Trang chủSức khỏe đời sốngNhững Điều Cần Biết Phẫu Thuật cho Viêm Khớp Dạng Thấp (RA)

Những Điều Cần Biết Phẫu Thuật cho Viêm Khớp Dạng Thấp (RA)

Ai Nên Phẫu Thuật RA?

Bạn có nhiều lựa chọn không phẫu thuật tốt để ngăn ngừa và làm chậm tổn thương khớp do RA. Nhưng khi thuốc và các liệu pháp khác không hiệu quả, bác sĩ của bạn có thể đề nghị phẫu thuật để giúp cải thiện chức năng và giảm đau ở các khớp của bạn.

Phẫu Thuật Thay Khớp (Nối Khớp)

Trong phẫu thuật nối khớp, một bác sĩ phẫu thuật sẽ loại bỏ sụn đã mòn từ một khớp và thay thế nó bằng một implant bằng nhựa và kim loại, giúp khớp hoạt động như một khớp khỏe mạnh. Loại phẫu thuật này thường rất thành công. Bạn có thể thực hiện trên bất kỳ khớp nào trong cơ thể, nhưng thường gặp nhất là ở khớp gối và khớp hông.

Nội Soi Khớp

Trong thủ tục này, bác sĩ sẽ tạo một vài vết cắt nhỏ trên da gần khớp cần sửa chữa. Sau đó, họ sẽ chèn một ống mỏng có đèn gọi là ống nội soi (arthroscope) vào một trong các vết cắt. Họ sẽ chèn các dụng cụ nhỏ qua các vết cắt gần đó để sửa chữa hoặc loại bỏ sụn bị tổn thương và loại bỏ bất kỳ mô lỏng lẻo nào có thể đã bị rách.

Liên Kết Khớp (Nối Khớp)

Đây là phẫu thuật phổ biến nhất cho RA. Thường được thực hiện cho bàn tay hoặc bàn chân của bạn. Một bác sĩ phẫu thuật sẽ lấy hai xương tạo thành một khớp và nối chúng lại với nhau bằng vít và bản kim loại để tạo thành một xương. Xương mới sẽ phát triển giữa các xương. Bạn sẽ không thể cử động khớp sau phẫu thuật, nhưng việc nối khớp sẽ cải thiện chức năng và độ ổn định, đồng thời giảm đau.

Cắt Bỏ Màng Hoạt Dịch

Màng hoạt dịch là mô lót bên trong các khớp ở ngón tay, cổ tay, khuỷu tay, đầu gối và hông. Trong phẫu thuật cắt bỏ màng hoạt dịch, bác sĩ sẽ loại bỏ bất kỳ mô nào bị viêm. Sau đó, các gân của bạn sẽ dễ dàng di chuyển hơn và ít có khả năng bị rách hơn.

Phẫu Thuật Giải Phóng Gân Còn được gọi là phẫu thuật giải phóng ống cổ tay, kỹ thuật này giúp giảm triệu chứng hội chứng ống cổ tay, mà nhiều người mắc bệnh RA thường gặp. Tình trạng này gây viêm và sưng, đè lên các dây thần kinh và gân trong ống cổ tay, một dải hẹp của xương và dây chằng bên trong cổ tay và bàn tay. Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ sẽ cắt dây chằng đang đè lên ống cổ tay, giúp cải thiện cơn đau và chức năng.

Phẫu Thuật Chuyển Gân

Trong thủ tục này cho bàn tay, bác sĩ sẽ lấy một gân đang hoạt động từ một bên cổ tay của bạn và gắn nó vào một gân của một cơ bị tổn thương. Điều này giúp cân bằng lại cổ tay và các ngón tay của bạn, giảm đau và tăng cường chuyển động và linh hoạt.

Chuẩn Bị cho Phẫu Thuật

Bạn có thể thực hiện nhiều phẫu thuật cho RA, bao gồm cả phẫu thuật thay khớp, tại một phòng khám và sau đó có thể về nhà trong cùng ngày. Nhưng một số thủ tục yêu cầu phải nằm viện. Bạn có thể phải ngừng uống thuốc RA trước khi phẫu thuật. Một số thuốc có thể ảnh hưởng đến khả năng phục hồi và chống nhiễm trùng của cơ thể bạn.

Rủi Ro Khi Phẫu Thuật

Tất cả các ca phẫu thuật đều có rủi ro. Nếu bác sĩ của bạn sử dụng thuốc gây mê toàn thân, bạn có thể cảm thấy buồn nôn hoặc nôn mửa. Bạn sẽ cảm thấy đau và khó chịu ở nơi các vết cắt được thực hiện. Những rủi ro phổ biến nhất sau phẫu thuật là nhiễm trùng, chảy máu và tổn thương dây thần kinh. Bạn cũng có thể bị hình thành cục máu đông.

Thời Gian Phục Hồi

Thời gian phục hồi của bạn sẽ phụ thuộc vào loại phẫu thuật bạn thực hiện. Thời gian này có thể dao động từ 2 đến 4 tuần. Bác sĩ của bạn có thể khuyên bạn thực hiện liệu pháp vật lý hoặc phục hồi chức năng sau khi phẫu thuật để giúp bạn lấy lại khả năng vận động và sức mạnh.

Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây