sẽ được thực hiện cùng lúc để ngăn bạn bị trào ngược acid và ợ nóng, có thể là tác dụng phụ của phẫu thuật cắt cơ Heller. Bác sĩ phẫu thuật của bạn sẽ thảo luận với bạn về điều này và bất kỳ tùy chọn phẫu thuật nào khác có thể là phương pháp tốt nhất cho bạn.

Điều trị theo dõi

Việc giãn cơ bằng bóng và phẫu thuật có thể gây ra các tác dụng phụ như trào ngược acid, ợ nóng và đau ngực. Bác sĩ gia đình có thể kê đơn thuốc để giúp giải quyết điều này, và bác sĩ phẫu thuật của bạn có thể đề nghị bạn dùng thuốc này thường xuyên.

Thời gian đau ngực sau điều trị là điều bình thường.

Bạn nên đến gặp bác sĩ gia đình nếu bạn vẫn gặp khó khăn trong việc nuốt hoặc tiếp tục giảm cân sau khi điều trị.

Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây