Trang chủSức khỏe đời sốngChế Độ Ăn Uống Cực Thấp Calo: Những Điều Bạn Cần Biết

Chế Độ Ăn Uống Cực Thấp Calo: Những Điều Bạn Cần Biết

Khi bạn thực hiện chế độ ăn uống ít calo, bạn thường tiêu thụ từ 800 đến 1.500 calo mỗi ngày. Đối với một số người, một lựa chọn cho việc giảm cân ngắn hạn là chế độ ăn uống cực thấp calo.

Nhiều chế độ ăn cực thấp calo là các công thức chế biến sẵn với 800 calo hoặc ít hơn, thay thế hoàn toàn tất cả các thực phẩm bạn thường ăn. Những chế độ ăn khác, như chế độ ăn bưởi nổi tiếng, dựa vào việc ăn nhiều thực phẩm ít calo hoặc thực phẩm giống nhau.

Chế độ ăn uống cực thấp calo không giống như các sản phẩm thay thế bữa ăn có sẵn, mà bạn thay thế cho một hoặc hai bữa ăn trong ngày.

Chế Độ Ăn Uống Cực Thấp Calo Có Hiệu Quả Như Thế Nào?

Nếu bạn có chỉ số BMI trên 30 (mà bác sĩ sẽ gọi là “béo phì”), thì chế độ ăn cực thấp calo có thể giúp bạn giảm khoảng 3 đến 5 pound mỗi tuần, với tổng lượng giảm trung bình là 44 pound trong 12 tuần.

Giảm cân nhiều như vậy có thể cải thiện các tình trạng y tế liên quan đến cân nặng, bao gồm bệnh tiểu đường, huyết áp cao và cholesterol cao. Tuy nhiên, trong dài hạn, chế độ ăn uống cực thấp calo không hiệu quả hơn so với các chế độ ăn uống khiêm tốn hơn. Khi bạn ngừng chế độ ăn, bạn cần thay đổi lối sống của mình, cam kết với việc ăn uống lành mạnh và hoạt động thể chất thường xuyên.

Chế Độ Ăn Uống Cực Thấp Calo Có An Toàn Không?

Chế độ ăn uống cực thấp calo không phù hợp với mọi người. Hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn để xem liệu chế độ ăn này có phù hợp với bạn không.

Nếu chỉ số BMI của bạn lớn hơn 30, thì chế độ ăn uống cực thấp calo thường an toàn khi được sử dụng dưới sự giám sát y tế thích hợp. Đối với những người thừa cân nhưng không béo phì (BMI từ 27-30), chế độ ăn uống cực thấp calo nên chỉ được áp dụng cho những người có các vấn đề sức khỏe liên quan đến cân nặng và đang được giám sát y tế.

Chế độ ăn uống cực thấp calo không được khuyến nghị cho phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú, và không phù hợp cho trẻ em hoặc thanh thiếu niên ngoại trừ trong các chương trình điều trị chuyên biệt. Nó cũng có thể không phù hợp cho những người trên 50 tuổi, tùy thuộc vào khả năng cần thuốc cho các tình trạng đã có trước đó, cũng như khả năng gặp tác dụng phụ.

Những Tác Dụng Phụ Của Chế Độ Ăn Uống Cực Thấp Calo Là Gì?

Những người thực hiện chế độ ăn uống cực thấp calo từ 4 đến 16 tuần thường báo cáo những tác dụng phụ nhẹ như mệt mỏi, táo bón, buồn nôn và tiêu chảy. Những tình trạng này thường cải thiện trong vài tuần và hiếm khi ngăn cản người ta hoàn thành chương trình.

Sỏi mật là tác dụng phụ nghiêm trọng phổ biến nhất của chế độ ăn uống cực thấp calo. Sỏi mật thường xảy ra trong quá trình giảm cân nhanh chóng. Khi cơ thể trải qua tình trạng thiếu calo, nó bắt đầu phân giải chất béo để tạo năng lượng. Gan sau đó tiết ra nhiều cholesterol hơn và khi kết hợp với mật, có thể hình thành sỏi mật.

Những Nhược Điểm Khác Của Chế Độ Ăn Uống Cực Thấp Calo Là Gì?

Để có sức khỏe tốt, bạn cần có sự cân bằng của thực phẩm từ các nhóm thực phẩm khác nhau. Rất khó để có được dinh dưỡng tốt và cảm thấy hài lòng với chế độ ăn uống cực thấp calo. Hơn nữa, tiêu thụ chỉ khoảng 800 calo mỗi ngày có thể không cung cấp cho bạn năng lượng cần thiết cho cuộc sống hàng ngày và hoạt động thể chất thường xuyên, đặc biệt nếu bạn ăn những thực phẩm giống nhau mỗi ngày.

Hãy nói chuyện với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng của bạn để đảm bảo bạn nhận được các chất dinh dưỡng cần thiết khi thực hiện chế độ ăn uống cực thấp calo.

Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây