Trang chủSức khỏe đời sốngThời Điểm Tốt Nhất Để Tiêm Gây Tê Tủy Sống (Epidural)

Thời Điểm Tốt Nhất Để Tiêm Gây Tê Tủy Sống (Epidural)

Gây Tê Tủy Sống Là Gì?

Gây tê tủy sống (epidural) là một loại tiêm được thực hiện ở vùng lưng, gần các dây thần kinh mang tín hiệu đau từ nửa dưới cơ thể. Đây là một phương pháp giảm đau phổ biến trong quá trình sinh nở. Không có thời điểm tốt nhất nào để tiêm gây tê tủy sống trong khi chuyển dạ — nhu cầu của bạn và đánh giá của bác sĩ sẽ là những hướng dẫn chính. Tiêm gây tê tủy sống là một công cụ mạnh mẽ và cần được sử dụng cẩn thận và với sự hiểu biết.

Giảm đau trong khi sinh có thể là một điều cần thiết. Bạn nên thảo luận về việc tiêm gây tê tủy sống với bác sĩ hoặc nữ hộ sinh trong các lần khám thai và ghi vào kế hoạch sinh nở của mình. Bác sĩ có thể cũng sẽ thông báo cho bạn về các phương pháp giảm đau khác — thuốc được tiêm vào đùi hoặc tiêm tĩnh mạch, chặn tủy sống, tiêm tủy sống kết hợp, và thuốc giảm đau tại chỗ.

Các phương pháp không dùng thuốc bao gồm Lamaze, châm cứu, và massage. Tiêm gây tê tủy sống là phương pháp được sử dụng nhiều nhất để giảm đau trong khi sinh — 61% người sinh thường chọn phương pháp này.

Gây Tê Tủy Sống Là Gì?

Gây tê tủy sống là một tiêm thuốc gây tê tại chỗ được thực hiện vào không gian xung quanh tủy sống và các dây thần kinh. Nó làm tê liệt phần dưới cơ thể, giúp bạn giảm đau đáng kể. Bác sĩ sử dụng tiêm gây tê tủy sống để:

  • Giảm đau trong quá trình sinh nở, bao gồm cả sinh mổ
  • Làm tê liệt phần dưới cơ thể cho các ca phẫu thuật
  • Giảm đau sau một số loại phẫu thuật
  • Giảm đau cho chứng đau thần kinh tọa hoặc đĩa đệm thoát vị, kết hợp với thuốc steroid.

Gây tê tủy sống còn được biết đến với các tên gọi như gây tê tủy sống, chặn tủy sống và gây tê khu vực. Bác sĩ của bạn sẽ tiêm các thuốc gây tê tại chỗ như bupivacaine, chloroprocaine, hoặc lidocaine. Đôi khi, họ kết hợp những thuốc này với các loại thuốc giảm đau như fentanyl hoặc sufentanil để giảm liều thuốc gây tê tại chỗ cần thiết. Gây tê tủy sống bắt đầu có tác dụng từ 10 đến 20 phút sau khi tiêm liều đầu tiên.

Gây Tê Tủy Sống Có An Toàn Không?

Có, gây tê tủy sống là an toàn. Đây là một hình thức gây tê tại chỗ và chỉ ảnh hưởng đến khu vực nhỏ trên cơ thể nơi thuốc được tiêm. Gây tê tủy sống thường không làm bạn cảm thấy buồn ngủ hoặc khó chịu.

Một số thuốc giảm đau trong khi sinh có thể qua nhau thai và ảnh hưởng đến em bé. Trẻ sơ sinh có thể gặp khó khăn trong việc thở khi sinh và cần tiêm thuốc để đảo ngược tác dụng của những thuốc này. Tuy nhiên, gây tê tủy sống là an toàn cho em bé.

Chỉ một lượng nhỏ thuốc được sử dụng trong gây tê tủy sống vào máu của bạn và em bé. Gây tê tủy sống không ảnh hưởng đến điểm Apgar của em bé hoặc khả năng cần chăm sóc đặc biệt.

Gây tê tủy sống có làm tăng tỷ lệ sinh mổ không? Gây tê tủy sống cho phép bạn cảm nhận áp lực từ các cơn co thắt tử cung (mà không cảm thấy đau) và giữ được khả năng rặn khi cần thiết. Nó không dẫn đến tình trạng căng thẳng cho thai nhi hoặc em bé bị mắc kẹt. Gây tê tủy sống không làm tăng khả năng sinh mổ, hút chân không hoặc sinh bằng forceps.

Gây Tê Tủy Sống Có Hiệu Quả Không?

Gây tê tủy sống làm tê liệt cơ thể bạn từ rốn xuống ngón chân. Bạn sẽ tỉnh táo và nhận thức được nhưng không cảm thấy đau. Bạn sẽ không cảm thấy đau nhưng vẫn có khả năng rặn khi cần.

Gây tê tủy sống được sử dụng trong quá trình chuyển dạ và nếu bạn cần sinh mổ. Bác sĩ gây mê sẽ tiêm thêm thuốc qua catheter gây tê tủy sống để làm tê liệt cơ thể bạn cho phẫu thuật.

Khoảng 10% các bậc phụ huynh trong quá trình sinh không nhận được đủ giảm đau và cần thêm các biện pháp kiểm soát cơn đau.

Gây tê tủy sống kéo dài bao lâu? Cũng lâu như bạn cần. Thêm thuốc có thể được tiêm qua catheter nếu bạn bắt đầu cảm thấy đau. Khi catheter gây tê tủy sống được đặt, nữ hộ sinh của bạn có thể tiêm thêm liều. Khi catheter được gỡ bỏ, cảm giác và sức mạnh ở chân bạn sẽ trở lại trong khoảng một giờ.

Tác Dụng Phụ Của Gây Tê Tủy Sống

Gây tê tủy sống là một công cụ mạnh mẽ để giảm đau. Nó chặn việc truyền tín hiệu đau trong các dây thần kinh cảm giác đau và ảnh hưởng đến các dây thần kinh gần đó. Bạn sẽ cảm thấy yếu ở chân và không thể đi lại trong vài giờ. Các tác dụng phụ khác bao gồm:

  • Cảm giác tê rần rần trên da
  • Việc đặt catheter có thể gây khó chịu cho bạn
  • Huyết áp thấp. Bạn có thể cảm thấy choáng váng hoặc buồn nôn
  • Đau đầu
  • Ngứa da
  • Không kiểm soát được việc tiểu tiện
  • Tổn thương thần kinh

Gây tê tủy sống là một thủ thuật chuyên môn thường được thực hiện bởi các bác sĩ gây mê. Họ sẽ yêu cầu bạn ngồi cúi về phía trước hoặc nằm nghiêng với đầu gối co lên gần ngực.

  • Họ sẽ tiêm thuốc gây tê tại chỗ vào da của bạn để làm tê khu vực.
  • Khi da của bạn đã tê, bác sĩ gây mê sẽ đưa catheter gây tê tủy sống vào qua một cây kim.
  • Sau khi họ xác định đã đến đúng vị trí, họ sẽ rút kim ra, chỉ để lại catheter mềm ở vị trí đó.
  • Catheter này được sử dụng để tiêm các lượng thuốc đã đo lường.
  • Bác sĩ của bạn thường sẽ cho bạn truyền dịch tĩnh mạch. Họ cũng sẽ theo dõi nhịp tim của em bé bằng một máy theo dõi tim thai.

Khi gây tê tủy sống ngừng hoạt động, bạn nên nghỉ ngơi ở tư thế nằm hoặc ngồi cho đến khi chân cảm thấy khỏe lại. Bạn không nên lái xe, vận hành máy móc hoặc uống rượu trong vòng 24 giờ sau khi tiêm gây tê tủy sống.

Khi Nào Là Thời Điểm Tốt Nhất Để Tiêm Gây Tê Tủy Sống?

Không có thời điểm nào là xác định. Bạn có thể tiêm khi bạn muốn — vào đầu quá trình chuyển dạ, giữa hoặc gần cuối. Bác sĩ gây mê sẽ muốn đảm bảo rằng bạn thực sự đang trong quá trình chuyển dạ và rằng bạn có thể giữ im lặng trong vài phút mà họ cần để đặt catheter gây tê tủy sống một cách chính xác.

Khi nào thì quá muộn? Việc thiết lập một catheter gây tê tủy sống mất 10 đến 15 phút và thêm 10 đến 15 phút nữa để bạn cảm thấy giảm đau. Nếu bạn yêu cầu tiêm gây tê tủy sống ngay trước khi sinh, có thể không có đủ thời gian cho điều đó. Tốt nhất là yêu cầu nó trước khi quá trình chuyển dạ tiến triển và cơn đau trở nên áp đảo.

Quá trình chuyển dạ và sinh nở có thể rất đau đớn. Giờ đây, việc chịu đựng cơn đau khi có phương pháp điều trị an toàn và hiệu quả là không còn được chấp nhận. Gây tê tủy sống được thực hiện bởi bác sĩ gây mê, vì vậy bạn không thể có nó ở nhà hoặc ở trung tâm sinh nở. Hãy nhớ rằng bạn có thể chọn tiêm gây tê tủy sống trong khi chuyển dạ ngay cả khi bạn đã quyết định không làm điều đó trước đó. Gây tê tủy sống cho phép bạn bình tĩnh và tập trung vào việc sinh con.

Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây