Trang chủSức khỏe đời sốngCác loại insulin dùng để điều trị bệnh tiểu đường

Các loại insulin dùng để điều trị bệnh tiểu đường

Insulin là gì?

Insulin là một hormone mà tuyến tụy sản xuất để cho phép các tế bào sử dụng glucose. Khi cơ thể bạn không sản xuất hoặc sử dụng insulin như nó nên, bạn có thể tiêm insulin sản xuất để giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Hầu hết mọi người tiêm insulin vào da, mặc dù cũng có một phiên bản mà bạn hít vào. Nếu bạn bị tiểu đường loại 1, bạn cần insulin vì tuyến tụy của bạn không còn sản xuất hormone này nữa. Nếu bạn bị tiểu đường loại 2, bạn có thể cần insulin, mặc dù nhiều người mắc loại bệnh này có thể kiểm soát lượng đường trong máu mà không cần insulin.

Các loại insulin khác nhau là gì?

Có nhiều dạng insulin để điều trị bệnh tiểu đường. Chúng được phân nhóm theo tốc độ bắt đầu tác dụng và thời gian hiệu lực của chúng.

Các loại insulin bao gồm:

  • Insulin tác dụng nhanh: Loại insulin này bắt đầu có tác dụng trong khoảng 15 phút và kéo dài từ 1 đến 5 giờ, tùy thuộc vào loại bạn sử dụng. Bạn tiêm insulin tác dụng nhanh trước bữa ăn và thường được kết hợp với loại insulin tác dụng dài hơn.
  • Insulin tác dụng ngắn: Còn được gọi là insulin thông thường, loại này mất khoảng 30 phút để phát huy tác dụng hoàn toàn và kéo dài từ 3 đến 8 giờ. Bạn nên tiêm insulin tác dụng ngắn từ 30 đến 60 phút trước bữa ăn.

    Nơi bạn tiêm insulin cũng rất quan trọng. Cơ thể bạn sẽ hấp thụ insulin đều nhất nếu bạn tiêm vào bụng, nhưng đừng tiêm vào cùng một chỗ mỗi lần. (Ảnh: iStock/Getty Images)

  • Insulin tác dụng trung bình: Thường được kết hợp với insulin tác dụng nhanh hoặc tác dụng ngắn, insulin tác dụng trung bình đáp ứng nhu cầu insulin của bạn trong khoảng nửa ngày. Một số người sử dụng nó vào ban đêm. Insulin tác dụng trung bình bắt đầu phát huy tác dụng trong khoảng 1 đến 2 giờ và mất từ 2 đến 4 giờ để đạt hiệu quả cao nhất.
  • Insulin tác dụng dài: Loại này cung cấp đủ insulin cho cả một ngày. Bạn có thể sẽ sử dụng một loại insulin tác dụng ngắn hơn cùng với nó.
  • Insulin trộn sẵn: Có một số dạng insulin trộn sẵn, bao gồm Humulin, Novolog và các loại khác. Những loại này kết hợp insulin tác dụng ngắn và tác dụng trung bình trong một chai hoặc bút insulin, điều mà một số người thấy dễ dàng hơn khi sử dụng.

Insulin glargine được sử dụng để làm gì?

Insulin glargine là một loại insulin tác dụng dài, kéo dài khoảng 1 ngày.

Cách tiêm các loại insulin

Có nhiều lựa chọn để tiêm insulin. Mỗi phương pháp tiêm insulin có kỹ thuật riêng của nó. Bác sĩ của bạn có thể giúp bạn chọn phương pháp phù hợp nhất với bạn.

Các tùy chọn chính để tiêm insulin bao gồm:

  • Ống tiêm: Hầu hết mọi người sử dụng insulin đều tiêm bằng ống tiêm, đây là một ống gắn với kim tiêm có thể được sử dụng để tiêm thuốc vào cơ thể. Để chuẩn bị ống tiêm, đặt kim vào một chai insulin và rút liều lượng thích hợp. Sau đó, bạn hoặc người chăm sóc sẽ đưa kim vào cơ thể và tiêm insulin.
  • Bút tiêm: Giống như ống tiêm, bút insulin sử dụng kim tiêm để tiêm thuốc vào cơ thể bạn. Nhưng bút đã được nạp sẵn insulin, vì vậy bạn không cần phải đổ đầy từ một chai. Một số bút insulin là dùng một lần, trong khi những cái khác có thể tái sử dụng bằng cách thay thế cartridge insulin mới. Bút tiêm tiện lợi hơn ống tiêm nhưng chi phí sử dụng cao hơn.

Bơm insulin: Một bơm insulin là một chiếc máy tính nhỏ mà bạn đeo trên cơ thể. Nó có một bình chứa đầy insulin và một ống với một chiếc kim ở đầu, mà bạn sẽ chèn vào cơ thể. Bạn có thể chỉ định cho chiếc máy tính cung cấp một dòng insulin ổn định và thấp trong suốt cả ngày hoặc cung cấp một “liều bolus” insulin sau khi bạn ăn một bữa để kiểm soát lượng đường trong máu của bạn.

Thuốc hít: Nếu bạn sử dụng insulin tác dụng nhanh, bạn có thể hít nó thay vì tiêm. Để sử dụng Afrezza, bạn đặt một ống hít miệng vào miệng và hít thuốc vào phổi.

Những vị trí tiêm insulin tốt nhất

Vị trí trên cơ thể mà bạn tiêm có thể quan trọng. Bạn sẽ hấp thụ insulin đều nhất khi tiêm vào bụng. Những vị trí tiêm tốt tiếp theo là cánh tay, đùi và mông. Hãy tạo thói quen tiêm insulin ở cùng một khu vực chung trên cơ thể, nhưng thay đổi vị trí tiêm cụ thể. Một số bác sĩ khuyên bạn nên cách xa các vị trí tiêm ít nhất bằng chiều rộng của một ngón tay hoặc hơn một chút nếu bạn sử dụng bơm insulin. Điều này giúp giảm thiểu sẹo dưới da. Nếu bạn phát triển những cục cứng ở vị trí tiêm, bạn có thể bị sẹo và cần phải sử dụng một vị trí tiêm khác.

Một nghiên cứu nhỏ cho thấy những người mắc bệnh tiểu đường coi việc tiêm insulin vào bụng ít đau hơn so với tiêm ở cánh tay trên hoặc đùi. Tuy nhiên, những bệnh nhân này cũng cho biết rằng họ không nghĩ rằng việc tiêm insulin đau đớn lắm ngay từ đầu. Bụng cũng là vị trí tốt nhất để tiêm insulin, vì bạn hấp thụ thuốc đều hơn. Hãy chắc chắn chèn kim ít nhất vài inch cách xa rốn của bạn.

Loại insulin nào là tốt nhất cho bệnh tiểu đường của tôi? Bác sĩ của bạn sẽ làm việc với bạn để kê đơn loại insulin tốt nhất cho bạn và bệnh tiểu đường của bạn. Việc đưa ra quyết định đó sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm:

  • Cách bạn phản ứng với insulin. Thời gian cơ thể hấp thụ insulin và thời gian nó còn hoạt động khác nhau ở mỗi người.
  • Lựa chọn lối sống. Loại thực phẩm bạn ăn, lượng rượu bạn uống, hoặc mức độ tập thể dục của bạn sẽ ảnh hưởng đến cách cơ thể bạn sử dụng insulin.
  • Khả năng sẵn sàng tiêm nhiều lần trong một ngày
  • Tần suất kiểm tra lượng đường trong máu của bạn
  • Tuổi của bạn
  • Mục tiêu của bạn trong việc quản lý lượng đường trong máu

Bác sĩ của bạn có thể kê nhiều loại insulin. Bạn có thể cần tiêm insulin nhiều hơn một lần mỗi ngày, để phân bổ liều của bạn trong suốt cả ngày hoặc để thêm các loại thuốc khác.

Afrezza, một loại insulin hít tác dụng nhanh, đã được FDA chấp thuận để sử dụng trước bữa ăn cho cả bệnh tiểu đường loại 1 và loại 2. Thuốc đạt đỉnh trong máu của bạn khoảng 15-20 phút và sẽ rời khỏi cơ thể trong 2-3 giờ. Nó phải được sử dụng cùng với insulin tác dụng dài ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 1.

Bảng dưới đây liệt kê các loại insulin tiêm cùng với chi tiết về thời gian bắt đầu (thời gian trước khi insulin đến máu và bắt đầu làm giảm đường huyết), đỉnh (thời gian insulin hạ đường huyết tốt nhất) và thời gian tác dụng (thời gian insulin tiếp tục hoạt động). Ba yếu tố này có thể khác nhau. Cột cuối cung cấp một số thông tin về “độ bao phủ” mà các loại insulin khác nhau cung cấp liên quan đến thời gian ăn.

Loại Insulin & Tên Thương Hiệu Thời Gian Bắt Đầu Đỉnh Thời Gian Tác Dụng Vai Trò Trong Quản Lý Đường Huyết
Tác dụng nhanh
Lispro (Humalog) 15-30 phút 30-90 phút 3-5 giờ Insulin tác dụng nhanh đáp ứng nhu cầu insulin cho bữa ăn được ăn cùng lúc với tiêm. Loại insulin này thường được sử dụng cùng với insulin tác dụng dài hơn.
Aspart (Novolog) 10-20 phút 40-50 phút 3-5 giờ
Glulisine (Apidra) 20-30 phút 30-90 phút 1-2,5 giờ
Tác dụng ngắn
Regular (R) hoặc novolin 30 phút – 1 giờ 2-5 giờ 5-8 giờ Insulin tác dụng ngắn đáp ứng nhu cầu insulin cho bữa ăn được ăn trong vòng 30-60 phút.
Velosulin (dùng trong bơm insulin) 30 phút – 1 giờ 1-2 giờ 2-3 giờ
Tác dụng trung bình
NPH (N) 1-2 giờ 4-12 giờ 18-24 giờ Insulin tác dụng trung bình đáp ứng nhu cầu insulin khoảng nửa ngày hoặc qua đêm. Loại insulin này thường được kết hợp với insulin tác dụng nhanh hoặc ngắn.
Tác dụng dài
Insulin glargine (Basaglar, Lantus, Toujeo) 1-1,5 giờ Không có thời gian đỉnh. Insulin được cung cấp ở mức ổn định. 20-24 giờ Insulin tác dụng dài đáp ứng nhu cầu insulin khoảng một ngày. Loại này thường được kết hợp, khi cần thiết, với insulin tác dụng nhanh hoặc ngắn.
Insulin detemir (Levemir) 1-2 giờ 6-8 giờ Lên đến 24 giờ
Insulin degludec (Tresiba) 30-90 phút Không có thời gian đỉnh 42 giờ
Insulin trộn sẵn
Humulin 70/30 30 phút 2-4 giờ 14-24 giờ Những sản phẩm này thường được tiêm hai hoặc ba lần một ngày trước bữa ăn.
Novolin 70/30 30 phút 2-12 giờ Lên đến 24 giờ
Novolog 70/30 10-20 phút 1-4 giờ Lên đến 24 giờ
Humulin 50/50 30 phút 2-5 giờ 18-24 giờ
Humalog mix 75/25 15 phút 30 phút – 2,5 giờ 16-20 giờ

Insulin trộn sẵn kết hợp những lượng cụ thể của insulin tác dụng trung bình và ngắn trong một chai hoặc bút insulin. (Những con số theo sau tên thương hiệu chỉ ra tỷ lệ phần trăm của mỗi loại insulin.)

Khi nào nên tiêm insulin

Hãy làm theo hướng dẫn của bác sĩ về thời điểm tiêm insulin. Thời gian giữa mũi tiêm và bữa ăn có thể khác nhau tùy thuộc vào loại insulin mà bạn sử dụng.

Nhìn chung, bạn nên phối hợp việc tiêm với bữa ăn. Bạn muốn thời điểm tiêm insulin trùng với thời gian glucose từ thực phẩm vào cơ thể, khoảng thời gian mà insulin bắt đầu phát huy tác dụng. Điều này sẽ giúp cơ thể bạn sử dụng glucose và tránh được phản ứng hạ đường huyết. Từ bảng trên, cột “thời gian bắt đầu” cho thấy khi nào insulin sẽ bắt đầu phát huy tác dụng trong cơ thể bạn. Bạn muốn điều này xảy ra cùng lúc bạn hấp thụ thực phẩm. Thời gian tiêm hợp lý sẽ giúp bạn tránh được mức đường huyết thấp.

  • Insulin tác dụng nhanh: Khoảng 15 phút trước bữa ăn
  • Insulin tác dụng ngắn: 30 đến 60 phút trước bữa ăn
  • Insulin tác dụng trung bình: Tối đa 1 giờ trước bữa ăn
  • Insulin trộn sẵn: Tùy thuộc vào sản phẩm, từ 10 phút đến 30-45 phút trước bữa ăn

Những ngoại lệ về liều lượng và thời gian tiêm insulin

Insulin tác dụng lâu không phụ thuộc vào thời gian ăn. Bạn sẽ tiêm detemir (Levemir) một hoặc hai lần mỗi ngày bất kể khi nào bạn ăn. Còn glargine (Basaglar, Lantus, Toujeo) được tiêm một lần mỗi ngày, luôn vào cùng một thời điểm. Deglutec được tiêm một lần mỗi ngày và thời gian trong ngày có thể linh hoạt. Tuy nhiên, một số người phải kết hợp insulin tác dụng lâu với loại insulin tác dụng nhanh hơn hoặc với thuốc khác cần phải tiêm trong bữa ăn.

Các sản phẩm insulin tác dụng nhanh cũng có thể được tiêm ngay sau khi bạn ăn, thay vì 15 phút trước bữa ăn. Bạn có thể tiêm một số loại vào giờ đi ngủ.

Để biết thêm thông tin về thời điểm tiêm insulin, hãy đọc phần “liều lượng và cách dùng” trong tờ hướng dẫn sản phẩm insulin mà bạn nhận được cùng với sản phẩm insulin.

Các tác dụng phụ của insulin

Các tác dụng phụ chính bao gồm:

  • Hạ đường huyết
  • Tăng cân khi mới bắt đầu sử dụng
  • Xuất hiện cục hoặc sẹo ở nơi bạn đã tiêm quá nhiều
  • Phát ban tại chỗ tiêm hoặc, hiếm khi, trên toàn bộ cơ thể
  • Đối với insulin hít, có khả năng phổi của bạn có thể bị co thắt đột ngột nếu bạn bị hen suyễn hoặc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD).

Bảo quản insulin tiêm

Luôn có hai lọ của mỗi loại insulin bạn sử dụng sẵn sàng. Bạn không cần phải bảo quản lọ insulin đang sử dụng trong tủ lạnh. Một quy tắc chung là nếu nhiệt độ cảm thấy thoải mái cho bạn, thì insulin cũng an toàn. Bạn có thể bảo quản lọ insulin đang sử dụng ở nhiệt độ phòng (không cao hơn 80°F) trong 30 ngày. Bạn không muốn để insulin quá nóng hoặc quá lạnh, và tránh ánh nắng trực tiếp.

Giữ các lọ dự phòng trong tủ lạnh. Vào đêm trước khi bạn bắt đầu sử dụng một lọ mới, hãy lấy ra và để nó ấm lên. Đừng để insulin bị đông đá.

Luôn kiểm tra insulin trong lọ trước khi bạn hút vào ống tiêm. Insulin tác dụng nhanh, tác dụng ngắn và một số loại insulin tác dụng lâu nên có màu trong suốt. Các dạng khác có thể có màu đục, nhưng không được có cục.

Nếu bạn mang theo một lọ insulin bên mình, hãy cẩn thận không lắc nó. Việc lắc sẽ tạo ra bọt khí, điều này có thể làm thay đổi lượng insulin bạn nhận được khi hút cho mũi tiêm.

Đối với bút insulin, hãy kiểm tra tờ hướng dẫn đóng gói để biết hướng dẫn bảo quản.

Bảo quản insulin hít

Kiểm tra hướng dẫn trên bao bì. Bạn nên giữ một gói niêm phong trong tủ lạnh cho đến khi bạn sẵn sàng sử dụng. Nếu không, bạn phải sử dụng nó trong vòng 10 ngày.

Bạn có thể bảo quản các gói đã mở trong tủ lạnh, nhưng hãy để một ống thuốc ấm lên đến nhiệt độ phòng trong 10 phút trước khi sử dụng.

Những điểm cần nhớ

Có nhiều dạng insulin khác nhau, mỗi loại có thời gian bắt đầu, thời gian hiệu lực tối đa và thời gian ngừng hoạt động khác nhau. Bác sĩ của bạn có thể giúp bạn xác định loại insulin hoặc sự kết hợp giữa các loại insulin khác nhau phù hợp với bạn. Cũng có nhiều cách để tiêm insulin, vì vậy bạn có thể chọn phương pháp mà bạn cảm thấy thuận tiện và dễ sử dụng nhất.

Các câu hỏi thường gặp về loại insulin

Có bao nhiêu loại insulin người?

Có năm loại insulin chung được sản xuất để điều trị bệnh tiểu đường. Tất cả các loại insulin đều giúp tế bào sử dụng glucose làm năng lượng. Các loại insulin khác nhau tùy thuộc vào tốc độ mà chúng phát huy tác dụng và thời gian tồn tại trong cơ thể. Năm loại insulin chính là:

  • Insulin tác dụng nhanh thường được tiêm ngay trước bữa ăn và có tác dụng trong vài giờ.
  • Insulin tác dụng ngắn cũng thường được tiêm trước bữa ăn, nhưng mất một thời gian dài hơn để phát huy tác dụng.
  • Insulin tác dụng trung bình hoạt động trong khoảng nửa ngày.
  • Insulin tác dụng lâu cung cấp đủ insulin cho khoảng một ngày.
  • Insulin trộn sẵn là sự kết hợp giữa insulin tác dụng trung bình và insulin tác dụng ngắn.

Insulin Novolog kéo dài bao lâu?

Novolog (tên thương mại của insulin aspart) kéo dài từ 3 đến 5 giờ. Novolog là insulin tác dụng nhanh. Nó bắt đầu phát huy tác dụng trong vòng 10 phút và đạt hiệu quả tối đa trong 40 đến 50 phút.

Loại insulin nào là tốt nhất?

Không có loại insulin nào là tốt nhất. Mỗi loại insulin đều có những đặc tính riêng quyết định thời gian phát huy tác dụng, đạt hiệu quả tối đa và ngừng hoạt động. Sử dụng sự kết hợp giữa các loại insulin khác nhau có thể giúp bạn kiểm soát đường huyết tốt hơn.

Bệnh tiểu đường type 2 có cần insulin không?

Những người mắc bệnh tiểu đường type 2 không thể kiểm soát đường huyết bằng cách thay đổi lối sống và dùng các phương pháp điều trị khác có thể cần sử dụng insulin. Một số người mắc bệnh tiểu đường type 2 sử dụng insulin và các phương pháp điều trị khác.

Lantus có phải là insulin tác dụng lâu không?

Lantus là một loại insulin tác dụng lâu. Tác dụng của nó kéo dài lên đến 1 ngày. Còn có những loại insulin tác dụng lâu khác như Basaglar và Toujeo.

Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây