Trang chủSức khỏe đời sốngMối Liên Hệ Giữa Viêm Gan C và Bệnh Tiểu Đường

Mối Liên Hệ Giữa Viêm Gan C và Bệnh Tiểu Đường

Khi bạn bị viêm gan C, những lo lắng về bệnh tiểu đường có thể không phải là điều đầu tiên bạn nghĩ đến. Nhưng hai tình trạng này có mối liên hệ chặt chẽ hơn bạn nghĩ.

Đầu tiên, viêm gan C làm tăng khả năng bạn mắc bệnh tiểu đường. Nếu bạn mắc bệnh tiểu đường, điều này có thể làm tăng tốc độ ảnh hưởng của viêm gan C và nâng cao nguy cơ tổn thương gan nghiêm trọng.

Nếu bạn đã mắc viêm gan C, làm thế nào bạn biết mình đang có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường? Dấu hiệu cảnh báo là một vấn đề gọi là kháng insulin.

Kháng insulin hoạt động như thế nào?

Khi bạn ăn, cơ thể bạn phân giải thực phẩm thành các phần nhỏ hơn. Một trong số đó là glucose, một loại đường giống như nhiên liệu cho tế bào. Trong bữa ăn, glucose vào máu và di chuyển khắp cơ thể bạn.

Nhưng nó cần sự trợ giúp để vào tế bào của bạn, và đây là lúc insulin tham gia. Insulin giống như một người gác cửa có chìa khóa đúng.

Gan của bạn có liên quan gì trong tất cả những điều này? Nó hoạt động như một ngân hàng glucose. Khi đường huyết của bạn cao, chẳng hạn như trong bữa ăn, insulin nói với gan của bạn, “Hãy lưu trữ glucose đó lại để sử dụng sau. Bạn sẽ cần nó.” Và gan của bạn lưu trữ nó.

Sau đó, vào giữa bữa ăn hoặc khi bạn đang ngủ, gan của bạn sẽ giải phóng một phần glucose trở lại vào máu.

Đó là cách mà mọi thứ hoạt động như bạn mong muốn. Tuy nhiên, khi bạn bị kháng insulin, tế bào của bạn giữ cửa đóng ngay cả khi insulin đang ở ngay đó. Do đó, bạn sản xuất nhiều insulin hơn để cố gắng giữ cho đường huyết của mình ở mức bình thường, nhưng theo thời gian, cơ thể bạn có thể không theo kịp.

Nếu điều đó xảy ra, đường huyết của bạn tăng lên và bạn có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Và, hóa ra, viêm gan C làm bạn có nguy cơ cao hơn nhiều về kháng insulin.

Viêm gan C gây kháng insulin như thế nào?

Bởi vì gan của bạn giúp quản lý đường huyết, bất kỳ loại bệnh gan nào cũng có thể dẫn đến kháng insulin. Tuy nhiên, với viêm gan C, hai tình trạng này liên kết với nhau mạnh mẽ hơn bình thường. Đến một nửa số người mắc viêm gan C cũng có kháng insulin.

Các bác sĩ không biết chính xác tại sao mối liên hệ này lại mạnh mẽ như vậy. Dường như viêm gan C có thể ảnh hưởng đến cả lượng insulin mà bạn sản xuất và cách thức hoạt động của nó để kiểm soát đường huyết của bạn. Nhưng chưa rõ nó làm điều đó như thế nào.

Ít nhất, nếu đã có những lý do khiến bạn có nguy cơ cao hơn mắc kháng insulin, như thừa cân, viêm gan C của bạn có thể góp phần làm trầm trọng thêm tình trạng này.

Kháng insulin ảnh hưởng đến viêm gan C như thế nào?

Cả kháng insulin và bệnh tiểu đường đều như là thêm nhiên liệu nghiêm trọng vào ngọn lửa viêm gan C. Chúng làm tăng cường tác động của nó ở mọi giai đoạn, từ tổn thương gan sớm cho đến cách bạn sẽ phản ứng với ghép gan.

Chúng gây ra sẹo trong gan của bạn và làm cho nó hấp thụ nhiều chất béo hơn bình thường. Khi các vấn đề này tích tụ, gan của bạn không thể hoạt động tốt, điều này khiến bạn phải đối mặt với nguy cơ gặp phải các vấn đề như xơ gan, ung thư gan và suy gan.

Làm thế nào tôi biết mình có kháng insulin?

Cách duy nhất để biết là bạn cần làm xét nghiệm máu. Phần lớn thời gian, bạn sẽ không thấy bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nào, vì vậy không có gì để báo hiệu cho bạn. Chìa khóa là biết liệu bạn có nguy cơ cao hơn mắc kháng insulin hay không.

Phương pháp điều trị tốt nhất là gì?

Các bác sĩ hiện vẫn chưa có câu trả lời rõ ràng, nhưng đã có nhiều nghiên cứu về vấn đề này. Có vẻ như nếu thuốc điều trị viêm gan C có thể loại bỏ virus khỏi cơ thể bạn, điều này sẽ có nhiều tác động tích cực.

Đầu tiên, nó có thể làm giảm kháng insulin và ngăn ngừa bệnh tiểu đường. Nếu bạn đã mắc bệnh tiểu đường, viêm gan C có thể làm trầm trọng thêm tình trạng này. Nó giống như mỗi bệnh đều kích thích bệnh kia. Vì vậy, nếu bạn có thể loại bỏ viêm gan C, điều này có thể làm chậm lại một số vấn đề nghiêm trọng hơn mà bệnh tiểu đường có thể gây ra, chẳng hạn như vấn đề về tim hoặc thận.

Bác sĩ của bạn cũng có thể yêu cầu bạn thực hiện những bước giống như nếu bạn chỉ có kháng insulin. Chủ yếu là bạn nên cố gắng giảm cân thông qua chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục. Và bác sĩ của bạn có thể đề xuất một loại thuốc như metformin, có thể giúp cơ thể bạn sử dụng insulin tốt hơn.

Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây