Trang chủSức khỏe đời sốngSụp Mí Mắt (ptosis) Là Gì? Triệu chứng và điều trị

Sụp Mí Mắt (ptosis) Là Gì? Triệu chứng và điều trị

Khi bạn nhìn vào gương, bạn có thấy đôi mắt trông buồn ngủ không? Có thể mí mắt trên của bạn hơi chảy xệ hoặc che khuất đồng tử. Đó có thể là sụp mí mắt, một thuật ngữ chuyên môn để chỉ tình trạng “chảy xệ”.

Triệu Chứng Là Gì?

Dấu hiệu chính là: Một hoặc cả hai mí mắt đều chảy xệ. Tình trạng này không gây đau nhưng có thể làm cản trở tầm nhìn của bạn. Bạn có thể phải ngả đầu ra sau và nâng cằm lên để nhìn rõ hơn, hoặc có thể phải nhướn lông mày để nâng mí mắt. Theo thời gian, những hành động này có thể ảnh hưởng đến cổ và đầu của bạn.

Nếu trẻ em bị sụp mí, chúng cũng có thể phát triển tình trạng lác mắt, hay còn gọi là “mắt lười”. Đây là tình trạng tầm nhìn kém ở một mắt không phát triển bình thường trong thời thơ ấu. Điều này có thể xảy ra nếu mí mắt chảy xệ đến mức che khuất tầm nhìn hoặc làm mọi thứ trông mờ mịt. Điều trị sớm trong thời thơ ấu để tránh mất thị lực lâu dài.

Nguyên Nhân Gây Ra

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Đôi khi, trẻ em sinh ra đã mắc phải.

Người lớn có thể bị sụp mí khi các dây thần kinh điều khiển cơ mí mắt bị tổn thương. Điều này có thể xảy ra sau chấn thương hoặc bệnh lý làm yếu các cơ và dây chằng nâng mí mắt.

Đôi khi, tình trạng này xảy ra do lão hóa. Da và cơ xung quanh mắt trở nên yếu hơn. Phẫu thuật, chẳng hạn như LASIK hoặc phẫu thuật đục thủy tinh thể, có thể làm căng mí mắt. U mắt cũng có thể gây ra tình trạng sụp mí.

Cách Điều Trị

Nếu tình trạng sụp mí không ảnh hưởng đến thị lực, bác sĩ có thể quyết định không điều trị.

Thường thì, bác sĩ sẽ không điều trị cho trẻ em bị sụp mí. Họ sẽ kiểm tra mắt của trẻ thường xuyên. Và có thể sẽ điều trị lác mắt bằng cách nhỏ thuốc, đắp miếng dán hoặc đeo kính. Bác sĩ cũng sẽ theo dõi mắt để xem liệu trẻ có cần phẫu thuật khi lớn hơn hay không.

Đối với người lớn, điều trị thường có nghĩa là phẫu thuật. Bác sĩ có thể loại bỏ phần da thừa và điều chỉnh cơ nâng mí. Hoặc bác sĩ có thể nối lại và tăng cường cơ đó.

Bạn cũng có thể đeo kính với một giá đỡ đặc biệt được tích hợp. Nó nâng mí mắt của bạn lên để bạn có thể nhìn rõ hơn. Điều này giúp bạn tránh phải phẫu thuật.

Cách Quản Lý

Sụp mí mắt có thể gây khó khăn khi bạn lái xe, đọc sách hoặc thậm chí đi lên và xuống cầu thang. Nếu điều này xảy ra, hãy đến gặp bác sĩ.

Điều trị bất kỳ vấn đề mắt nào khác có thể gây ra nhiều vấn đề hơn. Hãy nghĩ đến phẫu thuật nếu bác sĩ đề nghị điều đó để cải thiện thị lực hoặc khi tầm nhìn bị hạn chế do sụp mí. Đối với thanh thiếu niên, phẫu thuật có thể cải thiện không chỉ thị lực mà còn cả sự tự tin. Trẻ em bị sụp mí nên đi khám bác sĩ mắt thường xuyên.

Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây